Thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã bằng 0%:

Giá xe “chưa chịu” giảm, ai hưởng lợi?

Gần 1 năm sau khi thuế nhập khẩu xe ôtô theo Hiệp định AFTA ký kết với các nước Asean vào Việt Nam về 0%, nhiều người tiêu dùng chờ đợi một sự thay đổi mạnh về giá đối với các loại xe ôtô được nhập về từ thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá cả thị trường đối với xe ôtô gần như không có biến động. Trước nghịch lý này, nhiều người đặt câu hỏi, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi, vậy ai là người được hưởng lợi?.
gia xe chua chiu giam ai huong loi Điểm mặt những xe giảm giá mạnh nhất sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi Thêm hàng loạt mặt hàng nhập khẩu giảm thuế về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi 8 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2018

Nghịch lý thuế giảm, giá xe tăng

Số liệu từ Tổng Cục thống kê, tính đến thời hiện tại lượng xe ô tô nhập khẩu các loại về Việt Nam đạt 32.000 chiếc, trong đó, thị trường Asean chiếm đến 90%. Mặc dù chiếm số lượng lớn, tuy nhiên, hai thị trường chính nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam từ Đông Nam Á là Thái Lan và Inđônêxia cho thấy lượng sụt giảm đáng kể so vơi cùng kỳ năm 2017 (giảm khoảng 52%). Tương tự, dòng xe xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Đức hay Hàn Quốc cũng đã giảm rất mạnh, chỉ đạt lượng nhập bằng 15% - 30% so với cùng kỳ năm trước.

gia xe chua chiu giam ai huong loi
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ khối Asean đã về 0% nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi.

Theo lý giải của giới kinh doanh, mặc dù Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện nghị định này đã được “nới lỏng”, nhưng lượng xe nhập về Việt Nam vẫn giảm đáng kể so với năm 2017. Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây.

Anh Đỗ Mạnh Tiến ở Cầu Giấy (Hà Nội), người có thâm niên buôn bán xe hơi chia sẻ, mặc dù hiện nay nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô đã triển khai các thủ tục, giấy tờ phù hợp với Nghị định 116 của Chính phủ, lượng xe nhập khẩu cũng đã về nhiều hơn dịp đầu năm 2018. Thế nhưng, so với nhu cầu hiện nay thì lượng xe nhập khẩu không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. “Cầu vẫn đang lớn hơn cung thì không có lẽ gì giá xe nhập khẩu lại giảm”, anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ đề cập đến cung – cầu khiến giá thành xe nhập khẩu không thay đổi, một trong những nguyên nhân nữa được giới buôn bán xe đưa ra đó chính là vấn đề liên quan đến linh kiện. Theo đó, khi mua xe mới nhiều khách hàng còn phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua thêm phụ kiện, linh kiện đi kèm. Bởi thế, giá thành hầu như không có sự thay đổi mạnh và người tiêu dùng vẫn là những người phải gánh chịu sự thiệt thòi.

Chị Đỗ Thị Hạnh ở Yên Nghĩa (Hà Đông) chia sẻ, đang có nhu cầu mua xe ô tô, nên tôi đã đi tìm hiểu một vòng các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có những mẫu xe được cho là nhập từ thị trường Thái Lan và Indonesia như: Ford, Toyota, Wigo, Rush, Avanza…

Tuy nhiên, theo chị Hạnh, tưởng là thuế suất nhập khẩu về 0% thì khi mua giá sẽ giảm hơn trước nhưng khi tìm hiểu giá thì dường như không có sự sụt giảm. Không chỉ tôi và rất nhiều người tiêu dùng khác không hiểu được. “Vì sao giá thuế giảm đã gần 1 năm nay, nhưng chúng tôi vẫn phải mua xe ô tô với giá đắt như trước. Vậy việc giảm thuế nhập khẩu về 0% có ý nghĩa gì?”- chị Hạnh đặt câu hỏi.

Câu trả lời còn bỏ ngỏ

Việc giá xe không có dấu hiệu giảm giá, mà thậm chí còn tăng giá mạnh hơn so với thời điểm trước khi thuế suất nhập khẩu xe ô tô từ thị trường Asean về 0% được nhiều người lý giải và “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp “găm” hàng, đẩy giá…Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề này ra sao hiện vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng từ các cơ quan Nhà nước, chỉ biết rằng, trước mắt người tiêu dùng vẫn tiếp tục phải chịu thiệt thòi.

Đề cập đến nghịch lý thuế nhập khẩu giảm, nhưng giá xe ô tô không giảm, mới đây trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội (ngày 30/10), đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng đã đặt câu hỏi dành cho tư lệnh ngành Công Thương, trong đó đại biểu Cao Đình Thưởng nêu vấn đề, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện có trên 90% xe nhập khẩu về Việt Nam là được nhập khẩu từ các nước khối Asean.

Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0%, nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây. Nếu tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi và Nhà nước có thất thu thuế, trong khi đó người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa.

Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi.

Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa. Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Xem thêm
Phiên bản di động