Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử”

Sau cú sốc “khai tử”, cuối cùng, Bộ GDĐT đã quyết định giữ lại môn Lịch sử. Tuy nhiên, việc giữ lại mà chưa có sự thay đổi về phương pháp dạy và học, liệu có quay lại lối mòn cũ và liệu một lần nữa, môn Lịch sử có bị đề xuất “khai tử” sau khi đã được nỗ lực “cứu vớt”?
Làm sao để học tốt và yêu thích môn lịch sử
Khơi dậy niềm say mê với môn Lịch sử trong thế hệ trẻ
Thông tin mới nhất về 'số phận' môn Lịch sử

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GDĐT năm 2015 dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc, đồng nghĩa với việc “khai tử” môn Lịch sử đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, Lịch sử là môn học quan trọng và phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình.

Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử”
Lịch sử là môn học quan trọng và phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình.

Hướng đi nào cho môn Lịch sử?

Để tìm được hướng đi cho việc giảng dạy môn lịch sử, đương nhiên các nhà giáo dục lịch sử phải trả lời được câu hỏi: “Học sinh học lịch sử để làm gì?”. Lịch sử cho ta biết cội nguồn. Lịch sử cho ta biết những giá trị quật cường của dân tộc, Lịch sử hun đúc nên ý chí tự hào ngẩng cao đầu của chúng ta hôm nay. Đồng thời lịch sử cũng dạy chúng ta thấy cần phải tránh những sai lầm trong quá khứ…Học lịch sử để nuôi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, học lịch sử để hiểu biết và giữ gìn truyền thống dân tộc, học lịch sử để tự hào dân tộc…

Với những giá trị cốt lõi của lịch sử, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Vậy vì sao học sinh (HS) bây giờ quay lưng với môn Lịch sử, trong khi chúng ta đang cố gắng giữ gìn các giá trị lịch sử?

Theo thầy Nguyễn Thiết Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, thì việc đổi mới cách dạy môn Lịch sử cần phải có sự thống nhất đổi mới từ sách giáo khoa đến phương pháp giảng dạy. Nhà trường dù có muốn đổi mới cũng chỉ làm được phần nào đó trong cách truyền đạt tới học sinh chứ không thể tự cải cách về nội dung. Còn việc làm sao để cho học sinh thi Lịch sử nhiều thì nằm trong định hướng của Bộ trong phương án đào tạo nghề, bởi các mã ngành nghề thi khối C ít hơn khiến HS có ít cơ hội được xét tuyển.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn (PHHS Trường Ngô Sỹ Liên), nguyên nhân chủ quan là HS trẻ, mà tuổi trẻ thường luôn muốn khám phá cái mới. Nên cái gì đã cũ là không còn hấp dẫn với tuổi trẻ. Lịch sử là những gì đã qua, là quá khứ, là ngày hôm qua, nên học sinh không thích học môn Lịch sử, bởi phải học những gì đã qua, đã cũ mà chúng quan niệm rằng, cái gì đã qua thì cho qua luôn, cái đã qua không giúp gì được cho cái hôm nay và ngày mai. Đây cũng chính là điều mà chúng ta chưa làm được cho HS hiểu rõ. Nguyên nhân khách quan là do giáo trình Lịch sử của ta hiện khá khô khan, chủ yếu là trình bày sự kiện với những con số khó nhớ. Nhiều chi tiết không chính xác, có những chi tiết còn bất hợp lý. Trong khi xã hội hiện nay với sự phát triển như vũ bão của mạng thông tin điện tử, HS tiếp cận với nhiều luồng thông tin theo kiểu “Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra Google” mà trên đó thì muôn vàn thông tin nhiễu loạn, không chính thống, thậm chí có những sự kiện lịch sử còn bị bóp méo hay dựng lại theo mô típ khác hẳn, trái ngược hẳn làm cho học sinh hoang mang không biết đâu là thật, đâu là giả, dẫn đến chán học môn Lịch sử và quay lưng với môn Sử.

