Quận Hai Bà Trưng:

Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa

Dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, HĐND, UBND quận, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào và quyết tâm cao từ quận tới phường, quận Hai Bà Trưng đã thu được nhiều thành quả từ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
day manh xay dung doi song van hoa Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
day manh xay dung doi song van hoa Xây dựng đời sống văn hóa ở quận Hoàn Kiếm: Đi vào thực chất

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa quận Hai Bà Trưng, những năm qua, kinh tế quận Hai Bà Trưng tiếp tục có mức tăng trưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo sự ổn định trên địa bàn. Trật tự văn minh đô thị và an toàn giao thông có nhiều chuyển biến rõ nét.

Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu của nhân dân dược coi trọng. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học được nâng cao. Nhiều hoạt động văn nghệ - TDTT được tổ chức đã tạo không khí phấn khởi, động viên được quần chúng tự giác hưởng ứng thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Phong trào xây dựng "Người Hà Nội thanh lịch, văn minh", "Giữ gìn Thủ đô xanh, sạch, đẹp" thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

day manh xay dung doi song van hoa
Đồng chí Đinh Thị Lan Duyên – Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân, gia đình văn hoá tiêu biểu

Từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã khơi dậy các phong trào như: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với hàng trăm tỉ đồng được huy động từ sức dân để chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, với nhiều người dân trực tiếp tham gia hoặc cùng với công an tham gia giải quyết triệt phá các tụ điểm, điểm phức tạp địa bàn dân cư; phong trào xây dựng "Nếp sống văn minh đô thị", "Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội"; phong trào xây dựng trường văn hoá, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch trong các nhà trường; phong trào phụ nữ Thủ đô trung hậu đảm đang thanh lịch của Hội Phụ nữ, phong trào xây dựng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí "Văn minh, sạch đẹp, an toàn, tiết kiệm".

Trong đó, phong trào xây dựng "Nếp sống văn minh đô thị" được quận Hai Bà Trưng đặc biệt chú trọng. Từ năm 2003, thực hiện Chỉ thị 04/CT-UB của UBND Thành phố về việc vận động nhân dân toàn Thành phố tham gia tổng vệ sinh vào chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy hàng tuần, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị đã được các ngành, đoàn thể và các phường duy trì đều đặn.

Phong trào luôn có sự chỉ đạo kịp thời và tạo được sự đồng thuận cao của đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong quận. Suốt 15 năm, BCĐ quận bền bỉ duy trì công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phong trào ở cơ sở vào sáng thứ Bảy hàng tuần và vào các dịp cao điểm. BCĐ các phường thực hiện chế độ kiểm tra chéo giữa các tổ dân phố, các khu dân cư, tạo được không khí thi đua sôi nổi.

Cùng đó, công tác tuyên truyền về phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; sâu rộng đến từng khu dân cư, tổ dân phố nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, từng cán bộ cơ sở trong việc thực hiện các quy định về VSMT đô thị.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các vi phạm về VSMT, không để phát sinh các điểm rác tồn đọng trên các tuyến phố. Việc duy trì thực hiện tốt phong trào tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học, khu dân cư đã tạo thành phong trào quần chúng để nhân dân tự giác tham gia vào công tác giữ gìn bảo vệ môi trường.

Năm 2013, hưởng ứng Chương trình ký kết phối hợp do UBND Thành phố phát động, UBND quận tổ chức triển khai ký kết với các đoàn thể và Xí nghiệp Môi trường đô thị số 3 thực hiện phong trào “Toàn dân không đổ rác ra đường, phố và nơi cộng cộng” với mục tiêu: Làm chuyển biến mạnh mẽ công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo đường phố các khu dân cư, các địa điểm công cộng sạch sẽ, hạn chế bụi bẩn, giảm ô nhiễm môi trường.

Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ và nhân dân Thủ đô không vứt rác, phế thải ra đường và nơi công cộng" trên địa bàn quận đã hình thành mô hình tự quản mặt phố, những đoạn đường, những điểm "Xanh", "Sạch" do các chi hội phụ nữ đảm nhận.

Không chỉ hội phụ nữ, rất nhiều tuyến phố “CCB tự quản”, “Đoàn thanh niên tự quản” đã góp phần giữ gìn bộ mặt đô thị trên địa bàn các phường. Hưởng ứng Kế hoạch 167/KH-UBND năm 2009 của UBND thành phố Hà Nội về xóa bỏ "quảng cáo rao vặt", 20 phường trong quận đã ra quân xóa bỏ hàng ngàn điểm rao vặt trái phép, bener, quảng cáo tấm nhỏ, biển hiệu không đúng quy cách.

Nhiều biện pháp tuyên truyền vận động, thuyết phục các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân, hộ gia đình tự giác xóa bỏ, không để "rác trên tường" tái diễn trên địa bàn.

Từ năm 2014 đến nay, thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, 100% các phường trong quận đã hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp ” do Thành phố phát động, để hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Qua cuộc thi, các cấp ngành và nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của văn minh đô thị để từ đó chung tay gìn giữ.

Nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với tình hình thực tế của từng phường đã xuất hiện, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự nếp sống văn minh đô thị. Nhiều khu phố, đường xóm, ngõ được chỉnh trang sạch đẹp, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh được nâng cao rõ rệt, trở thành thói quen tốt.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị được đảm bảo, các tuyến phố đã văn minh, sạch sẽ, bộ mặt đường phố, các khu vực trung tâm của quận ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp.

Theo đó, trong những năm tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" góp phần tích cực vào việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân, gắn bó trong tình làng, nghĩa xóm, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo đời sống của nhân dân và giữ vững ổn định chính trị xã hội từ cơ sở. Đồng thời chú trọng công tác đầu tư và huy động mọi nguồn lực xã hội để phát triển sự nghiệp văn hoá thể thao, nâng cao đời sống văn hoá cơ sở.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động