Điều gì khiến Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục thời gian qua?

Sự tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng khiến nhiều điểm đến thế giới cũng phải ngưỡng mộ chứ chẳng nói riêng gì Việt Nam. Nhưng “phép màu” không đến tự nhiên. Sức hút của du lịch Đà Nẵng bây giờ không còn bó hẹp ở những bãi biển đẹp, những ngọn núi hoang sơ như nhiều năm trước.
dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua Carnaval đường phố DIFF 2019 sẽ "đốt cháy" những đêm hè Đà Nẵng như thế nào?
dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua Gợi ý điểm nghỉ dưỡng, vui chơi hấp dẫn bậc nhất Đà Nẵng trong mùa pháo hoa 2019

Số đường bay tăng vọt, khách lưu trú vượt gấp 4 lần dự kiến

Ngành du lịch Đà Nẵng chưa bao giờ chứng kiến một lượng khách quốc tế tăng kỷ lục như vậy. Chỉ riêng quý 1/2019, đã có 27 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng, 9 đường bay nội địa với tổng cộng 368 chuyến/tuần.

Tức là chỉ trong 3 tháng, Đà Nẵng đã có thêm 4 đường bay quốc tế mới tới thành phố. Trong đó, riêng số đường bay từ Thái Lan đến Đà Nẵng đã lên tới 56 chuyến/tuần.

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL Đà Nẵng, thị trường Thái Lan đã vượt qua thị trường truyền thống Nhật Bản để đứng vị trí thứ 03 trong TOP 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng.

dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua
Cầu Vàng.

Tính chung quý 1/2019, tổng lượng khách khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 16,4% so cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế ước đạt 876,5 nghìn lượt, tăng 31,2%.

Đáng chú ý, trong hơn 1,8 triệu lượt khách, số khách mà các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,254 triệu lượt, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2018; trong khi kế hoạch đề ra chỉ tăng… 9,6%.

Riêng lượng khách quốc tế mà các cơ sở lưu trú phục vụ trong cùng thời gian ước đạt 331,4 nghìn lượt, tăng đến 41,4% so với kế hoạch đề ra chỉ tăng 10,1%, tức vượt gấp khoảng 4 lần dự kiến!

Lượng khách tăng, số ngày lưu trú cũng tăng, đó mới là những tín hiệu phản ánh đúng thực chất của sự phát triển. Hiện bình quân số ngày lưu trú của khách du lịch trong nước tại Đà Nẵng là 2,6 ngày/lượt, của khách quốc tế là 2,85 ngày/lượt.

Trước đó, theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội Đà Nẵng, số ngày lưu trú bình quân của du khách đến Đà Nẵng chỉ đạt khoảng 2 ngày.

Không có cái gọi là “phép màu tự nhiên”

5-7 năm trước, nếu Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục như vậy, nhiều người sẽ cho rằng bởi Đà Nẵng có rừng vàng biển bạc, được thiên nhiên ưu ái ban phú những điều kiện tự nhiên chẳng nơi nào có được.

Nhưng giờ, suy nghĩ đó đã thực sự lạc hậu, khi những khảo sát thực tế từ chính du khách nước ngoài và các doanh nghiệp du lịch đưa khách tới thành phố đã chứng minh điều ngược lại.

dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua
Làng Pháp Ba Na Hills

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL Đà Nẵng cho biết:“Du khách Thái Lan đến Đà Nẵng tăng đột biến thời gian qua là nhờ sức hút đặc biệt của Cầu Vàng ở Bà Nà Hills.

Chương trình tour khách Thái đến Đà Nẵng 5 ngày 4 đêm chủ yếu tham quan Cầu Vàng, lưu trú 01 đêm tại khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills, các đêm còn lại lưu trú tại khách sạn 3-4 sao ở TP Đà Nẵng”.

Còn theo bà Trần Thị Minh Đức - Trưởng phòng Inbound Vietrantour: 100% khách nội địa và châu Á của Vietrantour đi Đà Nẵng đòi đến Bà Nà Hills, tới Cầu Vàng.

“Hiện nay, không chỉ khách quốc tế mà ngay cả người Việt Nam cũng đều chọn Đà Nẵng đầu tiên vì hạ tầng, dịch vụ ở đây rất tốt và đặc biệt là khu Bà Nà Hills có thể chiều lòng tất cả mọi người”, bà Trần Thị Minh Đức cho hay.

dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua
Cáp treo - Sun world Bà Nà Hills

Cũng theo bà Đức, nhiều năm trước, Đà Nẵng không được nhiều người biết tới, nhưng kể từ khi Bà Nà Hills ra đời, thành phố bên sông Hàn trở thành điểm phải đến của nhiều du khách trong nước, trở thành thủ phủ du lịch miền Trung.

Thậm chí chỉ mới đây thôi, tỷ phú Anh đã quyết định thay đổi lịch trình, ghé Đà Nẵng vì Cầu Vàng. “Trước đây, đi tour Đà Nẵng, du khách chọn hành trình 3 ngày 2 đêm, nhưng bây giờ, hầu hết đều lựa tour 4 ngày 3 đêm để dành 1 ngày khám phá Bà Nà Hills. Với việc giữ chân du khách thêm 1 đêm, Bà Nà Hills đã góp phần quan trọng nâng cao doanh thu du lịch cho Đà Nẵng”, Bà Đức cho hay.

