Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

(LĐTĐ) Tiên phong đi theo mô hình tích hợp đa trải nghiệm, các trung tâm thương mại (TTTM) thế hệ mới như Vincom Mega Mall Smart City được xem là lời giải cho bài toán tương lai của ngành bán lẻ hậu Covid-19.
Khai trương TTTM “Thế hệ mới” Vincom Mega Mall Smart City đầu tiên của Việt Nam Vincom Mega Mall Smart City sắp khai trương – tâm điểm sầm uất phía Tây dậy sóng

Biểu tượng mới trên thị trường bán lẻ

Tháng 11/2018, Thái Lan khai trương IconSiam tại Bankok, được mệnh danh là “Mother of All Malls”. Không chỉ là một thiên đường mua sắm khổng lồ với hàng trăm thương hiệu từ phổ thông tới siêu sang, IconSiam còn mở mang tâm trí và tầm nhìn của khách hàng về một trung tâm thương mại thế hệ mới.

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

Được phát triển theo một công thức chưa từng có tiền lệ, IconSiam được coi là một điểm du lịch đúng nghĩa, vượt ra khỏi định nghĩa một TTTM thông thường. Trải nghiệm của khách hàng là điều được coi trọng nhất tại đây. Chính vì thế, bên cạnh việc “shopping sập sàn”, khách hàng đến IconSiam sẽ luôn cảm thấy mới mẻ khi khám phá không gian lên tới 750.000m2. Với mục tiêu mang tới những thứ “tốt nhất”, “lần đầu tiên xuất hiện”, TTTM thế hệ mới này chính là nơi mà Apple lựa chọn để đặt store đầu tiên tại Thái Lan và là store thứ hai tại Đông Nam Á (sau Singapore). Đặc biệt hơn, khách hàng sẽ có cơ hội giải trí quên thời gian với những trải nghiệm lần đầu tiên được tích hợp trong một TTTM. Đó là không gian mô phỏng chợ nổi trên sông được thiết kế ngay trong TTTM, nhà hát hiện đại với 3000 chỗ ngồi, bảo tàng di sản, rạp chiếu phim đẳng cấp hay thậm chí có cả một công viên bên bờ sông với đài phun nước 400m, nơi thường xuyên có những màn trình diễn 3D, 4D hấp dẫn…

Siam Piwat, chủ sở hữu của IconSiam, tin rằng người tiêu dùng ngày nay không chỉ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, họ đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc tìm kiếm các trải nghiệm mới. Một công thức đột phá lấy trải nghiệm làm trọng tâm sẽ thổi luồng sinh khí mới cho các TTTM.

“IconSiam là một điểm đến - không phải là một trung tâm thương mại hay một khu phức hợp”, bà Chadatip Chutrakul, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Siam Piwat kiêm Giám đốc IconSiam nhấn mạnh, “Chính vì thế chúng tôi xây dựng nơi này trở thành một địa chỉ để khách hàng khám phá chứ không phải chỉ đến để mua sắm”.

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

Theo các chuyên gia, các TTTM thế hệ mới như Icon Siam (Thái Lan) đang được xem là tương lai của bán lẻ toàn cầu. Brian Solis, chuyên gia tại Salesforce.com, cho rằng người tiêu dùng của những năm 2030 sẽ không muốn mua sắm theo cách họ đã làm vào năm 2020. Khi đó, họ đã quen với “chốt đơn” trực tuyến, đã trở thành khách hàng trung thành của các công ty khởi nghiệp với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Bởi thế, cần có động lực để kéo họ ra khỏi nhà và tìm đến các TTTM. Đó phải là nơi tích hợp đa trải nghiệm, kết nối đa không gian, từ mua sắm, ẩm thực đến giải trí, trình diễn, vận động, tương tác, khám phá nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu cũng như đam mê của khách hàng, đặc biệt là gen Z am hiểu kỹ thuật số và theo đuổi lối sống sáng tạo, bền vững.

“Một hình dung đơn giản nhất về tương lai của bán lẻ là tích hợp các trải nghiệm của công viên giải trí - sáng tạo - nghệ thuật vào TTTM”, Brian Solis so sánh.

