10 lời khuyên giúp trẻ ăn uống lành mạnh

Việc khuyến khích con trẻ ăn uống có lợi cho sức khỏe không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sau đây là mười cách giúp trẻ phát triển các thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ.

10. Ăn sáng đều đặn

Bé cùng ăn sáng với cha

57157

Ăn sáng, thậm chí là chỉ ăn một quả chuối và uống một ly sữa, sẽ giúp khởi động cơ thể và giúp bé duy trì năng lượng trong suốt một ngày.
Nếu bạn có thể giúp bé hình thành thói quen ăn sáng đều đặn ngay từ khi còn nhỏ thì bé sẽ luôn duy trì như vậy đến khi trưởng thành.

9. Chọn bữa ăn nhẹ lành mạnh hơn

Cha và con ăn cam cho bữa ăn nhẹ

57158

Các bé và ngay cả chúng ta thường thích ăn khoai tây chiên hay bánh ngọt khi cảm thấy thèm nhấm nháp gì đó, nhưng những món ăn nhẹ này thường có ít dinh dưỡng và rất nhiều năng lượng.

Thay vào đó, hãy cố gắng trữ các món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe hơn trong ngăn bếp ví dụ như trái cây, bỏng ngô rang khô, các loại hạt không muối và sữa chua không đường.

8. Uống nước lọc

Bé uống nước lọc trong bữa ăn

57159

57156

Hãy dùng nước lọc là lựa chọn chính trong các bữa ăn, nước trái cây và nước ngọt chỉ dùng cho các dịp đặc biệt.

Mặc dù nước trái cây có nhiều dinh dưỡng giá trị và mang đến nguồn năng lượng tập trung cho vận động, nuôi dưỡng cơ thể, trẻ nên uống nước lọc trước tiên khi cảm thấy khát, chứ không phải thức uống có đường.

7. Giúp trẻ tự trồng trọt tại nhà

Cha và con cùng thu hoạch cà rốt

57160

Trồng rau và các loại thảo mộc tại nhà có thể là cách nuôi dạy trẻ thú vị để giúp bé hiểu thức ăn đến từ đâu và khuyến khích trẻ ăn uống đa dạng hơn.

Trẻ có khả năng thích ăn một ít bông cải xanh hoặc cà rốt nếu như chính các bé giúp tự tay trồng và thu hoạch. Nếu như bạn không có vườn, có thể sử dụng những chậu cây đặt ngay cửa sổ.

6. Ăn uống cùng gia đình

Mẹ và con ăn uống cùng nhau

57161

 Ăn tối ngay trước tivi, ăn trưa ngay tại bàn làm việc, và ăn vặt khi đi đường là những thói quen xấu hay gặp.

Nếu như bạn có thể khuyến khích trẻ ăn uống cùng với gia đình, điều đó không những giúp giảm việc ăn vặt mà còn giúp dạy trẻ những kỹ năng xã hội bổ ích.

5. Vui đùa trong bếp

Hai bé gái cùng làm bánh trong bếp

57156Trẻ em sẽ có khuynh hướng trở nên ăn uống tốt hơn nếu như bé biết một chút về nấu ăn. Hãy cho bé vui đùa bằng cách mang tạp dề cho trẻ và để trẻ giúp bạn nấu ăn, trò chuyện cùng nhau trong bếp thường xuyên.

Khi trẻ lớn hơn và tự tin hơn, hãy để trẻ nấu ăn một lần trong tuần. Nếu bạn nghĩ con bạn làm sao có thể nấu được một món ăn hoàn chỉnh, tại sao không đăng ký cho bé vào học một lớp nấu ăn trong kỳ nghỉ hè?

4. Ăn chậm lại

Bé ăn một cách từ tốn

57153Ở bất kỳ độ tuổi nào, ăn chậm là cách tốt nhất để kiểm soát cân. Sẽ rất hay nếu bạn giúp trẻ hiểu rằng cơ thể cần khoảng 20 phút để não nhận biết bé đang ăn.

Mặc dù bạn mong muốn trẻ hoàn tất bữa ăn nhanh trong vài chục phút chứ không phải vài giờ, nhưng quan trọng hơn là tập cho trẻ biết ăn từ tốn và nhai thức ăn đúng cách.

3. Hãy sáng tạo

Món ăn sáng tạo làm từ rau củ và xà lách

57154Tất cả những màu sắc rực rỡ trong trái cây và rau củ xuất phát từ những thành phần tự nhiên và có tác động tích cực cho cơ thể của chúng ta. Những màu sắc khác nhau có những tác động khác nhau, vì vậy sẽ rất tốt nếu mỗi ngày chúng ta ăn trái cây có nhiều màu sắc khác nhau.

Một đĩa thức ăn với hoa quả nhiều màu sắc, hoặc cắt rau củ thành những hình dạng hấp dẫn sẽ giúp bé cảm thấy thú vị và thèm ăn.

2. Học cách lắng nghe dạ dày

 

Bé suy nghĩ có nên ăn thêm hay không

 Mặc dù bẩm sinh trẻ có thể biết dừng ăn khi đã no, các bậc cha mẹ có thể cảm thấy khó đánh giá con họ đã ăn đủ và đúng lượng thức ăn hay chưa.

Dạy trẻ cách lắng nghe dạ dày của bé và tự đặt ra những câu hỏi về chất lượng và số lượng, chẳng hạn như “Dạ dày của mình đã no chưa?” hoặc “Mình sẽ cảm thấy không khỏe nếu ăn thêm bánh ngọt hay không?” sẽ giúp bé có cơ hội phát triển khả năng nhận biết mình đã ăn no.

1. Đừng từ bỏ

57152

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các bé cần ăn thử một món gì mới từ bảy đến mười lần trước khi chúng cảm thấy thích món ăn đó. Vì vậy đừng lo lắng khi tập cho bé nếm các mùi vị mới hoặc lạ.

Một chiến thuật hay để giúp trẻ ăn uống đa dạng là nói với bé rằng, ăn thử các món ăn mới là dấu hiệu cho thấy bé đã lớn. Hoặc dẫn trẻ đi mua sắm và cho bé chọn các loại thức ăn mới và có lợi cho sức khỏe mà bé đã được ăn tại nhà và cảm thấy thích.

Theo nestle.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động