Doanh nghiệp phải liên kết để giảm phụ thuộc vào nhà phân phối nước ngoài

Thời gian qua, sau khi một số doanh nghiệp tố hệ thống siêu thị Big C đòi tăng giá chiết khấu sản phẩm tươi sống, thì ngay lập tức, một hệ thống siêu thị mới của Vingroup đã quyết định hạ chiết khấu xuống 0% cho một số sản phẩm này. Với những hành động trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là cuộc “đấu trí” giữa nhà bán lẻ trong nước với các nhà bán lẻ nước ngoài.
doanh nghiep trong nuoc phai lien ket Nhiều siêu thị, cửa hàng vi phạm ATTP bị xử phạt
doanh nghiep trong nuoc phai lien ket Siêu thị Nguyễn Kim bị mất trộm 800 triệu đồng

Phụ phí siêu thị ngoại quá cao?

Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất thì các sản phẩm của họ làm ra, nếu muốn đưa được vào một số hệ thống siêu thị phải trải qua rất nhiều quy trình phức tạp. Từ không chỉ là khâu sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm, đúng tiểu chuẩn, mà còn phải trải qua rất nhiều chi phí phụ và rườm rà khác như phí maketting, thưởng doanh số, mở mã, quầy kệ, trưng bày, khuyến mãi…

doanh nghiep trong nuoc phai lien ket
Ngoài chi phí cố định như mặt bằng, kho bãi, sản phẩm vào siêu thị còn phải chịu thêm nhiều chi phí phụ khác.

Với nhiều loại phụ phí ngoài như thế này, nếu nguồn tài chính không đủ mạnh, chắc chắn họ sẽ bị bật bãi khỏi hệ thống.

Là một trong những doanh nghiệp từng có sản phẩm bày bán tại một hệ thống siêu thị nổi tiếng của Việt Nam như Metro và một số siêu thị khác, nhưng chỉ xuất hiện một thời gian ngắn, sản phẩm của Cty Cổ phần thực phẩm Long Bình (Hải Hậu - Nam Định) đã không thể trụ vững.

Hiện tại, tổng mức chiết khấu hàng hóa vào siêu thị Việt Nam chỉ chiếm 10%, nhưng đối với các hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ nước ngoài thì mức dao động là từ 10 - 30%.

Ngoài ra, tại các hệ thống này, ngoài mức chiết khấu các nhà phân phối còn thực hiện hàng loạt các chương trình khuyến mãi, mở điểm bán mới và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ bằng cách giảm giá khuyến mãi từ 15 - 30%, thời gian 10 - 30 ngày, một năm thực hiện từ 1-3 lần. Liên tục rơi vào vòng xoáy chiết khấu, lợi nhuận, chi phí phụ khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh tiến cũng không được mà lùi cũng chẳng xong.

Ông Đào Xuân Khánh - Giám đốc Cty cho hay, sở dĩ sản phẩm của đơn vị không trụ nổi tại siêu thị này, một phần là do sức cạnh tranh quá mạnh của những thương hiệu cùng loại, mặt khác là bởi hàng loạt các chi phí phụ.

“Trước đây, mặt hàng nghêu sạch của chúng tôi từng có mặt tại một số hệ thống siêu thị, nhưng chỉ tồn tại được một thời gian vì giá thuê quá cao, trong khi đó, doanh thu khiêm tốn. Bên cạnh đó, hàng vào siêu thị còn phát sinh hàng loạt chi phí phụ như chiết khấu, phí lót tay cho nhân viên kho bãi, bảo quản, nhân viên bộ phận mở mã, chi phí khuyến mãi…quá nhiều chi phí rườm rà, phức tạp, nên chúng tôi quyết định dừng hợp tác khi hết hợp đồng” – ông Khánh cho hay.

Trước những ám ảnh về “hàng rào” chi phí, chiết khấu quá cao, tại Hội thảo về Giải pháp cho thị trường bán lẻ hàng Việt phát triển bền vững, một lần nữa vấn đề chiết khấu lại được các doanh nghiệp đề cập đến và rất nhiều doanh nghiệp đều đồng tính cho rằng, phụ phí đang “đè” doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp khó phát triển.

