Giáo dục - Đào tạo: Đổi mới cần thời gian và lộ trình

Một loạt các chính sách lớn có tầm chiến lược của ngành Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp sáng ngày 16/11.
giao duc dao tao doi moi can thoi gian va lo trinh Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử”
giao duc dao tao doi moi can thoi gian va lo trinh Tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục
giao duc dao tao doi moi can thoi gian va lo trinh 77 triệu USD dành cho dự án đổi mới giáo dục phổ thông

Bao giờ mọi đối tượng đều thạo ngoại ngữ?

Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (gọi tắt là Đề án ngoại ngữ 2020) được phê duyệt năm 2008. Mục tiêu là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường, để "đến năm 2020, đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam".

giao duc dao tao doi moi can thoi gian va lo trinh
Để giáo dục- đào tạo là động lực cho phát triển cần nhiều việc phải làm

Đề án có tổng kinh phí gần 9.400 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2008 - 2010 là 1.000 tỉ đồng, giai đoạn 2011-2015 gần 4.400 tỉ đồng, giai đoạn 2016 -2020 khoảng 4.000 tỉ đồng, nhưng sau 8 năm thực hiện, đến nay nhiều mục tiêu của Đề án chưa đạt được.

Khả năng ngoại ngữ của học sinh nói riêng, người Việt Nam nói chung vẫn chưa được cải thiện nếu chỉ học theo chương trình phổ thông. Chính vì thế, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) về Đề án ngoại ngữ 2020 có đạt được mục tiêu không, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn trả lời là không đạt.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng cho rằng, muốn yêu cầu học sinh giỏi hơn, trình độ ngoại ngữ tốt hơn thì trình độ, yêu cầu năng lực giáo viên phải cao hơn là đương nhiên.

Tuy nhiên, cần thêm thời gian để nâng trình độ ngoại ngữ của giáo viên.

Theo người đứng đầu ngành GDĐT, việc dạy và học ngoại ngữ là vấn đề lớn, có tính chất lâu dài và liên quan tới nhiều nhóm đối tượng nên sẽ phải có sự điều chỉnh cách thức tiếp cận mục tiêu của đề án lại chứ không đề ra mục tiêu chung chung.

Cụ thể, sẽ không đề ra mục tiêu tới năm 2020 "mọi đối tượng được đào tạo về ngoại ngữ" mà sẽ tập trung vào đổi mới chương trình, đào tạo giáo viên, xã hội hoá, "tạo môi trường động lực chứ không phải chỉ trông chờ vào việc triển khai đề án" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng không phải cứ đặt mục tiêu đến năm 2035 phổ cập tiếng Anh là sẽ đạt được. Đơn cử Singapore, để phổ cập tiếng Anh cho người dân phải mất tới 38 năm. "Không thể ngày một ngày hai xoá mù tiếng Anh mà cần thời gian, nhưng nếu không có quyết tâm, lộ trình và bước đi thì không thể đạt mục tiêu", ông Nhạ khẳng định.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng cho rằng, muốn yêu cầu học sinh giỏi hơn, trình độ ngoại ngữ tốt hơn thì trình độ, yêu cầu, năng lực giáo viên phải cao hơn là đương nhiên. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để nâng trình độ ngoại ngữ của giáo viên.

Bộ GDĐT sẽ làm việc với Bộ Nội vụ, điều chỉnh yêu cầu ngoại ngữ giáo viên theo đúng đối tượng để đảm bảo tính khả thi. Giáo viên mới tuyển vào thì tiếng Anh phải đảm bảo ở trình độ cao, và sẽ có lộ trình với các giáo viên còn lại, tránh tình trạng "mua bán chứng chỉ". "Thầy cô không còn nhiều thời gian công tác thì không nên ép. Một khi có lộ trình và đúng nhóm đối tượng thì sẽ khả thi"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Đổi mới thi cử có vội vã?

