Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử”

Sau cú sốc “khai tử”, cuối cùng, Bộ GDĐT đã quyết định giữ lại môn Lịch sử. Tuy nhiên, việc giữ lại mà chưa có sự thay đổi về phương pháp dạy và học, liệu có quay lại lối mòn cũ và liệu một lần nữa, môn Lịch sử có bị đề xuất “khai tử” sau khi đã được nỗ lực “cứu vớt”?
Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử” Làm sao để học tốt và yêu thích môn lịch sử
Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử” Khơi dậy niềm say mê với môn Lịch sử trong thế hệ trẻ
Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử” Thông tin mới nhất về 'số phận' môn Lịch sử

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GDĐT năm 2015 dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc, đồng nghĩa với việc “khai tử” môn Lịch sử đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, Lịch sử là môn học quan trọng và phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình.

Băn khoăn đổi mới giáo dục môn Lịch sử sau cú sốc “khai tử”
Lịch sử là môn học quan trọng và phải được dành vị trí xứng đáng trong chương trình.

Hướng đi nào cho môn Lịch sử?

Để tìm được hướng đi cho việc giảng dạy môn lịch sử, đương nhiên các nhà giáo dục lịch sử phải trả lời được câu hỏi: “Học sinh học lịch sử để làm gì?”. Lịch sử cho ta biết cội nguồn. Lịch sử cho ta biết những giá trị quật cường của dân tộc, Lịch sử hun đúc nên ý chí tự hào ngẩng cao đầu của chúng ta hôm nay. Đồng thời lịch sử cũng dạy chúng ta thấy cần phải tránh những sai lầm trong quá khứ…Học lịch sử để nuôi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, học lịch sử để hiểu biết và giữ gìn truyền thống dân tộc, học lịch sử để tự hào dân tộc…

Với những giá trị cốt lõi của lịch sử, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó. Vậy vì sao học sinh (HS) bây giờ quay lưng với môn Lịch sử, trong khi chúng ta đang cố gắng giữ gìn các giá trị lịch sử?

Theo thầy Nguyễn Thiết Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, thì việc đổi mới cách dạy môn Lịch sử cần phải có sự thống nhất đổi mới từ sách giáo khoa đến phương pháp giảng dạy. Nhà trường dù có muốn đổi mới cũng chỉ làm được phần nào đó trong cách truyền đạt tới học sinh chứ không thể tự cải cách về nội dung. Còn việc làm sao để cho học sinh thi Lịch sử nhiều thì nằm trong định hướng của Bộ trong phương án đào tạo nghề, bởi các mã ngành nghề thi khối C ít hơn khiến HS có ít cơ hội được xét tuyển.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn (PHHS Trường Ngô Sỹ Liên), nguyên nhân chủ quan là HS trẻ, mà tuổi trẻ thường luôn muốn khám phá cái mới. Nên cái gì đã cũ là không còn hấp dẫn với tuổi trẻ. Lịch sử là những gì đã qua, là quá khứ, là ngày hôm qua, nên học sinh không thích học môn Lịch sử, bởi phải học những gì đã qua, đã cũ mà chúng quan niệm rằng, cái gì đã qua thì cho qua luôn, cái đã qua không giúp gì được cho cái hôm nay và ngày mai. Đây cũng chính là điều mà chúng ta chưa làm được cho HS hiểu rõ. Nguyên nhân khách quan là do giáo trình Lịch sử của ta hiện khá khô khan, chủ yếu là trình bày sự kiện với những con số khó nhớ. Nhiều chi tiết không chính xác, có những chi tiết còn bất hợp lý. Trong khi xã hội hiện nay với sự phát triển như vũ bão của mạng thông tin điện tử, HS tiếp cận với nhiều luồng thông tin theo kiểu “Dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra Google” mà trên đó thì muôn vàn thông tin nhiễu loạn, không chính thống, thậm chí có những sự kiện lịch sử còn bị bóp méo hay dựng lại theo mô típ khác hẳn, trái ngược hẳn làm cho học sinh hoang mang không biết đâu là thật, đâu là giả, dẫn đến chán học môn Lịch sử và quay lưng với môn Sử.

