Hà Nội thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn

Tháng 12-2016, TP Hà Nội bắt đầu thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại phố Dã Tượng (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); đến nay, đã nhân rộng ra 5 tuyến phố. Theo đánh giá của cơ quan chức năng và người dân, mô hình này đã cho thấy rõ hiệu quả, giúp đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn; tạo sự công bằng cho các hộ dân hai bên mặt đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập cần sớm được điều chỉnh.
ha noi thi diem do xe theo ngay chan le duong pho thong thoang ngan nap hon Lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
ha noi thi diem do xe theo ngay chan le duong pho thong thoang ngan nap hon Từ 1.12, cấm làm bãi đỗ xe dưới gầm cầu
ha noi thi diem do xe theo ngay chan le duong pho thong thoang ngan nap hon Phố Nguyễn Bỉnh Khiêm được bố trí đỗ xe theo ngày
ha noi thi diem do xe theo ngay chan le duong pho thong thoang ngan nap hon
Tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện nghiêm túc quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Hiệu quả cao

Trong hai ngày 29 và 30-11, phóng viên đã khảo sát một số tuyến phố đang thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Tại tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng), ô tô dừng, đỗ trật tự, ngăn nắp đúng quy định, không có tình trạng dừng, đỗ bừa bãi phía đường đối diện. Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) cho biết, tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm bắt đầu thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ (đoạn từ ngã ba Hồ Xuân Hương đến ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Trần Nhân Tông) từ tháng 5-2017. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, UBND phường đã cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được chủ trương, chính sách của thành phố, Sở GT-VT Hà Nội; đồng thời, tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp vi phạm.

“Ban đầu người dân còn bỡ ngỡ nhưng đến nay hiệu quả đã thấy rõ. Đường thông thoáng hơn, vi phạm rất ít, chủ yếu chỉ xảy ra với những người từ nơi khác đến nhưng đều được nhắc nhở kịp thời. Mừng là người dân sống hai bên đường đồng thuận cao, tự giác chấp hành tốt. Phía Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, ngoài việc bố trí nhân viên trông giữ xe trên tuyến phố, còn thực hiện rất tốt các quy định về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ...” - ông Trần Trung Kiên chia sẻ.

Tại tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Thi Sách (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng), phương tiện cũng được sắp xếp khá trật tự. Ngày 30-11, tức ngày chẵn, toàn bộ lề đường bên dãy nhà số lẻ không có ô tô nào đỗ. Một số người dân ở phố Thi Sách đánh giá, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ khiến đường thông thoáng, ngăn nắp và bớt lộn xộn hơn. Cả người tham gia giao thông và các hộ kinh doanh, buôn bán hai bên đường đều được hưởng lợi, phố phường văn minh hơn.

Tuy nhiên, không phải tuyến phố nào cũng tuân thủ nghiêm túc như vậy. Khảo sát trong ngày 29-11 tại phố Dã Tượng cho thấy, dù là tuyến phố đầu tiên thí điểm nhưng cũng là tuyến lộn xộn nhất. Theo quy định vào ngày lẻ, ô tô chỉ được đỗ bên dãy nhà số lẻ, nhưng dọc bên dãy nhà số chẵn vẫn có khá nhiều xe vi phạm, khiến lòng đường bị thu hẹp, cản trở việc lưu thông của người và phương tiện. Điều đáng nói là có những xe dừng, đỗ sai quy định hàng tiếng đồng hồ nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuyên truyền, kết hợp xử phạt nghiêm

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty đang tổ chức trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ tại 5 tuyến phố (gồm 3 tuyến thuộc quận Hai Bà Trưng là Thi Sách, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hàn Thuyên và 2 tuyến thuộc quận Hoàn Kiếm là Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều), với tổng diện tích đỗ xe 1.010m2, sức chứa 103 ô tô.

"Tại 5 tuyến phố đều có vạch sơn kẻ đường bảo đảm đúng diện tích, niêm yết bảng thông tin về khung giờ, giá cả rõ ràng. Từ thực tế triển khai và đánh giá hiệu quả, công ty đã báo cáo đề xuất thành phố, Sở GT-VT Hà Nội nghiên cứu nhân rộng ở một số tuyến phố tại quận Cầu Giấy và các quận khác. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp vi phạm, dừng, đỗ sai quy định, trong khi nhân viên công ty chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn các chủ phương tiện vào đỗ xe và nhắc nhở khi đỗ xe không đúng chỗ chứ không có chức năng xử phạt. Về cơ bản các phường và lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, nhưng có những thời điểm chưa thường xuyên. Chúng tôi rất mong các lực lượng liên quan phối hợp chặt chẽ hơn, tuyên truyền phải kết hợp với xử phạt nghiêm để bảo đảm hiệu quả” - ông Phạm Văn Đức kiến nghị.

Một nhân viên thuộc Tổ trật tự tại phố Nguyễn Gia Thiều (Xí nghiệp 4, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết thêm, tình trạng phương tiện cố tình vi phạm diễn ra khá nhiều. Phần lớn sau khi nhân viên điểm đỗ nhắc nhở thì họ di chuyển ngay, nhưng cũng có trường hợp lái xe viện đủ lý do không di chuyển, thậm chí còn đe dọa nhân viên.

Đánh giá việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ là một trong những giải pháp hiệu quả của thành phố nhằm tăng cường công tác quản lý và điều hành hệ thống giao thông đô thị, tới đây, Thanh tra GT-VT sẽ cùng lực lượng chức năng, công an các quận, phường quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý mạnh tay những chủ phương tiện cố tình vi phạm, bảo đảm sự công bằng cho các hộ dân sống hai bên tuyến phố cũng như tính hiệu quả của một chủ trương đúng.

Theo Tuấn Lương/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân và du khách đến với Côn Đảo trong dịp cuối năm và đầu năm mới, từ 17/12/2025, Vietjet tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM với Côn Đảo.
Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình công tác năm 2026

Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình công tác năm 2026

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã ký ban hành Chương trình công tác năm 2026 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số

Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số

Trong không khí sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn, sáng 17/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đối thoại với thanh niên Thủ đô.
Hai Bà Trưng: Tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Hai Bà Trưng: Tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội

Sáng nay (17/12), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội phường năm 2025, phát động thi đua công tác năm 2026.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Xem thêm
Phiên bản di động