Dư âm chuyến du hành 51 ngày qua 5 quốc gia

Trong năm 2015, có 29 đại biểu ưu tú - đại diện cho sức trẻ Việt Nam - đã tham gia một hành trình đặc biệt qua 5 quốc gia, trong đó tròn một tháng lênh đênh trên biển. Đó là hành trình của Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 42, được chủ trì bởi Chính phủ Nhật Bản và sự hợp tác của Chính phủ 10 quốc gia ASEAN. Sau khi về nước, các thành viên SSEAYP 42 tiếp tục thực hiện dự án xã hội “Hậu chương trình” như cam kết ban đầu. Đoàn Việt Nam đã tới chia sẻ cùng với các học sinh tiểu học ở tỉnh Lào Cai. 
20 điểm đến trong mơ cho năm 2016
Lạc vào làng cổ giữa rừng thông
Gom kỷ niệm ở "Ký ức Hà Nội"

Món quà bình dị, nhưng rất đỗi độc đáo

Chương trình SSEAYP 42 nhằm tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa Nhật Bản và các quốc gia ASEAN và giữa các nước ASEAN. Tham gia SSEAYP, với mỗi đại biểu, là cơ hội quý báu để giao lưu văn hóa, nâng cao kiến thức và rèn luyện kỹ năng lãnh đạo.

Trong hành trình 51 ngày của SSEAYP 42, các đại biểu đã lần lượt cập cảng của Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Myanmar và Malaysia. Trong thời gian ở Việt Nam, đại diện lãnh đạo thanh niên các đoàn đã bay sang Lào (một quốc gia thuộc khu vực ASEAN, nhưng không có biển), chào xã giao lãnh đạo Chính phủ Lào và giao lưu cùng giới trẻ của nước bạn.

Dư âm chuyến du hành 51 ngày qua 5 quốc gia
Đoàn Việt Nam tại SSEAYP 42.

Giới trẻ ở TP.Hồ Chí Minh đã vinh dự được thay mặt tuổi trẻ cả nước đón tiếp bè bạn quốc tế ghé thăm Việt Nam. Tại đây, các đại biểu đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa, tham quan các di tích lịch sử, giao lưu cùng tuổi trẻ thành phố, đến ở nhà dân (homestay)....Trong đó, ngày 20.11.2015, các đại biểu quốc tế đã đến Tranh Gạo Quỳnh Vy, tìm hiểu về một loại hình thủ công mỹ nghệ độc đáo của Việt Nam. Alfre B.Diaz - Trưởng Đoàn Philippines - chia sẻ: “Ở nước tôi cũng có gạo, nhưng hôm nay, tôi thực bất ngờ khi ngắm những tác phẩm được tạo nên từ những hạt gạo mà chúng ta ăn hằng ngày. Thật tuyệt vời…”.

Trước đó, trong chương trình giao lưu văn hóa và triển lãm trên chiếc tàu thủy Nippon Maru, những tác phẩm tranh gạo đặc sắc của Quỳnh Vy với nhiều hình ảnh đặc trưng về đất nước Việt Nam nói chung và TP.Hồ Chí Minh nói riêng - như cánh đồng lúa, thiếu nữ vận áo dài, chợ quê, sen Việt, chợ Bến Thành… được thể hiện bằng nguồn nông sản do Việt Nam sản xuất đã được đoàn Việt Nam chọn làm quà tặng quốc gia cho đại biểu các nước.

Quảng bá đất nước ngay trên đại dương

Trong thời gian SSEAYP 42 du hành, tôi thường liên lạc với một số thành viên đoàn Việt Nam, bằng đủ hình thức, nhưng cũng có lúc bặt tin, vì “tàu đang ở ngoài vùng phủ sóng” nơi trùng khơi. Dù vậy, thông tin từ các thành viên trong đoàn đưa về cũng đủ để hình dung một không khí sôi động, tràn đầy sức trẻ quốc tế trong suốt hành trình của họ, với một chương trình dày đặc.

Bùi Thị Đan Anh - một thành viên của đoàn Việt Nam - kể, lúc ở trên tàu, trong buổi "Giới thiệu văn hóa các quốc gia", đoàn Việt Nam đã trình bày cách làm mặt nạ bằng giấy bồi và tô màu chuồn chuồn tre - những đồ chơi dân gian của nước ta. Bên cạnh đó, phía “nhà mình” còn chuẩn bị trò chơi đoán tên mặt nạ và trò bắn bi vào chuồn chuồn tre trong hồ sen nhân tạo. Đây là một nét văn hóa rất đặc biệt của Việt Nam mà bạn bè quốc tế lần đầu tiên được trải nghiệm, nên rất thích thú.