Mở ra xu hướng mới của trung tâm thương mại tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng phát triển mới của bán lẻ toàn cầu cũng đã “cập bến” với sự công bố ra đời của TTTM thế hệ mới với mô hình “life-design mall” đầu tiên - Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

Vừa được chính thức đi vào hoạt động vào ngày 28/4/2022, thành viên thứ 81 trong “đại gia đình” Vincom không chỉ dừng lại ở một “thủ phủ” mua sắm mới với quy mô “khủng” (lên tới 68.000m2) cùng sự hiện diện của hơn trăm cửa hàng concept, flagship từ các thương hiệu hàng đầu. Đây còn là một tổ hợp mua sắm, giải trí khác biệt với thiết kế kiến trúc thiên nhiên trong nhà độc đáo, nằm sát kề bộ ba công viên xanh mát rộng tới hơn 16ha của đại đô thị Vinhomes Smart City. Kết hợp cùng những tính năng thông minh của đại đô thị, khách hàng sẽ được tận hưởng không gian mua sắm độc đáo hiếm có tại khu vực phía Tây Hà Nội.

Điều đó đến ngay từ những bước chân đầu tiên vào TTTM để khám phá một không gian thiên nhiên độc đáo, mang lại sự hứng khởi cho khách hàng. Từ dòng sông trong nhà lấy cảm hứng từ những khu phố thương cảng bên sông sôi động, tới trải nghiệm công nghệ từ thác nước Cầu vồng công nghệ trong nhà đầu tiên tại Việt Nam. Tại đây, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng thác nước có chiều cao lên tới 14m và được thiết kế 360 độ cùng công nghệ nhuộm màu nước bằng hiệu ứng ánh sáng đa sắc, tạo nên một không gian vừa kỳ ảo, vừa lãng mạn. Hiệu ứng đèn trần chuyển động theo bước đi độc đáo dọc “Đại lộ ánh sao” cũng hứa hẹn là ứng dụng công nghệ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

Với trải nghiệm giải trí, lần đầu tiên, khách hàng có thể thỏa sức khám phá những điều mới mẻ tại Trường đua F1 trong nhà VS Racing với loạt xe đua mini hiện đại nhất và các không gian check-in có 1-0-2 bên mô hình xe đua kích thước thật duy nhất tại Việt Nam. Vincom Mega Mall Smart City còn đặc biệt cưng chiều các khách nhí khi sở hữu khu vui chơi Wolfoo City đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, đưa các bé vào thế giới của chú sói con dễ thương Wolfoo và những người bạn ngộ nghĩnh.

Các chuyên gia đánh giá, Vincom Mega Mall Smart City là TTTM tiên phong tại Việt Nam được kiến tạo theo mô hình tương lai, nơi các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng. Quan trọng hơn, mô hình này đã vượt qua một trung tâm mua sắm, giải trí đơn thuần khi đưa vào các trải nghiệm độc - lạ - bắt kịp xu hướng quốc tế.

Trung tâm thương mại trải nghiệm - Xu hướng tương lai của bán lẻ thế giới

Theo các chuyên gia, Vincom Retail đã mang đến một làn gió mới cho lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam, giúp người tiêu dùng có cái nhìn hoàn toàn khác về một TTTM. Đây sẽ là nơi các khách hàng thế hệ mới đến mỗi tuần, thậm chí là nhiều lần trong tuần, không chỉ để mua sắm mà còn để tiếp cận, khám phá những xu hướng mới, trải nghiệm về cả thời trang, ẩm thực, văn hóa, công nghệ, giải trí, chăm sóc sức khỏe...

“Hội tụ thế giới trải nghiệm, khám phá bất tận, gồm cả những điều khách hàng mong muốn và những điều họ chưa từng biết tới, Vincom Mega Mall Smart City thực sự sẽ định nghĩa lại TTTM tại Việt Nam. Trong tương lai, Việt Nam cần có thêm nhiều những điểm kết nối kiểu mới như thế để gia tăng sức hút với người tiêu dùng cũng như du khách quốc tế, nhất là trong giai đoạn mở cửa du lịch hậu Covid-19”, một chuyên gia về bán lẻ đánh giá.

