Giá sữa giảm, người tiêu dùng lại băn khoăn

Giá sữa giảm mạnh, bên cạnh niềm vui lại là mối băn khoăn của nhiều người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm.

Vừa mừng, vừa lo

Quyết định số 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về áp trần giá sữa quy định mức giá tối đa trong khâu bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/6 và bán lẻ từ ngày 21/6. Tính đến thời điểm này đã có 176 nhãn hàng sữa lưu hành trên thị trường công bố giảm giá.

Sau một thời gian dài giá sữa đua nhau tăng thì việc các hãng sữa đồng loạt giảm giá trước cả thời hạn áp giá trần bán lẻ vào ngày 21/6 tới đã khiến người tiêu dùng rất vui mừng.

Mấy ngày trước, lượng người mua còn hạn chế do tâm lý chờ đợi giảm giá. Song đến thời điểm này, số lượng khách hàng mua mặt hàng này bắt đầu tăng hơn so với những ngày trước. Bình thường, khách hàng chỉ mua 1-2 hộp, giờ cũng có người mua 3-4 hộp hoặc cả thùng, nhiều đại lý sữa cho hay.

 Giá sữa giảm mạnh, nhiều người tiêu dùng lại băn khoăn về chất lượng của sản phẩm

Chị Thu Hiền (Cát Linh, Hà Nội) cho biết: “Hiện nay Bộ Tài chính áp trần giá sữa như vậy, người tiêu dùng chúng tôi cảm thấy rất mừng vì mua được sữa với giá hợp lý, không còn phải lo lắng khi giá sữa liên tục tăng đột ngột như trước đây. Quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo thì tất nhiên là chúng tôi rất ủng hộ chính sách này”.

Tuy nhiên, việc nhà sản xuất không cung cấp thông tin rõ ràng cho người tiêu dùng cũng khiến nhiều người tỏ ra hoang mang về chất lượng của những sản phẩm được áp trần này.

Tại một cửa hàng sữa trên đường Lạc Long Quân, khi được hỏi về loại sữa Enfagrow A+3 loại 900 g, người bán hàng có giới thiệu là loại sữa này có hai loại: một loại cũ có giá 480.000 đồng, nay được giảm xuống còn 430.000 đồng; một loại mới được áp dụng giá bán trần thì có giá 350.000 đồng.

Về mẫu mã bao bì, loại sữa Enfagrow A+3 mới chỉ khác với loại cũ duy nhất ở biểu tượng góc trên bên trái có ghi chữ “Mới”. Khi được hỏi về sự chênh lệch giá quá lớn giữa hai loại sữa như vậy, người bán hàng cho biết, loại sữa cũ có thành phần “mát” hơn (?).

Anh Văn Bình (Lạc Long Quân, Hà Nội) là một trong những khách hàng mua sữa tại cửa hàng này cho biết: “Khi thấy giá giữa hai loại sữa cũ và mới chênh lệch giá khá lớn, lên tới 130.000 đồng, nghĩa là giá mới giảm gần 30% so với giá cũ thì tôi cảm thấy đôi chút băn khoăn về chất lượng của sản phẩm. Không biết liệu sản phẩm mới có giá rẻ này có đủ chất dinh dưỡng như sản phẩm cũ không?”.

Băn khoăn của anh Bình cũng là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ khác. Điều này một phần cũng có thể giải thích bởi lý do, trước đây, thị trường sữa cho trẻ em không được quản lý nghiêm ngặt, các hãng sản xuất thường “tự tung tự tác” tăng giá sản phẩm với đủ lý do, các nhà kinh doanh cũng cho biết, chưa khi nào lại nhận được nhiều thông báo tăng giá sữa như đầu năm nay, khiến cho giá sữa luôn trong tình trạng cao “chót vót”. Người tiêu dùng dường như đã quá quen với việc “sữa lúc nào cũng đắt”.

Ngược lại, nhiều khách hàng vẫn tỏ ra yên tâm với chất lượng của sản phẩm.

Chị Phương Nam (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Nhìn chung khi mặt hàng sữa cho trẻ em được áp giá bán trần, giá sữa giảm khá nhiều thì người tiêu dùng chúng tôi rất mừng. Về chất lượng, vì đây đều là những nhà sản xuất có tên tuổi và kinh doanh lâu năm rồi nên tôi cũng không lo lắng gì về chất lượng của sản phẩm. Tôi cũng đã theo dõi phản ứng của con mình sau 1 tuần sử dụng sản phẩm mới giảm giá thì thấy con vẫn hấp thụ tốt”.

Giá sữa nơi giảm nơi không

Hiện tại các nhà phân phối đã gửi thông báo giảm giá sữa bán buôn trong các mặt hàng áp trần. Nhiều cửa hàng thậm chí đã giảm giá sữa từ cách đây vài tuần để nhanh chóng bán hết lượng hàng còn tồn trước đây.

Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng hạ giá theo quy định mới. Lý do một số nơi không chịu giảm giá đưa ra là đến ngày 21/6 tới mới chính thức áp trần giá sữa bán lẻ đối với 25 mặt hàng này.

Đơn cử như sản phẩm sữa Frisolac Gold 2, tại cửa hàng Hồng Minh phố Thành Công, Hà Nội được bán với giá 472.000 đồng; trong khi đó tại một cửa hàng trên phố Giảng Võ lại bán với giá 540.000 đồng do người bán nói rằng chưa đến ngày chính thức áp trần giá sữa bán lẻ. Cũng sản phẩm này tại một cửa hàng trên phố Núi Trúc lại bán với giá 485.000 đồng.

Chị Thu Ly (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng đi nhiều cửa hàng để tham khảo giá sữa, tuy nhiên thấy mỗi nơi bán một giá. Nếu không đi khảo sát thì có lẽ tôi đã phải mua sữa với giá đắt. Chỉ mong nhanh đến ngày chính thức áp trần giá bán lẻ để người tiêu dùng chúng tôi được mua với giá chuẩn”.

Không chỉ ở các đại lý, tại các siêu thị, giảm giá hay giữ nguyên giá sữa cũng không được thực hiện đồng bộ. Tại siêu thị Intimex, các mặt hàng sữa trong diện áp trần giá bán đều được giữ nguyên, duy nhất có sản phẩm sữa của hãng Abbott là giảm giá. Tuy nhiên, khi khách hàng thắc mắc vì sao có sự khác biệt này thì nhân viên siêu thị cũng không trả lời được.

Trả lời cho câu hỏi vì sao chưa giảm giá mặt hàng sữa trẻ em theo quy định của Bộ Tài chính, nhiều nhà bán lẻ giải thích rằng chưa được nhà phân phối thông báo giá mới; sữa nhập về với giá cao từ khi chưa có quy định áp giá trần nên nếu giảm giá thì sẽ bị thua lỗ. Thậm chí có nơi còn đưa ra lí do là đến ngày 21/6 tới mới chính thức áp trần giá sữa bán lẻ nên hiện tại họ có thể bán sữa với mức giá cũ./.

Theo VOV.VN

Nên xem

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.

Tin khác

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động