Bộ trưởng Giáo dục: 'Không có lợi ích cục bộ trong viết SGK'

"Tuyệt nhiên không có lợi ích cục bộ, cá nhân, nhóm trong viết SGK. Phương án xã hội hóa SGK cũng là do Bộ đề xuất, Chính phủ duyệt để trình Quốc hội", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định.

Sáng 20/11, Phát biểu trước Quốc hội về về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ trân trọng tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội đã phát biểu tại tổ và tại hội trường hôm nay để thực hiện phương án đổi mới.

Bộ trưởng cho hay, biên soạn chương trình-SGK là một công việc khoa học, liên quan đến nhiều lĩnh vực. Trên thế giới, ở các nước có nền giáo dục phát triển, công việc này được làm một cách chuyên nghiệp (do các Viện nghiên cứu phát triển chương trình-SGK với hàng trăm chuyên gia đảm nhiệm). Còn ở Việt Nam, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có đánh giá và tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về chương trình-SGK.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Cách làm của chúng ta là huy động các nhà giáo, nhà khoa học, các chuyên gia…tham gia biên soạn chương trình-SGK. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Bộ đã cử chuyên gia, cán bộ đi học về khoa học phát triển chương trình-SGK để khi có đủ điều kiện sẽ thành lập Viện nghiên cứu Chương trình-SGK. Bộ Giáo dục cũng tập hợp, chắp nối, và bắt đầu công việc bồi dưỡng cập nhật kiến thức về biên soạn, thẩm định chương trình-SGK nói chung và nhất là chương trình-SGK phát triển năng lực, tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Giáo dục, các trường đại học, Viện nghiên cứu chương trình-SGK các nước giúp bồi dưỡng giáo viên..

Về vấn đề giao cho Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách, đồng thời khuyến khích các tổ chức và cá nhân biên soạn các bộ SGK khác, Bộ trưởng khẳng định việc này tuyệt nhiên không có lợi ích cục bộ, cá nhân, nhóm. Phương án xã hội hóa SGK cũng là do Bộ đề xuất, Chính phủ duyệt để trình Quốc hội phê duyệt.

"Biên soạn chương trình-SGK là công việc khó khăn, tỉ mỉ. Thực tiễn các lần làm sách trước đây lực lượng tham gia đều là những nhà giáo giỏi, cán bộ khoa học, các chuyên gia. Bộ lo tổ chức bộ máy vận hành, phát hiện, lựa chọn nhân sự, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ quá trình biên soạn, thẩm định; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, tập huấn, quán triệt, thảo luận …để thống nhất nhận thức chung", Bộ trưởng Luận cho hay.

Việc thẩm định do một hội đồng (nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia không tham gia viết sách) do nhiều cơ quan hữu quan giới thiệu, Hội đồng quốc gia giáo dục và Ủy ban Quốc gia về đổi mới giáo dục sẽ xem xét, xin ý kiến Thủ tướng trước khi thẩm định. Hội đồng sẽ hoạt động theo một quy chế riêng, đảm bảo tính độc lập và khách quan, đánh giá từng bộ/cuốn sách. Trên cơ sở kết luận của Hội đồng thẩm định, Bộ GD&ĐT sẽ ra quyết định…

Với phương án huy động xã hội hóa lần này, Bộ dự báo hai khả năng có thể xảy ra. Một là, cơ chế xã hội hóa sẽ giải phóng sức sản xuất của xã hội, nhiều nhóm tập thể biên soạn, sách viết ra sẽ tốt, kịp thời. Hai là, không có hoặc chưa có nhiều người tham gia, sách viết ra không đáp ứng yêu cầu và không kịp thời.

"Chúng tôi rất mong muốn khả năng thứ nhất xảy ra. Nhưng kinh nghiệm lịch sử lại cảnh báo khả năng 2 rất dễ xảy ra. Vì vậy phương án giao Bộ GD&ĐT chủ động biên soạn một bộ sách, đồng thời không biên soạn các bộ sách khác là để chủ động ứng phó với bất cứ tình huống nào xảy ra. Đây cũng là tính toán thận trọng, trong khi cái mới chưa xuất hiện thì không nên loại bỏ ngay cái đã có", ông Luận nói.

Vấn đề bình đẳng, công bằng giữa các tổ chức biên soạn SGK, một số ý kiến cho rằng cần cân nhắc xem xét theo hướng: Các nhóm biên soạn đều có điều kiện thuận lợi tương đương trong hoạt động chuyên môn, và đều có trách nhiệm (pháp lý, đạo đức) khi sử dụng tiền của ngân sách. Nhưng theo người đứng đầu ngành Giáo dục, có nhiều cách để đảm bảo sự công bằng này như các giải pháp kỹ thuật. Việc quyết định một vấn đề hệ trọng của giáo dục nên bàn bạc, cân nhắc kỹ chứ không chỉ căn cứ vào sự bình đẳng về kinh tế.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng trong điều kiện hiện nay chúng ta có đủ điều kiện để triển khai được mạnh và nhiều thế không? Đề án có tính khả thi không? Ông Luận cho hay, đây cũng là nội dung được cân nhắc thảo luận rất kỹ ở Ban chấp hành trung ương khi bàn về Đề án. Thực tế, cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã được bổ sung cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, ở một bộ phận cơ sở giáo dục, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều khó khăn. Chính phủ đã có các đề án, chính sách, chương trình tương ứng để triển khai trong thời gian tới.

"Về phần mình, Bộ GD&ĐT đã quán triệt ngay từ khi xây dựng đề án trình Trung ương, các nội dung đổi mới chương trình-SGK (nội dung, phương pháp dạy, học, thi, kiểm tra đánh giá…) đều phải cập nhật (hệ thống, có chọn lọc) thành tựu khoa học giáo dục các nước phát triển, phù hợp với điều kiện hiện tại của phần lớn các nhà trường Việt Nam", Bộ trưởng cho hay.

Ông cũng báo cáo thêm, hiện Bộ Giáo dục đã thực nghiệm các phương án đổi mới này từ năm 2011 ở nhiều trường lớp trong đó có nhiều vùng khó khăn. Mô hình trường học mới đã triển khai ở 2.500 trường, chương trình tiếng Việt mới triển khai với 380.000 học sinh ở 4.000 trường, phương pháp bàn tay nặng bột từ 2014-2015 triển khai ở tất cả các trường trên toàn quốc. Với chương trình SGK hiện tại chúng ta đã đổi mới và có kết quả.

"Các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa tiếp nhận cái mới lúc đầu e dè, ngại ngùng, nhưng sau đó rất nhẹ nhàng, tự nhiên và rất nhanh, hiệu quả", Bộ trưởng nói và cho hay, ứng dụng CNTT, với sự hỗ trợ phối hợp của các đơn vị đã khai trương trường học kết nối trên mạng và nhiều chương trình giáo dục khác, giúp thầy cô giáo và các học sinh (nhất là vùng sâu, vùng xa) được học, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ với những chuyên gia giỏi nhất của đất nước.

Theo Hoàng Thùy/Vnepress

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động