Cước vận chuyển tăng vọt vì "siết" xe quá tải


Các xe tải vận chuyển hàng hoá bị kiểm tra trọng tải tại trạm cân
Sau khi việc vận chuyển quá tải bị siết lại, giá cước vận tải tại tỉnh Bình Thuận rục rịch tăng 60 - 100%. Mức tăng giá cước vận tải lần này tác động trực tiếp vào các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng. Thế nhưng, để trả lại giá trị thực của thị trường vận tải, bảo vệ các công trình giao thông, không còn lựa chọn nào khác là nói không với xe quá tải, chấp nhận tăng giá.
Một thực tế chung là, lâu nay, gần như tất cả các doanh nghiệp (DN), đơn vị vận tải đều chở hàng quá tải trọng cho phép nên góp phần đưa giá cước vận tải xuống thấp.
Kể từ ngày 1/4/2014, khi tất cả các tỉnh, thành trong cả nước ra quân cân xe quá tải, các xe chở hàng buộc phải hạ tải nếu không muốn bị phạt thì giá một số hàng hóa theo đó cũng tăng theo.
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong vòng 1 tuần trở lại đây, kể tù khi việc cân xe quá tải trên địa bàn được siết chặt, giá cước một số mặt hàng đã tăng vùn vụt. Việc tăng giá này, theo nhận xét của một số nhà kinh doanh là điều tất yếu.
Trước đây, do ngành chức năng thả lỏng việc xử lý xe quá tải nên các đơn vị vận tải hầu như đều chở quá tải trọng cho phép gấp nhiều lần. Các loại hàng nặng như xi măng, sắt thép, gạch... thường chở quá tải gấp 3 lần, vì vậy cước vận tải cũng theo đó mà hạ xuống.

Giá vật liệu xây dựng đang tăng
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, hiện nay, trên thị trường, một số mặt hàng tiêu dùng có yếu tố chịu cước vận tải đã bắt đầu tăng nhẹ; các loại vật liệu xây dựng (VLXD) như xi măng, sắt, thép, gạch ốp lát... đã tăng giá rất cao. Hiện các DN đang tính phương án đầu tư thêm xe vận tải và tìm hiểu phương thức vận tải khác để có thể đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng...
Với thực tế hiện nay, hàng hóa tăng giá cũng là điều dễ hiểu. Không phải DN tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa”, mà trên thực tế, do chi phí vận tải tăng nên buộc họ phải tăng giá bán để bù cước vận tải. Và, với hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng đang chịu cước vận tải cao do phải vận chuyển từ các nơi xa về như hiện nay, thì việc đối mặt với “cơn bão giá” trong thời gian tới là điều dễ hiểu.
Theo một lái xe chạy tuyến TPHCM – Bình Thuận cho biết, chở đúng tải vừa nhẹ nhàng vừa an toàn, nhưng các chi phí dọc được quá lớn, buộc phải chở quá tải. Nhưng hiện nay, địa phương nào cũng đặt trạm cân, buộc tài xế phải chở đúng tải hoặc tạm ngưng chạy, ảnh hưởng tới thu nhập. Vì nếu không san tải khi cân, ngoài việc bị phạt vì quá tải còn bị tạm giữ bằng lái 30 ngày. Nếu không tăng cước thì không thể chạy được.
Hẳn nhiên, khi thực hiện việc siết chặt xe quá tải, các cơ quan quản lý Nhà nước đã dự đoán được xu hướng tất yếu giá các loại hàng hóa liên quan tới vận tải sẽ tăng lên, tác động tới túi tiền của người dân. Tuy nhiên, trước hậu quả do xe quá tải gây ra như: đường sá, cầu, cống hư hỏng; những vụ tai nạn giao thông thảm khốc… thì siết xe quá tải cũng là điều nên làm.
Theo nhiều chủ xe, cước tăng hay giảm của loại hình xe này không phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu, mà chủ yếu vào hoạt động của các trạm kiểm tra kiểm soát trên đường là chặt, hay lỏng. Nếu các địa phương đều làm căn và xuyên suốt 24/24 như tỉnh Bình Thuận thì việc chở quá tải là điều không thể.

Từ khi việc kiểm tra trọng tải hoạt động làm thị trường hàng hoá bị ảnh hưởng, bắt đầu leo thang
Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vận tải không ai muốn chở hàng quá tải để bị phạt và tước giấy phép lái xe. Giờ đây, chở đúng tải, các đơn vị vận tải sẽ yên tâm hơn vì an toàn giao thông sẽ được nâng cao; không bị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông xử phạt do lỗi quá tải.... Cho dù có những khó khăn vì phải đàm phán lại giá cước với chủ hàng nhưng đa phần các doanh nghiệp vận tải đều lên tiếng đồng tình, ủng hộ chủ trương của cơ quan quản lý Nhà nước.
Một số ý kiến còn cho rằng, việc kiểm soát tải trọng xe ôtô đã đưa giá của hàng hóa về giá trị đích thực, các doanh nghiệp cũng sẽ không thể mãi ngồi yên để kêu khó mà phải thay đổi phương thức kinh doanh phù hợp.
Theo Dân trí
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Doanh nhân 05/12/2025 19:58
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Thị trường 05/12/2025 18:40
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Thị trường 05/12/2025 17:25
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32
