Xây dựng hợp tác xã kiểu mới:

Chuỗi liên kết giá trị tạo nên sự phát triển bền vững

Đã từ lâu, nói đến hợp tác xã (HTX), nhiều người nghĩ ngay đến sự bảo thủ, trì trệ trong sản xuất, tư duy…quy mô HTX dần không còn phù hợp khi nền kinh tế thay đổi, kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, trong tiến trình hội nhập, HTX lại đóng vai trò kết nối các hộ sản xuất. Thế nhưng, ở vị trí mới này, nhiều mô hình HTX lại tỏ ra lúng túng, chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ…
Kiểm tra việc HTX An Hạ giao đất trái thẩm quyền

Chưa thoát lối tư duy “kiểu cũ”

Gần 4 năm sau khi Luật HTX ra đời, quãng thời gian không phải ngắn, nhưng hiện tại, mô hình hoạt động của HTX ở một số địa phương, tỉnh, thành phố dường như vẫn chưa bắt kịp được với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Thậm chí, nhiều HTX còn lúng túng trong việc định hướng các hoạt động sản xuất, tạo chuỗi liên kết sản phẩm và mới chỉ dừng lại ở vai trò cung cấp các dịch vụ đầu vào. Vì thế, nhiều HTX chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ, dẫn đến việc thiếu vốn, thiều nguồn nhân lực.

Chuỗi liên kết giá trị tạo nên sự phát triển bền vững
Cần tạo chuỗi liên kết bền vững để phát triển HTX kiểu mới.

Theo thống kê từ Bộ NNPTNT, kể từ khi Luật HTX có hiệu lực (từ 1.7.2013) đến nay, hiện đã có 4/19 liên hiệp HTX hoạt động theo Luật HTX; có hơn 2.000 HTX kiểu cũ xin đăng ký hoạt động lại và có trên 1.000 HTX thành lập mới, đồng thời có khoảng hơn 1.000 HTX hoạt động cầm chừng hoặc giải thế. Tính đến hết năm 2015, chỉ có khoảng 29,38% các HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX. Dựa vào con số ấy có thể thấy rằng, phần lớn các HTX hiện vẫn còn chưa thay đổi về phương thức hoạt động, tư duy vẫn còn nặng theo hình thức cũ.
Do vốn lưu động ít, nên không thể mở rộng được các hoạt động dịch vụ, hiệu quả hoạt động thấp, khả năng đáp ứng nhu cầu dịch vụ cho các hộ kinh tế thành viên hạn chế… - đó là lý do khiến HTX hoạt động kém hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ nhiệm HTX Thắng Hải (huyện Ba Vì, Hà Nội) - chia sẻ, mặc dù được đánh giá là HTX hoạt động khá hiệu quả trong năm vừa qua, nhưng khó khăn nhất là việc vận động các hộ nông dân tham gia vào HTX, vì thế, hiện HTX mới chỉ có 21 thành viên; trong khi đó, muốn thực hiện các dịch vụ của HTX như như thủy nông, giống khoai tây trồng vụ đông, đánh bắt chuột, phân bón…, để tiếp cận được nguồn hỗ trợ theo Luật HTX năm 2012 là rất khó, đó cũng là lý do khiến nhiều hộ nông dân không mặn mà gia nhập HTX.

Cùng chung khó khăn như HTX Thắng Hải, nhưng HTX nông nghiệp Mai Trang (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), hoạt động trong các lĩnh vực như đánh bắt chuột, thủy nông, chuyển giao kỹ thuật, phân bón…lại gặp khó khăn “mới”, khi thu hút được lượng xã viên rất lớn. Thế nhưng, hầu hết những xã viên này tham gia HTX lại thiếu ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển HTX. Chị Thanh – Chủ nhiệm HTX cho biết, nhiều xã viên không có vốn góp, hoặc có, nhưng lại không muốn góp, bởi tư tưởng bảo thủ, ỉ lại. Trong khi đó, bộ máy hoạt động của HTX lại phụ thuộc vào chính quyền địa phương, khiến cho HTX hoạt động bị hạn chế và không phát triển theo đúng quy định. “Mặc dù chúng tôi thường xuyên tuyên truyền giúp người dân tiếp cận với những quy định, nguồn vốn…nhưng với lối tư duy cũ, bảo thủ, rất nhiều hộ dân không muốn thay đổi, hoặc thay đổi cầm chừng, nhiều hộ gia đình thậm chí tham gia HTX để cho có, vì thế các hộ khó tiếp cận được nguồn vốn và nghiễm nhiên trở thành rào cản làm cho HTX khó phát triển” – chị Thanh nói.