Dư âm chuyến du hành 51 ngày qua 5 quốc giaDư âm chuyến du hành 51 ngày qua 5 quốc gia
Các đại biểu quốc tế học cách pha cà-phê phin và tham gia vẽ mặt nạ.

Tâm sự về các trò chơi, bạn Wade (người Philippines) nói: “Nhờ trò bắn bi vào chuồn chuồn này mà mình phát hiện thêm một cách chơi đơn giản và sáng tạo. Mình sẽ giới thiệu với bạn bè và gia đình về thú vui dân gian này”. Còn Xavier (người Singapore) chia sẻ: “Cách làm mặt nạ giấy bồi khiến mình rất ngưỡng mộ sự sáng tạo của những nghệ nhân Việt Nam, vì ở Singapore, những mặt nạ thường được làm bằng gỗ. Giờ đây, mình cũng có thể tự chế mặt nạ từ giấy rồi…”.

Trong hải trình nói trên, phần biểu diễn văn nghệ của đoàn Việt Nam cũng thu hút rất đông bạn bè quốc tế. Ngoài ra, họ còn có cơ hội khám phá cách pha cà-phê phin. Cà-phê thì nhiều nước đều có và cách sử dụng đơn giản. Còn cà-phê Việt Nam, như Vinacafe, nhiều người cũng đều biết tới vị đậm đà và thơm ngon của nó. Nhưng ít thành viên SSEAYP 42 biết cà-phê Việt Nam lại được pha chế bằng phin một cách kiên nhẫn và độc đáo đến thế. “Vì thế, bạn Neil (người Philippines) đã phải thốt lên: “Dù phải chờ cà-phê nhỏ từng giọt xuống, nhưng mình lại rất thích, vì có cảm giác như mình đang chờ đợi một điều gì đó tinh túy từ những hạt cà-phê này…” - Đan Anh kể.

Dự án hậu chương trình

Khi đoàn Việt Nam về nước, thời tiết ở tỉnh Lào Cai dưới 5 độ C. Ngày 19.12.2015, gọi điện cho Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuân - lãnh đạo quốc gia/trưởng đoàn VN của SSEAYP 42 - hỏi thăm, anh Tuân đáp vội: "Cả đoàn đều khỏe. Đoàn vừa xong phần báo cáo kết quả chuyến đi với Trung ương Đoàn. Còn bây giờ, mọi người đi Lào Cai đây...". Với dự án “Chiếc chăn gió ấm” đã được trù liệu, các thành viên đoàn Việt Nam của SSEAYP 42 đã mang tới hơi ấm cho học sinh nơi vùng cao này, khi Tết Bính Thân đã cận kề.

Bùi Mỹ Linh - người phụ trách liên hệ với điểm trường tiểu học Séo Mý Tỷ (xã Tả Van, thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - tâm sự: “Chúng tôi rất xúc động khi đến đây và qua đó, có thể cảm nhận được những khó khăn mà các em học sinh phải gặp hằng ngày trong tiết trời quá khắc nghiệt như thế. Hy vọng, những đóng góp nhỏ của đoàn đã đem lại thêm những nụ cười cho các trẻ em vùng cao ở mùa đông này”.

Từ Sa Pa đi bằng xe tải, hơn một giờ mới tới được chân núi, rồi leo núi tiếp 8km, đoàn mới đến được 2 điểm trường ở Séo Mý Tỷ. Đoàn đã trao tặng 100 áo ấm, 100 chiếc chăn và 100 đôi ủng chất lượng cao cùng bánh, kẹo cho học sinh nơi đây, đồng thời tham gia văn nghệ với các em. Cô giáo Thủy - Hiệu phó điểm Trường Séo Mý Tỷ 2 - cho biết: “Không phải em nào cũng có đủ quần áo ấm. Thật may mắn vì bây giờ các em sẽ được ấm áp hơn rất nhiều. Các thày, cô vì thế cũng yên tâm dạy học hơn…”.

Hoàn thành dự án “Chiếc chăn gió ấm”, các thành viên Việt Nam của SSEAYP 42 trở lại với những công việc thường ngày. Đầu năm 2016, chia sẻ về dư âm của hải trình SSEAYP 42, Phan Khánh Hà - trợ lý thanh niên của đoàn - rất hào hứng: "Chuyến đi đã để lại cho đoàn nhiều kỷ niệm khó quên. Chúng em có thêm nhiều bạn bè quốc tế. Dịp Tết dương lịch vừa qua, em gửi lời chúc năm mới tới các bạn đó. Họ rất vui và cho biết, sẽ sang Việt Nam vào dịp Tết nguyên đán. Em sẽ mời các bạn ấy đến nhà ăn Tết, thăm quan các điểm văn hóa, rồi tới thăm một số thành viên của đoàn VN ở Hà Nội. Tết này, với em, sẽ rất vui, rất đặc biệt...".

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động