Đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái: Sẽ thông xe trong tháng 12/2015
Gấp rút hoàn thành đường vành đai 1, đoạn Ô Đông Mác- Nguyễn Khoái |
Thời gian gần đây, tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên căng thẳng hơn trước do mật độ phương tiện gia tăng mạnh, trung bình mỗi tháng trên địa bàn TP có đến 18.000-20.000 xe máy và 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này và nhất là từ năm 2018 khi các dòng thuế liên quan giảm, thì đến năm 2020 Hà Nội có gần 1 triệu ôtô (chưa kể ô tô của các lực lượng vũ trang), 7 triệu xe máy. Nhằm giảm áp lực giao thông, UBND thành phố đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc đôn đốc, đẩy mạnh tiến độ xây dựng, mở rộng các tuyến đường vành đai. Trong đó đối với tuyến đường vành đai 1, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, thành phố yêu cầu các đơn vị không được để chậm trễ hơn nữa, phải triển khai quyết liệt để thông xe vào cuối năm nay.
Mở rộng tuyến đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khóa là dự án trọng điểm của TP. Hà Nội đi qua 4 phường thuộc quận Hai Bà Trưng gồm Thanh Nhàn, Thanh Lương, Bạch Đằng và Đống Mác. Đoạn đường có điểm đầu ở ngã tư phố Lò Đúc - Trần Khát Chân và điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái với chiều dài gần 550 m, mặt đường rộng gần 10m. Trước đó, khi tuyến đường này chưa được mở rộng, các phương tiện muốn đi từ Lò Đúc, Trần Khát Chân đến đê Nguyễn Khoái buộc phải đi đường vòng, xa hơn 3 km, dẫn đến thường xuyên ùn tắc ở các tuyến xung quanh như Lạc Trung, Minh Khai, Lò Đúc, Kim Ngưu. Vì vậy, thành phố quyết định đầu tư mở rộng đường với mặt cắt ngang 50m, thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.
Đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái đang được thi công. |
Trong quá trình xây dựng, khó khăn nhất đối với các nhà thầu là vướng mắc trong công tác GPMB nên không thể triển khai thi công đồng bộ các công trình ngầm nổi và hạng mục xây lắp. Việc tranh thủ thi công bám sát tiến độ bàn giao mặt bằng cũng rất chật vật, vì chủ yếu là diện tích nhỏ lẻ, xen kẹt, khó vận hành máy móc và vừa làm vừa phải duy trì điện, nước cho dân cư, nhất là hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt vào các hộ dân hai bên đường dày đặc.
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố phải hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 12.2015, UBND quận Hai Bà Trưng cùng với các sở, ban, ngành thành phố và chủ đầu tư tập trung giải quyết các vướng mắc, tích cực vận động, thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng. Được biết, trong tháng 12, quận đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 32 hộ dân tại phường Bạch Đằng và 11 hộ dân tại phường Thanh Lương. Đến thời điểm sáng 25.12, đã có 31 hộ ở phường Bạch Đằng và 5 hộ phường Thanh Lương ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tại phường Bạch Đằng còn duy nhất 1 hộ và tại phường Thanh Lương còn 6 hộ dân chưa chấp hành nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Trao đổi về việc này, ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng - cho biết, quận đã tích cực vận động và thuyết phục các hộ dân, tuy nhiên 1 hộ dân phường Bạch Đằng vẫn tiếp tục kiến nghị được đền bù đất cống thoát nước trên đất sử dụng chung của khu tập thể quân đội; 6 hộ phường Thanh Lương kiến nghị tăng giá đất bồi thường, đề nghị không thu hồi diện tích đất còn lại giáp chùa Hộ Quốc (mà UBND TP đã có văn bản yêu cầu thu hồi hết)... “UBND quận sẽ tiếp tục tích cực vận động 7 hộ dân còn lại chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Nếu họ vẫn cố tình không chấp hành, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để đảm bảo tiến độ yêu cầu”- ông Tuấn nhấn mạnh.
Thời gian để hoàn thành tiến độ dự án như đúng hạn của thành phố không còn nhiều, trong khi đó đơn vị thi công vừa phải hoàn thành cả công tác GPMB và xây dựng tuyến đường là nhiệm vụ không hề đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị liên quan. Mong rằng các đơn vị liên quan tập trung hoàn thành dự án đúng như kế hoạch đã đề ra, đồng bộ tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái kéo dài đến phố Hoàng Cầu, đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56