Gần 70% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản-Mekong | |
Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn cho doanh nghiệp Nhật Bản | |
Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng MUFG (Nhật Bản) |
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam |
Tại buổi công bố khảo sát, ông Kitagawa Hironobu cho biết, kết quả đợt khảo sát được tiến hành từ ngày 9/10 đến ngày 9/11/2018 cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời "có lãi" chiếm 65,3%. Trong đó, khối doanh nghiệp chế tạo, xuất khẩu có thành tích kinh doanh tốt và doanh nghiệp ở khu vực Bắc Bộ có tỷ lệ lãi cao hơn so với các khu vực khác.
Cũng theo báo cáo, hiện có khoảng 69,8% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có phương châm "mở rộng kinh doanh", so với nước khác, khả năng mong muốn tiếp tục mở rộng là tương đối cao (Trung Quốc tỉ lệ 48,7%, Philippines 52,4%, Indonesia 49,2%...). Ngay với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng, điều đó cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng. Khi được hỏi lý do của việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản cho biết "tăng doanh thu" là lý do lớn nhất.
Trong số các lợi thế về môi trường đầu tư, JETRO cho hay "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất của Việt Nam. Cùng với đó, so với các nước khác, "chi phí nhân công rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp Nhật Bản đề cập.
Bên cạnh những thuận lợi trên, nhận xét về khó khăn trong việc kinh doanh ở Việt Nam, doanh nghiệp Nhật vẫn lo lắng nhất về vấn đề tăng lương và mua nguyên vật liệu tại địa phương. Dù vậy, khó khăn thứ hai đã có cải thiện đáng kể trong năm nay. Jetro cho biết tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam năm nay là 36,3%, với mức tăng cao nhất trong các nước được khảo sát. Dù vậy, tỷ lệ này vẫn còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực, như Trung Quốc (66,3%) hay Thái Lan (57,2%).
Đây là năm thứ 32 Jetro thực hiện khảo sát về thực trạng hoạt động, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á, châu Đại Dương. Khảo sát được thực hiện tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, với sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 787 công ty ở Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Thị trường 22/11/2024 06:08
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng
Thị trường 21/11/2024 07:02
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce
Thị trường 21/11/2024 07:01
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Thị trường 21/11/2024 06:27
Giá xăng dầu hôm nay (20/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Thị trường 20/11/2024 07:08
Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD
Thị trường 20/11/2024 07:05