Xúc động những khúc ca về Đảng

(LĐTĐ) Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, chúng ta lại được nghe âm điệu rộn ràng của những bài hát ca ngợi Đảng. Những khúc ca đem lại niềm tin, niềm hy vọng và tự hào về đất nước.
Gắn biển hai công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Những giai điệu mùa Xuân bất hủ

“Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo người/ Từ thuở còn thơ, đời tôi chưa quen sóng gió/ Đảng đã cho tôi lẽ sống niềm tin, giữa biển khơi biết đâu là bờ/ Bầu trời xanh chưa thấy bao giờ…”, đó là lời của ca khúc “Đảng là cuộc sống của tôi” do nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sáng tác. Khác với những ca khúc mang âm điệu sôi nổi, nhộn nhịp, hùng tráng viết về Đảng, đây là ca khúc được kết nên từ bút pháp trữ tình, thể hiện lòng kính yêu Đảng của tác giả.

Xúc động những khúc ca về Đảng
Mỗi khi ca khúc về Đảng cất lên lòng ta không khỏi bồi hồi, xúc động! (ảnh ĐCS)

Bài hát “Đảng là cuộc sống của tôi” được sáng tác năm 1976, sau một năm đất nước đón mừng ngày toàn thắng. Trải qua năm tháng, ca khúc đã trở thành tiếng lòng chung của người dân hướng về Đảng. Ca khúc trở nên rất đỗi thân thuộc, trở thành máu thịt, ăn sâu vào con tim khối óc của từng người và cả dân tộc. Từng câu từ của bài hát kết nên niềm tự hào mãnh liệt, để con tim thấm thía một chân lý rằng: "Đảng là cuộc sống của tôi". Đó cũng là tiếng lòng của lớp lớp thế hệ người Việt Nam trước đây, hôm nay và mai sau.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên được biết đến là nhạc sĩ "gạo cội, tiền bối" của thế hệ đi trước sinh ra trong khói lửa của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ở thế kỷ 20. Những ca khúc do ông sáng tác có một điểm chung là đồng hành cùng sự phát triển của chiều dài lịch sử dân tộc. Một trong những ca khúc ấy là "Đảng đã cho ta một mùa xuân". Ca khúc này ông sáng tác mùa Xuân Canh Tý năm 1960.

Tròn 30 năm kể từ ngày Đảng cộng sản Việt Nam thành lập, trong hào khí cả nước thi đua lao động sản xuất và chiến đấu chống giặc ngoại xâm, chào mừng mùa xuân mới, nhạc sĩ Phạm Tuyên cho "ra lò" ca khúc "Đảng đã cho ta một mùa xuân" chỉ ba ngày "thai nghén" khi Sở Văn hóa Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao) mở đợt sáng tác ca khúc mới trong khí thế mùa xuân Canh Tý - 1960. Ca khúc "Đảng đã cho ta một mùa xuân" đã lan tỏa trên các sân khấu khắp Thủ đô Hà Nội.

Lúc đó, đi đâu cũng nghe âm hưởng ca từ "Đảng đã cho ta đầy ước vọng, một mùa xuân mới tươi sáng khắp nơi nơi". Bài hát mang hơi thở của niềm hân hoan cả nước mừng Đảng quang vinh tròn tuổi 30, đồng thời nó như lời chúc Tết của Đảng đối với toàn quân toàn dân bước sang năm mới, gợi lại niềm tự hào dân tộc qua những "nỗi đau chiến tranh chưa thể xóa nhòa". Ca khúc "Đảng đã cho ta một mùa xuân" chạm đến triệu triệu trái tim người dân Việt Nam lúc đó, và đến bây giờ vẫn có giá trị chưa bao giờ xưa cũ, vẫn được nhân dân cả nước hát vang khi có niềm vui chung của dân tộc.

Trong số những bài hát thành công về chủ đề ca ngợi Đảng, có bài hát “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam” của nhạc sĩ Đỗ Minh. Khi mới sáng tác ca khúc có tên “Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam”, sau đó sửa lại là “Ca ngợi Đảng Lao động Việt Nam” và đến năm 1976 chính thức mang tên “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mặc dù đã bảy mươi năm qua đi kể từ khi ca khúc ra đời, đến nay nhạc phẩm “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam” vẫn luôn là một trong những “tiết mục đinh” trong các chương trình nghệ thuật nhân dịp chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương, đất nước và được đông đảo công chúng yêu âm nhạc hào hứng đón nhận.

Hình tượng “Vừng trời đông” tượng trưng cho sự ra đời của Đảng được tác giả sử dụng là hình tượng chủ đạo mang tính biểu đạt rất cao, đem lại giá trị nghệ thuật và hiệu quả thẩm mỹ sâu sắc: “Vừng trời đông, ánh hồng tươi sáng bừng lên/Đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới”. Hòa chung âm hưởng ngợi ca với xúc cảm hào sảng, thiết tha của bài hát, hiển hiện lên trước mắt vừng dương ấm áp tỏa rạng chan hòa trong không gian vũ trụ, xua tan đêm dài giá lạnh, tăm tối. Và trong ánh hào quang tỏa rạng tươi sáng, ấm áp của “vừng trời đông” vừa hừng lên, hình ảnh “đàn bồ câu trắng bay về trong nắng mới” là hình ảnh ẩn dụ chuyển tải niềm khát khao, hy vọng về một cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, hạnh phúc mà cả dân tộc Việt Nam nhiều thế hệ luôn thiết tha mong cầu và không ngừng nỗ lực vươn tới.

