Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt
Đà Nẵng đưa xe buýt 2 tầng mui trần Coco Bus Tour vào hoạt động | |
Cùng trải nghiệm cảm giác đi xe buýt 2 tầng đầu tiên của Thủ đô |
“Ngay sau khi có khung pháp lý của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, các địa phương toàn quyền quyết định triển khai,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.
Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Không chỉ đích danh một đơn vị
Quả quyết về quan điểm việc thí điểm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng, Bộ không có văn bản nào chỉ có một mình Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được thực hiện thí điểm.
Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là Công ty đầu tiên có đề án đề xuất trên cở sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ôtô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến cảng hàng không bằng xe ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 5 năm.
Sau sáu tháng triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sơ kết để rút kinh nghiệm cho việc thí điểm tiếp theo.
“Loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm,” lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định.
Cho rằng việc triển khai thí điểm này cần có sự quản lý thống nhất và báo cáo Thủ tướng các nội dung phát sinh, vì thế Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và báo cáo Thủ tướng về kế hoạch triển khai, tổ chức và quản lý thực hiện.
Hiện nay, ngoài Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải nhận được dự án của 2 Công ty là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Việt Hopon-Hopoff Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Hà Nội) và đang hướng dẫn 2 đơn vị này hoàn thiện dự án để báo cáo Thủ tướng.
“Như vậy, tất cả các Công ty có dự án đều được Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn và bình đẳng trong việc báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép triển khai thực hiện,” lãnh đạo Vụ Vận tải nhấn mạnh.
Chờ khung pháp lý xe mới được lăn bánh
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trong thời gian tới, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương có hoạt động thí điểm hướng dẫn triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thí điểm đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết, trong đó làm rõ trách nhiệm các Bộ, ngành và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Để triển khai, theo ông Ngọc, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.
Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia.
Là địa phương tham gia thí điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, tuyến xe City Tour phục vụ mục đích chính là du lịch, đây là tuyến cố định vì có lộ trình điểm đầu và cuối. Hà Nội có đủ thẩm quyền để tổ chức dựa trên đầy đủ căn cứ pháp lý triển khai là phát triển du lịch.
“Sở Giao thông Vận tải khẳng định tuyến City Tour không phải là tuyến buýt vận chuyển hành khách bình thường mà là hoạt động chở khách du lịch của doanh nghiệp, phương tiện giao thông có phù hợp với các quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn,” ông Viện cho biết.
Trả lời câu hỏi việc Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” tạm dừng đề án thí điểm đối với xe City Tour, theo ông Viện, Hà Nội sẽ trao đổi lại với Bộ Giao thông Vận tải để xin làm thí điểm phục vụ du lịch bởi loại xe này hoạt động như một phương tiện bình thường trong nội thành nhưng hoạt động theo quy định của pháp luật.
Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15