3 lao động Việt mất tích tại Libya: Chưa thấy người, không thể thanh lý hợp đồng

Sau nhiều lần liên hệ làm việc bất thành, TGĐ Cty Vinaconex Mec - đơn vị đưa 2 trong 3 lao động đi làm việc tại Libya, bị mất tích - vừa trực tiếp đến làm việc với Báo Lao Động. Tại đây, lãnh đạo Vinaconex Mec khẳng định Cty có trách nhiệm tìm kiếm các lao động mất tích, trước khi tính đến các phương án bồi thường !
Vinaconex MEC “phủi” trách nhiệm vụ lao động Việt mất tích ở Libya?
3 lao động Việt mất tích ở Lybia, người thân kêu cứu
3 lao động Việt mất tích tại Libya: Chưa thấy người, không thể thanh lý hợp đồng
Ngày 17.6, ông Nguyễn Văn Hiệp - TGĐ Cty Vinaconex MEC - đến trụ sở Báo Lao Động để trao đổi thông tin về vụ việc người lao động Việt Nam mất tích tại Libya. Ảnh: Kỳ Anh

Không đổ trách nhiệm cho người lao động

Sau nhiều lần liên hệ với Cty Vinaconex Mec - DN đưa hai anh Thứ, Hiệp đi LĐ tại Libya rồi mất tích - nhưng không gặp được, ngày 17.6, ông Nguyễn Văn Hiệp - TGĐ Cty Vinaconex Mec - trực tiếp tới trụ sở Báo Lao Động để trao đổi thông tin. Ông Hiệp cho biết: “Năm 2008, Cty đưa anh Thứ sang Libya làm CN xây dựng. Do ảnh hưởng của cuộc nội chiến nên năm 2011, anh Thứ về nước. Ngày 24.6.2013, anh Thứ và anh Vũ Văn Hiệp tiếp tục được Cty đưa sang Libya. Ngày 26.7.2014, các anh Thứ, Hiệp, Nhâm cùng các LĐ khác rời khỏi khu trại, sau đó 3 người mất tích. Cty đã thông báo ngay với chủ sử dụng LĐ và Đại sứ quán VN tại Libya để phối hợp tìm kiếm, xác minh, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có thông tin gì về hai anh”.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về việc đại diện Cty cho rằng các LĐ trên tự ý rời khỏi khu trại rồi mất tích, sau đó gửi giấy mời gia đình tới để “nhận 10 triệu đồng ứng trước cho việc thanh lý HĐ” có phải là cách Cty đang “phủi” trách nhiệm đối với gia đình NLĐ hay không? Ông Hiệp lý giải: “Việc các LĐ mất tích là do yếu tố khách quan, quan điểm của lãnh đạo Cty là không đổ trách nhiệm cho NLĐ. Cty đã tích cực phối hợp với chủ sử dụng LĐ bên Libya và thông tin để Đại sứ quán VN tại Ai Cập trợ giúp để tìm kiếm 2 NLĐ. Cty cũng cử người đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình NLĐ. Chúng tôi ký HĐLĐ trực tiếp với anh Thứ, anh Hiệp, do đó không thể ký thanh lý hợp đồng với người nhà trong khi các anh vẫn đang còn mất tích. Sau khi có thông tin chính xác về NLĐ và theo kết luận của toà án về vấn đề người mất tích thì Cty mới mời gia đình lên để bàn thảo việc thanh lý hợp đồng và các khoản bồi thường HĐLĐ”.

Ông Hiệp cũng khẳng định: Cty phải có trách nhiệm phối hợp tìm kiếm anh Thứ, anh Hiệp. Đồng thời cho biết thêm, sau khi có thông tin từ Libya là tìm thấy thi thể được cho là của anh Nhâm - 1 trong 3 NLĐ bị mất tích, Cty đã liên lạc với chủ sử dụng LĐ tại Libya, yêu cầu họ vào nhà xác bệnh viện để xác minh thông tin của anh Thứ và Hiệp. Họ vào kiểm tra nhưng vẫn không thấy. Ngày 16.6, Cty tiếp tục có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao VN) đề nghị hỗ trợ tìm kiếm thông tin của 2 NLĐ trên. “Trong khi tiếp tục tìm kiếm NLĐ mất tích, hằng tháng Cty sẽ thông báo cụ thể thông tin với gia đình và thông qua chính quyền địa phương để nắm bắt được hoàn cảnh thân nhân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, đặc biệt, không để các cháu thất học” - ông Hiệp cho biết.

Gia cảnh rất khó khăn

Trong căn nhà cấp 4 nhỏ hẹp nằm trên lưng chừng đồi, chị Nguyễn Thị Thu - vợ anh Thứ (SN 1975, ở thôn Đống Mối, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình, người mất tích vào thời điểm cuối tháng 7.2014, tại Libya) - sụt sùi kể: “Gia đình tôi là hộ nghèo của vùng kinh tế mới của tỉnh. Để thoát nghèo, gia đình phải vay mượn tiền để chồng tôi đi xuất khẩu LĐ ở nước ngoài. Anh Thứ đi làm được gần 1 năm, tiền gửi về cho gia đình chưa đủ trả nợ! Nghèo còn chưa thoát hẳn, nợ vay chưa trả hết, nay chồng mất tích, một mình tôi phải gồng gánh nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn học, cuộc sống vất vả, chật vật vô cùng!”.

Cùng hoàn cảnh là chị Trần Thị Lợi - vợ anh Vũ Văn Hiệp (xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Thái Nguyên). Hiện nay, điều chị Lợi lo lắng nhất là việc học hành của các con. Bởi từ ngày không có thông tin của anh Hiệp - chỗ dựa về tinh thần, kinh tế của ba mẹ con - nên 2 con anh chị xao nhãng việc học hành, có đứa phải bỏ học để đi làm giúp mẹ. “Từ ngày chồng tôi mất tích, 2 cháu ngày nào cũng hỏi tin cha. Mẹ con tôi ngày đêm ngóng đợi tin tức, suy sụp tinh thần, sức khoẻ giảm sút. Mẹ con tôi giờ không biết nương tựa vào đâu. Chỉ mong các cơ quan chức năng giúp đỡ tìm kiếm thông tin của anh Hiệp để các cháu yên tâm học hành” - chị Lợi tâm sự.

Ông Phạm Văn Hoàn - Trưởng thôn Đống Mối, xã Đồng Tâm, Lạc Thủy, Hòa Bình - chia sẻ: “Gia đình Thu - Thứ vừa thoát nghèo, nay lại gặp khó khăn vì chồng mất tích, vợ không có việc làm ổn định, hai con còn nhỏ… Gia đình này rất cần sự hỗ trợ để vượt qua nghịch cảnh”.

Chiều 17.6, chị Nguyễn Thị Thu cho biết vào sáng cùng ngày, tại trụ sở xã Đồng Tâm, đại diện Cty Vinaconex Mec đã đề nghị gia đình nhận 30 triệu đồng tiền hỗ trợ chi phí anh Thứ phải nộp để đi XKLĐ. Gia đình đã nhận và Cty không đề nghị gia đình ký vào “biên bản tạm thanh lý hợp đồng”!
Laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động