Dựng rạp đám cưới gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Dựng rạp đám cưới trên vỉa hè hay thậm chí là chiếm hết lòng đường không phải là chuyện lạ ở Hà Nội. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về những nguy hiểm của việc dựng rạp cưới chiếm lòng đường gây tai nạn, thế nhưng cho đến nay tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra.  
dung rap dam cuoi gay tai nan co the bi truy cuu trach nhiem hinh su Thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới, đám tang
dung rap dam cuoi gay tai nan co the bi truy cuu trach nhiem hinh su Đám cưới cổ tích của Hoàng gia "xứ sở sương mù"

Tại Hà Nội, có khá nhiều gia đình muốn tổ chức đám cưới tại nhà nhưng không có không gian và địa điểm. Vì thế, nhiều gia đình đã dựng rạp đám cưới trực tiếp trên vỉa hè, thậm chí lấn chiếm lòng đường trước nhà bất chấp những cảnh báo nguy hiểm.

Theo ghi nhận, thời điểm này đang bắt đầu vào “mùa cưới” nên trên đường phố Hà Nội, người đi đường có thể gặp khá nhiều các đám cưới diễn ra trực tiếp ở vỉa hè, lòng đường.

dung rap dam cuoi gay tai nan co the bi truy cuu trach nhiem hinh su
Đám cưới chiếm lòng đường trên đường Lê Duẩn (Hà Nội) - Ảnh: K.Tiến

Mặc dù trong những năm qua, trên địa bàn cả nước đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân gián tiếp là từ việc dựng rạp đám cưới dưới lòng đường. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn làm ngơ với sự an toàn của không chỉ mình mà rất nhiều người.

Chị Hoàng Thị Thủy (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Ở Hà Nội đất chật người đông, việc tổ chức đám cưới hay đám tang tại vỉa hè, lòng đường gây trở ngại rất lớn cho những người khác khi tham gia giao thông cho nên theo tôi là chúng ta nên hạn chế”.

Trên thực tế, theo quy định tại theo quy định tại Điều 25a của Nghị định 100/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 3/9/2013 quy định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ thì việc tổ chức đám cưới, trông giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình có thể sử dụng tạm thời một phần hè phố nhưng chỉ được dùng trong thời gian không quá 48 tiếng.

Không chỉ vậy, phần diện tích sử dụng cho đám cưới phải có kết cấu chịu lực phù hợp với việc sử dụng, phần hè còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét.

Như vậy, căn cứ từ các quy định trên, việc tổ chức đám cưới chỉ được sử dụng tạm thời không quá 48 tiếng vỉa hè mà không được dựng rạp dưới lòng đường.

Nếu vi phạm thì gia đình tổ chức đám cưới có thể bị phạt hành chính căn cứ tại Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP với hành vi dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào, công trình tạm thời trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ:

Theo đó, phạt tiền cá nhân từ 2 - 3 triệu đồng; tổ chức từ 4 - 6 triệu đồng; buộc dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép, các vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi.

Thậm chí, nếu để xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ việc dựng rạp trái phép trên hè phố, lòng đường, tùy theo tính chất và mức độ của vụ việc, cá nhân thực hiện vi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 261 Bộ luật Hình sự.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô

Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô

Tối 19/12, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Cửa Nam khai mạc chuỗi hoạt động quảng bá du lịch đêm “Hà Nội Đẹp Sound” tại Phố Sách Hà Nội. Đây được coi là hoạt động định hướng dài hạn của ngành Du lịch Thủ đô, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch ấn tượng, mang tính đặc trưng của thành phố Hà Nội về đêm tới du khách.
Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô

Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô

Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc.
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

100% đại biểu dự Hội nghị hiệp thương đã thống nhất phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng 25 người được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bảo đảm tính đại diện, dân chủ và phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn

Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn

Ủy ban nhân dân xã Đại Thanh vừa chính thức ra mắt hệ thống họp trực tuyến trên toàn địa bàn xã, hệ thống được kết nối từ trụ sở Ủy ban nhân dân xã tới 21 thôn và 20 nhà trường công lập trên địa bàn.
100% Công đoàn cơ sở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoàn thành Đại hội trước thời gian quy định

100% Công đoàn cơ sở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám hoàn thành Đại hội trước thời gian quy định

Đến ngày 19/12, 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS) phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030, vượt tiến độ, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các hướng dẫn của Công đoàn cấp trên.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động