T.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 22/5: Xin chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành HCV

[Infographics] Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 ngày 22/5: Xin chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành HCV

(LĐTĐ) Tính đến 23 giờ ngày 22/5, Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ đại hội thể thao thành công ngoài mong đợi khi giành thêm 24 HCV, giúp ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngay sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết gặp U23 Thái Lan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng Ban Huấn luyện và ...
Lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho sự trưởng thành

Lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho sự trưởng thành

(LĐTĐ) Chúng tôi luôn suy nghĩ, mình là người lao động, dù lao động trí óc hay lao động chân tay, việc nặng nhọc hay làm bàn giấy; làm trong các ...
Phân bổ hơn 92 nghìn tỷ đồng thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Phân bổ hơn 92 nghìn tỷ đồng thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 22/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 517/NQ-UBTVQH15 về việc phân bổ ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và năm ...
Người dân Hà Nội đổ ra đường mừng U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31

Người dân Hà Nội đổ ra đường mừng U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31

(LĐTĐ) Ngay sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan, hàng ngàn cổ động viên Hà Nội đã đổ ra đường "đi bão" để ăn mừng ...
Hạ Thái Lan, U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31 và không để thủng lưới bàn nào

Hạ Thái Lan, U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31 và không để thủng lưới bàn nào

(LĐTĐ) Bàn thắng duy nhất của Nhâm Mạnh Dũng đã giúp U23 Việt Nam hạ Thái Lan và giành tấm Huy chương Vàng (HCV) môn bóng đá nam SEA Games 31. ...
Nhiều tiết mục đặc sắc tại Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động huyện Thạch Thất năm 2022

Nhiều tiết mục đặc sắc tại Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động huyện Thạch Thất năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 22/5, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá Thông tin và Thể thao (VHTT&TT) huyện Thạch Thất, Ban Tổ chức Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao ...

Tin khác

Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

(LĐTĐ) Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?
Xăng dầu sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít vào ngày 23/5?

Xăng dầu sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít vào ngày 23/5?

(LĐTĐ) Hiện giá xăng bán lẻ trong nước đang ở mức cao kỷ lục là 29.988 đồng/lít đối với xăng RON95, trong khi đó giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước. Theo các doanh nghiệp xăng dầu, tại phiên điều hành giá vào ngày 23/5, rất có thể giá xăng sẽ thiết lập “đỉnh” mới khi lần thứ 5 tăng liên tiếp và sẽ vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít.
Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, ban hành điều kiện, tiêu chí quản lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đóng góp của kinh tế số rất quan trọng đối với nền kinh tế trong thập kỷ tới. Đồng thời, là động lực mới để cải thiện năng suất lao động.
Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

(LĐTĐ) Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động giảm rất mạnh, rơi vào tình trạng “con gấu”(tiếng Anh là Downtrend, thuật ngữ để chỉ thị trường bước vào giai đoạn giảm giá) thứ 5 trong lịch sử. Trước thực trạng này, vừa qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có cuộc họp khẩn nhằm sớm ổn định thị trường. Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm, bước sang tuần mới, sắc xanh liệu có phủ kín các sàn giao dịch?
CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

Sức ép lạm phát tiếp tục tăng và kéo dài trong năm 2022 bởi giá năng lượng, lương thực, thực phẩm tăng cao; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài... có thể đẩy giá cả tăng cao.
Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

(LĐTĐ) Sau khi đại dịch Covid-19 đang dần qua đi, nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng đã quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tiếp tục cuộc canh tranh với các nhà bán lẻ nội địa - vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh.
Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

Thị trường truyền hình OTT: Khi cuộc chơi bất cân bằng

(LĐTĐ) Hiện nay, gần 80% thị phần dịch vụ truyền hình trả tiền qua ứng dụng OTT (OTT TV) tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang cung cấp các dịch vụ OTT TV cho rằng họ đang gặp nhiều bất công khi cạnh tranh với các doanh nghiệp xuyên biên giới ngay trên chính “sân nhà”...
Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

Nông dân “chóng mặt” ứng phó giá phân bón tăng

(LĐTĐ) Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá phân bón tăng cao chưa từng có trong 50 năm qua, đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Nhiều người nông dân tính đến việc bỏ ruộng để chuyển sang làm việc khác với mức thu nhập tốt hơn.
Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

Cần bình đẳng giữa OTT trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Ngày 11/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hoá tư tưởng của tuổi trẻ” theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Xem thêm
Phiên bản di động