M
15:22 | 21/04/2018

Cải cách thủ tục hành chính - cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu xây dựng một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính – Cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng”.

cai cach thu tuc hanh chinh cai thien chi so tiep can tin dung Hoàn thiện khung pháp lý về quản lý, xử lý tiền ảo
cai cach thu tuc hanh chinh cai thien chi so tiep can tin dung Quá tải rút tiền từ ATM, Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị mới
cai cach thu tuc hanh chinh cai thien chi so tiep can tin dung Những điểm lưu ý trong quy định lãi suất cho vay đặc biệt
cai cach thu tuc hanh chinh cai thien chi so tiep can tin dung
Cải cách thủ tục hành chính giúp cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng

Tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 19, Nghị quyết số 35 của Chính phủ, NHNN đã định hướng mục tiêu tổng quát là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Kết quả cụ thể trong lĩnh vực cải cách TTHC, NHNN đã tổ chức triển khai thường xuyên, liên tục để kiểm soát chặt việc ban hành các TTHC, đảm bảo tinh thần cải cách, minh bạch. Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC tại NHNN được quản lý và thực hiện thống nhất theo tiêu chuẩn ISO và cơ chế một cửa từ khâu nhận hồ sơ đến khi trả kết quả. Chỉ tính riêng trong hai năm 2016, 2017 NHNN đã rà soát, đơn giản hóa và ban hành theo thẩm quyền các thông tư bãi bỏ 22 TTHC, ban hành phương án sửa đổi 48 TTHC; tổng số chi phí tuân thủ cắt giảm hơn 20% chi phí tuân thủ TTHC.

Về cải cách TTHC của các tổ chức tín dụng (TCTD), mặc dù cũng là loại hình doanh nghiệp, tuy nhiên theo chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên Trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết. Quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn, sản phẩm được đa dạng hóa thông qua việc ứng dụng công nghệ (Internet Banking, Mobile Banking...).

Kết quả CCHC của NHNN góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận vốn ngân hàng. Nhờ đó, chỉ số “tiếp cận tín dụng” của Việt Nam năm 2018 đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ tư trong ASEAN. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC (Par Index) năm 2015, 2016 NHNN được xếp vị trí thứ nhất trong số các bộ, ngành.

Hội thảo là cơ hội để NHNN và các cơ quan quản lý lắng nghe các ý kiến đánh giá, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả các dịch vụ ngân hàng, cải tiến các thủ tục mang tính hành chính làm cản trở, phiền hà trong quan hệ tín dụng và các dịch vụ ngân hàng; là cơ sở để NHNN tổ chức xây dựng, chỉ đạo triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực về CCHC để tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chỉ số tiếp cận tín dụng, thúc đẩy cải thiện hơn nữa quan hệ tín dụng giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Nguồn :