Gặp nữ thầy lang chuyên bào mòn sỏi thận

Chị Bùi Thị Tư, SN 1979, ở xóm Trọng, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là thầy lang sở hữu bài thuốc diệt khuẩn và bào mòn viên sỏi trong thận bằng những vị thảo dược đặc biệt ở xứ Mường.

Bài thuốc gia truyền

Đến huyện Tân Lạc, Hòa Bình, hỏi thầy lang chuyên chữa bệnh sỏi thận, người dân địa phương sẽ nhắc ngay đến nữ thầy lang Bùi Thị Tư, ở xóm Trọng, xã Phong Phú. Chị Tư năm nay mới 35 tuổi nhưng đã hành nghề bốc thuốc được hơn 12 năm. “Tôi bắt đầu theo học nghề thuốc từ năm lên 10 tuổi. Thuở ấy, hằng ngày tôi vẫn cùng bố lên rừng hái thuốc. Số lượng các bài thuốc nam quá nhiều, tôi phải học suốt 5 năm mới cơ bản nhớ hết các vị thuốc và sự kết hợp giữa chúng. Tuy nhiên, phải đến năm 23 tuổi thì bố mới quyết định truyền lại các bài thuốc cho tôi. Trong số đó, phương thuốc chữa bệnh sỏi thận được nhiều người biết đến nhất”, chị Tư nói.

Theo chị Tư, bài thuốc chữa sỏi thận được coi là đặc biệt nhất bởi nguồn gốc và hiệu quả thực sự của nó. Bài thuốc chữa sỏi thận do ông Bùi Văn Rẩy, bố chị Tư đã tự chế ra. Chị Tư nhớ lại, có thời gian mẹ chị bị sỏi thận rất nặng. Hồi ấy y học chưa phát triển, hơn nữa gia đình lại nghèo nên không có điều kiện để đến bệnh viện chữa trị. Trước tình hình nguy cấp đó, bố chị đã phân tích nguyên nhân của căn bệnh để bào chế phương thuốc nam hóa giải căn bệnh. Vị thuốc chữa sỏi thận với đặc tính mát, có vị ngọt và hơi chát để có thể bào mòn được viên sỏi trong thận. “Bố tôi đã lên rừng tìm các loại cây thuốc về pha chế để sắc cho mẹ uống. Sau vài thang đầu thì mẹ đã cảm thấy dễ chịu. Chưa đến một tháng uống thuốc thì mẹ đã khỏi hoàn toàn. Dân làng thấy gia đình tôi có bài thuốc chữa bệnh sỏi thận hiệu quả nên ai bị bệnh cũng đều tìm đến nhờ bố tôi bốc thuốc”, chị Tư nói.
 Hiện nay, khi bố đã không thể lên rừng hái thuốc được, chị Tư lại nối nghiệp bố.

55920

Cơ chế đào thải sỏi thận

Theo chị Tư, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sỏi thận là do người lao động mệt nhọc, làm việc cả ngày mà không chịu uống nước. Uống không đủ nước hay uống quá nhiều mà không đều trong ngày cũng dẫn đến căn bệnh này. Sau một thời gian đường tiểu sẽ bị biến dạng, nước tiểu không thoát ra hết mà tích trữ lại, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi. Người bị u xơ tiền liệt tuyến, u xơ nhô lên trong lòng bàng quang khiến nước tiểu đọng lại ở các khe và kẽ của các vết nhô. Đặc biệt, người bị chấn thương phải nằm một chỗ, người bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục rất dễ bị vi trùng xâm nhập, gây viêm đường tiết niệu, tạo mủ từ các chất bài tiết của cơ thể, từ đó hình thành sỏi. Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý như ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi, ăn nhiều thịt cá, các món quá chua, mặn, cay cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sỏi thận. Qua quá trình bài tiết, nước được thoát đi còn cặn bã sẽ tích tụ lại ở bóng nước, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi.

