Đặc sắc phong cách vẽ đương đại

Lần đầu tiên tại Việt Nam có một Triển lãm hội họa cá nhân với số lượng tác phẩm lên đến trên 300. Sau 4 tháng trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội, giới yêu hội họa vẫn không khỏi choáng ngợp trước quy mô và sự sáng tạo ngoài sức tưởng tượng của 2 họa sỹ Ngô Xuân Bính và Lê Văn Thìn.
dac sac phong cach ve duong dai Lưu giữ nét đẹp truyền thống thành Nam
dac sac phong cach ve duong dai [Infographics] Những cách thưởng thức cà phê đặc sắc của người Việt

Sơn mài truyền thống Việt Nam đã được định hình, tạo nên nét độc đáo của hội họa Việt. Không ít tác phẩm của các họa sĩ danh tiếng đã có mặt tại các triển lãm Mỹ thuật Quốc tế, hiện diện trong những bảo tàng trong nước và nước ngoài. Nhưng như thế không có nghĩa là không còn gì để sáng tạo và tìm tòi. Sự tìm tòi sáng tạo của họa sĩ Ngô Xuân Bính và Lê Văn Thìn đã khẳng định con đường riêng mang bản sắc sơn mài đương đại và họ đã đóng góp thêm sự đa dạng cho tranh sơn mài Việt Nam.

dac sac phong cach ve duong dai
Triển lãm tranh Du và Dội được nhiều người yêu hội họa trong và ngoài nước quan tâm

Qua triển lãm Du và dội, giới hội họa không khỏi bày tỏ sự ngưỡng mộ với họa sỹ Ngô Xuân Bính, bởi chỉ có những tác phẩm của ông mới được thực hành song song với y học, võ thuật và thơ văn. Đó là nghệ thuật trừu tượng chuyển hóa trong truyền thống đặc sắc của hội họa Việt Nam.

Demyan, một họa sỹ trẻ người Nga đã đến thăm triển lãm “Du và dội” tại Bảo tàng Hà Nội đã không khỏi ngạc nhiên trước những tác phẩm hội họa mang đậm phong cách vẽ đương đại trên tạo hình truyền thống Việt của 2 họa sỹ. Demyan chia sẻ: “Tôi đã từng đến xem triển lãm của họa sỹ Ngô Xuân Bính tại Matxcơva, nhưng hôm nay đến Hà Nội vẫn không khỏi choáng ngợp với hơn 300 tác phẩm hội họa của ông cùng họa sỹ Lê Văn Thìn. Ở triển lãm lần này, họa sỹ Bính vẽ chủ yếu theo thể trừu tượng và biểu hiện. Đó là phần tái hiện những quy luật tự nhiên bằng ngôn ngữ đặc trưng của tạo hình, bộc bạch nguồn năng lượng và tư duy hình tượng”.

Họa sỹ Ngô Xuân Bính có 3 lần triển lãm tranh ở Minxcơ, 3 triển lãm cá nhân ở Matxcơva và 2 triển lãm cá nhân ở Việt Nam. Năm 2006, ông đạt giải ARTIADA - Giải xuất sắc của Triển lãm Nghệ thuật tại Liên hoan Nghệ thuật tổng hợp quốc tế lần thứ 7 tại Matxcơva. Năm 2008, ông đạt giải xuất sắc và được bình chọn là một trong 10 hiện tượng Hội họa trong tháng tại Triển lãm quốc tế lần thứ 2 ở Matxcơva. Năm 2010, Ngô Xuân Bính được Viện Hàn lâm nghệ thuật tạo hình Liên bang Nga trao tặng danh hiệu "Viện sĩ danh dự"..

Còn Trần Ngân Anh, cựu sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên được xem một triển lãm hoành tráng về tác phẩm như thế này. Hơn nữa, được biết họa sỹ Ngô Xuân Bính là một chuyên gia võ thuật, một nhà y học cổ truyền cho nên Ngân Anh tin rằng những tác phẩm hội họa của ông sẽ có nhiều khác biệt, đáng xem. “Vào hôm khai mạc triển lãm mình cũng đến nhưng vì lượng khách qua đông, mình không thể chen vào để xem được nên đành chờ một thời gian mới đến để thưởng thức. Tiếc rằng nhiều bức đã được bán đi nhanh chóng nên mình không được xem. Mình cảm nhận được trong tranh của 2 họa sỹ là một thế giới thật gần, thật nguyên sơ nhưng vô vàn siêu nhiên, giống như họ có thế dùng tranh để chế ngự không gian, làm chủ thời gian”, Ngân Anh nhận xét.

Tranh sơn mài truyền thống tồn tại, phát triển rực rỡ trong suốt thế kỷ 20 với lối vẽ “âm” dùng mài để thể hiện cảm xúc, màu sắc, đường nét. Họa sỹ Ngô Xuân Bính tiếp thu giá trị truyền thống, song lại mạnh dạn kết hợp lối vẽ của phương Tây, diễn tả trực tiếp cảm xúc tạo thành lối vẽ “dương”. Sự kết hợp hai lối vẽ “âm”, “dương” trên mặt tranh tạo nên những hiệu ứng tương hỗ, khiến tác phẩm thêm lung linh, bí ẩn những lớp màu với chiều sâu ẩn hiện và giúp cho cách vẽ “dương” thêm mạnh mẽ, tươi sáng, màu sắc như được dồn nén, tạo sự hài hòa mới cho sơn mài Ngô Xuân Bính.

“Đây là triển lãm do tôi và họa sỹ Lê Văn Thìn cùng thực hiện, riêng cá nhân tôi đây có lẽ là triển lãm lớn nhất trong sự nghiệp hội họa của mình với hơn 300 tác phẩm khổ lớn với đủ mọi thể loại không riêng tranh sơn mài. Chúng tôi tập trung hướng vào ý niệm tinh thần của truyền thống và hiện đại với mong muốn nhận ra thế giới luôn kỳ lạ, rất thương yêu và rất mới mẻ”, Họa sỹ Trần Xuân Bính cho biết.

Những tác phẩm triển lãm lần này dường như “phơi bày” cuộc sống “hỉ, nộ, ái, ố” của tác giả bởi “tranh là đời, đời là tranh”. Những bức như: “Hớp hồn”; “Tiềm thức”; “Hoang dại”; “Bí ẩn” hay như tác phẩm “Lên đồng”; “Vân tranh” tác giả đã lấy ý niệm về chuyện cổ tích và huyền thoại trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam để thể hiện lên tranh.

Ở bất kì lĩnh vực nào họa sỹ Ngô Xuân Bính cũng để lại những tiếng vang lớn, song vài năm gần đây ông tiếp tục ghi dấu ấn trong giới hội họa nhờ những bức tranh sơn dầu nổi tiếng. Đó là bởi vì hiện nay có hàng trăm nhà sơn mài, tự nhiên có một phong cách không giống người khác, không bị người khác chi phối, làm nên một “Du và dội” với sự du hành của nhịp điệu và muôn cơn rung động chất đầy năng lượng trào ra mãnh liệt trong từng bức tranh khiến giới yêu hội họa kinh ngạc.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động