Đêm phố cổ: Thương hiệu du lịch Hội An

Chương trình “Đêm phố cổ” đã gắn liền với Hội An 20 năm qua và trở thành thương hiệu du lịch không chỉ trong nước mà còn quen thuộc với nhiều khách du lịch quốc tế.
dem pho co thuong hieu du lich hoi an Nhiều hoạt động chào Năm mới 2018 tại di sản thế giới Hội An
dem pho co thuong hieu du lich hoi an Hội An lọt top những điểm đến hàng đầu thế giới năm 2017

Ngày 2/10, tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện đề án “Tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX”.

Nhiều điều cần suy ngẫm

Sau hơn 20 năm thực hiện đề án “Đêm phố cổ” tại phố cổ Hội An đã phát huy giá trị, trở thành một sản phẩm du lịch - văn hóa nổi bật của di sản. Lượng khách đến với “Đêm phố cổ” ngày càng đông, kèm theo nhu cầu mua sắm, dịch vụ tăng cao.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hội An tổng kết 20 năm thực hiện đề án “Đêm phố cổ Hội An”

Đề án “Đêm phố cổ” đã được Hội An thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 8/9/1998 với các hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của Hội An xưa. Ví dụ như chơi bài chòi, đập nồi, hò khoan đối đáp, chợ đêm, thả đèn trên sông…

Trong 20 năm qua, Hội An đã định kỳ tổ chức 230 “Đêm phố cổ”, 81 “Đêm phố cổ” đột xuất thu hút hơn 1 triệu lượt tham quan của du khách trong và ngoài nước. Đề án và cũng là sản phẩm Văn hóa - du lịch “Đêm phố cổ” đã thực sự trở thành thương hiệu nổi tiếng của du lịch văn hóa Hội An.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hô hát bài bài chòi: Món ăn tinh thần không thể thiếu của du lịch Hội An

Theo thống kê của TP Hội An, vào thời điểm hoạt động của “Đêm phố cổ” thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn tăng lên rõ rệt (262,7%). Các công ty du lịch lữ hành cũng đã đưa chương trình này vào tour tham quan của mình.

“Đêm phố cổ” đã góp phần quan trọng cho các danh hiệu, giải thưởng các tổ chức du lịch, tạp chí, các tờ báo danh giá bình chọn cho Hội An như: “Thành phố lễ hội”, “Hội An, top 15 thành phố được yêu thích nhất thế giới”… Đến nay, 82 “Đêm phố cổ” được tổ chức đột xuất để phục vụ các đoàn khách đối ngoại quan trọng của tỉnh và thành phố, các hội nghị, hội thảo quốc tế…

Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho biết: “Chính quyền và nhân dân Hội An đã làm tốt công tác tổ chức, bảo tồn các giá trị văn hóa tại “Đêm phố cổ”. Thu hút sự quan tâm của các hãng truyền thông lớn, để lại nhiều dấu ấn, tiếng thơm cho phố cổ. “Đêm phố cổ” cũng là một trong những yếu tố góp phần cho việc Hội An được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Bài chòi Hội An trong “Đêm phố cổ” cũng là một trong những tác nhân góp phần cho việc công nhận bài chòi là Di sản phi vật thể của nhân loại…”.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Hô hát bài bài chòi: Món ăn tinh thần không thể thiếu của du lịch Hội An

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng khách đến thưởng lãm “Đêm phố cổ” ngày càng tăng trong khi sự hưởng ứng của một số hộ dân có phần giảm sút. Những điều này dẫn đến chất lượng hoạt động “Đêm phố cổ” giảm sút, công tác vệ sinh trên một số tuyến phố chưa sạch, có hiện tượng không niêm yết giá, tình trạng chèo kéo khách mua hoa đăng vẫn còn diễn ra…