Anh Tuấn đề xuất thêm: “Để học sinh yêu quý môn Sử thì trước hết, Sử phải thật, phải chính xác. Ngày trước, trong các đời Vua trị vì có Luật “Không bao giờ bắt tội hay chém đầu Quan chép sử”. Thế nên, người chép sử là trung thực, có sao chép vậy để đời sau được rõ những gì đang xảy ra, kể cả đó là tội của Vua. Thứ nữa, môn Sử phải đổi mới, không thể dạy Sử đơn thuần bằng những cuốn sách giáo khoa. Giờ Sử có thể là một bộ phim nói về sự kiện lịch sử nào đó, giờ Sử có thể là một buổi biểu diễn ngoại khóa trích đoạn Lịch sử do chính các HS dàn dựng ..v..v. Làm sao để HS có thể nhớ đến lịch sử, học xong mà ấn tượng, không bao giờ quên được. Nếu không thay đổi, đến một ngày nào đó con em chúng ta sẽ không còn nhớ đến các Anh hùng dân tộc, sẽ lẫn lộn các thời kỳ và các giá trị lịch sử cũng dần mai một”.

Em Đinh Bá Đạt - HS Trường THPT Tây Hồ - cho biết rất “ngại” môn Lịch sử vì khá… phức tạp. Theo Đạt, cần phải đơn giản hóa môn Lịch sử, chỉ cần những điều khái quát về các sự kiện chứ không nên chi tiết quá mức cần thiết như liệt kê số quân thiệt mạng, thu giữ được nhiêu vũ khí, thậm chí miêu tả cả binh pháp quân sự như cánh quân từ phía Bắc kết hợp cánh quân từ phía Nam chặn đường lui của địch tạo thành thế gọng kìm...v..v.. Đơn giản thật ngắn gọn để học sinh dễ nhớ không áp lực quá lớn cho việc học vẹt. Nếu không, môn Lịch sử sẽ khiến cho việc học những môn khác bị.. quá tải.

Một học sinh khác thì có ý kiến rất thực tế: “Chúng em chỉ quan tâm đến khối A,D. Các trường có mã ngành thi khối C rất ít. Học các ngành ở khối C, sinh viên ra trường thường khó xin việc, lương thấp, nên chúng em không lựa chọn. Còn ở các khối khác, sinh viên ra trường dễ tìm việc làm, thu nhập cao và cơ hội thăng tiến nhanh hơn. Hơn nữa thi khối C mà rớt thì rất ít có cơ hội xét tuyển”.

Khảo sát ở một số trường thì đa số HS cho rằng, học môn Lịch sử không khó, nhưng không hấp dẫn và có quá nhiều dữ liệu phải thuộc lòng.

Đổi mới giáo dục lịch sử là việc cấp thiết

Khi được hỏi về định hướng dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Kim Liên, cô Đặng Ngọc Tú – GV dạy môn lịch sử - cho hay: “Theo tôi, nói rằng khai tử môn Lịch sử là quá nặng nề. Ở đây, Bộ GDĐT chỉ đưa ra định hướng tích hợp môn Lịch sử để giảm tải cho HS trong quá trình học. Tích hợp là sự lồng ghép chứ không phải là bỏ đi, tuy trong nội dung giáo khoa còn nhiều vấn đề, bộ vẫn đang tiếp tục kiện toàn sửa đổi với định hướng biên soạn nội dung phù hợp hơn.

Đối với giáo viên dạy Lịch sử, thì chúng tôi có trách nhiệm tìm cách dạy làm sao cho HS hứng thú hơn. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất là lồng ghép những câu chuyện lịch sử của Việt Nam và thế giới. Ví dụ, trước khi vào bài giảng, nên cho học sinh tìm hiểu trước về đề tài rồi tự phát biểu, thuyết trình trước lớp về hiểu biết của mình về đề tài đó khiến cho HS rất hứng thú. Ngoài ra, việc dạy học đi kèm với tư liệu dạng phim, hình ảnh sẽ khiến HS dễ nhớ bài giảng và ham học hơn”.

Hiện nay, Bộ GDĐT chưa có hướng dẫn mới về việc thay đổi cách giáo dục môn Lịch sử. Tuy nhiên sự thay đổi theo hướng nào, có thu hút được học sinh học môn Lịch sử, có đáp ứng được tiêu chí của nền giáo dục hay không, còn là vấn đề nan giải. Giữ lại môn Lịch sử tuy được sự đồng thuận của nhiều người dân và các nhà giáo dục, nhưng nếu không thay đổi cách giảng dạy liệu môn Lịch sử lại tiếp tục không có học sinh đăng ký và một lần nữa, đề xuất “khai tử” lại phải mang ra cân nhắc?

Bảo Thoa

Nên xem

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

Son Heung-min “nổ súng” vẫn không cứu vãn nổi Tottenham

(LĐTĐ) Có thể không hài lòng với những mục tiêu do chính mình đặt ra, Liverpool và Tottenham vẫn cống hiến cho người hâm mộ “cơn mưa” bàn thắng khi đôi bên chạm trán tại Anfield.
Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động