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết giá trị

Trước vấn đề khó khăn tiếp cận nguồn vốn của các mô hình HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp, chúng ta có thể thấy rằng, vấn đề lớn nhất ở đây chính là tư duy hoạt động vẫn mang nặng theo lối cũ: Ỉ lại và bảo thủ. Bên cạnh đó, đa số các HTX nông nghiệp hiện mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp các loại dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như: Vật tư, phân bón, thủy lợi nội đồng… còn các vấn đề khác như: Bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lại chưa được quan tâm. Vấn đề bao tiêu nông sản cho nông dân lại ít được chú trọng. Điều này có thể thấy rõ tại số liệu mà Bộ NNPTNT đưa ra, đó là hiện mới chỉ có 10% số HTX trên cả nước thực hiện được vấn đề bao tiêu sản phẩm cho người dân, vậy những HTX còn lại đang làm gì? Đang hoạt động ở mức độ nào, thì hiện tại chưa có được câu trả lời xác đáng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chuyên gia nông nghiệp Th.S Nguyễn Thị Hằng cho rằng, hiện Bộ NNPTNT đã có rất nhiều chính sách tạo động lực để HTX phát triển, nhưng hiện tại, số lượng và tỉ lệ các HTX làm việc hiệu quả và có thể tiếp cận được nguồn vốn, chính sách theo Luật HTX còn rất hạn chế. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng tựu chung là do các HTX thành lập còn mang nặng tính hình thức, chiếu lệ, vì thế các HTX vẫn chưa thoát khỏi cái vỏ bọc “bình mới, rượu cũ”.

“Để xảy ra vấn đề này, một mặt là do nhận thức về việc thành lập các HTX nông nghiệp của các cấp, ngành địa phương và của chính bản thân người nông dân chưa đúng với bản chất của HTX theo mô hình kiểu mới. Trong khi đó, nhiều hoạt động, tài sản và sở hữu đối với tài sản của HTX và của từng thành viên, các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, nhiều nơi vẫn còn chưa tiếp cận được. Nguyên nhân nữa đó là do chính sách hỗ trợ, khung pháp lý để xây dựng hoạt động HTX còn chưa phù hợp và thiếu tính đồng bộ, bản thân HTX chưa tìm được lối đi riêng, chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm, đã tạo tâm lý e ngại cho người dân khi tham gia HTX, dẫn đến việc HTX hoạt động không hiệu quả” – bà Hằng cho hay.

Cũng theo bà Hằng, để HTX phát triển hiệu quả như mong muốn, trong thời gian tới, không chỉ các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau, để hoàn thiện cơ sở pháp lý, nới lỏng chính sách hỗ trợ, tiếp cận vốn cho người dân. Mà bản thân các HTX cũng phải chủ động để tạo ra chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đẩy mạnh xây dựng và phát triển mô hình HTX, tổ hợp tác, hoạt động gắn kết với các chuỗi giá trị nông sản an toàn và có giá trị cao. Với những HTX hoạt động yếu kém, nếu không có sự thay đổi tích cực cần phải mạnh tay thực hiện giải thể. Đồng thời củng cố, nâng cao số lượng và chất các HTX ở những địa phương kém phát triển, để làm mô hình cho các HTX khác học tập và noi theo.

Đạt Đỗ

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Nhiều khó khăn, thách thức trong phòng chống bệnh lao

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực vượt bậc trong công tác phòng, chống bệnh lao, nhưng Việt Nam vẫn là một trong 30 quốc gia có gánh nặng lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Trong khi đó, nguồn lực tài chính, đặc biệt ngân sách quốc tế có xu hướng giảm dần, khiến công tác phòng chống bệnh lao gặp không ít khó khăn.
Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp lo ngại khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đưa ra 2 phương án tăng thuế đối với rượu, bia, trong đó có phương án tăng cao và liên tục đạt tới 100% cho tới năm 2030 (theo Phương án 2). Đồng thời, bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế với thuế suất dự kiến là 10%.
Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân

Sáng 24/3, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025” tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Hà Nội: Triển khai ngay phòng họp không giấy

Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cơ quan Đảng, đoàn thể thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 204) tổ chức phiên họp thứ nhất. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo 204 chủ trì phiên họp.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Hơn 100 hộ dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì được bàn giao về Sơn Tây

Mới đây, tại Ủy ban nhân dân (UBND) xã Vân Hòa, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức bàn giao hộ dân, nhân khẩu thôn Xuân Hòa, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì về thị xã Sơn Tây quản lý theo địa giới hành chính.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Tin khác

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 24/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Sau huyện Mê Linh, Hà Nội giao huyện Đan Phượng hơn 6.000m2 đất chuẩn bị đấu giá

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định giao 6.078,9m2 đất tại xã Thượng Mỗ cho UBND huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật (HTKT) khu đấu giá quyền sử dụng đất thuộc xã Thượng Mỗ. Quyết định này được thực hiện ngay sau ngày huyện Mê Linh tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại xã Tráng Việt.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/3: Đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng

Dự báo ngày 22/3, Khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động