Bitcoin để mất hào quang ra sao?

LĐTĐ -Cơn sốt tiền ảo khiến Bitcoin tăng vọt về giá trị song cũng khiến đồng tiền này nhanh chóng rơi vào biến cố.

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, Mt. Gox, hôm qua 28/2 bất ngờ đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở Tokyo và thú nhận mất gần nửa tỷ USD do 8.500 đồng Bitcoin biến mất do hệ thống máy tính bị tấn công.

Tuy nhiên, giới trong cuộc cho rằng sự đi xuống này bắt đầu cách đây gần 1 năm khi tiền ảo Bitcoin đối mặt với giới điều tiết, Mt. Gox mâu thuẫn với các đối tác làm ăn cũ và bị tin tặc tấn công.

 

Bitcoin để mất hào quang ra sao?

Bitcoin là một loại “tiền ảo”, hay đúng hơn là một loại giá trị quy đổi trên mạng được công nhận bởi một cộng đồng người dùng máy tính mà không được sự đảm bảo về pháp lý, giá trị, khả năng thanh khoản bởi bất kỳ một tổ chức tài chính nào.

Bitcoin được lưu hành trong một “hệ thống thanh toán ngang hàng” (peer-to-peer) nhờ vào một phần mềm chia sẻ ngang hàng mã nguồn mở được nhà phát triển người Nhật Satoshi Nakamoto giới thiệu năm 2009. Hệ thống thanh toán ngang hàng này gồm hàng triệu máy tính cá nhân trên khắp thế giới kết nối với nhau, và không chịu sự chi phối của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Thăng trầm của Bitcoin

Năm 2008, sau vụ khủng hoảng nhà đất Mỹ buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bơm tiền vào nền kinh tế trong khi đó cũng khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, châu Âu khủng hoảng nợ và lòng tin vào các đồng tiền của chính phủ bắt đầu giảm. Đây được coi là thời điểm thuận lợi nhất cho sự ra đời của một loại tiền mới có tên gọi “đồng tiền bí mật” (crypto currency). Đồng tiền ảo ra đời sau này đã khắc phục một số khiếm khuyết của các đồng tiền ảo trước đó. Đến tháng 10/2008, một người có biệt danh Satoshi Nakamoto đã sáng lập ra Bitcoin.

Năm 2010, Bitcoin được giao dịch công khai, vào thời điểm này, 1000 Bitcoin chỉ tương đương 3 USD. Tháng 5/2010, Laszlo Hanyecz, một lập trình viên tại Florida, là người đầu tiên mua được một món hàng thật sự bằng bitcoin khi bỏ ra 10.000 Bitcoin để đổi lấy 2 hộp pizza giao tận nhà.

 

Hai tháng sau đó,

Hai tháng sau đó, Mt. Gox, sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới ra đời với tiền thân là một trang web kinh doanh thẻ game. Cũng vào thời điểm này, một lỗ hổng lớn trong bản thiết kế Bitcoin được phát hiện, lỗ hổng này đã bị lợi dụng và 184 tỷ Bitcoin được tạo ra chỉ trong một giao dịch. Đây là lỗ hổng bảo mật chính duy nhất đã được tìm thấy và khai thác trong lịch sử Bitcoin.

Năm 2011, giá Bitcoin lao dốc từ hơn 17 USD xuống chỉ còn 0,01 USD sau sự cố tấn công mạng và hàng nghìn Bitcoin giả được bán ra. Năm 2013, Bitcoin bị giới điều tiết tài chính Mỹ, châu Âu và nhiều nước châu Á “để mắt” đến. Chính phủ các nước không công nhận Bitcoin, Trung Quốc cấm các ngân hàng dính líu tới Bitcoin trong khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố Fed không có thẩm quyền quản lý đối với loại tiền ảo này.

Năm vừa qua cũng đánh dấu một bước ngoặt đối với thị trường Bitcoin. Máy ATM Bitcoin đầu tiên ra đời ở Canada, Bitcoin vượt mốc 1000 USD, thậm chí có thời điểm đạt ngang giá vàng 1.240 USD/ounce. Tính đến cuối năm 2013, tổng giá trị Bitcoin đào được khoảng 7 tỷ USD.

Song điều nực cười là Mt. Gox bắt đầu đi xuống khi Bitcoin ngày càng phổ biến. Hôm 26/2 vừa qua, sàn giao dịch trực tuyến này bất ngờ biến mất, và xin bảo hộ phá sản vài ngày sau đó.

Các chính phủ nên điều tiết thay vì cấm Bitcoin

Chính phủ nhiều nước không tin tưởng vào tiền ảo Bitcoin. Các ngân hàng trung ương lo ngại Bitcoin sụp đổ có thể gây ra cú sốc cho nền kinh tế thực toàn cầu và họ cũng lo ngại Bitcoin đe dọa vai trò của mình.

Cho đến nay các nước như Nga và Trung Quốc mạnh tay cấm giao dịch Bitcoin, Canada quy định mọi khoản thu nhập từ Bitcoin đều bị đánh thuế, trong khi đó một số nước như  Indonesia vẫn trong trạng thái “nghe ngóng” tình hình.

“Hiện tại, chúng tôi đang xem xét Bitcoin và chưa có ý định ban hành luật định liên quan đến đồng tiền này”, phát ngôn viên Ngân hàng trung ương Indonesia phát biểu với trang tin Jakarta Globe hồi tháng 12/2013.

 

Hai tháng sau đó,

Cấm giao dịch Bitcoin là điều tương đối khó bởi Bitcoin không do một chính phủ nào phát hành, cho nên dù thế nào đồng tiền này vẫn có thể được tạo ra. Các nhà điều tiết khi đó sẽ mất thời gian tìm ra ai sử dụng nó và cuối cùng có thể phải từ bỏ việc phạt doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin. Thực tế, các nhà điều tiết lo ngại cấm kỵ có thể dẫn đến một số cá nhân, tổ chức sẵn sàng phá luật và gây hỗn loạn hệ thống tài chính.

Ngày càng nhiều hãng bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đặc biệt với cấc giao dịch trực tuyến cho bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào từ bánh pizza đến đặt vé máy bay. JP Morgan, ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới cũng có kế hoạch tiến tới tọ ra đồng tiền tương tự Bitcoin của riêng họ. Mới đây nhất, tỷ phú Richard Brason tuyên bố sẽ nhận Bitcoin từ khách hàng muốn mua chuyến du lịch ngoài vũ trụ tại công ty ông. Thậm chí, người sở hữu Bitcoin có thể mua được cả nội y của Victoria's Secret.

Do đó thay vì cấm Bitcoin, các chính phủ nên điều tiết. Nếu chính phủ cho phép Bitcoin tiếp tục lưu thông với vai trò là phương tiện thanh toán bổ sung cho các ngân hàng song song với sử dụng tiền do chính phủ phát hành.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là điều tiết như thế nào và cần những yêu cầu gì để có thể bảo vệ lợi ích của người dùng. Cấm Bitcoin không phải là giải pháp song ý tưởng về phương cách điều tiết cũng khá mờ mịt. Một số nhà bình luận cho rằng chính phủ nên điều tiết thị trường Bitcoin thông qua hoạt động đăng ký, cấp phép.

Theo Dân trí

Nên xem

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động