Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của trị trường

(LĐTĐ) Theo ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, doanh nghiệp dẫn đầu vị thế thị trường nhờ chiến lược linh hoạt trong đầu tư và phát triển sản phẩm.
Giám đốc Kinh doanh SSI: “Nhà đầu tư đang tìm kiếm những cổ phiếu chuẩn bị tốt cho chu kỳ tăng trưởng mới như Vinamilk Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam lạc quan về sự phát triển hợp tác của Vinamilk và các đối tác Mỹ 1.200 vận động viên học sinh sôi nổi tranh tài tại Giải Vovinam Việt Võ Đạo Cúp Nestlé MILO 2022

- Đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk năm qua, thưa ông?

- Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như toàn cầu ảnh hưởng bởi Covid-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Song chúng tôi không chỉ đánh giá thành tựu qua những con số doanh thu, lợi nhuận. Trong suốt 45 năm kể từ khi thành lập, điều Vinamilk thực sự trân trọng là sự tin tưởng, tình cảm của người dùng Việt Nam lẫn thế giới.

Năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành Sữa và Sản phẩm từ Sữa (theo báo cáo Brand Footprint – Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này. 10 năm với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng để giữ vững vị trí số một trong lòng người tiêu dùng suốt thập kỷ không phải là chuyện đơn giản.

Có thể nói, cứ 10 gia đình Việt thì có 9 nhà sử dụng ít nhất một sản phẩm Vinamilk. Nhiều dòng sản phẩm đã quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi Vinamilk. Đó là những thành công, niềm tự hào lớn nhất của chúng tôi.

Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của trị trường

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk (Ảnh: Tiến Quyết)

- Tại sao doanh nghiệp có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi?

- Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Quen thuộc nhưng vẫn đổi mới, sản phẩm ngày nay có bao bì hiện đại hơn, ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh…

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

Có một câu chuyện tôi cũng muốn chia sẻ thêm. Cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức nước ngoài, ngoại nhập. Lúc này, bài toán của chúng tôi là: làm ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt, giá thành hợp lý. Hiện nay, Vinamilk đã có gần như đầy đủ các dòng sản phẩm và ứng dụng nhiều công thức, thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Những nỗ lực này của chúng tôi được người dùng đón nhận khi nhiều năm qua, sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt sản lượng.

- Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì?

- Đặc trưng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là liên tục thay đổi. Cách làm của chúng tôi cũng như vậy: sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín.

Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng. Vì sao chỉ chọn một khi chúng ta có thể làm tốt tất cả? Vinamilk có năng lực đáp ứng cho các phân khúc, nhu cầu, xu hướng dinh dưỡng tiên tiến nhất để mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe người Việt.

- Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, doanh nghiệp làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

- Với mô hình kinh tế chữ K trong và sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận đáng kể với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập không nhỏ những người tiêu dùng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ mang nhiều giá trị cao hơn, dẫn tới việc xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Danh mục sản phẩm phong phú với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ hay hướng đến lợi nhuận. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm.

Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của trị trường
Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021 (Hình: Duy Nhất)

Những sản phẩm cao cấp của Vinamilk đã có mặt trên thị trường gần đây được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Nhóm sản phẩm này gồm sữa tươi trang trại Green Farm, sữa tươi và sữa bột Organic, sữa tươi chứa tổ yến, sữa chua ăn Love Yogurt, sữa bột trẻ em Yoko và thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người lớn tuổi và người cần phục hồi sức khoẻ Kenko Haru...

- Chiếm thị phần lớn tại Việt Nam được Vinamilk đánh giá là lợi thế hay trở ngại?

Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Nếu đứng yên, không chuyển động thì nguy cơ tụt hậu, bị mất thị phần là không tránh khỏi. Đổi mới, sáng tạo là những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp chúng tôi tăng trưởng vượt bậc, không những giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành sữa mà còn góp phần phát triển ngành sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, mang lại giá trị ngày càng cao hơn cho người tiêu dùng. Việc liên tiếp giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới là kết quả của những nỗ lực đó.

- Việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào?

Vinamilk hiện đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng vô cùng lớn. Từ nhiều năm trước Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế, cho trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Đơn cử năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên, hay vào năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic châu Âu đầu tiên của Việt Nam. Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới... Song song, chúng tôi đầu tư cho hoạt động R&D, hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện và phù hợp với khẩu vị và thể trạng của người Việt Nam.

Một lợi thế khác của chúng tôi là sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam với hơn 45 năm gắn bó, đây là một “tài sản vô giá” của Vinamilk.

- Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

Tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần đây tuy có chững lại do một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc).

Mỗi năm vẫn có xấp xỉ một triệu trẻ em chào đời. Thêm vào đó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - đối tượng ổn định hơn về kinh tế cũng là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa.

Một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang bán hàng trực tuyến, định dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ như việc tăng trưởng đột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn dần sữa bột công thức là một ví dụ điển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.

