VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

(LĐTĐ) Các mục tiêu tăng trưởng ấn tượng của VIB dựa trên cơ sở kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế, dư địa tăng trưởng lớn của mảng bán lẻ và các ưu thế vượt trội từ thành công của Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi sang mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp.
VIB nhận giải thưởng Ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất trong hoạt động tài trợ thương mại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương VIB công bố kết quả kinh doanh năm 2021, lợi nhuận vượt 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng 38%

Kinh tế Việt Nam và khu vực kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ từ 2022

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF và Bloomberg, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội GDP khu vực Asean sẽ phục hồi mạnh mẽ và ước tính đạt 5.6-6% trong 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, lạm phát tăng nhẹ nhưng kiểm soát tốt ở mức khoảng 2.6%.

Đặc biệt, Việt Nam được dự báo là một trong những nước có mức độ phục hồi cao nhất nhờ nền tảng kinh tế vững chắc và các chính sách kinh tế vĩ mô điều tiết phù hợp. Về lãi suất, mặc dù tại một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chính sách tiền tệ thắt chặt, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đầu ngành dự báo, lãi suất thị trường Việt Nam sẽ chỉ tăng nhẹ và không ảnh hưởng đáng kể đến dòng vốn thị trường.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Dư địa tăng trưởng mảng bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích nước ngoài tại khu vực châu Á, thị trường ngân hàng bán lẻ của Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn ban đầu, còn rất nhiều cơ hội để khai thác và phát triển. Hiện nay, dư nợ cá nhân hộ tiêu dùng trên GDP ở Việt Nam khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore.

Tỷ lệ thâm nhập của sản phẩm cho khách hàng cá nhân ở Việt Nam như cho vay mua nhà, thẻ tín dụng hoặc bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng hiện cũng chưa cao. Chẳng hạn, tỷ lệ thâm nhập thẻ tín dụng hiện nay ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 4% dân số, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan là 10%, Malaysia là 21%. Sự gia tăng mạnh của dân số trẻ và tầng lớp trung lưu hứa hẹn mang đến cơ hội rất lớn cho mảng bán lẻ, thúc đẩy nhu cầu nhà ở, đặc biệt ở khu vực thành thị còn nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Tiền đề cho mục tiêu tăng trưởng ấn tượng và chiến lược của VIB

Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng giám đốc VIB cho biết, bên cạnh nền tảng quản trị vững mạnh, đà tăng trưởng cao và bền vững, dẫn đầu nhiều mảng kinh doanh trọng yếu trên thị trường trong nhiều năm, VIB cũng nổi bật bởi thành công trong chuyển đổi sang mô hình bán lẻ chuyên nghiệp và tiên phong số hóa 5 năm qua. Đó là những tiền đề quan trọng và vững chắc để VIB đề ra mục tiêu tăng trưởng ấn tượng cho giai đoạn 5 năm 2022-2026.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

VIB đặt mục tiêu tăng trưởng kép lợi nhuận trong 5 năm tiếp theo ở mức tối thiểu 30%/năm, dự kiến lợi nhuận vượt mốc tỷ đô, đưa giá trị vốn hóa của Ngân hàng tăng 5 lần với nền tảng khách hàng được mở rộng gần gấp 3 lần so với hiện tại. Nguồn lực của ngân hàng sẽ tập trung cho Bán lẻ và Ngân hàng số.

Bà Trần Thu Hương - Giám đốc Chiến lược, kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của VIB cho biết,với thành công trong chuyển đổi sang mô hình bán lẻ chuyên nghiệp, tỷ lệ cho vay và tốc độ tăng trưởng mảng bán lẻ của VIB thuộc top cao nhất trên thị trường. Các sản phẩm bán lẻ cốt lõi như cho vay mua nhà ở, cho vay ô tô, cho vay kinh doanh... liên tục đứng đầu về tốc độ tăng trưởng và thị phần trong nhiều năm.

