VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

(LĐTĐ) Các mục tiêu tăng trưởng ấn tượng của VIB dựa trên cơ sở kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế, dư địa tăng trưởng lớn của mảng bán lẻ và các ưu thế vượt trội từ thành công của Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi sang mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp.
VIB nhận giải thưởng Ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất trong hoạt động tài trợ thương mại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương VIB công bố kết quả kinh doanh năm 2021, lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38%

Kinh tế Việt Nam và khu vực kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ từ 2022

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và Bloomberg, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội GDP khu vực Asean sẽ phục hồi mạnh mẽ và ước tính đạt 5.6-6% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, lạm phát tăng nhẹ nhưng kiểm soát tốt ở mức khoảng 2.6%.

Đặc biệt, Việt Nam được dự báo là một trong những nước có mức độ phục hồi cao nhất nhờ nền tảng kinh tế vững chắc và các chính sách kinh tế vĩ mô điều tiết phù hợp. Về lãi suất, mặc dù tại một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chính sách tiền tệ thắt chặt, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đầu ngành dự báo, lãi suất thị trường Việt Nam sẽ chỉ tăng nhẹ và không ảnh hưởng đáng kể đến dòng vốn thị trường.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Dư địa tăng trưởng mảng bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích nước ngoài tại khu vực châu Á, thị trường ngân hàng bán lẻ của Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn ban đầu, còn rất nhiều cơ hội để khai thác và phát triển. Hiện nay, dư nợ cá nhân hộ tiêu dùng trên GDP ở Việt Nam khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore.

Tỷ lệ thâm nhập của sản phẩm cho khách hàng cá nhân ở Việt Nam như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng hiện cũng chưa cao. Chẳng hạn, tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng hiện nay ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 4% dân số, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan là 10%, Malaysia là 21%. Sự gia tăng mạnh của dân số trẻ và tầng lớp trung lưu hứa hẹn mang đến cơ hội rất lớn cho mảng bán lẻ, thúc đẩy nhu cầu nhà ở, đặc biệt ở khu vực thành thị còn nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Tiền đề cho mục tiêu tăng trưởng ấn tượng và chiến lược của VIB

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB cho biết, bên cạnh nền tảng quản trị vững mạnh, đà tăng trưởng cao và bền vững, dẫn đầu nhiều mảng kinh doanh trọng yếu trên thị trường trong nhiều năm, VIB cũng nổi bật bởi thành công trong chuyển đổi sang mô hình bán lẻ chuyên nghiệp và tiên phong số hóa 5 năm qua. Đó là những tiền đề quan trọng và vững chắc để VIB đề ra mục tiêu tăng trưởng ấn tượng cho giai đoạn 5 năm 2022-2026.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

VIB đặt mục tiêu tăng trưởng kép lợi nhuận trong 5 năm tiếp theo ở mức tối thiểu 30%/năm, dự kiến lợi nhuận vượt mốc tỷ đô, đưa giá trị vốn hóa của Ngân hàng tăng 5 lần với nền tảng khách hàng được mở rộng gần gấp 3 lần so với hiện tại. Nguồn lực của ngân hàng sẽ tập trung cho Bán lẻ và Ngân hàng số.

Bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược, kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của VIB cho biết,với thành công trong chuyển đổi sang mô hình bán lẻ chuyên nghiệp, tỷ lệ cho vay và tốc độ tăng trưởng mảng bán lẻ của VIB thuộc top cao nhất trên thị trường. Các sản phẩm bán lẻ cốt lõi như cho vay mua nhà ở, cho vay ô tô, cho vay kinh doanh... liên tục đứng đầu về tốc độ tăng trưởng và thị phần trong nhiều năm.