Anh Tuấn đề xuất thêm: “Để học sinh yêu quý môn Sử thì trước hết, Sử phải thật, phải chính xác. Ngày trước, trong các đời Vua trị vì có Luật “Không bao giờ bắt tội hay chém đầu Quan chép sử”. Thế nên, người chép sử là trung thực, có sao chép vậy để đời sau được rõ những gì đang xảy ra, kể cả đó là tội của Vua. Thứ nữa, môn Sử phải đổi mới, không thể dạy Sử đơn thuần bằng những cuốn sách giáo khoa. Giờ Sử có thể là một bộ phim nói về sự kiện lịch sử nào đó, giờ Sử có thể là một buổi biểu diễn ngoại khóa trích đoạn Lịch sử do chính các HS dàn dựng ..v..v. Làm sao để HS có thể nhớ đến lịch sử, học xong mà ấn tượng, không bao giờ quên được. Nếu không thay đổi, đến một ngày nào đó con em chúng ta sẽ không còn nhớ đến các Anh hùng dân tộc, sẽ lẫn lộn các thời kỳ và các giá trị lịch sử cũng dần mai một”.

Em Đinh Bá Đạt - HS Trường THPT Tây Hồ - cho biết rất “ngại” môn Lịch sử vì khá… phức tạp. Theo Đạt, cần phải đơn giản hóa môn Lịch sử, chỉ cần những điều khái quát về các sự kiện chứ không nên chi tiết quá mức cần thiết như liệt kê số quân thiệt mạng, thu giữ được nhiêu vũ khí, thậm chí miêu tả cả binh pháp quân sự như cánh quân từ phía Bắc kết hợp cánh quân từ phía Nam chặn đường lui của địch tạo thành thế gọng kìm...v..v.. Đơn giản thật ngắn gọn để học sinh dễ nhớ không áp lực quá lớn cho việc học vẹt. Nếu không, môn Lịch sử sẽ khiến cho việc học những môn khác bị.. quá tải.

Một học sinh khác thì có ý kiến rất thực tế: “Chúng em chỉ quan tâm đến khối A,D. Các trường có mã ngành thi khối C rất ít. Học các ngành ở khối C, sinh viên ra trường thường khó xin việc, lương thấp, nên chúng em không lựa chọn. Còn ở các khối khác, sinh viên ra trường dễ tìm việc làm, thu nhập cao và cơ hội thăng tiến nhanh hơn. Hơn nữa thi khối C mà rớt thì rất ít có cơ hội xét tuyển”.

Khảo sát ở một số trường thì đa số HS cho rằng, học môn Lịch sử không khó, nhưng không hấp dẫn và có quá nhiều dữ liệu phải thuộc lòng.

Đổi mới giáo dục lịch sử là việc cấp thiết

Khi được hỏi về định hướng dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Kim Liên, cô Đặng Ngọc Tú – GV dạy môn lịch sử - cho hay: “Theo tôi, nói rằng khai tử môn Lịch sử là quá nặng nề. Ở đây, Bộ GDĐT chỉ đưa ra định hướng tích hợp môn Lịch sử để giảm tải cho HS trong quá trình học. Tích hợp là sự lồng ghép chứ không phải là bỏ đi, tuy trong nội dung giáo khoa còn nhiều vấn đề, bộ vẫn đang tiếp tục kiện toàn sửa đổi với định hướng biên soạn nội dung phù hợp hơn.

Đối với giáo viên dạy Lịch sử, thì chúng tôi có trách nhiệm tìm cách dạy làm sao cho HS hứng thú hơn. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất là lồng ghép những câu chuyện lịch sử của Việt Nam và thế giới. Ví dụ, trước khi vào bài giảng, nên cho học sinh tìm hiểu trước về đề tài rồi tự phát biểu, thuyết trình trước lớp về hiểu biết của mình về đề tài đó khiến cho HS rất hứng thú. Ngoài ra, việc dạy học đi kèm với tư liệu dạng phim, hình ảnh sẽ khiến HS dễ nhớ bài giảng và ham học hơn”.

Hiện nay, Bộ GDĐT chưa có hướng dẫn mới về việc thay đổi cách giáo dục môn Lịch sử. Tuy nhiên sự thay đổi theo hướng nào, có thu hút được học sinh học môn Lịch sử, có đáp ứng được tiêu chí của nền giáo dục hay không, còn là vấn đề nan giải. Giữ lại môn Lịch sử tuy được sự đồng thuận của nhiều người dân và các nhà giáo dục, nhưng nếu không thay đổi cách giảng dạy liệu môn Lịch sử lại tiếp tục không có học sinh đăng ký và một lần nữa, đề xuất “khai tử” lại phải mang ra cân nhắc?

Bảo Thoa

Nên xem

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động