Tận dụng lợi thế từ tiên phong số hóa quy trình giao dịch tín dụng, Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trung bình hơn 20% trong giai đoạn tiếp theo, tùy thuộc vào room tín dụng được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó, với khẩu vị rủi ro chặt chẽ và danh mục tài sản với chất lượng cao, VIB hiện đang trong top dẫn đầu thị trường về biên lãi ròng (NIM) sau điều chỉnh chi phí tín dụng, và là ngân hàng có tỷ lệ cho vay bán lẻ có tài sản đảm bảo thuộc top đầu tại Việt Nam (trên 90%). Nhà băng đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí này trong những năm tiếp theo.

Về nguồn vốn huy động, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của VIB năm 2021 tăng 56% so với cùng kỳ, hiện chiếm khoảng 16% tổng tiền gửi tại ngân hàng và dự kiến tỷ lệ này sẽ vượt mức 30% trong giai đoạn 5 năm tiếp theo. Trong đó, động lực tăng trưởng chính sẽ đến từ việc mở rộng hệ sinh thái với các công ty công nghệ, đầu tư, chứng khoán, tiêu dùng hàng đầu trong nước và khu vực. Đồng thời, phát huy lợi thế từ nền tảng công nghệ hiện đại, an toàn và bảo mật hàng đầu, VIB đặt mục tiêu hơn 65% tiền gửi tiết kiệm sẽ được huy động từ kênh trực tuyến.

VIB cũng đẩy mạnh tăng trưởng ngoài mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi như thẻ, hoạt động bán bảo hiểm giúp đa dạng hóa nguồn thu của ngân hàng và cải thiện hiệu suất sinh lời. “Hai mảng kinh doanh này đều được VIB đặt mục tiêu tiếp tục tốc độ tăng trưởng 2 con số và nằm trong top dẫn đầu thị trường cho giai đoạn 2022-2026.”, bà Hương chia sẻ.

Tiên phong áp dụng các công nghệ hàng đầu, trong nửa triệu khách hàng thẻ của VIB có đến 85% khách hàng quan tâm và đăng ký mở thẻ từ các kênh trực tuyến với sự hỗ trợ của AI và dữ liệu lớn Big Data. Là ngân hàng dẫn đầu xu thế thẻ với các dòng thẻ độc đáo mang lại lợi ích vượt trội cho mọi chi tiêu của chủ thẻ, VIB thuộc top ngân hàng có mức chi tiêu thẻ cao nhất thị trường, ở mức gần 24 triệu đồng/tháng/thẻ trong năm 2021. Đặt mục tiêu đưa tổng số lượng thẻ lên gấp 5 lần so với mức hiện tại vào 2026, VIB sẽ tiếp tục ra mắt thị trường các sản phẩm thẻ hiện đại, đi đầu về tiện ích, tính năng và công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng mở rộng của người dùng Việt.

Một điểm nhấn quan trọng đưa tỷ lệ thu phí trên tổng thu nhập hoạt động của VIB lên top đầu ngành đến từ việc VIB liên tục đẫn đầu về thị phần kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (banca) trong nhiều năm liên tiếp. Đội ngũ nhân viên tư vấn được đào tạo bài bản và hiệu suất kinh doanh banca bình quân chi nhánh của VIB đứng đầu và cao gấp đôi trung bình top 10 ngân hàng. Trong bối cảnh giãn cách xã hội và phong tỏa kéo dài, VIB đã chủ động xây dựng quy trình bán hàng mới qua kênh trực tuyến và tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị trường về tổng số bán bảo hiểm tại Việt Nam.

Tính đến cuối 2021, VIB đang phục vụ hơn 3,8 triệu khách hàng và hướng đến trên 10 triệu khách hàng với hơn 220 chi nhánh trên toàn quốc cho giai đoạn 5 năm tiếp theo. Thời gian tới, VIB tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng thông qua các kênh và sản phẩm số hóa, đồng thời kết hợp với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại, nâng cao và không ngừng hoàn thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Bứt phá bằng lợi thế công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo

Đại dịch đã thay đổi hoàn toàn cách mỗi người sống, làm việc và nhu cầu chuyển đổi số trong các tổ chức tài chính ngày càng cấp thiết hơn. Tiên phong triển khai điện toán đa đám mây multi-cloud và là một trong những ngân hàng hàng đầu về ngân hàng số và trải nghiệm khách hàng trên ngân hàng số, VIB đã và sẽ luôn dành nhiều nguồn lực cũng như đặt trọng tâm phát triển trung, dài hạn vào lĩnh vực ngân hàng số và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Trong năm 2022, MyVIB phiên bản 2.0 sẽ được ra mắt với một loạt tính năng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đồng thời, các nền tảng số phục vụ kinh doanh khác của ngân hàng sẽ lần lượt ra mắt trong Qúy 2 và Qúy 3 năm nay. Đại diện ngân hàng cho biết, các nền tảng số và nền tảng giao dịch trên không gian ảo của VIB đều do đội ngũ nội bộ kết hợp với các công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ nghiên cứu và triển khai.

VIB đặt mục tiêu lợi nhuận vượt tỷ đô, vốn hoá tăng gấp 5 lần sau 5 năm chuyển đổi

Dự án Ngân hàng trên không gian ảo của VIB

Bà Hương cũng nhấn mạnh: “Chiến lược tiên phong số hóa là lợi thế của VIB trong bứt phá về tốc độ dịch vụ, đổi mới sáng tạo và liên tục mang đến những trải nghiệm tốt nhất về ngân hàng số, các sản phẩm cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường. Đặc biệt là phân khúc khách hàng trẻ (thế hệ Millenials và Gen Z) dự kiến chiếm khoảng 80-85% danh mục khách hàng của VIB sau 5 năm”.

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong nhiều năm qua, VIB hướng tới mục tiêu lợi nhuận vượt mốc tỷ đô trong 5 năm tiếp theo. Những năm qua, Ngân hàng chú trọng công tác quản trị rủi ro và liên tục cải tiến quy trình vận hành, đồng thời là ngân hàng tiên phong áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến trên thế giới như Basel II, Basell III, IFRS... Đây là nền tảng và động lực để VIB theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, giữ vững vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu thị trường về quy mô và chất lượng trong những năm tiếp theo.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm

Đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Để bảo đảm tôn trọng quyền công dân đối với thông tin cá nhân theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự, đại biểu Hoàng Minh Hiếu ...
5 thí sinh thi tuyển chức danh hiệu trưởng khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

5 thí sinh thi tuyển chức danh hiệu trưởng khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm ...
TP.HCM: Nhiều cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Pháp

TP.HCM: Nhiều cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Pháp

(LĐTĐ) Ngày 28/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) và Mạng lưới cựu Du học sinh thuộc Đại sứ ...
Gặp gỡ vận động viên Hà Nội đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31

Gặp gỡ vận động viên Hà Nội đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31

(LĐTĐ) Tại SEA Games 31, các vận động viên của Đoàn Thể thao Hà Nội đã giành tổng cộng 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ, góp phần đáng kể giúp Đoàn ...
Công đoàn Công ty TNHH SPi Việt Nam: Tạo động lực để cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo

Công đoàn Công ty TNHH SPi Việt Nam: Tạo động lực để cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Những năm qua, việc triển khai các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo tại Công ty TNHH SPi Việt Nam (trực ...
Đại biểu Quốc hội kiến nghị ưu tiên giảm thuế đối với xăng, dầu

Đại biểu Quốc hội kiến nghị ưu tiên giảm thuế đối với xăng, dầu

(LĐTĐ) Bên lề phiên họp Quốc hội chiều 27/5, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) đã trao đổi với báo chí quan điểm của ông về chính ...
Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh đối thoại với cán bộ, đoàn viên và người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh đối thoại với cán bộ, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, gần 100 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đến từ 17 Công đoàn cơ sở ...

