Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt

Liên quan đến việc có ý kiến cho rằng Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” và can thiệp kiểu áp đặt, độc quyền khi chỉ định đích danh một doanh nghiệp được phép triển khai thí điểm xe chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc (City Tour), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, không có câu chuyện Bộ Giao thông Vận tải chỉ định một đơn vị tham gia thí điểm. Thẩm quyền quyết định cho các doanh nghiệp triển khai là ở các địa phương.
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Đà Nẵng đưa xe buýt 2 tầng mui trần Coco Bus Tour vào hoạt động
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Cùng trải nghiệm cảm giác đi xe buýt 2 tầng đầu tiên của Thủ đô

“Ngay sau khi có khung pháp lý của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, các địa phương toàn quyền quyết định triển khai,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt
Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Không chỉ đích danh một đơn vị

Quả quyết về quan điểm việc thí điểm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng, Bộ không có văn bản nào chỉ có một mình Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được thực hiện thí điểm.

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là Công ty đầu tiên có đề án đề xuất trên cở sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ôtô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến cảng hàng không bằng xe ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 5 năm.

Sau sáu tháng triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sơ kết để rút kinh nghiệm cho việc thí điểm tiếp theo.

“Loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm,” lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định.

Cho rằng việc triển khai thí điểm này cần có sự quản lý thống nhất và báo cáo Thủ tướng các nội dung phát sinh, vì thế Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và báo cáo Thủ tướng về kế hoạch triển khai, tổ chức và quản lý thực hiện.

Hiện nay, ngoài Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải nhận được dự án của 2 Công ty là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Việt Hopon-Hopoff Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Hà Nội) và đang hướng dẫn 2 đơn vị này hoàn thiện dự án để báo cáo Thủ tướng.

“Như vậy, tất cả các Công ty có dự án đều được Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn và bình đẳng trong việc báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép triển khai thực hiện,” lãnh đạo Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Chờ khung pháp lý xe mới được lăn bánh

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trong thời gian tới, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương có hoạt động thí điểm hướng dẫn triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thí điểm đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết, trong đó làm rõ trách nhiệm các Bộ, ngành và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Để triển khai, theo ông Ngọc, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.

Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia.

Là địa phương tham gia thí điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, tuyến xe City Tour phục vụ mục đích chính là du lịch, đây là tuyến cố định vì có lộ trình điểm đầu và cuối. Hà Nội có đủ thẩm quyền để tổ chức dựa trên đầy đủ căn cứ pháp lý triển khai là phát triển du lịch.

“Sở Giao thông Vận tải khẳng định tuyến City Tour không phải là tuyến buýt vận chuyển hành khách bình thường mà là hoạt động chở khách du lịch của doanh nghiệp, phương tiện giao thông có phù hợp với các quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn,” ông Viện cho biết.

Trả lời câu hỏi việc Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” tạm dừng đề án thí điểm đối với xe City Tour, theo ông Viện, Hà Nội sẽ trao đổi lại với Bộ Giao thông Vận tải để xin làm thí điểm phục vụ du lịch bởi loại xe này hoạt động như một phương tiện bình thường trong nội thành nhưng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động