Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động

Năm 2014 - một năm đầy bận rộn của ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội với sự bứt phá về tiến độ các công trình giao thông, nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng và xây dựng mới...đã đặt ra cho các cấp Công đoàn ngành nhiều thách thức trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, tâm huyết, các cấp Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức các phong trào thi đua tại đơn vị sôi nổi, biến khẩu hiệu thành hành động thực tế nên đã đạt được kết quả khá ấn tượng.

Nâng cao vai trò đại diện người lao động

Ông Trần Ngọc Quyến, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, với 37 CĐCS trực thuộc gồm 3.822 đoàn viên/ 4228 CNVCLĐ trong đó có 1.048 đoàn viên nữ/ 1.112 nữ CNVCLĐ, bài toán chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ này của Công đoàn ngành thật sự rất khó khăn. Tuy nhiên, Công đoàn ngành đã tạo mọi điều kiện tốt nhất, chỉ đạo Công đoàn các cấp chăm lo nâng cao đời sống cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, đoàn kết trong các đơn vị.

Công đoàn ngành thường xuyên đôn đốc CĐCS các doanh nghiệp chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tích cực rà soát, bổ sung, sửa đổi TƯLĐTT, tổ chức ký thật, có nội dung thật và thực hiện những điều có lợi hơn cho người lao động so với Bộ luật Lao động 2012, đồng thời gửi về Công đoàn ngành để theo dõi, giám sát việc thực hiện. Đến nay đã có  21/25 DN = 84 % DN ký TƯLĐTT, điều đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp. Tích cực chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn đồng cấp kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách với CNVCLĐ như: BHXH, BHYT, tiền lương, tiền thưởng, BHLĐ trong các đơn vị SXKD; tham gia cùng chuyên môn giải quyết kịp thời các đơn thư của CNVCLĐ với phương châm mọi vướng mắc giải quyết ngay từ cơ sở, tạo sự ổn định tư tưởng CNVCLĐ yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo Hội nghị Cán bộ công chức (CBCC), Hội nghị người lao động (NLĐ) được Công đoàn ngành triển khai bài bản và đạt hiệu quả cao. Theo ông Trần Ngọc Quyến, ngay từ đầu năm Công đoàn ngành đã ký văn bản liên tịch với Giám đốc Sở, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC, VC, kết quả: Đã có 32/35 đơn vị (không tính 2 CĐCS mới thành lập) tổ chức Hội nghị CBCC và Hội nghị NLĐ đạt 91,4% (12/12 đơn vị HCSN tổ chức hội nghị CBCC,VC. 20/23 doanh nghiệp ngoài nhà nước (Cty CP, TNHH, HTX ) tổ chức Hội nghị NLĐ). Thông qua Hội nghị CBCC và Hội nghị NLĐ đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động, nâng cao hiệu quả SXKD, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; các vấn đề đời sống việc làm của NLĐ được quan tâm giải quyết: Có 97% CBCNCVLĐ được đóng BHXH, BHYT và 83 % CNVCLĐ được đóng BHTN, trên 2.000 CNLĐ được khám sức khoẻ định kỳ(trong 10 tháng đầu năm.

Màn trình diễn năng khiếu của đội thi xuất sắc vòng chung khảo hội thi tìm hiểu 85 năm CĐVN.

