Điểm danh những tác phẩm rùng rợn nhất màn ảnh rộng về đề tài người song trùng

Sau 12 ngày công chiếu chính thức, siêu phẩm kinh dị "Chúng ta" (tựa gốc: Us) đã nghiễm nhiên đứng tại vị trí top 10 phim kinh dị xếp hạng R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) có doanh thu “khủng” nhất mọi thời đại. Nhân sự thành công đã được dự báo trước của "Chúng ta", hãy cùng nhìn lại những tác phẩm gây ám ảnh nhất về chủ đề nhân bản.
diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung "Hoàng tử tội ác" Joker tái xuất đầy ám ảnh trong phiên bản điện ảnh 2019
diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung "Annabelle: Ác quỷ trở về" tung trailer "rợn tóc gáy"
diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung 3 lý do khiến phim kinh dị đình đám đến từ nước Đức là tác phẩm không thể bỏ lỡ

Chúng ta (2019)

Đầu tiên, không thể không nhắc đến siêu phẩm đang khuấy đảo phòng vé tháng này –Chúng ta. Ý tưởng khởi nguồn đã truyền cảm hứng cho đại diễn kiêm biên kịch đại tài Jordan Peele viết nên kịch bản cho tác phẩm kinh dị đình đám này chính là về Doppelgänger (người song trùng).

diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung
Trong "Chúng ta", Lupita Nyong’o đã hóa thân thành Adelaide và bản sao độc ác bí ẩn tên Red.

Thuật ngữ này vốn là một hiện tượng bí ẩn đã tồn tại từ rất lâu và từng được ghi lại trong lịch sử của rất nhiều nền văn hoá. Trong thần thoại Ai Cập cổ đại, Doppelgänger là một dạng thể của “ka” – từ để miêu tả một người có ngoại hình, kỷ niệm và cảm xúc giống hệt với một ai đó. Ngoại trừ một số ít trường hợp ngoại lệ, Doppelgänger luôn báo hiệu điều xấu và là điềm báo trước cho cái chết sắp tới.

Trong phim, một gia đình người da màu phải đối mặt với những bản sao của chính họ - những người có ngoại hình và suy nghĩ giống hệt họ nhưng tàn bạo và khát máu hơn. Trong quá trình giành giật sự sống, gia đình Wilson đã phát hiện ra cả nước Mỹ đang bị tấn công bởi những bản sao, những người song trùng.

Black Swan (2010)

Bộ phim giành giải Oscar của đạo diễn Darren Aronofsky tuy không tồn tại một thực thể siêu nhiên cụ thể nào nhưng vẫn là tác phẩm khai thác đề tài về bản sao. Nữ diễn viên ballet Nina Sayers (Natalie Portman) chạm trán với Lily (Mila Kunis) – địch thủ sở hữu tất cả sự quyến rũ, phóng khoáng mà Nina thiếu để giành được vai chính trong vở diễn Hồ Thiên Nga.

diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung
Natalie Portman đã có một màn trình diễn vô cùng xuất sắc trong Black Swan

Lily tuy bề ngoài không hề giống Nina nhưng dần dần được tâm trí điên loạn của Nina biến hóa thành bản sao tối tăm của chính cô. Khao khát, ganh ghét, si mê bắt đầu đâm chồi từ bên trong Nina và bung tỏa trong màn trình diễn cuối cùng – khi Nina đã hóa thân toàn vẹn thành một phiên bản khác của chính mình. Nina thiên nga trắng và Nina thiên nga đen tuy mang hai tính cách đối lập nhưng chính là hai nửa tâm hồn của một con người. Khi nửa đen tối xuất hiện cũng là lúc nửa thuần khiết ra đi và cái kết bi kịch của bộ phim đánh dấu cái chết cho cả hai.

Coraline (2009)

Không chỉ có các bộ phim kinh dị người đóng mới dám chạm đến đề tài rùng rợn về người song trùng, bộ phim hoạt hình stop-motion chuyển thể từ truyện ngắn thiếu nhi cùng tên của tác giả lừng danh Neil Gaiman cũng khai thác thành công đề tài này. Trong khi bố mẹ mải bận bịu thì cô bé Coraline tình cờ phát hiện ra đường hầm dẫn sang “thế giới bên kia” ngay trong ngôi nhà gia đình cô mới chuyển tới.

diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung
Trong khi bố mẹ mải bận bịu thì cô bé Coraline tình cờ phát hiện ra đường hầm dẫn sang “thế giới bên kia” ngay trong ngôi nhà gia đình cô mới chuyển tới.

Ở thế giới song song đó có bản sao giống hệt của cả bố mẹ lẫn những người hàng xóm như thế giới thật, chỉ khác rằng người ở “thế giới bên kia” mang hai chiếc cúc áo thay cho đôi mắt và dùng vẻ giả tạo che giấu sự rầu rĩ. Ở cuối cuộc phiêu lưu, Coraline đã tìm được đường thoát khỏi thế giới của những bản sao để về với cha mẹ thật. Bộ phim đã khéo léo sử dụng không khí u ám ghê rợn và đề tài người song trùng để khai thác nỗi sợ bị cha mẹ bỏ rơi của trẻ nhỏ.

The Prestige (2006)

Với những ai tưởng bộ phim Inception đã là “xoắn não” thì tác phẩm trước đó của đạo diễn Christopher Nolan – The Prestige sẽ còn khiến họ trầm trồ hơn.

diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung
Christian Bale (trái) và Hugh Jackman (phải) – hai tài tử đình đám bậc nhất Hollywood trong The Prestige

Bộ phim xoay quanh cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ giữa hai ảo thuật gia để tạo ra màn ảo thuật đỉnh cao nhất. Đỉnh điểm của cuộc cạnh tranh nằm ở màn ảo thuật dịch chuyển tức thời, trong đó ảo thuật gia biến mất ở nơi này và tái xuất ở nơi khác bằng cách thức bí ẩn mà không khán giả nào giải thích nổi.

