Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | |
Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần gần dân hơn |
Đây là ý kiến được nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2011 – 2015 do Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức mới đây.
Nhiều ý kiến cho rằng, chưa bao giờ hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta đầy đủ, mang tính pháp lý cao như hiện nay. Đây là giai đoạn mà công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xã hội quan tâm nhiều nhất. Có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.
Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, pháp luật vẫn còn những điểm bất cập, chưa thực sự là công cụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hữu hiệu. Hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang bị thách thức.
Người tiêu dùng không lên tiếng, sẽ còn bị "móc túi" |
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đối với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, tính bình quân hàng năm, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra trên 8.000 vụ vi phạm, xử lý trên 7.500 vụ, thu về số tiền xử phạt trên 100 tỷ đồng.
Trong công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, Hà Nội đã tiếp nhận 9 vụ phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và qua đơn thư khiếu nại.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, nhìn về tổng thể, các vụ việc khiếu nại còn ít so với số lượng vụ vi phạm mà cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý và diễn biến thực tế trên thị trường. Đồng thời qua thực tế tư vấn, giải quyết khiếu nại cho thấy vẫn còn một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật, còn né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả về kinh tế, công sức và thời gian.
Chính vì vậy, ông Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trong thời gian tới, cần tuyên truyền phổ biến rộng rãi hơn nữa về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần tăng cường thông tin cho người tiêu dùng nhận biết về hàng giả, hàng kém chất lượng một cách thường xuyên hơn. Tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện pháp luật về đo lường, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, cần kiện toàn và phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Về vấn đề giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, đây là vấn đề có tính chất quan trọng, quyết định trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, nhưng hiện nay chủ yếu được giao cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện.
Nhiều ý kiến kiến nghị, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cần thành lập Trung tâm hòa giải trên cả nước theo hướng bố trí một số ít nhân lực cơ bản để thực hiện công việc chủ yếu, điều hành hàng ngày, nhân lực còn lại được sử dụng nguồn tại chỗ ở các địa phương theo hướng cộng tác, kiêm nhiệm để thực hiện tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần định vị khái niệm người tiêu dùng trong bối cảnh hội nhập. “Người tiêu dùng hiện nay không chỉ sử dụng hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước mà còn sử dụng hàng hóa, dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài, liên quan đến các nhà cung cấp nước ngoài”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trong 5 năm qua Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiếp nhận gần 8.000 vụ vi phạm, thành công trên 3.500 vụ, đạt tỷ lệ trên 80%. Các vụ khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc các lĩnh vực như thực phẩm ăn uống, dịch vụ, v.v… |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm
Tin khác
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm
Thông tin doanh nghiệp 28/03/2024 09:00
Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, 8h duyệt vay
Thông tin doanh nghiệp 28/03/2024 08:32
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Thông tin doanh nghiệp 27/03/2024 22:41
Chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?
Thông tin doanh nghiệp 27/03/2024 08:00
Có một Bà Nà rất khác sau 15 năm
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 22:30
Hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Focus Media và Công ty Goldsun Focus Media
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 18:24
Tây Ninh bùng nổ với pháo hoa và chương trình nghệ thuật quy tụ nhiều ca sĩ đình đám
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 18:07
Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 16:53
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 16:16
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”
Thông tin doanh nghiệp 26/03/2024 13:41