58651

Công tác xã hội, từ thiện được Công đoàn ngành rất quan tâm. Hằng năm Công đoàn ngành duy trì việc trao quà vào dịp Tết cho CBCNVCLĐ ngay trên công trường nhằm động viên tinh thần người lao động hăng say lao động sản xuất. Năm qua, Công đoàn ngành trao trợ cấp cho 102 CBVC, CNLĐ; thăm tặng quà CBCNVCLĐ Cty CP Xây dựng cầu đường Hà Nội tại công trình đường Hoà Nam- Hoà Phú,Ứng Hoà, Hà Nội với tổng số tiền là 10.200.000đ. Phối hợp với lãnh đạo Sở  hỗ trợ 7 xe ôtô miễn phí loại 45 chỗ đưa công nhân tại khu công nghiệp Thăng Long, Quang Minh về Nghệ An ăn Tết Giáp Ngọ. Vận động CNVC-LĐ trong ngành đóng góp ủng hộ Quỹ xã hội - từ thiện của LĐLĐ TP và Công đoàn GTVT Việt Nam để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, trợ cấp cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn năm 2014. Công đoàn ngành đã trợ cấp cho 238 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 33.000.000đ. CNVCLĐ tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" ở địa phương và trung ương số tiền 55.000.000đ đồng.

Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh

Thành tích đạt được trong năm 2014
 - LĐLĐ Thành phố tặng bằng khen về thành tích vận động CNVCLĐ ủng hộ Chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" năm 2014.
  - LĐLĐ Thành phố tặng bằng khen về thành tích  hoạt động trong "Tháng công nhân" năm 2014.
- Công đoàn GTVT Việt Nam tặng cờ đơn vị đạt giải nhì tại Hội thi "Lái xe ôtô giỏi và an toàn ngành GTVT năm 2014".
- Năm 2014 Công đoàn ngành đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc, được  LĐLĐ Hà Nội tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc; Công đoàn GTVT Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc .

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cấp Công đoàn ngành GTVT Hà Nội luôn chú trọng phát triển đội ngũ CNVC-LĐ, thông qua các cơ chế, chính sách, chỉ đạo các CĐCS tạo điều kiện nâng cao trình độ về mọi mặt, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho công nhân, người lao động.

Theo ông Trần Ngọc Quyến, năm qua Công đoàn ngành đã triển khai đến 100% các đơn vị trực thuộc kế hoạch truyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Công đoàn năm 2012, Hiến pháp  năm 2013, Nghị định 60/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản  của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng, chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma tuý, mại dâm trong CNVCLĐ ngành GTVT Hà Nội năm 2014.

Công đoàn ngành còn triển khai thực hiện văn bản số 257 của Công đoàn GTVT Việt Nam về "Phát động thực hiện văn hoá ứng xử, giao tiếp trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp" với việc thực hiện tốt các phương châm "4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và " 4 luôn ": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ trong quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành, đã được cán bộ CNVCLĐ toàn ngành tích cực hưởng ứng. Tổ chức cho các CĐCS ký cam kết với Công đoàn ngành về việc thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng nếp sống văn hoá công nghiệp" và đăng ký thực hiện “Đơn vị đạt chuẩn văn hoá”, "Cơ quan đạt chuẩn văn hoá", "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá", cam kết thực hiện chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội, cam kết  gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, thu hút 35/37 đơn vị với tổng số 3.822 đoàn viên/ 4228 CNVCLĐ ký cam kết.

Năm 2014, Công đoàn ngành phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội tổ chức tư vấn về Bộ luật Lao động cho hơn 50 công nhân lao động của Cty TNHH TM Thiên Phong. Chỉ đạo các CĐCS thực hiện Chỉ thị số 22 CT/ TW của BCH TƯ Đảng (khoá X) về tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, vận dụng vào tình tình cụ thể của đơn vị, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các DN nhà nước phải sắp xếp lại, tái cơ cấu; giải quyết kịp thời  những vấn đề vướng mắc trong quan hệ lao động tại đơn vị, góp phần ổn định tư tưởng CNLĐ, lao động sản xuất có năng xuất, chất lượng, hiệu quả.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò, ý nghĩa quan trọng không những đối với người lao động, doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến đời sống của từng gia đình, đến sự phát triển của xã hội. Việc thực hiện tốt an toàn lao động giúp hạn chế tối đa những thương tích, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người lao động và doanh nghiệp. Đây còn là động lực để người lao động nâng cao năng suất lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động