Gần 70% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
| Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản-Mekong | |
| Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho doanh nghiệp Nhật Bản | |
| Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng MUFG (Nhật Bản) |
![]() |
| Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam |
Tại buổi công bố khảo sát, ông Kitagawa Hironobu cho biết, kết quả đợt khảo sát được tiến hành từ ngày 9/10 đến ngày 9/11/2018 cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "có lãi" chiếm 65,3%. Trong đó, khối doanh nghiệp chế tạo, xuất khẩu có thành tích kinh doanh tốt và doanh nghiệp ở khu vực Bắc Bộ có tỷ lệ lãi cao hơn so với các khu vực khác.
Cũng theo báo cáo, hiện có khoảng 69,8% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có phương châm "mở rộng kinh doanh", so với nước khác, khả năng mong muốn tiếp tục mở rộng là tương đối cao (Trung Quốc tỉ lệ 48,7%, Philippines 52,4%, Indonesia 49,2%...). Ngay với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng, điều đó cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng. Khi được hỏi lý do của việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản cho biết "tăng doanh thu" là lý do lớn nhất.
Trong số các lợi thế về môi trường đầu tư, JETRO cho hay "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, so với các nước khác, "chi phí nhân công rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập.
Bên cạnh những thuận lợi trên, nhận xét về khó khăn trong việc kinh doanh ở Việt Nam, doanh nghiệp Nhật vẫn lo lắng nhất về vấn đề tăng lương và mua nguyên vật liệu tại địa phương. Dù vậy, khó khăn thứ hai đã có cải thiện đáng kể trong năm nay. Jetro cho biết tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm nay là 36,3%, với mức tăng cao nhất trong các nước được khảo sát. Dù vậy, tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực, như Trung Quốc (66,3%) hay Thái Lan (57,2%).
Đây là năm thứ 32 Jetro thực hiện khảo sát về thực trạng hoạt động, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương. Khảo sát được thực hiện tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, với sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 787 công ty ở Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô
Kinh tế 24/12/2025 11:57
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Kinh tế 24/12/2025 10:22
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Thị trường 24/12/2025 06:16
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng
Thị trường 24/12/2025 06:12
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều
Thị trường 24/12/2025 06:11
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô
Thị trường 23/12/2025 22:21
TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc
Thị trường 23/12/2025 10:40
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới
Thị trường 23/12/2025 10:40
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu
Kinh tế 23/12/2025 08:28
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao
Thị trường 23/12/2025 08:27
