Đêm nhạc cổ điển “Vũ điệu Mặt trời”: Sắc màu văn hóa dân gian châu Âu

(LĐTĐ) Tối 22/2, buổi hòa nhạc cổ điển mang tên “Vũ điệu mặt trời” của các nghệ sỹ Nhật Bản sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội hứa hẹn sẽ đưa khán giả đến với thế giới âm nhạc hàn lâm mang đậm sắc màu văn hóa dân gian châu Âu. Chương trình còn có sự tham gia của Keiko Urushihara, Nghệ sỹ độc tấu Violon nổi tiếng Nhật Bản.  
dem nhac co dien vu dieu mat troi sac mau van hoa dan gian chau au Đêm nhạc Pháp “Hương Paris” tại Hà Nội
dem nhac co dien vu dieu mat troi sac mau van hoa dan gian chau au Đêm nhạc Trinh ca 2 chấn động đầu hè 2018
dem nhac co dien vu dieu mat troi sac mau van hoa dan gian chau au Mộc Miên concert mê hoặc khán giả bởi giai điệu bán cổ điển

Đêm “Vũ điệu Mặt trời” sẽ được mở đầu bằng tác phẩm “Giai điệu và Vũ điệu Mặt Trời” của Grigor Arakelian (sinh năm 1963) - nhà soạn nhạc, nhạc trưởng đồng thời là nghệ sỹ viola người Armenia. Quê hương ông - Armenia là nơi mà nhắc đến người ta sẽ nghĩ ngay tới “Vùng đất Mặt Trời” với khí hậu ôn hòa, khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những ngọn núi, triền cỏ, vườn cây xanh mướt, những dòng sông và cả những con đường đẹp lãng mạn… Armenia đã khơi nguồn cảm hứng để nhà soạn nhạc tài năng Grigor Arakelian viết lên những bản giao hưởng bất hủ.

Người Armenia nổi tiếng với tâm hồn ấm áp, nhân ái, thuần khiết như chính cảnh đẹp thiên nhiên nơi này. Bằng tình yêu dành cho quê hương, cho lịch sử, truyền thống thiêng liêng của dân tộc mình, Grigor Arakelian đã đưa âm hưởng thánh ca đầy tôn kính vào phần mở đầu của tác phẩm “Giai điệu và Vũ điệu Mặt Trời”. Từ đó, những giai điệu cứ thế tuôn trào theo dòng cảm xúc, trở thành bản giao hưởng trong trẻo, thuần khiết và say đắm.

dem nhac co dien vu dieu mat troi sac mau van hoa dan gian chau au
Tuyệt phẩm của Felix Mendelssohn cũng là điểm nhấn đặc biệt của đêm hòa nhạc. (ảnh: BTC)

Ở phần tiếp theo của buổi hòa nhạc, bản Concerto dành cho violon E minor nổi tiếng mà nhà soạn nhạc người Đức Felix Mendelssohn (1809-1847) dành tâm huyết viết tặng nghệ sĩ violon Ferdinand David - một người bạn thân của ông, sẽ cuốn khán giả vào những triền đam mê đầy hào hứng.

Tác phẩm này là một trong những bản concerto nổi tiếng, được biểu diễn nhiều nhất mọi thời đại, được coi là một viên ngọc sáng nhất trong kho tàng các tác phẩm dành cho violin. Bản nhạc mở đầu bằng tiếng trống rộn rã và tiếng gảy của đại hồ cầm, lôi cuốn với ba chương được chơi liên tiếp, không quãng nghỉ. Nếu xét về mặt kỹ thuật, tác phẩm không được xếp vào thể loại âm nhạc dân gian, song những giai điệu điêu luyện trong chương ba gợi lên những chuyển động và bước nhảy tràn đầy hứng khởi.

Tuyệt phẩm của Felix Mendelssohn cũng là điểm nhấn đặc biệt của đêm hòa nhạc “Vũ điệu Mặt trời”, khi nó được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời hòa tấu cùng nghệ sỹ độc tấu Violon nổi tiếng Nhật Bản, Keiko Urushihara.

Thành danh từ khi 18 tuổi, Keiko Urushihara theo đuổi sự nghiệp vĩ cầm và liên tiếp đạt nhiều giải thưởng lớn, gặt hái thành công tại Nhật Bản. Đã đi lưu diễn nhiều nơi, tham gia biểu diễn cùng nhiều nhạc trưởng và dàn nhạc xuất sắc trên thế giới, Keiko được đánh giá cao về trình độ biểu diễn cũng như giành được sự mến mộ trong lòng công chúng yêu nhạc, giới chuyên môn và các nhạc trưởng.

Đây không phải lần đầu tiên nữ nghệ sỹ violin Nhật Bản đến Việt Nam. Ở lần trở lại này, cùng với nhạc trưởng Olivier Ochanine lừng danh và những nghệ sỹ của dàn nhạc SSO, chắc chắn, Keiko Urushihara sẽ tiếp tục khiến trái tim khán giả yêu nhạc hàn lâm “loạn nhịp” trước tài nghệ và màn biểu diễn tinh tế của mình.

Rời Armenia, Đức, khán giả sẽ được âm nhạc dẫn dắt tới Cộng hòa Séc, để lắng nghe “Điệu nhảy Slave” lãng mạn của nhà soạn nhạc người Séc Antonin Dvorak (1841 – 1904) - đại diện của dòng nhạc cổ điển lãng mạn thế giới. Tác phẩm ban đầu được viết để chơi trên dương cầm bằng bốn ngón tay, mỗi chương dựa trên một giai điệu và điệu nhảy dân gian đặc sắc của Cộng hòa Séc.

Hành trình du ngoạn với giao hưởng sẽ tiếp tục với “Điệu nhảy Na Uy” của Edvard Grieg (1843-1907) - nhà soạn nhạc, thiên tài âm nhạc hiếm có của Na Uy. Edvard Grieg luôn sử dụng và phát triển âm nhạc dân gian của quê hương trong tác phẩm của mình, giúp đưa âm nhạc Na Uy lên bản đồ thế giới. “Điệu nhảy Na Uy” gồm 4 chương tương ứng với 4 “điệu nhảy”, bên cạnh “điệu nhảy” cổ điển đầu tiên trên nền nhạc Scotland, 3 “điệu nhảy” còn lại là các điệu nhảy dân gian xuất phát từ vùng Hallingdal của Na Uy.

Cứ thế, những bản nhạc “nhảy múa” như vũ điệu dân gian, đưa khán giả đi đến tận cùng cảm xúc. Nét văn hóa nghệ thuật dân gian, cảm hứng từ những miền đất xa xôi với những con người nồng hậu, tài năng của các nhà soạn nhạc… dưới bàn tay, trí tuệ, và cảm xúc của những nghệ sỹ, tất cả sẽ cùng hòa quyện để cống hiến cho công chúng yêu nhạc cổ điển một buổi hòa nhạc ấn tượng ngay đầu năm mới Kỷ Hợi.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động