Tận dụng lợi thế từ tiên phong số hóa quy trình giao dịch tín dụng, Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trung bình hơn 20% trong giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào room tín dụng được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, với khẩu vị rủi ro chặt chẽ và danh mục tài sản với chất lượng cao, VIB hiện đang trong top dẫn đầu thị trường về biên lãi ròng (NIM) sau điều chỉnh chi phí tín dụng, và là ngân hàng có tỷ lệ cho vay bán lẻ có tài sản đảm bảo thuộc top đầu tại Việt Nam (trên 90%). Nhà băng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí này trong những năm tiếp theo.

Về nguồn vốn huy động, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của VIB năm 2021 tăng 56% so với cùng kỳ, hiện chiếm khoảng 16% tổng tiền gửi tại ngân hàng và dự kiến tỷ lệ này sẽ vượt mức 30% trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Trong đó, động lực tăng trưởng chính sẽ đến từ việc mở rộng hệ sinh thái với các công ty công nghệ, đầu tư, chứng khoán, tiêu dùng hàng đầu trong nước và khu vực. Đồng thời, phát huy lợi thế từ nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn và bảo mật hàng đầu, VIB đặt mục tiêu hơn 65% tiền gửi tiết kiệm sẽ được huy động từ kênh trực tuyến.

VIB cũng đẩy mạnh tăng trưởng ngoài mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi như thẻ, hoạt động bán bảo hiểm giúp đa dạng hóa nguồn thu của ngân hàng và cải thiện hiệu suất sinh lời. “Hai mảng kinh doanh này đều được VIB đặt mục tiêu tiếp tục tốc độ tăng trưởng 2 con số và nằm trong top dẫn đầu thị trường cho giai đoạn 2022-2026.”, bà Hương chia sẻ.

Tiên phong áp dụng các công nghệ hàng đầu, trong nửa triệu khách hàng thẻ của VIB có đến 85% khách hàng quan tâm và đăng ký mở thẻ từ các kênh trực tuyến với sự hỗ trợ của AI và dữ liệu lớn Big Data. Là ngân hàng dẫn đầu xu thế thẻ với các dòng thẻ độc đáo mang lại lợi ích vượt trội cho mọi chi tiêu của chủ thẻ, VIB thuộc top ngân hàng có mức chi tiêu thẻ cao nhất thị trường, ở mức gần 24 triệu đồng/tháng/thẻ trong năm 2021. Đặt mục tiêu đưa tổng số lượng thẻ lên gấp 5 lần so với mức hiện tại vào 2026, VIB sẽ tiếp tục ra mắt thị trường các sản phẩm thẻ hiện đại, đi đầu về tiện ích, tính năng và công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng mở rộng của người dùng Việt.

Một điểm nhấn quan trọng đưa tỷ lệ thu phí trên tổng thu nhập hoạt động của VIB lên top đầu ngành đến từ việc VIB liên tục đẫn đầu về thị phần kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (banca) trong nhiều năm liên tiếp. Đội ngũ nhân viên tư vấn được đào tạo bài bản và hiệu suất kinh doanh banca bình quân chi nhánh của VIB đứng đầu và cao gấp đôi trung bình top 10 ngân hàng. Trong bối cảnh giãn cách xã hội và phong tỏa kéo dài, VIB đã chủ động xây dựng quy trình bán hàng mới qua kênh trực tuyến và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị trường về tổng số bán bảo hiểm tại Việt Nam.

Tính đến cuối 2021, VIB đang phục vụ hơn 3,8 triệu khách hàng và hướng đến trên 10 triệu khách hàng với hơn 220 chi nhánh trên toàn quốc cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Thời gian tới, VIB tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng thông qua các kênh và sản phẩm số hóa, đồng thời kết hợp với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại, nâng cao và không ngừng hoàn thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Bứt phá bằng lợi thế công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo

Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn cách mỗi người sống, làm việc và nhu cầu chuyển đổi số trong các tổ chức tài chính ngày càng cấp thiết hơn. Tiên phong triển khai điện toán đa đám mây multi-cloud và là một trong những ngân hàng hàng đầu về ngân hàng số và trải nghiệm khách hàng trên ngân hàng số, VIB đã và sẽ luôn dành nhiều nguồn lực cũng như đặt trọng tâm phát triển trung, dài hạn vào lĩnh vực ngân hàng số và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Trong năm 2022, MyVIB phiên bản 2.0 sẽ được ra mắt với một loạt tính năng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đồng thời, các nền tảng số phục vụ kinh doanh khác của ngân hàng sẽ lần lượt ra mắt trong Qúy 2 và Qúy 3 năm nay. Đại diện ngân hàng cho biết, các nền tảng số và nền tảng giao dịch trên không gian ảo của VIB đều do đội ngũ nội bộ kết hợp với các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ nghiên cứu và triển khai.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Dự án Ngân hàng trên không gian ảo của VIB

Bà Hương cũng nhấn mạnh: “Chiến lược tiên phong số hóa là lợi thế của VIB trong bứt phá về tốc độ dịch vụ, đổi mới sáng tạo và liên tục mang đến những trải nghiệm tốt nhất về ngân hàng số, các sản phẩm cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường. Đặc biệt là phân khúc khách hàng trẻ (thế hệ Millenials và Gen Z) dự kiến chiếm khoảng 80-85% danh mục khách hàng của VIB sau 5 năm”.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong nhiều năm qua, VIB hướng tới mục tiêu lợi nhuận vượt mốc tỷ đô trong 5 năm tiếp theo. Những năm qua, Ngân hàng chú trọng công tác quản trị rủi ro và liên tục cải tiến quy trình vận hành, đồng thời là ngân hàng tiên phong áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến trên thế giới như Basel II, Basell III, IFRS... Đây là nền tảng và động lực để VIB theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, giữ vững vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu thị trường về quy mô và chất lượng trong những năm tiếp theo.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mong Báo tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền

Mong Báo tiếp tục đồng hành cùng các cấp chính quyền

(LĐTĐ) Là một trong những cơ quan truyền thông chủ lực của thành phố Hà Nội, trong suốt 3 thập kỷ qua, báo Lao động Thủ đô không chỉ thực hiện ...
Người bạn đồng hành vì công lý

Người bạn đồng hành vì công lý

(LĐTĐ) Đến thời điểm này, tôi may mắn được làm về mảng pháp luật đã ngót nghét 20 năm, kể từ ngày bắt đầu làm phóng viên. Phóng viên phụ trách ...
Góc nhìn đa chiều từ nơi gần dân nhất

Góc nhìn đa chiều từ nơi gần dân nhất

(LĐTĐ) Trong suốt hành trình phát triển, báo Lao động Thủ đô đã đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, ...
Sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động

Sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Là cơ quan của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội - tiếng nói của tổ chức Công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), ngay ...
Bạn đồng hành tin cậy của đoàn viên, người lao động

Bạn đồng hành tin cậy của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Không ngừng nỗ lực, cố gắng, quyết tâm với mục tiêu bền bỉ: “Vì bạn đọc thân yêu, vì người lao động”, báo Lao động Thủ đô đã từng bước ...
Ở đâu “khó” ở đó có phóng viên

Ở đâu “khó” ở đó có phóng viên

(LĐTĐ) Thời gian qua, báo Lao động Thủ đô luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những người lao động không may rơi vào hoàn cảnh ...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Khánh Hòa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Khánh Hòa

(LĐTĐ) Sáng 1/4, trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác đến thăm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa; ...

Tin khác

Ana Mandara Cam Ranh liên tiếp có tên trong nhiều đề cử tại các giải thưởng du lịch danh giá hàng đầu thế giới

Ana Mandara Cam Ranh liên tiếp có tên trong nhiều đề cử tại các giải thưởng du lịch danh giá hàng đầu thế giới

(LĐTĐ) Hai giải thưởng lớn World Travel Award hay tạp chí du lịch hàng đầu Travel + Leisure liên tiếp gọi tên nàng thơ bãi Dài Ana Mandara Cam Ranh cho các hạng mục đề cử tại mùa giải năm 2023.
Prudential chi trả quyền lợi bảo hiểm 23 tỷ đồng cho một khách hàng tại Cần Thơ