Tin khác

Bổ nhiệm ông Anil Wadhwani giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Prudential

Bổ nhiệm ông Anil Wadhwani giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Prudential

(LĐTĐ) Tập đoàn Prudential vừa thông báo bổ nhiệm ông Anil Wadhwani đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn kể từ tháng 2 năm 2023, khi Tập đoàn tiếp tục thúc đẩy trọng tâm phát triển tại khu vực châu Á.
Vietnam Airlines dành tặng món quà đặc biệt cho hành khách nhân kỷ niệm 27 năm thành lập

Vietnam Airlines dành tặng món quà đặc biệt cho hành khách nhân kỷ niệm 27 năm thành lập

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/5, Vietnam Airlines (VNA) đã tổ chức chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN275 khởi hành lúc 10h sáng từ Thủ đô Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến bay là sự kiện đặc biệt đặt dấu mốc quan trọng - kỷ niệm 27 năm ngày thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Vietnam Airlines Group cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ dịp cao điểm Hè 2022

Vietnam Airlines Group cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ dịp cao điểm Hè 2022

(LĐTĐ) Từ 1/6 đến 15/8, Vietnam Airlines Group (gồm 03 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay.
Đầu tư trải nghiệm khách hàng: Hướng đi mới trong lĩnh vực lưu trú

Đầu tư trải nghiệm khách hàng: Hướng đi mới trong lĩnh vực lưu trú

(LĐTĐ) Cuộc đua về trải nghiệm khách hàng (CX) chưa bao giờ hết “hot” và ngày càng trở nên “nóng” hơn trong bối cảnh bình thường mới, đặc biệt với ngành khách sạn, du lịch. Tại chương trình Open Talk với chủ đề “Từ CX đến Gamification” được tổ chức tại SOJO Hotel Ga Hanoi vào sáng ngày 24/5, các chuyên gia đã có nhiều chia sẻ thú vị xoay quanh xu hướng gamification (game hóa) trong thiết kế trải nghiệm cho khách hàng của ngành dịch vụ khách sạn.
Chuyển đổi số trong quản lý bất động sản, TNPM giúp cuộc sống thuận ích hơn

Chuyển đổi số trong quản lý bất động sản, TNPM giúp cuộc sống thuận ích hơn

(LĐTĐ) Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý tòa nhà tại 50 dự án Khu cư dân, khu nhà ở, tòa nhà văn phòng, Trung tâm thương mại và Khu công nghiệp, TNPM giúp người dân có thêm nhiều tiện ích trong khi doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.
Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Thọ Xuân

Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại sân bay Thọ Xuân

(LĐTĐ) Từ ngày 18/5/2022, Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online) cho hành khách khởi hành từ sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Đây là sân bay nội địa thứ 14 Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ tiện lợi này sau Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh, Chu Lai, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt, Điện Biên và Cần Thơ.
“Thanh âm của biển” hứa hẹn một đêm Sun Fest thăng hoa

“Thanh âm của biển” hứa hẹn một đêm Sun Fest thăng hoa

(LĐTĐ) Cover những bản nhạc hit, đêm nhạc thứ 4 thuộc chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest mang chủ đề “thanh âm của biển”, hứa hẹn tiếp tục đốt cháy xúc cảm khán giả, trên quảng trường biển Sầm Sơn, vào tối thứ Bảy, ngày 21/5.
Sự khác biệt của cửa nhôm, cửa gỗ Eurowindow tại Vietbuild Đà Nẵng 2022

Sự khác biệt của cửa nhôm, cửa gỗ Eurowindow tại Vietbuild Đà Nẵng 2022

(LĐTĐ) Giữa hơn 1.000 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022, khu trưng bày của Eurowindow thu hút đông đảo khách tham quan nhờ trải nghiệm ấn tượng với các sản phẩm lần đầu tiên ra mắt thị trường khu vực miền Trung.
VietinBank 11 năm liên tiếp nằm trong top 2000 doanh nghiệp lớn nhất

VietinBank 11 năm liên tiếp nằm trong top 2000 doanh nghiệp lớn nhất

(LĐTĐ) Năm 2022, VietinBank tiếp tục nằm trong danh sách 2000 doanh nghiệp (DN) lớn nhất thế giới do Tạp chí uy tín của Mỹ - Forbes bình chọn. Đến nay, VietinBank là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất 11 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Ngân hàng BIDV ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2022-2026

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Ngân hàng BIDV ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2022-2026

(LĐTĐ) Ngày 16/5 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022-2026.
Xem thêm
Phiên bản di động