Đối ngoại nhân dân, nâng tầm vị thế Thủ đô

(LĐTĐ) Trong năm 2019, công tác đối ngoại của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả to lớn, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội với phương châm chủ động, sáng tạo trong cách làm thông qua nhiều hoạt động đối ngoại phong phú đã góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô với bạn bè quốc tế.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh toàn quốc lần thứ nhất
Tuổi trẻ Thủ đô dám dấn thân vào việc mới, việc khó

Chuỗi hoạt động kỷ niệm “Thành phố vì hoà bình”

Những năm gần đây, Hà Nội luôn được biết là điểm đến an toàn, nhất là đối với các chính khách. Việc thành phố Hà Nội được chọn là điểm tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng là minh chứng cho thấy Hà Nội có uy tín lớn trong cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực cho an ninh khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng luôn tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, được nhiều người nước ngoài yêu mến, lựa chọn là nơi làm việc và học tập.

Đối ngoại nhân dân, nâng tầm vị thế Thủ đô
Toàn cảnh Hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, 20 năm hội nhập và phát triển”

Trong những thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác đối ngoại nhân dân. Các hoạt động hòa bình hữu nghị ngày càng mở rộng, quảng bá hình ảnh Hà Nội hội nhập và phát triển, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về Thủ đô, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Hà Nội với nhân dân các nước trên thế giới.

Nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân đã được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội tổ chức hiệu quả trong năm 2019, đặc biệt là chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm Hà Nội được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hiệp Quốc UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Bà Trần Thị Phương – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội cho biết, năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã cùng 24 Hội hữu nghị và tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch hoạt động bám sát nhiệm vụ chính trị của Trung ương và Thành phố, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh và đối ngoại của Thủ đô. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Để kỷ niệm và khơi dậy niềm tự hào của người dân Thủ đô đối với danh hiệu cao quý được UNESCO trao tặng cho Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa hòa bình tại trung tâm thành phố và chỉ đạo tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vận động đông đảo bạn bè quốc tế tham gia các hoạt động kỷ niệm.

Cụ thể, trong Ngày hội văn hóa hòa bình, Liên hiệp đã triển khai không gian “Làng hữu nghị”, gồm 12 gian hàng đến từ Đại sứ quán Ấn Độ, Colombia, Đông Timo, Indonesia, Italia, Lào, Palestine, Panama, Sri Lanka, Thái Lan, Trung Quốc và Phòng Văn hóa và kinh tế Đài Bắc tại Hà Nội. “Làng hữu nghị” giúp giới thiệu, quảng bá văn hóa các nước tới người dân Thủ đô Hà Nội và bạn bè quốc tế đang công tác và học tập tại Việt Nam; đồng thời tuyên truyền về tình yêu hòa bình, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân thủ đô Hà Nội và bạn bè quốc tế.

Song song với đó, tổ chức hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, 20 năm hội nhập và phát triển” nhằm điểm lại những thành tựu đạt được sau 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” dựa trên các tiêu chí: Sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục và chăm lo giáo dục công dân, thế hệ trẻ. Hội thảo cũng là cơ hội quảng bá về văn hóa, con người Hà Nội, khơi dậy niềm tự hào của nhân dân Thủ đô về Thành phố vì hòa bình, cùng nhau xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc. Hội thảo còn là dịp để bạn bè quốc tế thể hiện cách nhìn và đánh giá ghi nhận về thành tựu của Thủ đô sau 20 năm đón nhận Giải thưởng “Thành phố vì hòa bình”.

Đổi mới công tác đối ngoại

Ngoài ra, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm văn hóa Thành phố và Ủy ban Hòa bình Hà Nội tổ chức Cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 thiếu nhi trong và ngoài nước đang học tập và sinh sống tại Hà Nội, cuộc thi là dịp để khuyến khích tài năng sáng tạo nghệ thuật, đồng thời là cơ hội tốt để các em thiếu nhi Việt Nam và quốc tế có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với nhau, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa trẻ em Việt Nam với trẻ em quốc tế. Bên cạnh đó, Liên hiệp phối hợp với báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức đợt vận động viết về Hà Nội trong chuyên mục “20 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” trên trang thông tin điện tử của Liên hiệp và Bản tin Hữu nghị và Hợp tác, báo Phụ nữ Thủ đô.

Chuyên mục nhận được và đăng tải nhiều bài viết đạt chất lượng cao của các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế, bày tỏ tình yêu đối với Hà Nội và mong muốn đóng góp để xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội đã tổ chức thành công Giải chạy báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 với sự tham gia của 1.500 vận động viên, trong đó có hơn 300 người nước ngoài là cán bộ, nhân viên các đại sứ quán, tổ chức quốc tế đang học tập và làm việc tại Hà Nội. Nghi thức đọc Thông điệp Hòa bình, ký cờ hòa bình, chạy hưởng ứng Vì hòa bình được thực hiện, góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh về Thủ đô Hà Nội hòa bình, yêu thể thao tới bạn bè quốc tế, cùng góp thêm tiếng nói của tình đoàn kết, nhân ái hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, phối hợp Sở Thông tin Truyền thông triển khai thực hiện Hội sách Hà Nội 2019 với chủ đề “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” do Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức. Hội sách Hà Nội 2019 có 200 gian hàng, trong đó có sự tham gia của Đại sứ quán các nước Ấn Độ, Indonesia, Italia, Pháp, Séc; Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á, Hiệp hội Xuất bản Philippines, Hiệp hội Xuất bản Myanmar và 14 nhà xuất bản đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singarpore. Đây là cơ hội để các đơn vị giao lưu, có các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác liên kết xuất bản và mua bán, trao đổi bản quyền.

Mới đây nhất, cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ hữu nghị vì hòa bình 2019” với hơn 1000 thí sinh Việt Nam và nước ngoài đăng ký tham gia đã được tổ chức thành công. Trải qua các vòng thi tại Đêm Chung kết, trong số 30 thí sinh, Ban Giám khảo đã quyết định trao danh hiệu nam - nữ Đại sứ hữu nghị vì hòa bình 2019 cho thí sinh thí sinh Saleem Hammad đến từ Palestine và Đoàn Thị Minh Thu đến từ Hà Nội. Cuộc thi được tổ chức nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô yêu chuộng hòa bình và thân thiện, đồng thời khơi gợi niềm tự hào trong cộng đồng, qua đó khẳng định với bạn bè quốc tế về một thành phố không ngừng nỗ lực, phát triển nhưng vẫn gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của người Tràng An, xứng đáng là thành phố duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” trong chặng đường 20 năm qua.

Bà Trần Thị Phương – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội cho biết, nhìn về năm 2020, đây là thời điểm quan trọng, là năm đầu thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ của Ban Bí thư và thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; lần đầu tiên Việt Nam đồng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021… Trong bối cảnh đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội sẽ xác định rõ mục tiêu, có kế hoạch phân bổ nguồn lực về con người, vật chất để tổ chức các hoạt động đối ngoại một cách hiệu quả, đổi mới nhằm phục vụ tăng cường quan hệ giữa Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với các đối tác quốc tế.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động