Sỏi thận hình thành trong cơ thể qua khoảng thời gian dài. Trong giai đoạn đầu, bản thân người bệnh không hề biết. Triệu chứng ban đầu thường là đau bụng, khó chịu ở phần bụng dưới, đi tiểu đau buốt, nước tiểu vàng, tiểu xong thì bị đau hay tiểu rắt. Triệu chứng điển hình là người bệnh buồn tiểu liên tục nhưng lại không thải ra nước. Trường hợp bệnh nặng thì cứ khoảng 10 phút lại muốn đi, nhưng không tiểu ra nước. Thông thường thì người bệnh chỉ đến bệnh viện thăm khám khi viên sỏi đã rất lớn, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chị Tư cho rằng, bài thuốc với 30 loại thảo dược có thể hóa giải được căn bệnh sỏi thận khó chịu này. Chị Tư đã tiết lộ vài cơ chế tác động của vị thuốc lên bệnh sỏi thận như sau: Dây “chìa bôi” có lá to, mùi hôi, vị chát và củ xả có thể làm tiêu tan các vi khuẩn tích tụ lại trong túi bóng nước. Cây cam thảo, rễ cỏ ranh, mã đề có vị ngọt, không đắng, không chát, không chua có tác dụng để khử các vị chua, tanh bám ở thận. Cây lưỡi hổ có vị đắng, tính mát giúp cho bệnh nhân uống vào có thể đẩy các chất ra ngoài. Ngoài ra còn có “cây tánh” khi chạm phải da người sẽ bị sưng tấy vài ba ngày mới khỏi. Tuy nhiên, khi đun chín thì sẽ không còn độc tố mà biến thành vị thuốc giải độc hữu hiệu. Bên cạnh đó còn có các loại cây “đỗ trâu”, rễ cỏ may có vị ngọt, tính mát giúp điều hòa cơ thể. “Cây thuốc khó lấy nhất là cây tầm gửi bám ở dãy núi đá trên cao chót vót, cây sỏi thận chỉ có ở vùng núi đá Tây Bắc chứ chưa thấy ở vùng nào khác”, chị Tư nói.

Tất cả các vị thuốc này khi kết hợp với nhau sẽ “tổng vệ sinh”, làm sạch túi bóng đựng nước và làm hồi phục chức năng của thận. Viên sỏi nhỏ sẽ bị đẩy ra, còn viên to sẽ bị bào mòn dần dần và cuối cùng cũng bị đẩy ra ngoài. Theo chị Tư, bài thuốc này khác với bài thuốc của các thầy lang khác ở cách bào mòn viên sỏi. Do đó, tất cả các trường hợp bị sỏi thận nặng, vẫn có thể chữa trị khỏi.    

Để kiểm chứng hiệu quả bài thuốc, chúng tôi đã liên hệ với những người đã được chữa khỏi bệnh. Đó là chị Bùi Thị Thắm, ở xóm Trọng. Chị Thắm bị sỏi thận 1 năm, bệnh nặng đến nỗi không làm được gì. Gia đình đã đưa chị đi khám tại Bệnh viện huyện Tân Lạc, bệnh viện kết luận là bị sỏi thận. Biết chị Tư có bài thuốc hiệu quả, chị Thắm đã tìm đến chạy chữa. Sau khi uống khoảng chục thang thuốc thì chị Thắm đã khỏi hoàn toàn.

Một trường hợp khác khác là chị Bùi Thị Xuyến, ở xóm Vặn, xã Phong Phú cũng đã thoát khỏi căn bệnh sỏi thận nhờ những thang thuốc của thầy lang Bùi Thị Tư. Hay một bà cụ ở xóm Nghẹ, xã Lũng Văn, huyện Tân Lạc bị sỏi thận rất nặng, con cháu đã đưa cụ đến bệnh viện tỉnh khám. Khi phát hiện có 3 viên sỏi, mỗi viên đường kính một cm, bác sĩ khuyên bệnh nhân cần phải mổ ngay. Tuy nhiên, có người giới thiệu đến gặp chị Tư bốc thuốc và đã khỏi bệnh.

T.T - T.L

Nên xem

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền 1.823 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối ngày 26/9, tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm), Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương đã được khai mạc, đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan, mua sắm.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

(LĐTĐ) Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu quân nhân; cựu chiến binh; gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tin khác

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản, tổ chức Tọa đàm y tế “Sức khoẻ về gen và chống lão hóa”.
Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

(LĐTĐ) Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Tập trung ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo và calo, cùng với chế độ ăn khoa học.
Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

(LĐTĐ) Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt một năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

(LĐTĐ) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, ở Hưng Yên) bị uốn ván từ vết thương do bị gạch rơi vào chân. Khi bị thương, bệnh nhân đã tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.
Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và Trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh nhà trường.
Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

(LĐTĐ) Di cư mang đến các cơ hội về giáo dục, việc làm, thu nhập, chuyển giao công nghệ, giao lưu văn hóa, thúc đẩy hợp tác giữa nơi đi và nơi đến. Tuy nhiên, di cư cũng tạo ra những khó khăn, thách thức cho cả nơi đi và nơi đến; người di cư thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và gặp khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ xã hội.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Sốt xuất huyết vào mùa cao điểm

Sốt xuất huyết vào mùa cao điểm

(LĐTĐ) Hà Nội đã bắt đầu bước vào đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển. Các chuyên gia y tế nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ 1-5 tuổi

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ 1-5 tuổi

(LĐTĐ) Ngày 23/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động