Ảo thuật gia Robert Angier (Hugh Jackman thủ vai) cuối cùng cũng tìm ra cách vượt mặt địch thủ của mình Alfred Borden (Christian Bale) bằng một chiêu trò khủng khiếp: Tạo ra bản sao của chính mình và tự sát trong mỗi đêm trình diễn.

Vertigo (1958)

Vertigo kể về một viên cảnh sát tên là John Scottie Fegurson (James Steward) trong một lần cùng đồng nghiệp đuổi bắt tội phạm trên mái nhà cao tầng nhưng đồng nghiệp bị tuột tay rơi xuống đất. Anh ta không cứu được bạn nên từ đó mắc chứng bệnh sợ độ cao và phải bỏ nghề cảnh sát.

diem danh nhung tac pham rung ron nhat man anh rong ve de tai nguoi song trung
Với nhiều đạo diễn theo đuổi những kịch bản có phần “hack não”, Vertigo được coi như “cult classic” – phim thiêng về đề tài người song trùng.

Scottie sau đó được nhờ làm thám tử tư theo dõi một người phụ nữ tên là Madeleine (Kim Novac) và trót đem lòng yêu cô. Tình yêu của họ đang đến kỳ đằm thắm thì Madeleine quyết định tự tử ngay trước mắt Scottie. Một bản sao của Madeleine bất ngờ xuất hiện khiến Scottie thêm bối rối. Anh một lần nữa yêu cô Madeleine giả này và mắc kẹt trong vụ án chết người của Madeleine thật. Sau cùng, Scottie phát hiện ra chồng của Madeleine chính là thủ phạm giết cô còn người đàn bà giả mạo này thực chất mang tên Judy cũng là đồng phạm.

Điều duy nhất lệch khỏi kế hoạch tinh vi là chính Judy cũng yêu Scottie sau khi gặp gỡ. Chỉ đến cuối phim, khi Scottie phát hiện ra chiếc dây chuyền đeo trên cổ của Judy thì anh mới hiểu vấn đề, rằng mình chỉ là một kẻ được thuê để “làm chứng” một vụ giết người hoàn hảo. Judy lại một lần nữa tìm đến cái chết và Scottie vẫn là nhân chứng chứng kiến tất cả mà không thể ngăn cô lại.

Diệp Anh/ (ảnh: CJ)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần 1

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 1 với chủ đề “Du hành thời gian - Time travel” vừa khép lại tại Nhà hát TP.HCM.
9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

9 phim Anime hấp dẫn nhất tháng 4 này

(LĐTĐ) Từ lâu thể loại phim Anime Nhật Bản đã thu hút được đông đảo người xem từ trẻ em, học sinh hay người lớn. Tháng 4 này có một sức hấp dẫn độc đáo với 9 phim Anime thú vị, mang đến nhiều bản phát hành mới mẻ.
"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

"Đóa hoa mong manh" càn quét phòng vé Việt

(LĐTĐ) Phim “Đóa hoa mong manh” do Mai Thu Huyền làm đạo diễn được công chiếu ở Mỹ từ ngày 28/3 và giành được 9 giải thưởng quốc tế. Tại phòng vé Việt Nam, ngay trong buổi đầu ra mắt, những suất chiếu đầu tiên đã "quá tải" người xem khiến nhà sản xuất không khỏi bất ngờ.
Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

Netflix không dừng phát hành game không phép sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Netflix dừng việc quảng cáo, phát hành trò chơi điện tử trên ứng dụng Netflix và các kho ứng dụng trước ngày 25/4/2024.
"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

"Dữ phượng hành" khuynh đảo mạng xã hội Việt

(LĐTĐ) Bộ phim "Dữ phượng hành" do Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân đóng chính đang đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng phim có độ thảo luận cao nhất mạng xã hội Việt Nam tháng 3, từ đó đến nay, cũng liên tục trụ hạng trong top 10, theo SocialTrend Ranking.
Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

Phim cài cắm đường lưỡi bò phi pháp bị xử lý

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm cài cắm đường lưỡi bò phi pháp đối với các phim MH370: Chiếc máy bay mất tích (3 tập), Hướng gió mà đi (39 tập), yêu cầu báo cáo thông tin phản ánh phim Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu…
Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất

(LĐTĐ) Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ nhất (HIFF 2024) do Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc vào tối 6/4 tại Nhà hát Thành phố.
"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

"Lật mặt 7: Một điều ước" sẽ công chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Sau series thành công của "Lật mặt", Lý Hải đã chính thức tiết lộ tựa đề của phần thứ bảy. Phim "Lật mặt 7: Một điều ước", lấy cảm hứng từ những trải nghiệm hàng ngày và những câu chuyện thực tế trong cuộc sống gia đình của mình, Lý Hải đã quyết định mang những tình huống này vào kịch bản của phần mới, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và con người.
“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

“Cuộc chiến sinh tồn” trở lại, dự báo cuộc đấu trí nghẹt thở trên màn ảnh

(LĐTĐ) Vừa trở lại với mùa 2, chuỗi phim ăn khách “Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh”, phát song song với Hàn Quốc trên K+, đã thu hút sự chú ý của công chúng với nhiều tình tiết bất ngờ, khó đoán từ những phút đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động