Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cần thành lập Trung tâm hòa giải trên cả nước theo hướng bố trí một số ít nhân lực điều hành hàng ngày công việc giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng, nhân lực còn lại được sử dụng nguồn tại chỗ ở các địa phương theo hướng cộng tác, kiêm nhiệm.
Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần gần dân hơn

Đây là ý kiến được nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011 – 2015 do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức mới đây.

Nhiều ý kiến cho rằng, chưa bao giờ hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta đầy đủ, mang tính pháp lý cao như hiện nay. Đây là giai đoạn mà công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xã hội quan tâm nhiều nhất. Có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, pháp luật vẫn còn những điểm bất cập, chưa thực sự là công cụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hữu hiệu. Hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị thách thức.

Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Người tiêu dùng không lên tiếng, sẽ còn bị "móc túi"

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đối với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, tính bình quân hàng năm, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra trên 8.000 vụ vi phạm, xử lý trên 7.500 vụ, thu về số tiền xử phạt trên 100 tỷ đồng.

Trong công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, Hà Nội đã tiếp nhận 9 vụ phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và qua đơn thư khiếu nại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, nhìn về tổng thể, các vụ việc khiếu nại còn ít so với số lượng vụ vi phạm mà cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý và diễn biến thực tế trên thị trường. Đồng thời qua thực tế tư vấn, giải quyết khiếu nại cho thấy vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, còn né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả về kinh tế, công sức và thời gian.

Chính vì vậy, ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trong thời gian tới, cần tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần kiện toàn và phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, đây là vấn đề có tính chất quan trọng, quyết định trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, nhưng hiện nay chủ yếu được giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.

Nhiều ý kiến kiến nghị, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cần thành lập Trung tâm hòa giải trên cả nước theo hướng bố trí một số ít nhân lực cơ bản để thực hiện công việc chủ yếu, điều hành hàng ngày, nhân lực còn lại được sử dụng nguồn tại chỗ ở các địa phương theo hướng cộng tác, kiêm nhiệm để thực hiện tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần định vị khái niệm người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập. “Người tiêu dùng hiện nay không chỉ sử dụng hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước mà còn sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài, liên quan đến các nhà cung cấp nước ngoài”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong 5 năm qua Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận gần 8.000 vụ vi phạm, thành công trên 3.500 vụ, đạt tỷ lệ trên 80%. Các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc các lĩnh vực như thực phẩm ăn uống, dịch vụ, v.v…
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô

Giữa nhịp sống đô thị sôi động của Hà Nội, nơi mỗi ngày điện năng trở thành mạch sống không thể thiếu cho sinh hoạt, sản xuất và phát triển có một “dòng điện vô hình” lặng lẽ nhưng bền bỉ chảy suốt hơn một thế kỷ: văn hóa của người thợ điện Thủ đô. Đó chính là nền tảng tạo nên bản sắc của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), thắp sáng niềm tin bằng kỷ luật, trách nhiệm và sự tận tâm với con người.
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình

Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này

Không phải ngẫu nhiên mà Côn Đảo nhiều lần xuất hiện trong các bảng xếp hạng du lịch uy tín quốc tế. Hòn đảo này từng được Travel + Leisure bình chọn vào danh sách những đảo đẹp nhất châu Á - một sự ghi nhận dành cho vẻ đẹp thiên nhiên gần như còn nguyên vẹn.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân và du khách đến với Côn Đảo trong dịp cuối năm và đầu năm mới, từ 17/12/2025, Vietjet tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM với Côn Đảo.
Người Việt xài thẻ nào nhiều nhất khi đi du lịch nước ngoài?

Người Việt xài thẻ nào nhiều nhất khi đi du lịch nước ngoài?

Khi chuẩn bị vali cho chuyến du lịch nước ngoài, chiếc thẻ nào luôn nằm trong ví của người Việt? Con số gần 7 nghìn tỷ đồng chi tiêu xuyên biên giới qua thẻ Mastercard của VIB trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ đã phần nào trả lời câu hỏi này.
Siêu dự án “đón sóng” APEC 2027 tại Phú Quốc dần lộ diện

Siêu dự án “đón sóng” APEC 2027 tại Phú Quốc dần lộ diện

Trong ba ngày ngày 12 - 14/12, Sun Property (thành viên Sun Group) tiếp tục chuỗi sự kiện tri ân khách hàng - “Boarding to Paradise” (đợt 2) tại Phú Quốc. Tại sự kiện, những thông tin ban đầu về siêu dự án căn hộ “đón sóng” APEC 2027 đã được hé lộ.
Xem thêm
Phiên bản di động