Tiết tấu vừa phải, trang nghiêm, ca từ dung dị, khúc thức gọn gàng, giản đơn…, ca khúc “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam” mặc dù giàu chất anh hùng ca, giàu chất cổ động, tuyên truyền nhưng lại rất nhuần nhị, dễ hát, dễ thuộc, dễ nhớ và dễ đi vào lòng công chúng yêu âm nhạc. Có lẽ chính bởi vậy mà dẫu đã gần bảy thập kỷ qua đi kể từ khi ra đời nhưng mỗi khi nhân những sự kiện trọng đại, nhất là vào những ngày này, khi toàn dân, toàn quân hướng về Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, “Ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam” vẫn luôn là một trong những ca khúc gây được hiệu quả thẩm mỹ mạnh mẽ trên các sàn diễn nghệ thuật và đời sống âm nhạc.

Tiếp nối những ca khúc về Đảng, đã qua hơn một phần tư thế kỷ, ca khúc "Lá cờ Đảng" của nhạc sĩ Văn An vẫn tươi rói sức sống và khẳng định vững vàng giá trị. Ca khúc vừa chứa đựng niềm tự hào về lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam, vừa tự hào về tương lai tươi sáng của dân tộc kể từ khi có Đảng. Tác giả dẫn dắt: “Còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm. Đảng ta đó hân hoan một niềm tin. Trong đêm đen, lá cờ của Đảng rạng soi đường đấu tranh. Thắm máu đào, cờ Đảng hồng tươi sắc thắm máu hy sinh...”. Hình tượng lá cờ tạo nên một sự xúc động mãnh liệt trong tâm hồn người nghe mỗi khi nghĩ đến lá cờ Đảng. Như vậy, nhạc sĩ Văn An đã đạt được một điều: Nói đến một khái niệm đầy chất lý trí nhưng lại từ một tình cảm dạt dào thắm thiết thiêng liêng, chững chạc mà vẫn mềm mại sinh động.

“Lá cờ Đảng” còn thể hiện lòng biết ơn và niềm tin của nhân dân về ý chí, tinh thần đấu tranh bất khuất của Đảng, vượt qua mọi chông gai, thử thách để đưa phong trào cách mạng Việt Nam tới thành công qua lời ca hào sảng, phơi phới niềm vui và tin tưởng: “Đất nước bốn nghìn năm ôi tự hào biết mấy/Hạnh phúc trong tay ta đang nở hoa kết trái/Còn gì đẹp hơn lá cờ đỏ búa liềm/Đảng ta đó hân hoan một niềm tin...

Viết về Đảng, ngoài những ca khúc trên, còn phải kể đến những bài hát “Người Mèo ơn Đảng” (Thanh Phúc); “Ta dâng Đảng ngàn tiếng ca”; “Việt Nam ơi mùa xuân đến rồi” (Huy Du); “Niềm tin ngày mới” (Nguyễn Bá Chỉnh); “Đâu Đảng cần chúng ta có mặt” (Văn An); “Dưới cờ Đảng vẻ vang” (Lưu Hữu Phước)… Những khúc ca ấy vẫn mãi đem lại cảm xúc tươi mới cho người nghe, góp thêm vào vườn xuân âm nhạc Việt Nam, khơi gợi những xúc cảm về Đảng trước mùa xuân.

Những ca khúc về Đảng mãi mãi còn vang vọng khắp non sông đất nước, in dấu son chói lọi trong lịch sử ca khúc cách mạng. Những ca khúc ấy đã làm rung động trái tim bao thế hệ người Việt nam nguyện đi theo Đảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bảo Thoa

Nên xem

Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

Cảnh giác trước các trang web mạo danh “Cục An ninh mạng”

(LĐTĐ) Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các trang mạng xã hội mạo danh “Cục An ninh mạng”; “Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao” lợi dụng lòng tin của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế, các đối tượng sẽ tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các nạn nhân.

Tin khác

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Khán giả phấn khích với phần trình diễn đẳng cấp của Văn Mai Hương tại Hò Dô 2023

Khán giả phấn khích với phần trình diễn đẳng cấp của Văn Mai Hương tại Hò Dô 2023

(LĐTĐ) Ca sĩ Văn Mai Hương nhận được nhiều sự quan tâm khi góp mặt trong Liên hoan Âm nhạc Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần 3 - Hò Dô 2023. Với lần xuất hiện này, cô mang tới cho người hâm mộ nhiều cung bậc cảm xúc khi thể hiện loạt bản hit gắn liền với từng giai đoạn của sự nghiệp.
Khẳng định vị trí đàn Tam thập lục trong hệ thống nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Khẳng định vị trí đàn Tam thập lục trong hệ thống nhạc cụ dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) Có mặt hơn 70 năm qua ở Việt Nam, đàn Tam thập lục đã khẳng định vị trí trong kho tàng nhạc cụ âm nhạc dân tộc Việt Nam với vai trò độc tấu, hòa tấu và đệm cho các nhạc cụ khác.
Xem thêm
Phiên bản di động