Để an toàn khi đi xe công nghệ: Không nên gọi, bắt xe dọc đường

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, ngày nay, các ứng dụng đặt xe qua điện thoại di động đã trở nên quá quen thuộc với người dân. Khách hàng muốn đi đâu, chỉ cần nhập địa điểm và nhấn nút đặt xe, lập tức sẽ có người đưa đón. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ đó đã dẫn đến không ít bất cập như tình trạng giả làm tài xế công nghệ để lừa đảo, cướp của chiếm đoạt tài sản; thậm chí giết người.
de an toan khi di xe cong nghe khong nen goi bat xe doc duong Cảnh giác với cướp “đội lốt” xe ôm công nghệ
de an toan khi di xe cong nghe khong nen goi bat xe doc duong Báo động tội phạm cướp tài sản nhằm vào tài xế xe ôm công nghệ
de an toan khi di xe cong nghe khong nen goi bat xe doc duong Tài xế xe ôm Grab bị tên cướp kéo lê trên đường

Khi nhắc tới xe ôm công nghệ, người ta thường hình dung ra hình ảnh những người tài xế mặc đồng phục theo quy định, đặc trưng của từng hãng xe và tiến hành đưa đón khách hàng đến đúng địa điểm như đã đặt qua ứng dụng. Thế nhưng, trên thực tế, có nhiều tài xế không thuộc quản lý của các hãng xe nào nhưng vẫn khoác trên mình đồng phục xe ôm công nghệ và tiến hành “bắt” khách. Dĩ nhiên, giá của mỗi cuốc xe cũng được các tài xế này đội lên gấp 3, 4 lần so với bình thường.

de an toan khi di xe cong nghe khong nen goi bat xe doc duong
Tài xế khoác áo xe ôm công nghệ xuất hiện khắp nơi, khó phân biệt thật giả, bởi vậy để an toàn hãy gọi bằng cách đặt lệnh qua điện thoại ảnh minh họa: CTV

Chị Đặng Thị Thêm (Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm) một nạn nhân của xe ôm công nghệ “giả” chia sẻ: Vào thứ 5 tuần trước dù đã 21 giờ tối nhưng do để quên tài liệu quan trọng nên chị buộc phải quay lại công ty. Như thường lệ, chị cầm điện thoại đặt xe, sau đó di chuyển ra đường thì đã thấy một xe chờ sẵn. Vì vội, tưởng đó là xe mình đã đặt, nên bước lên đi. Ai ngờ, khi lên xe thì điện thoại rung hóa xe taxi công nghệ mà chị gọi lúc đó mới đến. Chị đành xin lỗi và vui vẻ đi chuyến xe chờ sẵn. Nhưng hỡi ôi, khi thanh toán tiền chị phải trả gấp 5 lần số tiền mà ứng dụng tính cho chị. “Mặc dù công ty ở ngay trên phố nhưng do trời đã tối, đoạn đường quanh cơ quan vắng người qua lại, tài xế lại giở giọng côn đồ dọa dẫm nên dù thực tế tôi chỉ mất 40.000 đồng cho cuốc xe đã đặt nhưng vẫn phải móc ví trả tài xế đến 200.000 đồng” – Chị Thêm bức xúc. Không chỉ chị Thêm mà nhiều người một phần do hám rẻ, không chịu vào ứng dụng đặt, cứ ra ngoài thấy ai mặc áo xe công nghệ là gọi đi, kết quả phải trả giá “đắng chat”.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, trên mọi con phố của thủ đô đều bắt gặp hình ảnh các tài xế mặc áo xe ôm công nghệ. Trong số họ, có những người là tài xế công nghệ đợi khách thật, cũng có những người chỉ mượn áo xe ôm công nghệ để bắt khách. Đặc biệt, tại các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình, tình trạng “giả” xe ôm công nghệ diễn ra khá phổ biến. Tại đây, mỗi khi có khách xuống xe, lập tức các tài xế khoác trên mình chiếc áo đồng phục màu xanh (đồng phục của hãng xe Grab) lại ùa vào mời gọi với đủ các chiêu trò như đi xe giá rẻ hay giả mạo các tài xế đã được khách hàng đặt trước trên ứng dụng… Khách hàng một khi chủ quan, lên xe của các tài xế rởm này, khi xuống xe hầu hết đều phải trả phí cao ngất ngưởng.

Trong bối cảnh mà các chế tài quản lý xe ôm công nghệ thật- giả còn lỏng lẻo, để hạn chế rủi ro cách tốt nhất là hành khách tự bảo vệ bản thân mình bằng cách: Thứ nhất, chỉ đi xe ôm công nghệ, xe ô tô công nghệ qua ứng dụng đã cài trong điện thoại… Thứ hai, không nên ham rẻ, bắt những xe ôm công nghệ, xe ô tô công nghệ “rởm” nhan nhản ngoài đường.

Góp phần cho nạn lừa đảo đội lốt xe ôm công nghệ “nở rộ” là việc hiện nay, mua một bộ đồng phục Grab hiện khá là dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm quần áo, mũ Grab... trên mạng xã hội ngay lập tức cho ra hàng loạt kết quả như: Áo khoác Grab, mũ Grab... bán sỉ có giá là 105.000 đồng/áo, 85.000 đồng/mũ. Giá bán lẻ là 150-200.000 đồng/áo, 110.000 đồng/mũ. Hay set nguyên bộ có giá khoảng hơn 300.000 đồng. Đó là trên mạng, còn bên ngoài cũng phong phú không kém. Áo, mũ Grab... nhan nhản nơi các cánh tài xế đang hoạt động tại các bến xe.

Giả mác xe công nghệ để “chặt chém” còn không nguy hiểm bằng giả lái xe công nghệ để thực hiện hành vi cướp của. Những vụ việc thời gian qua là lời cảnh tỉnh đau lòng. Điển hình như mới đây, ngày 20/11, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Quân (SN 2001), Đặng Tuấn Anh (SN 1999), đều trú tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội về hành vi cướp giật tài sản và Quách Lý Kiên (SN 1971), trú thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

de an toan khi di xe cong nghe khong nen goi bat xe doc duong
Thời 4.0 bùng nổ xe ôm công nghệ, vấn đề các cơ quản cần quản lý tốt hơn để những xe ôm công nghệ chân chính hoạt động, tránh xe ôm công nghệ rởm (Ảnh mang tính minh họa...)

Đồng thời ngày 25/10 công an quận Đống Đa đã bắt giữ 2 đối tượng Lê Văn Quân và Đặng Tuấn Anh. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trong tháng 10/2019, cặp đôi này đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản của người đi đường, chủ yếu là dây chuyền vàng có giá trị cao đến cả trăm triệu đồng. Đáng chú ý, mỗi lần gây án Quân và Tuấn Anh thường mặc áo xe ôm công nghệ để nạn nhân không đề phòng rồi áp sát giật dây chuyền...

Nguy hiểm hơn, liên quan tới việc giả mạo tài xế xe ôm công nghệ, thông tin tới báo chí, đại diện Grab Việt Nam xác nhận có hiện tượng một số tài xế mượn danh của công ty bằng cách mặc áo, đội mũ có biểu tượng của công ty để vẫy khách. Công ty đã có một số biện pháp để ngăn chặn, đồng thời mỗi khi khách đặt xe thì ứng dụng sẽ gửi đến thông tin khuyến cáo khách hàng cần lên đúng xe có hình ảnh tài xế và biển kiểm soát như trong ứng dụng.

L. Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động