DN “tung chiêu” mới chạy nợ BHXH: từ chối đóng BHXH cho công nhân

Đang nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng chục tỉ đồng, nhiều chủ doanh nghiệp (DN) “bán chui” nhà xưởng, cho người khác, rồi lẳng lặng ra đi. Chủ mới tiến hành thành lập DN khác nhưng sử dụng toàn bộ nhà xưởng và người LĐ cũ, nhưng chối bỏ trách nhiệm về những khoản nợ BHXH. Quyền lợi người lao động (NLĐ) bị xâm hại bởi thiếu những quy định cụ thể của pháp luật về việc ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm về BHXH của công nhân (CN) khi DN được sang nhượng?
Hết tiền, giám đốc nói ngang!
Thay đổi công thức tính lương hưu: Người đóng BHXH lợi hay thiệt ?
DN “tung chiêu” mới chạy nợ BHXH: từ chối đóng BHXH cho công nhân
Công nhân Cty Green Apparel ngừng việc để đòi quyền lợi đối với khoản tiền nợ BHXH 2,6 tỉ đồng của DN. Ảnh: L.Tuyết

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Lao Động mới đây, anh Lê Đình Cường cho biết: “Tôi đã làm việc cho cơ sở Bửu Hưng (địa chỉ 3/388 Nhị Tân 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM) hơn 3 năm, nhưng cơ sở này không đóng BHXH cho NLĐ”. Cũng theo anh Cường, khoảng tháng 4.2015, chủ mới mua cơ sở Bửu Hưng và đổi tên thành Cty Kiến Hiệp Roll. Đến khi anh Cường xin nghỉ việc (tháng 5.2015), chủ mới cũng từ chối trách nhiệm đóng BHXH cho anh trong suốt mấy năm qua.

Đùn đẩy trách nhiệm

Anh Cường cũng cho biết, không chỉ riêng anh mà hàng chục CN làm việc tại đây cũng chịu chung số phận khi không có ai đứng ra chịu trách nhiệm về việc đóng BHXH cho họ nhiều năm qua. Theo đơn khiếu nại của anh Cường, chúng tôi phải mất nhiều thời gian mới tìm ra được xưởng sản xuất chuyên gia công các loại caosu ở địa chỉ trên, phía ngoài không đề tên hay biển hiệu, cửa đóng im ỉm.

Sau nhiều lần gọi không có ai mở cửa, chúng tôi phải tự mở chốt cửa đi vào. Trong xưởng là cảnh ngổn ngang máy móc, khoảng gần 20 CN đang lúi húi làm việc, mùi caosu khét lẹt. Không gặp được chủ xưởng, một nữ nhân viên đề nghị chúng tôi nói chuyện với một người tự nhận tên là Nguyễn Văn Phúc - quản lý xưởng Kiến Hiệp Roll.

Theo ông Phúc, khi chủ mới mua lại xưởng, hai bên chỉ bàn giao về tài sản mà không bàn giao về NLĐ cũng như các quyền lợi liên quan của họ. Vì thế, trách nhiệm về BHXH của mấy chục CN ở đây thuộc chủ cũ. Còn xưởng này hiện đang không có giấy phép kinh doanh nên không hoạt động được, Cty mới không thể ký HĐLĐ với NLĐ nên cũng không thể tham gia BHXH cho họ (!).

Như Báo Lao Động đã thông tin, liên tục những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, gần 300 CN đang làm việc tại địa chỉ 554, đường Lê Văn Khương (Q.12, TPHCM) đã ngừng việc yêu cầu ban giám đốc 2 Cty Đi Nô và Cty Green Apparel Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc, cùng ở quận 12, TPHCM) giải quyết khoản nợ BHXH 2,6 tỉ đồng. Nguyên nhân bởi 2 giám đốc đã âm thầm sang nhượng xưởng sản xuất cho nhau và gạt quyền lợi của CN ra rìa. Đến khi CN phản ứng, 2 Cty lại đùn đẩy trách nhiệm thanh toán khoản nợ BHXH 2,6 tỉ đồng cho nhau.