Việc sử dụng ngày càng nhiều trang thiết bị hiện đại làm cho không gian “Đêm phố cổ” bị nhạt nhòa; các điểm giữ xe phát sinh trong khu phố cổ thiếu sự quản lý; hiện tượng dắt xe máy ra khỏi khu phố cổ vẫn luôn diễn ra vào thời gian trước khi kết thúc hoạt động khoảng 30 phút…

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Du khách tham quan phố cổ Hội An về đêm

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An thừa nhận, có những cái ngay từ đầu rất ấn tượng mà những người thực hiện đã bỏ qua. Ví dụ như những người hoạt động, buôn bán cần phải mặc trang phục truyền thống, đặc biệt là ánh sáng trong khu phố cổ cũng cần phải quy định nghiêm ngặt. Thêm vào đó, khi nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ của người dân và du khách có nhiều thay đổi thì các nội dung hoạt động của đề án cũng cần phải được đổi mới, nâng tầm.

“Cuộc sống đương đại, nhu cầu của người dân và du khách trong khu phố cổ đã có những thay đổi nhưng mà chúng ta thiếu định hướng, thiếu hướng dẫn thì “Đêm phố cổ” sẽ nhạt nhòa. Do đó trước hết là bộ máy, xốc lại lực lượng. Tôi luôn mong muốn giá như “Đêm phố cổ” có thể quay lại như thuở xưa khi mọi thứ luôn đi vào nề nếp đúng chất một “Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ XX” - ông Phùng nói thêm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đêm phố cổ

Thực tế cho thấy, những năm gần đây các di tích tập thể trong khu phố cổ thường xuyên đóng cửa thiếu người sinh hoạt, vì thế một phần nội dung hấp dẫn của đề án đã giảm đi. Chất lượng nội dung của các nhóm hoạt động thiếu đổi mới, còn nặng về tính trình diễn nên chưa thực sự thu hút người xem.

dem pho co thuong hieu du lich hoi an
Tôn vinh các tập thể-cá nhân đã có đóng góp cho sự thành công, duy trì đề án“Đêm phố cổ”

Mặt khác, do tình hình giá cả thị trường ngày càng tăng, định mức chi thù lao hoạt động cho lực lượng nghệ nhân, cộng tác viên không theo kịp trượt giá nên chất lượng nghệ thuật cũng vì thế mà có phần không đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch TP Hội An cho hay, để “Đêm phố cổ” thực sự ấn tượng và có sự khác biệt, các cấp chính quyền địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm chỉnh “Quy chế kinh doanh buôn bán trong Khu phố cổ” và các yêu cầu của nội dung đề án.

Người dân trong khu phố cổ phải thấy được quyền lợi mình đang được hưởng từ sản phẩm “Đêm phố cổ” mà thành phố đang thực hiện và hưởng ứng một cách toàn tâm, toàn ý để “Đêm phố cổ” ngày càng trở thành một thương hiệu có giá trị.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam - chia sẻ: “Chính quyền TP Hội An cần tìm ra những điểm hạn chế, bất cập còn tồn tại để tạo sự chuyển biến trong công tác thực hiện đề án. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm hoặc bớt, bố trí lại các hoạt động tại “Đêm phố cổ”. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, thực hiện tốt nội dung đề án đã đưa ra”.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa các công tác trong thực hiện Đề án, nâng cao ý thực cộng đồng- doanh nghiệp cùng chung tay giữ gìn, phát huy giá trị “Đêm phố cổ”. Sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, hình thức diễn xướng dân gian… đổi mới hấp dẫn, độc đáo phục vụ du khách.

Ngoài ra,đưa ra các chính sách về lương, hưởng đối với các nghệ nhân tham gia, tôn vinh các nghệ nhân đã đóng góp công sức cho Hội An đồng thời bồi dưỡng thêm các thế hệ mầm non. Tiếp tục tuyên truyền và lấy ý kiến nhân dân, các nhà nghiên cứu…để góp phần nâng cao chất lượng “Đêm phố cổ Hội An”.

Theo N.Linh/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động