Vinamilk đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu của trị trường
Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021 (Ảnh: Vinamilk)

Một góc nhìn khác vào thế hệ trẻ (Gen Z), đối tượng đang quyết định xu hướng tiêu dùng tương lai với đặc điểm được giáo dục bài bản, đề cao lối sống xanh, tích cực tương tác xã hội trên các nền tảng công nghệ cao… Phục vụ đối tượng này đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khoẻ, nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và có những hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước

Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước

(LĐTĐ) Sáng 27/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp (Thành phố Hải Phòng) đã diễn ra lễ khai mạc hè, Ngày chạy Olympic trẻ em và phát động toàn ...
Khai trương cửa hàng UNIQLO AEON Mall Hải Phòng Lê Chân

Khai trương cửa hàng UNIQLO AEON Mall Hải Phòng Lê Chân

(LĐTĐ) Sáng 27/5, hãng thời trang UNIQLO của Nhật Bản đã chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO tại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân. Đã có gần 1.000 khách hàng ...
Đại biểu Quốc hội kiến nghị quản lý giá sách giáo khoa

Đại biểu Quốc hội kiến nghị quản lý giá sách giáo khoa

(LĐTĐ) Việc tăng giá sách giáo khoa luôn nhận được sự quan tâm của xã hội, nhất là các bậc cha mẹ học sinh. Bên hành lang Quốc hội chiều 27/5, ...
Việc làm thêm giờ ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm sóc trẻ em trong gia đình công nhân di cư

Việc làm thêm giờ ảnh hưởng rất lớn đến việc chăm sóc trẻ em trong gia đình công nhân di cư

(LĐTĐ) Ngày 27/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo các giải pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh lao động cho người ...
Điều lệ Công đoàn Việt Nam là kim chỉ nam, định hướng các hoạt động của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Điều lệ Công đoàn Việt Nam là kim chỉ nam, định hướng các hoạt động của tổ chức Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 27/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thi hành điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII tại ...
Vietnam Airlines dành tặng món quà đặc biệt cho hành khách nhân kỷ niệm 27 năm thành lập

Vietnam Airlines dành tặng món quà đặc biệt cho hành khách nhân kỷ niệm 27 năm thành lập

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/5, Vietnam Airlines (VNA) đã tổ chức chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN275 khởi hành lúc 10h sáng từ Thủ đô Hà Nội đến thành phố ...
Tuần phim ASEAN 2022: Chiếu miễn phí 7 phim điện ảnh đặc sắc

Tuần phim ASEAN 2022: Chiếu miễn phí 7 phim điện ảnh đặc sắc

(LĐTĐ) Tuần phim ASEAN 2022 tại Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức từ ngày ...

Tin khác

Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Vận hành cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia có đường dẫn tại httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn. Trong giai đoạn 1, có 2 thương nhân sản xuất, 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và khởi tạo thông tin 329 thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu được tạo tài khoản có thể đăng nhập, tra cứu, cấp nạp dữ liệu tại đây.
Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục Thuế yêu cầu kịp thời gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa có công điện gửi cục thuế các tỉnh, thành phố về việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất kinh doanh từ ứng dụng hợp đồng điện tử

Doanh nghiệp nâng cao hiệu suất kinh doanh từ ứng dụng hợp đồng điện tử

(LĐTĐ) Các giao dịch thương mại truyền thống ứng dụng hợp đồng điện tử có chứng thực, sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tối đa hiệu suất kinh doanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
TP. Hồ Chí Minh: Thành lập Trường đào tạo nghề thẩm mỹ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ

TP. Hồ Chí Minh: Thành lập Trường đào tạo nghề thẩm mỹ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Trường đào tạo nghề thẩm mỹ Jasmine Beauty Việt Nam vừa tổ chức lễ thành lập và ký kết chuyển giao độc quyền công nghệ đào tạo chuẩn Hoa Kỳ, ký giao ước hỗ trợ thi lấy bằng tại Hoa Kỳ cho tất cả học viên đã theo học tại Jasmine Việt Nam.
Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

(LĐTĐ) Tháng 6, thời điểm sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào chính vụ. Nhằm đảm bảo phương án tiêu thụ với sản lượng lớn, các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng quảng bá thương hiệu nông sản, liên kết chương trình OCOP… và đặc biệt chú trọng mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử.
Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, trong khuôn khổ của diễn đàn "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững", một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính đã có chia sẻ về cái nhìn tổng quát về thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại các nước phát triển, đặc biệt tại Mỹ cũng như thực trạng thị trường vốn ở nước ta hiện nay,… để tham khảo nhằm rút ra kinh nghiệm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam.
Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 23/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3.
Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

(LĐTĐ) Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?
Xăng dầu sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít vào ngày 23/5?

Xăng dầu sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít vào ngày 23/5?

(LĐTĐ) Hiện giá xăng bán lẻ trong nước đang ở mức cao kỷ lục là 29.988 đồng/lít đối với xăng RON95, trong khi đó giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước. Theo các doanh nghiệp xăng dầu, tại phiên điều hành giá vào ngày 23/5, rất có thể giá xăng sẽ thiết lập “đỉnh” mới khi lần thứ 5 tăng liên tiếp và sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít.
The Sakura SA3 - Nơi tái hiện trọn vẹn chất sống Nhật Bản phía Tây Thủ đô

The Sakura SA3 - Nơi tái hiện trọn vẹn chất sống Nhật Bản phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Sống phong cách Nhật cân bằng và tinh tế là xu hướng đang lên ngôi khi được nhiều gia đình chọn lựa. Tại phía Tây Hà Nội, toà tháp căn hộ The Sakura - SA3 (thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City) tái hiện một xứ Phù Tang trọn vẹn, đang là “toạ độ vàng” của khách hàng muốn tìm kiếm một cuộc sống hưởng thụ giàu cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động