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắc Nông) và đại biểu Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đặt câu hỏi liên quan đến đề án đổi mới phương án thi, hình thức thi của kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng giải trình những chất vấn liên quan đến việc phân luồng đào tạo và chất lượng nhân lực sau tốt nghiệp ĐH ra trường còn thất nghiệp nhiều, vấn nạn bạo lực học đường ngày càng gia tăng, hiện tượng dạy thêm học thêm chưa được kiểm soát…

Với tư cách là người đứng đầu ngành GDĐT, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm song theo Bộ trưởng để giải quyết triệt để các vấn đề này cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cấp ngành khác cũng như của toàn xã hội.

Theo các vị đại biểu này, đầu tháng 8/2016, Bộ mới công bố đề án đổi mới phương án thi năm 2017, liệu có vội vàng hay thể hiện sự lúng túng trong tổ chức thi THPT quốc gia 2017? Và có nên xây dựng đề án đổi mới thi cử hay không?...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, quá trình đổi mới thi cử đã trải qua thời gian dài, trước là thi “ba chung” và mới đây là thi THPT quốc gia. Mỗi kì thi, mỗi phương thức thi đều có nhiều ưu điểm và hạn chế.

Trước năm 2015 chủ yếu thi “ba chung” (cuối tháng 6 thi tốt nghiệp, đầu tháng 7 thi ĐH, CĐ sau đó có 3- 4 cuộc thi về CĐ… ) gây nhiều áp lực lớn cho các thí sinh và tốn kém cho phụ huynh và xã hội nên Chính phủ đã yêu cầu phải đổi mới kì thi theo hướng nhẹ nhàng, đỡ áp lực, đỡ tốn kém...

Vì vậy, từ năm 2015 đến nay, ngành chỉ thực hiện kỳ thi THPT quốc gia (vừa để xét tốt nghiệp, vừa để xét vào ĐH, CĐ). Kỳ thi đổi mới đầu tiên năm 2015 tổ chức khá thành công.

Tuy nhiên, việc rút, nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH hơi rối làm ảnh hưởng đến kì thi. Khắc phục và điểu chỉnh hạn chế trong đăng ký tuyển sinh ĐH năm trước, kỳ thi 2016 tạo điều kiện tối đa cho thí sinh khi có sự điều chỉnh là thí sinh tỉnh nào thi tỉnh đấy.

Sau kì thi, Bộ GDĐT đã rút kinh nghiệm và thấy xã hội đánh giá tốt nhưng vẫn còn hạn chế như chia thành 2 cụm thi (cụm do Sở GDĐT địa phương chủ trì và cụm do các trường ĐH chủ trì). Do đó, năm nay Bộ có cải tiến chỉ có một cụm thi, sử dụng đề thi của Bộ và thực hiện thi trắc nghiệm.

Sắp tới là thi tổ hợp, học gì thi nấy, tập trung lớp 12 rất nhẹ nhàng và đề thi cũng dần hoàn thiện theo. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết thêm, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục có từng bước đi, lộ trình, từng năm, từng bước. Đổi mới thi cử cũng có lộ trình từng năm, có tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.

“Theo tôi, cũng không có phương án thi nào tuyệt đối mà phải chọn phương án phù hợp nhất”- Bộ trưởng Nhạ chia sẻ. Còn với phương hướng kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017 và các bài thi minh họa, Bộ trưởng Nhạ cho hay, thông thường, phương án thi được công bố sau tết Nguyên đán. Nhưng năm nay, Bộ đã công bố từ tháng 8 năm trước, ngay sau đó có cả 14 đề thi minh họa. Như vậy, không thể nói là vội vã.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng giải trình những chất vấn liên quan đến việc phân luồng đào tạo và chất lượng nhân lực sau tốt nghiệp ĐH ra trường còn thất nghiệp nhiều, vấn nạn bạo lực học đường ngày càng gia tăng, hiện tượng dạy thêm học thêm chưa được kiểm soát…

Với tư cách là người đứng đầu ngành GDĐT, Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm song theo Bộ trưởng để giải quyết triệt để các vấn đề này cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cấp ngành khác cũng như của toàn xã hội.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động