Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 thu hút 183 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 423 sản phẩm/bộ sản phẩm… Sau thời gian chấm thi nghiêm túc, 90 sản phẩm đã đạt giải. Để tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc, chiều 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10 Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, Hà Nội, hiện có 290 nghệ nhân được phong tặng tập trung chủ yếu ở các nghề như gốm sứ, dệt lụa, mây tre đan, vàng bạc đồng kim khí, đồ gỗ mỹ nghệ, hoa nghệ thuật, sơn mài, khảm trai, thêu ren; trong đó có 13 nghệ nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và 42 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” và hàng nghìn thợ giỏi.

Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024
Ông Nguyễn Đình Thằng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội (thứ 4 từ phải qua) trao giải cho các tác giả có thiết kế đạt giải.

Các nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã và đang phát huy những giá trị truyền thống to lớn tạo dựng bản sắc văn hóa riêng của Thăng Long - Hà Nội. Các sản phẩm hàng hóa thủ công mỹ nghệ thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết và tạo nhiều việc làm cho lao động ngoại thành, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, theo đánh giá hiện nay, nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường, chưa có tính cạnh tranh nổi trội so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực như Trung Quốc, Ấn độ, Philippines...

Có nhiều nguyên nhân của tình trạng này, một trong các nguyên nhân chính là việc mẫu mã sản phẩm chậm đổi mới như: Một số sản phẩm thiết kế mới thiếu tính sáng tạo, dập khuôn các mẫu có sẵn trên thị trường, hoặc làm theo mẫu do khách hàng đặt, ý tưởng thiết kế chưa xuất phát từ nhu cầu của từng thị trường. Nhiều nghệ nhân, thợ giỏi sáng tác mẫu đẹp về mỹ thuật, nhưng thiếu tính thương mại, không phù hợp với thị hiếu khách hàng, hoặc khó sản xuất đáp ứng các đơn hàng lớn, còn có sản phẩm đơn giản giá trị thấp.

Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024
90 sản phẩm tiêu biểu được tôn vinh tại lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Do đó, việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo, thiết kế ra những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế là hết sức quan trọng.

Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kiện thường niên hằng năm, được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ để tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng.

Thủ đô Hà Nội, cái nôi của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước. Trong đó, có 334 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận thuộc địa bàn 25 quận, huyện, thị xã.

Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024
Các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô

Tổng doanh thu năm của 322 làng nghề, làng nghề truyền thống và các làng có nghề đạt trên 22.000 tỷ đồng. Các làng nghề đã có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu qua các năm, trong đó, có khoảng 100 làng nghề đạt doanh thu từ 10 - 20 tỷ đồng/năm, gần 70 làng nghề đạt từ 20 đến 50 tỷ đồng/năm và khoảng 20 làng nghề đạt trên 50 tỷ đồng/năm, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương…

Được phát động từ tháng 3/2024, cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã thu hút 183 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 423 sản phẩm/bộ sản phẩm, trong đó, các sản phẩm tham dự được chia thành 6 nhóm gồm: 104 sản phẩm bộ sản phẩm gốm sứ, 43 sản phẩm bộ sản phẩm sơn mài; 47 sản phẩm/bộ sản phẩm mây tre, giang đan, guột tế; 80 sản phẩm bộ sản phẩm khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ; 47 sản phẩm bộ sản phẩm thêu ren, lụa tơ tằm và 102 sản phẩm bộ sản phẩm đồng, đá và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống nghề Hà Nội. Sự sáng tạo ở mỗi sản phẩm được tạo ra trên nền tảng giá trị tinh hoa của mỗi nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống lâu đời. Những chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, sự kết hợp sáng tạo từ nhiều loại nguyên liệu trên cùng một sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác đã tạo ra những mẫu sản phẩm, tác phẩm vừa mang “hơi thở" hiện đại vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, những hoa văn, họa tiết, hình khối và màu sắc độc đáo tạo sự đa dạng phong phú, ứng dụng trong nhiều mục đích sử dụng.

Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024
Các nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đã và đang phát huy những giá trị truyền thống to lớp tạo dựng bản sắc văn hóa riêng của Thăng Long - Hà Nội

Ban Giám khảo cuộc thi đã làm việc nghiêm túc, thống nhất kết quả, báo cáo Sở Công Thương trình UBND Thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho 6 nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Lễ trao giải Cuộc thi được tổ chức là nơi ghi nhận và tôn vinh thành tích của các nghệ nhân, tổ chức và cá nhân đạt giải. Ban Tổ chức kỳ vọng việc tôn vinh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, cho ra những tác phẩm mang giá trị văn hóa lịch sử của làng nghề, sản phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và hội nhập quốc tế. Tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo quận Long Biên thăm, chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Lãnh đạo quận Long Biên thăm, chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), chiều nay (10/10), lãnh đạo quận Long Biên đã tới thăm, chúc mừng các doanh nghiệp trên địa bàn quận.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Nhanh chóng dập tắt đám cháy tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào tối 10/10, tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội).
Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

Hanoi Gift Show 2024: Thúc đẩy hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn xa

(LĐTĐ) Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Gift Show 2024), sự kiện thường niên, uy tín của ngành hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) chính thức khai mạc tối 10/10 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.
Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Tôn vinh 90 sản phẩm tại Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 thu hút 183 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 423 sản phẩm/bộ sản phẩm… Sau thời gian chấm thi nghiêm túc, 90 sản phẩm đã đạt giải. Để tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc, chiều 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Gắn biển công trình Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm

Gắn biển công trình Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Chiều 10/10, Quận ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Bắc Từ Liêm.
Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

Cơ hội rèn luyện kỹ năng, nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh

(LĐTĐ) Hội thi Tay nghề khối điều dưỡng năm 2024 là dịp để các điều dưỡng/kỹ thuật viên/nữ hộ sinh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh trau dồi về kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử; đồng thời là cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chăm sóc toàn diện người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Tin khác

Đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô: Cần tăng cường kết nối giao thương

Đưa sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô: Cần tăng cường kết nối giao thương

(LĐTĐ) Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá là “đầu tàu” triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đáng chú ý, để đưa các sản phẩm an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô, các ngành chức năng của Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động kết nối giao thương nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

EVNHANOI khánh thành 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (9/10), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức gắn biển khánh thành công trình “Lắp bổ sung T3 Trạm biến áp 110kV E1.25 Mỹ Đình” và “Đường dây và Trạm biến áp 110kV Kim Chung”. Lễ gắn biển được tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực của ngành điện Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
"Vỏ xinh được tái sinh" - Chương trình của Vinamilk thúc đẩy gen Z, gen Alpha tiêu dùng xanh

"Vỏ xinh được tái sinh" - Chương trình của Vinamilk thúc đẩy gen Z, gen Alpha tiêu dùng xanh

(LĐTĐ) Biến những chiếc vỏ hộp sữa sau khi sử dụng thành giấy tái chế hay tấm vật liệu tổng hợp để làm ra nhiều đồ dùng hữu ích, dành tặng trẻ em. Đây là cách chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” của Vinamilk thu hút sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ.
Tích cực kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại

Tích cực kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại

(LĐTĐ) Tính chung 9 tháng của năm 2024, Chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) của cả nước tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh giá cả sinh hoạt tăng, nhiều người dân chọn cách ưu tiên cho những chi tiêu thiết yếu và tìm cách cắt giảm những mặt hàng không thực sự cần thiết.
Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

(LĐTĐ) Từ ngày 10 - 13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia - số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024). Hội chợ dự kiến thu hút 10.000 - 12.000 khách tham quan giao dịch.
“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cầu nối liên kết giao thương cho các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, không chỉ các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người dân Thủ đô, kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà người tiêu dùng còn được tiếp cận với nguồn hàng hóa chất lượng, an toàn.
Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Hà Nội sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và thành phố Hà Nội, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động lên phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025. Đồng thời, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cung cầu hàng hóa và các giải pháp điều tiết nguồn hàng sẽ được triển khai kịp thời để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, để triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể trong việc hướng các doanh nghiệp, nhà sản xuất thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên liệu, vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon… theo xu hướng xanh, an toàn, nhờ đó nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người tiêu dùng.
Hơn 70 gian hàng tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024

Hơn 70 gian hàng tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Tối 2/10, tại Công viên Văn hóa Đống Đa (số 4 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức Lễ Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024. Sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Thành phố đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị.
Xem thêm
Phiên bản di động