Thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã bằng 0%:

Giá xe “chưa chịu” giảm, ai hưởng lợi?

(LĐTĐ) Gần 1 năm sau khi thuế nhập khẩu xe ôtô theo Hiệp định AFTA ký kết với các nước Asean vào Việt Nam về 0%, nhiều người tiêu dùng chờ đợi một sự thay đổi mạnh về giá đối với các loại xe ôtô được nhập về từ thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá cả thị trường đối với xe ôtô gần như không có biến động. Trước nghịch lý này, nhiều người đặt câu hỏi, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi, vậy ai là người được hưởng lợi?.
gia xe chua chiu giam ai huong loi Điểm mặt những xe giảm giá mạnh nhất sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi Thêm hàng loạt mặt hàng nhập khẩu giảm thuế về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi 8 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2018

Nghịch lý thuế giảm, giá xe tăng

Số liệu từ Tổng Cục thống kê, tính đến thời hiện tại lượng xe ô tô nhập khẩu các loại về Việt Nam đạt 32.000 chiếc, trong đó, thị trường Asean chiếm đến 90%. Mặc dù chiếm số lượng lớn, tuy nhiên, hai thị trường chính nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam từ Đông Nam Á là Thái Lan và Inđônêxia cho thấy lượng sụt giảm đáng kể so vơi cùng kỳ năm 2017 (giảm khoảng 52%). Tương tự, dòng xe xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Đức hay Hàn Quốc cũng đã giảm rất mạnh, chỉ đạt lượng nhập bằng 15% - 30% so với cùng kỳ năm trước.

gia xe chua chiu giam ai huong loi
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ khối Asean đã về 0% nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi.

Theo lý giải của giới kinh doanh, mặc dù Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện nghị định này đã được “nới lỏng”, nhưng lượng xe nhập về Việt Nam vẫn giảm đáng kể so với năm 2017. Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây.

Anh Đỗ Mạnh Tiến ở Cầu Giấy (Hà Nội), người có thâm niên buôn bán xe hơi chia sẻ, mặc dù hiện nay nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô đã triển khai các thủ tục, giấy tờ phù hợp với Nghị định 116 của Chính phủ, lượng xe nhập khẩu cũng đã về nhiều hơn dịp đầu năm 2018. Thế nhưng, so với nhu cầu hiện nay thì lượng xe nhập khẩu không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. “Cầu vẫn đang lớn hơn cung thì không có lẽ gì giá xe nhập khẩu lại giảm”, anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ đề cập đến cung – cầu khiến giá thành xe nhập khẩu không thay đổi, một trong những nguyên nhân nữa được giới buôn bán xe đưa ra đó chính là vấn đề liên quan đến linh kiện. Theo đó, khi mua xe mới nhiều khách hàng còn phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua thêm phụ kiện, linh kiện đi kèm. Bởi thế, giá thành hầu như không có sự thay đổi mạnh và người tiêu dùng vẫn là những người phải gánh chịu sự thiệt thòi.

Chị Đỗ Thị Hạnh ở Yên Nghĩa (Hà Đông) chia sẻ, đang có nhu cầu mua xe ô tô, nên tôi đã đi tìm hiểu một vòng các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có những mẫu xe được cho là nhập từ thị trường Thái Lan và Indonesia như: Ford, Toyota, Wigo, Rush, Avanza…

Tuy nhiên, theo chị Hạnh, tưởng là thuế suất nhập khẩu về 0% thì khi mua giá sẽ giảm hơn trước nhưng khi tìm hiểu giá thì dường như không có sự sụt giảm. Không chỉ tôi và rất nhiều người tiêu dùng khác không hiểu được. “Vì sao giá thuế giảm đã gần 1 năm nay, nhưng chúng tôi vẫn phải mua xe ô tô với giá đắt như trước. Vậy việc giảm thuế nhập khẩu về 0% có ý nghĩa gì?”- chị Hạnh đặt câu hỏi.

Câu trả lời còn bỏ ngỏ

Việc giá xe không có dấu hiệu giảm giá, mà thậm chí còn tăng giá mạnh hơn so với thời điểm trước khi thuế suất nhập khẩu xe ô tô từ thị trường Asean về 0% được nhiều người lý giải và “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp “găm” hàng, đẩy giá…Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề này ra sao hiện vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng từ các cơ quan Nhà nước, chỉ biết rằng, trước mắt người tiêu dùng vẫn tiếp tục phải chịu thiệt thòi.

Đề cập đến nghịch lý thuế nhập khẩu giảm, nhưng giá xe ô tô không giảm, mới đây trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội (ngày 30/10), đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng đã đặt câu hỏi dành cho tư lệnh ngành Công Thương, trong đó đại biểu Cao Đình Thưởng nêu vấn đề, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện có trên 90% xe nhập khẩu về Việt Nam là được nhập khẩu từ các nước khối Asean.

Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0%, nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây. Nếu tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi và Nhà nước có thất thu thuế, trong khi đó người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa.

Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi.

Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa. Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập vào các thị trường tỷ dân như Ấn Độ, Trung Quốc... nếu các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế sẵn có.
Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 14/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉ giảm 22 đồng/lít, xuống mức 22.490 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 14 đồng/lít, xuống còn 23.543 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.
Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước giảm mạnh tới 2 triệu đồng/lượng, xuống ngưỡng 78 - 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.171,2 USD/ounce.
Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

(LĐTĐ) Sau khi đã giảm mạnh trong phiên sáng nay (13/3), giá vàng chiều nay tiếp tục lao dốc và có cửa hàng đã xóa mốc 80 triệu đồng/lượng trên bảng điện tử giao dịch.
Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

(LĐTĐ) Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 14/3, theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 sẽ giảm khoảng 50 - 150 đồng/lít; dầu diezen có thể tăng 100 đồng/lít.
Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

(LĐTĐ) Sáng nay (12/3), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng trên mốc 82 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 71 triệu đồng/lượng.
“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

(LĐTĐ) Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh, điều đó đặt ra cho Việt Nam cần “nâng cấp” môi trường đầu tư.
Giá vàng sẽ còn tăng?

Giá vàng sẽ còn tăng?

(LĐTĐ) Thời gian qua thị trường chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của giá vàng, khi vàng miếng SJC vẫn đang vượt mốc 82 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử. Nhiều người không tin vào mắt mình khi nhìn bảng giá vàng điều chỉnh tăng liên tục trong ngày.
Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

(LĐTĐ) Cuối năm 2023, khi giá vàng “phi mã” lên đến gần 70 triệu đồng/lượng, người dân hy vọng giá vàng sẽ được “ghìm cương”. Nhưng ngay từ đầu năm 2024, giá vàng lại một lần nữa vượt đỉnh, chạm mốc hơn 82 triệu đồng/lượng. Thị trường đang chờ đợi một giải pháp ổn định giá vàng. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam.
Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, giá vàng trên thị trường “phi mã”, đặc biệt là vào trước ngày vía thần tài. Những tưởng rằng giá vàng sẽ giảm sau ngày này, nhưng bất chấp quy luật tự nhiên, vàng bất ngờ “phi mã”. Sáng nay (9/3), vàng đã lập kỷ lục mới ở mức 82 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân như ngồi trên chảo lửa, không biết nên mua vào, bán ra chốt lời hay… ngồi chờ.
Xem thêm
Phiên bản di động