Giọng hát Việt và lại những tranh cãi

Năm nào cũng vậy, việc tranh cãi HLV xứng đáng hay không với ghế nóng “Giọng hát Việt - The Voice” lại bùng lên mỗi khi công bố “bộ tứ quyền lực” mới.
giong hat viet va lai nhung tranh cai The Voice 2018 tung 5 thí sinh đầu tiên bước thẳng vào vòng Giấu mặt
giong hat viet va lai nhung tranh cai 4 HLV The Voice Kids hòa giọng cùng nhau trong phòng tập trước thềm chung kết
giong hat viet va lai nhung tranh cai
Bốn huấn luyện viên mùa thứ tư. Ảnh: T.L

Lý do là nếu chọn ca sĩ có nhiều fan hâm mộ, đảm bảo tiêu chí thu hút người xem thì lại thiếu kinh nghiệm đào tạo nghề, còn ca sĩ gạo cội thì giỏi nghề nhưng thí sinh lại không đủ lá phiếu bình chọn của khán giả.

Khoảng cách giữa 2 thế hệ

Vừa công bố 4 HLV năm nay, “Giọng hát Việt 2018” đã vấp phải phản ứng. Vẫn râm ran chuyện HLV Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên không đủ năng lực dẫn dắt thí sinh như mùa trước như thực tế họ đã thể hiện, còn Lam Trường và Thu Phương cũng chưa thu hút nhiều thí sinh về đội. Lam Trường nhiều năm nay ít có sản phẩm âm nhạc nổi bật, dù có kinh nghiệm đi hát nhiều năm, cũng như thiếu khả năng hoạt ngôn nên bị lép vế trên ghế nóng. Còn Thu Phương cũng không được khen cả về cách ăn nói lẫn phương pháp huấn luyện khi làm HLV “Giọng hát Việt 2015”.

Nếu năm 2017, chỉ mình Thu Minh sánh vai cùng các đàn em trên ghế HLV thì năm nay, có sự cân bằng về lực lượng hơn. Song nhìn chung, một mình Thu Minh đủ sức “thắng” 3 HLV còn lại với Quán quân Ali Hoàng Dương năm 2017, cũng như từng đưa Hương Tràm lên vị trí số 1 ở mùa đầu tiên. Cả 3 HLV trẻ từng tập trung bình luận đời tư hơn là chuyên môn khiến khán giả bực mình, thất vọng.

Nhìn lại các mùa trước, ngay từ mùa đầu đã có sự đối lập hai cực của các HLV là Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh và Trần Lập. Trong đó, dư luận đặt nghi vấn khả năng dạy hát của Hồ Ngọc Hà và Mr. Đàm. Tiếp đến mùa 2 (năm 2013) gồm Quốc Trung, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Đàm Vĩnh Hưng, một dàn giám khảo đỡ bị tranh cãi nhất nhưng lại thiếu sức hút vì HLV nào cũng khéo nói và giữ khoảng cách quá an toàn. Thế nên cả người chiến thắng cũng không mấy ai nhớ đến.

Mùa tiếp sôi động hơn khi có mặt Mỹ Tâm, Tuấn Hưng bên cạnh Thu Phương và Đàm Vĩnh Hưng. Và dĩ nhiên, học trò Mỹ Tâm chiến thắng không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, cũng trong mùa này rộ lên thông tin mâu thuẫn giữa 2 HLV Mỹ Tâm và Thu Phương. Nữ ca sĩ “Đêm nằm mơ phố” sau đó phải lên tiếng bác bỏ nghi án không muốn nhìn mặt Mỹ Tâm còn phía Mỹ Tâm chọn cách im lặng.

Những nghi ngờ về năng lực HLV, về sự cân bằng quyền lực trên ghế giám khảo là chuyện đương nhiên, khi khoảng cách giữa các thế hệ và sự khác biệt ngày càng lớn. Các HLV trẻ tuy không có thế mạnh chuyên môn, song lại hấp dẫn người xem và thí sinh ở khía cạnh thành công về doanh thu và quảng cáo, nhiều fan hâm mộ tung hô. Đặc biệt, họ dễ tung chiêu gây chú ý cho chương trình. Thậm chí, HLV thừa nhận mình không trực tiếp dẫn dắt thí sinh mà nhường vai cho cố vấn chuyên môn, như trường hợp Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi năm 2017.

Thầy nào, trò nấy…

Bài toán cân bằng giữa các HLV luôn làm đau đầu BTC, khi chọn sao cũng bị so sánh và chê bai. Và dù sao, có chê bai, có “dậy sóng” thì có nghĩa là vẫn còn được quan tâm, chú ý. Còn hơn thực tế, là có những quán quân âm nhạc xuất hiện mà không ai để ý hoặc chìm vào quên lãng chỉ sau một mùa vì thực sự họ chẳng có gì nổi bật, ngoài việc giành chiến thắng nhờ… fan của HLV, bởi lượng bầu chọn của khán giả sẽ quyết định chiến thắng của thí sinh chứ không phải “bàn tay vàng” nhào nặn tài năng của các HLV trong đêm chung kết. Điển hình là trường hợp Vũ Thảo My đoạt giải Quán quân mùa thứ 2 là học trò của Đàm Vĩnh Hưng nhưng sau đó “mất tích”, mới đây khi tham gia một chương trình khác là “Sao đại chiến” phải nhường sân ngay từ đầu cho các thí sinh khác.

Đức Phúc - Quán quân “Giọng hát Việt 2015” ngay khi đăng quang đã dính lùm xùm vì xấu trai, lại… “ăn theo” lượng fan của Mỹ Tâm mới dành chiến thắng. Nam ca sĩ trẻ đã phải “đập mặt, làm lại” để trở nên phù hợp về hình ảnh trong làng giải trí, song cũng vì đó mà giọng ca của anh cũng đuối dần.

Chỉ có 2 quán quân do Thu Minh đào tạo được thực tế chứng minh là vừa có chuyên môn, vừa có tương lai là Hương Tràm (năm 2012) và Ali Hoàng Dương (2017). Hương Tràm sau cuộc thi đã gây tranh cãi vì làm mất lòng HLV Thu Minh nhưng dẫu sao cô cũng có vị trí ở thị trường âm nhạc, còn Ali Hoàng Dương tuy là cái tên rất mới cần thời gian nữa để trưởng thành nhưng cũng từng bước đi vào làng giải trí bằng thực lực chứ không bằng chiêu trò hay scandal.

Tất nhiên, cần phải nhớ đây cũng chỉ là một chương trình truyền hình thực tế!

Theo Minh Thi/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Xem thêm
Phiên bản di động