Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt
Đà Nẵng đưa xe buýt 2 tầng mui trần Coco Bus Tour vào hoạt động | |
Cùng trải nghiệm cảm giác đi xe buýt 2 tầng đầu tiên của Thủ đô |
“Ngay sau khi có khung pháp lý của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, các địa phương toàn quyền quyết định triển khai,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.
Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Không chỉ đích danh một đơn vị
Quả quyết về quan điểm việc thí điểm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng, Bộ không có văn bản nào chỉ có một mình Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được thực hiện thí điểm.
Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là Công ty đầu tiên có đề án đề xuất trên cở sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch.
Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ôtô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến cảng hàng không bằng xe ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 5 năm.
Sau sáu tháng triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sơ kết để rút kinh nghiệm cho việc thí điểm tiếp theo.
“Loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm,” lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định.
Cho rằng việc triển khai thí điểm này cần có sự quản lý thống nhất và báo cáo Thủ tướng các nội dung phát sinh, vì thế Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và báo cáo Thủ tướng về kế hoạch triển khai, tổ chức và quản lý thực hiện.
Hiện nay, ngoài Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải nhận được dự án của 2 Công ty là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Việt Hopon-Hopoff Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Hà Nội) và đang hướng dẫn 2 đơn vị này hoàn thiện dự án để báo cáo Thủ tướng.
“Như vậy, tất cả các Công ty có dự án đều được Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn và bình đẳng trong việc báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép triển khai thực hiện,” lãnh đạo Vụ Vận tải nhấn mạnh.
Chờ khung pháp lý xe mới được lăn bánh
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trong thời gian tới, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương có hoạt động thí điểm hướng dẫn triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thí điểm đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết, trong đó làm rõ trách nhiệm các Bộ, ngành và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định.
Để triển khai, theo ông Ngọc, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.
Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia.
Là địa phương tham gia thí điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, tuyến xe City Tour phục vụ mục đích chính là du lịch, đây là tuyến cố định vì có lộ trình điểm đầu và cuối. Hà Nội có đủ thẩm quyền để tổ chức dựa trên đầy đủ căn cứ pháp lý triển khai là phát triển du lịch.
“Sở Giao thông Vận tải khẳng định tuyến City Tour không phải là tuyến buýt vận chuyển hành khách bình thường mà là hoạt động chở khách du lịch của doanh nghiệp, phương tiện giao thông có phù hợp với các quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn,” ông Viện cho biết.
Trả lời câu hỏi việc Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” tạm dừng đề án thí điểm đối với xe City Tour, theo ông Viện, Hà Nội sẽ trao đổi lại với Bộ Giao thông Vận tải để xin làm thí điểm phục vụ du lịch bởi loại xe này hoạt động như một phương tiện bình thường trong nội thành nhưng hoạt động theo quy định của pháp luật.
Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34