Các cấp Công đoàn Thủ đô đã, đang và sẽ làm hết sức mình vì đời sống, việc làm của CNLĐ

Năm 2014, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ Thủ đô tiếp tục có nhiều hoạt động nổi bật. Có thể nói, các cấp CĐ Thủ đô đã làm hết sức mình vì đời sống, việc làm của CNLĐ. Trước thời khắc của mùa xuân mới Ất Mùi, đồng chí Trần Văn Thực, Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, đã có cuộc trao đổi với phóng viên báo LĐTĐ về những công việc đã làm được và những định hướng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả của các cấp CĐ Thủ đô.

PV:  Thưa Chủ tịch, mỗi độ Xuân về, Chủ tịch thường trăn trở điều gì?

Chủ tịch Trần Văn Thực: Mỗi độ Xuân về, mỗi cán bộ Công đoàn đều có nỗi trăn trở chung, đó là làm sao để mỗi người lao động đều được đón một cái tết đủ đầy. Có đi cơ sở, có gần gũi CNLĐ mới thấy được cuộc sống của nhiều CNLĐ còn không ít khó khăn. Nhiệm vụ của Công đoàn là làm gì để giúp họ giảm bớt những khó khăn ấy. Cá nhân tôi cũng vậy, luôn chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ để cùng với các cấp, các ngành giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng ấy, giúp NLĐ có một cái tết vui vẻ bên gia đình.

PV: Thưa Chủ tịch, với cương vị lãnh đạo cao nhất của tổ chức CĐ Thủ đô, xin Chủ tịch đánh giá những nét nổi bật nhất của phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ Thủ đô trong năm 2014, đặc biệt là việc chăm lo đời sống cho NLĐ?

Chủ tịch Trần Văn Thực: Có thể khẳng định trong năm 2014, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của những năm trước, CĐ Thủ đô đã làm được rất nhiều việc, công tác tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ, tham gia quản lý, thực hiện các chính sách, pháp luật trong việc chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được coi trọng và đạt hiệu quả. Có thể kể ra một số việc nổi bật như: Xây dựng mái ấm công đoàn; giải quyết tốt Quỹ trợ vốn cho CNLĐ vay phát triên kinh tế gia đình; tổ chức hàng trăm chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn tết; trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục xây dựng các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, mô hình tổ tự quản tại các khu nhà trọ của CNLĐ; chương trình “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”; phát hành miễn phí hơn 4.000 tờ báo Lao động Thủ đô tới CNLĐ tại các KCN-KCX… đã góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ.

Bên cạnh đó, các cấp CĐ Thủ đô cũng đã làm tốt các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, trợ giúp pháp lý cho NLĐ. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập mới các CĐCS ngoài nhà nước cũng đạt được nhiều hiệu quả. Các cấp CĐ giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, tích cực chủ động trong việc tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi trong CNLĐ, nâng cao năng suất lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định SXKD, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Đặc biệt khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép vào vùng biển Việt Nam, CĐ các cấp trong thành phố đã bám sát CNLĐ ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để nắm bắt tình hình, cùng các cấp, ngành tuyên truyền, vận động CNLĐ không tham gia biểu tình, không bị kích động gây rối như một số địa phương khác, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

PV: Năm 2015, có thể nói là năm bản lề quan trọng để các cấp CĐ Thủ đô thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Công đoàn thành phố lần thứ XV, với dự báo bên cạnh các cơ hội, thuận lợi còn  không ít khó khăn thách thức , để đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động có hiệu quả, ý kiến của Chủ tịch về vấn đề này như thế nào?

