Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | |
Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần gần dân hơn |
Đây là ý kiến được nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011 – 2015 do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức mới đây.
Nhiều ý kiến cho rằng, chưa bao giờ hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta đầy đủ, mang tính pháp lý cao như hiện nay. Đây là giai đoạn mà công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xã hội quan tâm nhiều nhất. Có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.
Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, pháp luật vẫn còn những điểm bất cập, chưa thực sự là công cụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hữu hiệu. Hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị thách thức.
Người tiêu dùng không lên tiếng, sẽ còn bị "móc túi" |
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đối với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, tính bình quân hàng năm, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra trên 8.000 vụ vi phạm, xử lý trên 7.500 vụ, thu về số tiền xử phạt trên 100 tỷ đồng.
Trong công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, Hà Nội đã tiếp nhận 9 vụ phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và qua đơn thư khiếu nại.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, nhìn về tổng thể, các vụ việc khiếu nại còn ít so với số lượng vụ vi phạm mà cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý và diễn biến thực tế trên thị trường. Đồng thời qua thực tế tư vấn, giải quyết khiếu nại cho thấy vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, còn né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả về kinh tế, công sức và thời gian.
Chính vì vậy, ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trong thời gian tới, cần tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần kiện toàn và phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về vấn đề giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, đây là vấn đề có tính chất quan trọng, quyết định trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, nhưng hiện nay chủ yếu được giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.
Nhiều ý kiến kiến nghị, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cần thành lập Trung tâm hòa giải trên cả nước theo hướng bố trí một số ít nhân lực cơ bản để thực hiện công việc chủ yếu, điều hành hàng ngày, nhân lực còn lại được sử dụng nguồn tại chỗ ở các địa phương theo hướng cộng tác, kiêm nhiệm để thực hiện tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần định vị khái niệm người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập. “Người tiêu dùng hiện nay không chỉ sử dụng hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước mà còn sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài, liên quan đến các nhà cung cấp nước ngoài”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong 5 năm qua Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận gần 8.000 vụ vi phạm, thành công trên 3.500 vụ, đạt tỷ lệ trên 80%. Các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc các lĩnh vực như thực phẩm ăn uống, dịch vụ, v.v… |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Thông tin doanh nghiệp 23/12/2024 16:42
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Thông tin doanh nghiệp 23/12/2024 08:59
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 22/12/2024 10:25
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Thông tin doanh nghiệp 21/12/2024 19:05
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa
Thông tin doanh nghiệp 21/12/2024 09:14
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental
Thông tin doanh nghiệp 19/12/2024 15:02
Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 15:32
Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 14:00
Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 13:18
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 08:00