Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt

Liên quan đến việc có ý kiến cho rằng Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” và can thiệp kiểu áp đặt, độc quyền khi chỉ định đích danh một doanh nghiệp được phép triển khai thí điểm xe chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc (City Tour), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, không có câu chuyện Bộ Giao thông Vận tải chỉ định một đơn vị tham gia thí điểm. Thẩm quyền quyết định cho các doanh nghiệp triển khai là ở các địa phương.
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Đà Nẵng đưa xe buýt 2 tầng mui trần Coco Bus Tour vào hoạt động
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Cùng trải nghiệm cảm giác đi xe buýt 2 tầng đầu tiên của Thủ đô

“Ngay sau khi có khung pháp lý của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, các địa phương toàn quyền quyết định triển khai,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt
Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Không chỉ đích danh một đơn vị

Quả quyết về quan điểm việc thí điểm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng, Bộ không có văn bản nào chỉ có một mình Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được thực hiện thí điểm.

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là Công ty đầu tiên có đề án đề xuất trên cở sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ôtô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến cảng hàng không bằng xe ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 5 năm.

Sau sáu tháng triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sơ kết để rút kinh nghiệm cho việc thí điểm tiếp theo.

“Loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm,” lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định.

Cho rằng việc triển khai thí điểm này cần có sự quản lý thống nhất và báo cáo Thủ tướng các nội dung phát sinh, vì thế Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và báo cáo Thủ tướng về kế hoạch triển khai, tổ chức và quản lý thực hiện.

Hiện nay, ngoài Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải nhận được dự án của 2 Công ty là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Việt Hopon-Hopoff Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Hà Nội) và đang hướng dẫn 2 đơn vị này hoàn thiện dự án để báo cáo Thủ tướng.

“Như vậy, tất cả các Công ty có dự án đều được Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn và bình đẳng trong việc báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép triển khai thực hiện,” lãnh đạo Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Chờ khung pháp lý xe mới được lăn bánh

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trong thời gian tới, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương có hoạt động thí điểm hướng dẫn triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thí điểm đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết, trong đó làm rõ trách nhiệm các Bộ, ngành và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Để triển khai, theo ông Ngọc, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.

Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia.

Là địa phương tham gia thí điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, tuyến xe City Tour phục vụ mục đích chính là du lịch, đây là tuyến cố định vì có lộ trình điểm đầu và cuối. Hà Nội có đủ thẩm quyền để tổ chức dựa trên đầy đủ căn cứ pháp lý triển khai là phát triển du lịch.

“Sở Giao thông Vận tải khẳng định tuyến City Tour không phải là tuyến buýt vận chuyển hành khách bình thường mà là hoạt động chở khách du lịch của doanh nghiệp, phương tiện giao thông có phù hợp với các quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn,” ông Viện cho biết.

Trả lời câu hỏi việc Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” tạm dừng đề án thí điểm đối với xe City Tour, theo ông Viện, Hà Nội sẽ trao đổi lại với Bộ Giao thông Vận tải để xin làm thí điểm phục vụ du lịch bởi loại xe này hoạt động như một phương tiện bình thường trong nội thành nhưng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 18 và 19/12 tại không gian bảo tàng Hà Nội đã diễn ra rưng bày nghệ thuật Phật giáo và triển lãm ảnh với chủ đề “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”. Sự kiện do Sở Dân tộc và Tôn giáo Hà Nội phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội tổ chức.
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV

Nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội, cử tri một số xã, phường: Phù Đổng, Bát Tràng, Gia Lâm, Thuận An… tán thành và đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, hoan nghênh tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Quốc hội xuyên suốt trong 40 ngày qua và hoàn thành khối lượng công việc lớn, thông qua 51 luật cùng nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn đồng thời kiến tạo khuôn khổ pháp lý cho giai đoạn mới.
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội

Nằm trong khu D6 Trung Tự, ngõ 4B phố Đặng Văn Ngữ, con ngõ nhỏ với 5 quán cà phê liền nhau đã đầu tư trang trí tiểu cảnh chủ đề Noel, biến nơi đây thành điểm vui chơi, chụp ảnh và mua sắm nổi bật của thủ đô dịp Giáng sinh, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm mỗi ngày.
Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Lãi suất huy động “nóng” dần, ngân hàng tăng tốc hút tiền gửi cuối năm

Từ giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục nhích lên tại nhiều ngân hàng thương mại khi tăng trưởng tín dụng vượt xa huy động vốn. Áp lực thanh khoản gia tăng trong mùa cao điểm cuối năm buộc các ngân hàng đẩy mạnh điều chỉnh lãi suất, thậm chí đưa mức tiết kiệm vượt mốc 7%/năm để thu hút dòng tiền từ dân cư.
Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/12, Công đoàn Công ty TNHH Bán lẻ Fujimart Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Công đoàn cơ sở cuối cùng của phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Đại hội trong nhiệm kỳ mới, qua đó hoàn thành mục tiêu 100% Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức Đại hội đúng tiến độ, đúng quy định.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1

Chiều 19/12, Thành ủy Hà Nội và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội đạt chuẩn mức 1.
Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ: Tổng kết công tác năm 2025, định hướng nhiệm vụ năm 2026

Chiều 19/12, Đảng ủy Doanh nghiệp phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 nhằm đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong năm đầu thành lập, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động