Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt

Liên quan đến việc có ý kiến cho rằng Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” và can thiệp kiểu áp đặt, độc quyền khi chỉ định đích danh một doanh nghiệp được phép triển khai thí điểm xe chuyên dụng 2 tầng thoáng nóc (City Tour), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, không có câu chuyện Bộ Giao thông Vận tải chỉ định một đơn vị tham gia thí điểm. Thẩm quyền quyết định cho các doanh nghiệp triển khai là ở các địa phương.
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Đà Nẵng đưa xe buýt 2 tầng mui trần Coco Bus Tour vào hoạt động
bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt Cùng trải nghiệm cảm giác đi xe buýt 2 tầng đầu tiên của Thủ đô

“Ngay sau khi có khung pháp lý của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra, các địa phương toàn quyền quyết định triển khai,” Bộ trưởng Nghĩa cho hay.

bo gtvt xe 2 tang city tour khong phai la loai hinh xe buyt
Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Không chỉ đích danh một đơn vị

Quả quyết về quan điểm việc thí điểm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Vụ Vận tải cho rằng, Bộ không có văn bản nào chỉ có một mình Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đơn vị duy nhất được thực hiện thí điểm.

Theo lãnh đạo Vụ Vận tải, Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là Công ty đầu tiên có đề án đề xuất trên cở sở này, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến của Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc thí điểm triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ôtô góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị bằng xe ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc và dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị đến cảng hàng không bằng xe ôtô khách 16-45 chỗ ngồi chất lượng cao tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thí điểm là 5 năm.

Sau sáu tháng triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện sơ kết để rút kinh nghiệm cho việc thí điểm tiếp theo.

“Loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm,” lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định.

Cho rằng việc triển khai thí điểm này cần có sự quản lý thống nhất và báo cáo Thủ tướng các nội dung phát sinh, vì thế Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và báo cáo Thủ tướng về kế hoạch triển khai, tổ chức và quản lý thực hiện.

Hiện nay, ngoài Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, Bộ Giao thông Vận tải nhận được dự án của 2 Công ty là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ảnh Việt Hopon-Hopoff Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội tại Hà Nội) và đang hướng dẫn 2 đơn vị này hoàn thiện dự án để báo cáo Thủ tướng.

“Như vậy, tất cả các Công ty có dự án đều được Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn và bình đẳng trong việc báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép triển khai thực hiện,” lãnh đạo Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Chờ khung pháp lý xe mới được lăn bánh

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, trong thời gian tới, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch hướng dẫn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương có hoạt động thí điểm hướng dẫn triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia thí điểm đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết, trong đó làm rõ trách nhiệm các Bộ, ngành và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Để triển khai, theo ông Ngọc, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.

Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia.

Là địa phương tham gia thí điểm, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ quan điểm, tuyến xe City Tour phục vụ mục đích chính là du lịch, đây là tuyến cố định vì có lộ trình điểm đầu và cuối. Hà Nội có đủ thẩm quyền để tổ chức dựa trên đầy đủ căn cứ pháp lý triển khai là phát triển du lịch.

“Sở Giao thông Vận tải khẳng định tuyến City Tour không phải là tuyến buýt vận chuyển hành khách bình thường mà là hoạt động chở khách du lịch của doanh nghiệp, phương tiện giao thông có phù hợp với các quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn,” ông Viện cho biết.

Trả lời câu hỏi việc Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” tạm dừng đề án thí điểm đối với xe City Tour, theo ông Viện, Hà Nội sẽ trao đổi lại với Bộ Giao thông Vận tải để xin làm thí điểm phục vụ du lịch bởi loại xe này hoạt động như một phương tiện bình thường trong nội thành nhưng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Xem thêm
Phiên bản di động