Đại diện cho các doanh nghiệp bày tỏ sự bức xúc trước cách hành xử vô lý, tăng chiết khấu bất thường của một số hệ thống siêu thị hiện đại, đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food - cho rằng: Hiện tại, tổng mức chiết khấu hàng hóa vào siêu thị Việt Nam chỉ chiếm 10%, nhưng đối với các hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ nước ngoài thì mức dao động là từ 10 - 30%.

Ngoài ra, tại các hệ thống này, ngoài mức chiết khấu các nhà phân phối còn thực hiện, hàng loạt các chương trình khuyến mãi, mở điểm bán mới và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ bằng cách giảm giá khuyến mãi từ 15 - 30%, thời gian 10 - 30 ngày, mỗi năm thực hiện từ 1-3 lần. Việc liên tục rơi vào vòng xoáy chiết khấu, lợi nhuận, chi phí phụ khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh tiến  không được mà lùi cũng chẳng xong.

Muốn cùng thắng, doanh nghiệp nội phải liên kết

Trước động thái muốn tăng lãi suất chiết khấu đối với sản phẩm tươi sống, tại một số hệ thống bán lẻ của nước ngoài ở Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp Việt cho rằng, đây là một trong những động thái nhằm hạn chế sự có mặt của doanh nghiệp trong nước đối với hệ thống bán lẻ của nước ngoài.

Ngay sau khi thông tin trên được phản ánh, một hệ thống bán lẻ của Việt Nam thuộc tập đoàn VinGroup liền “xuất chiêu”, khi tuyên bố giảm chiết khấu xuống 0% cho các sản phẩm tươi sống trong nước.

Động thái trên lập tức nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, từ vấn đề chiết khấu, lợi nhuận... của các hệ thống bán lẻ trên, nhiều người bỗng giật mình bởi, một sản phẩm đến với người tiêu dùng hiện đang phải gánh quá nhiều phụ phí.

“Khe cửa” để sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước có thể vào được siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại của nước ngoài ngày càng trở nên hẹp hơn.

Nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào các nhà phân phối nước ngoài, cũng như bảo vệ thương hiệu trước sự canh tranh khốc liệt của thị trường, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, trước hết, các nhà sản xuất cần đầu tư hơn nữa chuỗi dây chuyền sản xuất hiện đại, chất lượng, đồng thời phải tạo sự liên kết giữa các nhà sản xuất với nhau.

Ngoài ra, cần mở rộng mạng lưới, kênh phân phối, khi có tiềm lực kinh tế mạnh thì phải tạo ra kênh phân phối riêng, sản phẩm riêng và VinGroup là một ví dụ điển hình. “Chiếc áo mà các doanh nghiệp vẫn mặc vốn đã quá chật chội khi bị lệ thuộc vào hệ thống bán lẻ.

Vì thế, khi chủ động được sản phẩm, thương hiệu, kênh phân phối, thì nhà sản xuất nên liên kết với nhau lại, tạo ra một kênh phân phối riêng. Như vậy, sẽ giảm được các khoản chi phí phụ, giảm được các loại thuế, phí và tăng tính cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại” – ông Tiền cho hay.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.

Tin khác

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

Thu ngân sách quý I đã đi được một phần ba chặng đường cả năm

(LĐTĐ) Lũy kế thu ngân sách Nhà nước, quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách đã đi được 1/3 chặng đường so với dự toán năm 2024.
Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

Đẩy mạnh Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 5/4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Hội đồng cổ đông ABBANK đã thông qua kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2024, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, và tập trung triển khai Dự án Làm mới chiến lược Ngân hàng, chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới.
Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng gần đây có chiều hướng tăng, mức tăng 0,1 - 0,2 điểm phần trăm, tập trung vào các kỳ hạn dài.
Xem thêm
Phiên bản di động