Prudential chi trả quyền lợi bảo hiểm 23 tỷ đồng cho một khách hàng tại Cần Thơ

(LĐTĐ) Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Cần Thơ với tổng quyền lợi chi trả hơn 23 tỷ đồng.
Công ty tài chính góp phần "giải vây" người dân khỏi tín dụng đen

Công ty tài chính góp phần "giải vây" người dân khỏi tín dụng đen

(LĐTĐ) Dù thường bị hiểu nhầm và đánh đồng với tín dụng đen, các công ty tài chính đang đóng vai trò quan trọng trong việc đầy lùi các hình thức cho vay nặng lãi, góp phần nâng cao cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, đặc biệt những người có thu nhập thấp.
Vingroup là “Nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

Vingroup là “Nhà phát hành tốt nhất về tài chính bền vững”

(LĐTĐ) Hà Nội, ngày 29/03/2023 - Vingroup công bố vừa được The Asset Triple A Country Awards vinh danh là “Nhà Phát hành tốt nhất về tài chính bền vững” năm 2022. Đồng thời, Vingroup cũng cùng VinFast - công ty thành viên của Tập đoàn chia sẻ Giải “Khoản vay xanh tốt nhất”. Với 2 giải thưởng danh giá trên, Vingroup đã khẳng định được vai trò tiên phong trong đầu tư xanh và gọi vốn trên thị trường quốc tế.
Trung Nguyên Legend chính thức mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc

Trung Nguyên Legend chính thức mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2023, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã chính thức mở văn phòng đại diện tại Gangnam, Seoul, Hàn Quốc nhân kỷ niệm 20 năm công bố tầm nhìn và sứ mạng của Tập đoàn (28/3/2003 - 28/3/2023).
Tập đoàn Mường Thanh triển khai Chương trình ưu đãi khủng nhất năm

Tập đoàn Mường Thanh triển khai Chương trình ưu đãi khủng nhất năm

(LĐTĐ) Từ ngày 13/4-16/4/2023, Tập đoàn Mường Thanh sẽ triển khai chương trình “Summer Chill – triệu Deal hay cho kỳ nghỉ mơ ước” tiết kiệm tới 60% trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2023 tại Trung tâm Triển lãm ICE, Cung Văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
EVN Hà Nội mang đến tiện lợi cho khách hàng bằng dịch vụ điện trực tuyến

EVN Hà Nội mang đến tiện lợi cho khách hàng bằng dịch vụ điện trực tuyến

(LĐTĐ) Nhờ ứng dụng nền tảng khoa học công nghệ theo hướng chuyển đổi số toàn diện trong ngành điện thì những khách hàng sử dụng điện chính là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.
Hoàng Gia Pearl hợp tác doanh nghiệp Nhật Bản

Hoàng Gia Pearl hợp tác doanh nghiệp Nhật Bản

(LĐTĐ) Công ty Tanabe Pearl Farm (Nhật Bản) đầu tư, chuyển giao công nghệ, trang thiết bị hiện đại cho đối tác Việt Nam - Hoàng Gia Pearl.
“Hương vị mùa hè” đầy màu sắc Châu Âu tại khu đô thị Danko City

“Hương vị mùa hè” đầy màu sắc Châu Âu tại khu đô thị Danko City

(LĐTĐ) Vốn đã trở thành thương hiệu của Danko Group trong những năm qua, Danko Square - sắc màu lễ hội Châu Âu tiếp tục chào hè trong một phiên bản hấp dẫn, sôi động. Đặc biệt, với chương trình “Thích em hơi nhiều” diễn ra vào thứ 7 ngày 25/3, du khách sẽ ngập tràn hương vị thơm nồng của men say âm nhạc đường phố, phiêu cùng vũ điệu của nước và ánh sáng.
T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức ngày 23/3, T&T Group đã trao ủng hộ 2 tỷ đồng cho Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động