Quận Hai Bà Trưng:

Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa

Dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào và quyết tâm cao từ quận tới phường, quận Hai Bà Trưng đã thu được nhiều thành quả từ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
day manh xay dung doi song van hoa Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
day manh xay dung doi song van hoa Xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàn Kiếm: Đi vào thực chất

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa quận Hai Bà Trưng, những năm qua, kinh tế quận Hai Bà Trưng tiếp tục có mức tăng trưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo sự ổn định trên địa bàn. Trật tự văn minh đô thị và an toàn giao thông có nhiều chuyển biến rõ nét.

Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu của nhân dân dược coi trọng. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học được nâng cao. Nhiều hoạt động văn nghệ - TDTT được tổ chức đã tạo không khí phấn khởi, động viên được quần chúng tự giác hưởng ứng thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Phong trào xây dựng "Người Hà Nội thanh lịch, văn minh", "Giữ gìn Thủ đô xanh, sạch, đẹp" thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

day manh xay dung doi song van hoa
Đồng chí Đinh Thị Lan Duyên – Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân, gia đình văn hoá tiêu biểu

Từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã khơi dậy các phong trào như: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với hàng trăm tỉ đồng được huy động từ sức dân để chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, với nhiều người dân trực tiếp tham gia hoặc cùng với công an tham gia giải quyết triệt phá các tụ điểm, điểm phức tạp địa bàn dân cư; phong trào xây dựng "Nếp sống văn minh đô thị", "Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội"; phong trào xây dựng trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch trong các nhà trường; phong trào phụ nữ Thủ đô trung hậu đảm đang thanh lịch của Hội Phụ nữ, phong trào xây dựng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí "Văn minh, sạch đẹp, an toàn, tiết kiệm".

Trong đó, phong trào xây dựng "Nếp sống văn minh đô thị" được quận Hai Bà Trưng đặc biệt chú trọng. Từ năm 2003, thực hiện Chỉ thị 04/CT-UB của UBND Thành phố về việc vận động nhân dân toàn Thành phố tham gia tổng vệ sinh vào chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy hàng tuần, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị đã được các ngành, đoàn thể và các phường duy trì đều đặn.

Phong trào luôn có sự chỉ đạo kịp thời và tạo được sự đồng thuận cao của đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong quận. Suốt 15 năm, BCĐ quận bền bỉ duy trì công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phong trào ở cơ sở vào sáng thứ Bảy hàng tuần và vào các dịp cao điểm. BCĐ các phường thực hiện chế độ kiểm tra chéo giữa các tổ dân phố, các khu dân cư, tạo được không khí thi đua sôi nổi.

Cùng đó, công tác tuyên truyền về phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; sâu rộng đến từng khu dân cư, tổ dân phố nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, từng cán bộ cơ sở trong việc thực hiện các quy định về VSMT đô thị.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các vi phạm về VSMT, không để phát sinh các điểm rác tồn đọng trên các tuyến phố. Việc duy trì thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học, khu dân cư đã tạo thành phong trào quần chúng để nhân dân tự giác tham gia vào công tác giữ gìn bảo vệ môi trường.

Năm 2013, hưởng ứng Chương trình ký kết phối hợp do UBND Thành phố phát động, UBND quận tổ chức triển khai ký kết với các đoàn thể và Xí nghiệp Môi trường đô thị số 3 thực hiện phong trào “Toàn dân không đổ rác ra đường, phố và nơi cộng cộng” với mục tiêu: Làm chuyển biến mạnh mẽ công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo đường phố các khu dân cư, các địa điểm công cộng sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn, giảm ô nhiễm môi trường.

Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ và nhân dân Thủ đô không vứt rác, phế thải ra đường và nơi công cộng" trên địa bàn quận đã hình thành mô hình tự quản mặt phố, những đoạn đường, những điểm "Xanh", "Sạch" do các chi hội phụ nữ đảm nhận.

Không chỉ hội phụ nữ, rất nhiều tuyến phố “CCB tự quản”, “Đoàn thanh niên tự quản” đã góp phần giữ gìn bộ mặt đô thị trên địa bàn các phường. Hưởng ứng Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2009 của UBND thành phố Hà Nội về xóa bỏ "quảng cáo rao vặt", 20 phường trong quận đã ra quân xóa bỏ hàng ngàn điểm rao vặt trái phép, bener, quảng cáo tấm nhỏ, biển hiệu không đúng quy cách.

Nhiều biện pháp tuyên truyền vận động, thuyết phục các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân, hộ gia đình tự giác xóa bỏ, không để "rác trên tường" tái diễn trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, 100% các phường trong quận đã hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ” do Thành phố phát động, để hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Qua cuộc thi, các cấp ngành và nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của văn minh đô thị để từ đó chung tay gìn giữ.

Nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với tình hình thực tế của từng phường đã xuất hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự nếp sống văn minh đô thị. Nhiều khu phố, đường xóm, ngõ được chỉnh trang sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen tốt.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị được đảm bảo, các tuyến phố đã văn minh, sạch sẽ, bộ mặt đường phố, các khu vực trung tâm của quận ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp.

Theo đó, trong những năm tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" góp phần tích cực vào việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, gắn bó trong tình làng, nghĩa xóm, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo đời sống của nhân dân và giữ vững ổn định chính trị xã hội từ cơ sở. Đồng thời chú trọng công tác đầu tư và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển sự nghiệp văn hoá thể thao, nâng cao đời sống văn hoá cơ sở.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động