Tương tự, nhiều tháng qua, gần 1.000 CN Cty TNHH Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may mặc xuất khẩu ở huyện Hóc Môn, TPHCM) như ngồi trên đống lửa vì giám đốc “vắng mặt”, khoản nợ BHXH 11,5 tỉ đồng không biết khi nào Cty sẽ trả để NLĐ được hưởng quyền lợi BHXH. Một vụ việc khác xảy ra cuối năm 2014, hàng trăm CN Cty TNHH Diễn Viên (P.An Phú, TX.Thuận An, giám đốc là ông Kim Jae Seon, quốc tịch Hàn Quốc) tập trung về trụ sở Cty để đòi sổ BHXH. Khi đó trụ sở này thuộc quyền quản lý của Cty TNHH MTV Liêm Trinh, giám đốc là bà Đỗ Thúy Loan.

Làm việc với PV Báo Lao Động, đại diện phía Cty Liêm Trinh khẳng định: “Về tài sản của Cty Diễn Viên, chúng tôi có những bằng chứng, chứng từ thể hiện Cty Liêm Trinh được quyền sử dụng”. Tuy nhiên, về khoản nợ BHXH hơn 12 tỉ đồng của Cty Diễn Viên, Cty Liêm Trinh lại không nhận. Đối với 1.850 sổ BHXH của CN Cty Diễn Viên, Cty Liêm Trinh đã bàn giao lại cho cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương.

Không kiểm soát được?

Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn - cho biết, Cty Keo Hwa Vina nợ BHXH từ đầu năm 2014 đến nay với số nợ hơn 11,3 tỉ đồng trong khi hàng tháng vẫn trích lương của CN để đóng BHXH, khiến quyền lợi của CN cũng bị “treo” theo. Nhiều lao động nữ thai sản kiện Cty ra tòa nhưng giám đốc không có mặt, tòa xử NLĐ thắng kiện nhưng cũng không thi hành án được. Cũng theo ông Tuấn, hiện đang có thông tin giám đốc Cty Keo Hwa Vina sẽ sang nhượng nhà xưởng, máy móc cho một người chủ khác. LĐLĐ huyện Hóc Môn đã báo cáo vụ việc này lên LĐLĐ TP, UBND huyện để báo cáo lên TP có kế hoạch ngăn chặn, tránh trường hợp Cty này sang nhượng nhà xưởng, CN trái luật và chối bỏ “cục nợ” BHXH hơn 11 tỉ đồng.

Một cán bộ phòng LĐTBXH Q.12 cho biết, tình trạng DN thuê mướn nhà xưởng, máy móc để hoạt động khá phổ biến. Khi cần sang nhượng, 2 chủ DN âm thầm làm hợp đồng mà không thông qua bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào. Sau đó, họ thỏa thuận với chủ xưởng thay đổi hợp đồng thuê nhà xưởng rồi xin cấp giấy phép kinh doanh và hoạt động như một DN mới. Lúc này đối với cơ quan chức năng, tên DN cũ vẫn còn nhưng thực tế DN đã biến mất.

Đây là lỗ hổng lớn trong thực thi pháp luật mà DN lợi dụng để mưu lợi bất chính. Ông Cao Văn Sang - Giám đốc BHXH TPHCM - cho rằng, tình trạng trên cũng tương tự như việc DN bỏ trốn, thay vì bỏ trốn lại chuyển nhượng nhà xưởng, CN cho chủ khác. “DN nợ BHXH từ 6 tháng trở lên thì BHXH sẽ kiện ra tòa. BHXH không thể theo sát từng đơn vị để biết sai sẽ bỏ trốn, ai sẽ sang nhượng được” - ông Sang nói.

Trong khi các cơ quan chức năng còn đang lúng túng thì mọi thiệt thòi đổ lên NLĐ. Chị Linh Phương - CN Cty Đi Nô và bây giờ là CN Green Apparel - bức xúc: “Giữa 2 Cty giao kèo ra sao tôi không rõ, nhưng tính đến thời điểm này, lương của chúng tôi đều bị trừ BHXH, BHYT, BHTN không thiếu tháng nào. Nếu sắp tới Cty mới là Cty Green Apparel lấy cớ thử việc không đạt và đuổi việc thì chúng tôi phải đi đâu để đòi chế độ BHXH của mình?. Đây cũng là câu hỏi của hàng ngàn NLĐ khác”.

Theo Nam Dương - Lê Tuyết/ laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tổ chức Công đoàn nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thường Tín; Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín…
Xem thêm
Phiên bản di động