Chủ tịch Trần Văn Thực: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ Thủ đô cũng còn nhũng hạn chế cần khắc phục. Để thực hiện thắng lợi NQ đại hội CĐ thành phố lần thứ XV và NQ Đại hội CĐVN lần thứ XI, các cấp CĐ Thủ đô cần phát huy vai trò cầu nối, xây dựng tinh thần làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động nhằm đẩy mạnh CNH-HĐH. Chính vì vậy,  mục tiêu có ý nghĩa chiến lược của CĐ là phải tập trung xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh; bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Phải từng bước nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt để cán bộ CĐ đáp ứng được yêu câu của thời kỳ mới. Muốn làm tốt điều này, trước hết các cấp CĐ cần tập trung vào một số vấn đề cụ thể: Chăm lo xây dựng và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; nâng cao trình độ cán bộ CĐ bên cạnh việc tham gia xây dựng đội ngũ công nhân của thành phố lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, vững vàng về chính trị tư tưởng, có trình độ học vấn, kỹ thuật công nghệ và tay nghề cao, có ý thức tổ chức kỷ luật , tác phong công nghiệp, năng động sáng tạo. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, như: phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh – sạch – đẹp”, “Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”… Trước mắt, cần chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện quyền dân chủ của cán bộ, đoàn viên và người lao động thông qua đại hội CNVC, hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc thực hiện ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập các CĐCS, trọng tâm là khu vực kinh tế ngoài nhà nước; xây dựng CĐ vững mạnh.

Cán bộ công đoàn phát tờ rơi tư vấn pháp luật cho CNLĐ

PV: Hơn 5 năm thực hiện NQ 20 của Trung ương Đảng (khóa X) về “ Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH –HĐH đất nước”, vị trí và  đời sống của CNLĐ trên mọi lĩnh vực đã được cải thiện rõ rệt. Để tiếp tục thực hiện NQ, đối với tổ chức Công đoàn cần phải làm gì, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Trần Văn Thực: Trước hết cần khẳng định việc Trung ương ban hành NQ 20 có ý nghĩa rất lớn, chứng minh rằng giai cấp công nhân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo, tạo điều kiện để phát triểnvà nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ CNH-HĐH không chỉ là nhiệm vụ riêng của tổ chức Công đoàn. Đất nước và Thủ đô tuy đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, sự chênh lệch giàu nghèo có khoảng cách lớn, đa số NLĐ sống vẫn khó khăn, chưa được hưởng thụ tương xứng với sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, đòi hỏi các cấp, các ngành và tổ chức CĐ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa các NQ của Đảng, của CĐ vào cuộc sống, góp phần vào sự phát triên KTXH, nâng chất lượng cuộc sống của NLĐ, phát triển đoàn viên và nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ.

Với tổ chức CĐ Thủ đô, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, các cấp CĐ đã, đang và sẽ làm hết sức mình vì đời sống, việc làm của CNLĐ. Ngoài những kết quả như trên đã nói, CĐ thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ luôn đổi mới phương thức hoạt động, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn với phương châm hướng về người lao động, tham gia giải quyết kịp thời những quyền lợi chính đáng, những bức xúc của CNLĐ; phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện để CNLĐ yên tâm gắn bó, phát huy hết khả năng chung tay xây dựng thành phố phát triển.

PV: Trước thời khắc của mùa xuân mới Ất Mùi, Chủ tịch có tâm sự và nhắn nhủ gì tới CNVCLĐ và hoạt động CĐ Thủ đô?

Chủ tịch Trần Văn Thực:  Năm 2014, tình hình thế giới và trong nước , bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn những  khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng suy thoái kinh tế đã khiến hàng ngàn doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động, dẫn đến hàng vạn CNLĐ mất việc hoặc có nguy cơ mất việc làm. Song với sự nỗ lực, chủ động của Đảng bộ, chính quyền các cấp  và nhân dân Thủ đô, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lao động hết mình của đội ngũ CNVCLĐ, Thủ đô Hà Nội vẫn không ngừng phát triển và giành được nhiều thắng lợi trên tất cả lĩnh vực. Thay mặt Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực của CNVCLĐ và các cấp công đoàn từ thành phố đến cơ sở đã khắc phục mọi khó khăn, năng động sáng tạo, lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của đơn vị, cải thiện đời sống người lao động, nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung hoạt động công đoàn.

Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN, Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các ban, ngành của thành phố, các công đoàn ngành trung ương trong năm qua đã dành cho tổ chức Công đoàn Thủ đô sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ sâu sắc có hiệu quả, chúng tôi coi đây là nhân tố quan trọng giúp tổ chức Công đoàn Thủ đô và phong trào CNVCLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Qua báo Lao động Thủ đô, tôi chúc toàn thể CNVCLĐ và cán bộ công đoàn các cấp đón Xuân mới Ất Mùi vui vẻ, thắng lợi; chúc mọi gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

PV: Trân trọng cảm ơn Chủ tịch!l

Nguyễn Mẫn Nhuệ (Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động