Đồng tình, ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng nghiệp vụ Chất lượng quốc tế (Golden Tour), Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đánh giá: “Tôi đã làm du lịch trên 10 năm, các sản phẩm du lịch quốc tế cũng như nội địa đến Đà Nẵng đều không thể thiếu Bà Nà Hills. Đây là điểm đến có sức hút khó cưỡng của Đà Nẵng. Thậm chí, Bà Nà Hills giúp Đà Nẵng có thêm một điểm tham quan đặc thù bên cạnh khu du lịch biển, từ đó, nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa các loại hình du lịch cho Đà Nẵng. Ở Việt Nam, rất hiếm khu du lịch làm được điều này”.

dieu gi khien da nang dat muc tang truong khach quoc te ky luc thoi gian qua
Lễ hội thi pháo hoa tại TP Đà Nẵng

Một Bà Nà Hills với những công trình kiến trúc Pháp cổ đẹp như cổ tích, với cây Cầu Vàng như bước ra từ huyền thoại, những show nghệ thuật được đầu tư bài bản và quy mô được tập đoàn chủ đầu tư Sun Group rót hàng trăm tỷ đồng như Vũ hội Ánh Dương… đã không chỉ góp phần mang tới cho Đà Nẵng những dòng khách ngày càng lớn mà còn liên tục trở thành một trong những nguyên nhân cơ bản giúp Đà Nẵng lọt danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới thời gian qua.

Rõ ràng, không thể phủ nhận rằng du lịch Đà Nẵng đang hưởng lợi nhiều hơn và khẳng định vị thế từ cách làm sáng tạo, từ nỗ lực của những doanh nghiệp tư nhân chứ không phải chỉ bởi lợi thế tự nhiên như người ta vẫn nghĩ.

CEO Công ty Palm Travel Vietnam Nguyễn Ngọc Ly cho biết: “Từ một điểm đến còn xa lạ ngay cả với người Việt ở thời điểm 10 năm trước, giờ đây, hầu hết khách quốc tế đến Việt Nam điều muốn đến Đà Nẵng để check in ở Bà Nà Hills, nhất là Cầu Vàng. Bà Nà Hills đóng vai trò quan trọng giúp Đà Nẵng được du khách trong nước và quốc tế biết đến, cũng như đứng trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới hiện nay”.

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Công an thành phố Hà Nội điều động 6 cán bộ tham gia Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn và khắc phục hậu quả, thiệt hại sau trận động đất tại Myanmar.
Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Nhiều tổ chức tài chính quốc tế dự báo giá USD sẽ chạm mốc 26.000 đồng, lãi suất duy trì mức thấp trong ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Dự báo trong kỳ điều hành tuần tới (3/4/2025), giá xăng, dầu có thể sẽ tăng nhẹ.
Người phụ nữ bị lừa 150 triệu khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con

Người phụ nữ bị lừa 150 triệu khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con

Công an thành phố Hà Nội thông tin, mới đây, một người phụ nữ ở quận Đống Đa (Hà Nội) đã bị lừa 150 triệu đồng khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con.
Phát huy giá trị cảnh quan không gian hồ Gươm

Phát huy giá trị cảnh quan không gian hồ Gươm

Nhằm phát huy giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh di tích quanh hồ Gươm, góp phần tạo không gian sinh hoạt cộng đồng và đẩy mạnh phát triển du lịch, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa giao các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía Đông hồ Gươm theo hướng xây dựng quảng trường - công viên đặc biệt. Thành phố cũng sẽ đầu tư cải tạo, chỉnh trang, tái thiết, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Phát triển nhà ở xã hội: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Phát triển nhà ở xã hội: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, cùng các bộ, ngành, địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến phát triển nhà ở xã hội với nhiều chính sách và nguồn lực ưu tiên. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ các ngành, địa phương. Để cụ thể hoá các chủ trương này, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù có đột phá với việc xác định rõ trách nhiệm của Thành phố, của địa phương, của cộng đồng và “cơ hội” đang dần đến nhiều hơn với người dân.
Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính vừa thay đổi đề xuất hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá theo từng đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu, thay vì 2 triệu đồng như trước đó.

Tin khác

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Tối 25/3, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch quy mô quốc gia này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thành phố Huế phối hợp tổ chức.
VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Travel Mart - VITM) Hà Nội 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 10 - 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quý I/2025, tạo đà cho sự phát triển trong những tháng tiếp theo.
Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Hà Giang - vùng đất tuyệt đẹp nơi địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi danh với những thắng cảnh hoang sơ hùng vĩ mà còn bởi vẻ đẹp thuần hậu của những người dân bản địa. Nhiều du khách quốc tế đã chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời của mình ở nơi này.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Lần đầu tiên Cửa Lò có nhiều đổi mới trong mùa du lịch biển kể từ khi sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính vào thành phố Vinh (từ ngày 1/12/2024).
80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 từ ngày 11-13/4/2025 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Ngày 10/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với phái đoàn đạo diễn, nhà sản xuất phim Hollywood về kế hoạch sản xuất phim mới tại Việt Nam.
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Tiếp nối đà tăng trưởng, hai tháng đầu năm 2025, đã có gần 4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động