Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98

(LĐTĐ) Nghị quyết số 98/2023/QH15 (NQ98) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023) đã tạo bước đột phá mới để thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát triển xứng tầm, tăng tốc và bền vững hơn nữa. Hiện nay Trung ương và TP.HCM đang khẩn trương triển khai các giải pháp để sớm đưa Nghị quyết (NQ) quan trọng này vào thực tiễn đời sống.
Khai mạc Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh khóa X TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 98 của Quốc hội

Nhiều chính sách đột phá

NQ98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ NQ số 54/2017/QH14; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP.HCM được áp dụng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98
TP.HCM là nơi diễn ra nhộn nhịp các hoạt động kinh tế, giao thương của cả nước và khu vực. Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là NQ quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua. Các lĩnh vực được áp dụng chính sách đặc thù gồm quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; đô thị và tài nguyên, môi trường; ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy chính quyền của TP.HCM; tổ chức bộ máy chính quyền của thành phố Thủ Đức.

Đơn cử trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu (hiện đang tạm ngưng trên phạm vi cả nước). Thành phố được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha, thành lập Sở An toàn thực phẩm…

Tại cuộc họp với TP.HCM về việc triển khai NQ98, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc triển khai NQ98 không chỉ riêng cho Thành phố mà nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng được hưởng. Vì thế đây là nhiệm vụ chung, cả nước phải cùng chung tay với Thành phố với tinh thần “cả nước vì TP.HCM, TP.HCM vì cả nước".

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi: Những cơ chế đặc thù, vượt trội được Quốc hội thông qua trong NQ98 sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước; không chỉ gỡ rối những vướng mắc hiện nay Thành phố đang gặp phải mà còn kiến tạo những động lực mới cho sự phát triển của Thành phố trong thời gian tới.

Hiện nay Trung ương và TP.HCM đang khẩn trương triển khai các công việc cụ thể để sớm đưa NQ98 vào cuộc sống. Về phía Chính phủ, ngay khi NQ98 được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai NQ98 đã ký Quyết định số 48/QĐ-BCĐNQ98 ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo này.

Thường trực Chính phủ cũng đã có buổi làm việc với TP.HCM để đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng nhóm nội dung của NQ98. Tại đây Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc triển khai NQ98 phải chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98
Nghị quyết 98 đã trao nhiều cơ hội để TP.HCM phát triển bứt tốc và bền vững hơn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.HCM (Ảnh Phạm Nguyễn).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TP.HCM rà soát những nội dung cần phải ban hành Nghị định hướng dẫn. Các Bộ, ngành phải khẩn trương ban hành Thông tư, văn bản hướng dẫn trong thẩm quyền với thủ tục rút gọn, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/8 tới.

Nỗ lực thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: Việc tổ chức thực hiện NQ98 là công việc có nhiều khó khăn, thách thức, yếu tố quyết định là cán bộ, con người, các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ và Thành phố sẽ làm hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện NQ98 và cụ thể hóa nhiều nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND được quy định trong NQ98. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm đồ họa thông tin tuyên truyền NQ98 nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết này, tạo sự thống nhất về hành động, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung của NQ 98, để Thành phố bước sang một giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch thực hiện NQ98 với mục tiêu thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù, khơi thông các nguồn lực kinh tế, tháo gỡ các điểm nghẽn về quy định pháp luật, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Thành phố đưa ra lộ trình thực hiện các phần việc cụ thể như trong tháng 7/2023, hoàn thành việc bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm; bố trí ngân sách Thành phố để chi thu nhập tăng thêm; quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha. Công bố danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT…

Tháng 8/2023 sẽ hoàn thành quy định tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính của nhà đầu tư thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT; thông qua kế hoạch dự toán chi ngân sách được bố trí khoản chưa phân bổ từ 2 - 4% tổng chi ngân sách quận.

Trong tháng 9/2023, sẽ bố trí vốn đầu tư công để thanh toán cho nhà đầu tư quy định trong hợp đồng BT, ban hành quyết định sử dụng ngân sách Thành phố để thực hiện dự án, công trình giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng. Xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), thành lập Sở An toàn thực phẩm. Quy định tổ chức bộ máy, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc thành phố Thủ Đức…

Trung ương đã và đang tạo nhiều cơ chế đặc thù với kỳ vọng sẽ giúp TP.HCM phát triển bứt tốc, bền vững hơn nữa trên tinh thần “cả nước vì TP.HCM”, “TP.HCM vì cả nước”. Chắc chắn TP.HCM sẽ thực hiện thắng lợi NQ98, đáp lại niềm tin tưởng lớn lao của Trung ương và nhân dân cả nước cũng như xứng đáng với vị thế “đầu tàu” kinh tế của mình.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện NQ98 và cụ thể hóa nhiều nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND được quy định trong NQ98. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm đồ họa thông tin tuyên truyền NQ98 nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết này, tạo sự thống nhất về hành động, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung của NQ 98, để Thành phố bước sang một giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững. Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch thực hiện NQ98 với mục tiêu thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù, khơi thông các nguồn lực kinh tế, tháo gỡ các điểm nghẽn để thành phố phát triển.

Trần Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 6/10, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2024, lần thứ 21.
Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

Sôi nổi Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024

(LĐTĐ) Hướng đến chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Công đoàn Công ty TNHH Vận tải công nghệ Mai Linh Hà Nội phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức Giải bóng đá Mai Linh Hà Nội Cup lần 3 năm 2024. Đây là giải bóng đá truyền thống được tổ chức suốt nhiều năm ở Công ty và thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

(LĐTĐ) Triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã trao tặng gần 900 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các địa phương tái thiết cuộc sống.
Rộn ràng Ngày hội hiến máu trong đoàn viên, người lao động Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

Rộn ràng Ngày hội hiến máu trong đoàn viên, người lao động Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 6/10, tai Khu Công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội đã tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động 10 Công ty thuộc Khu công nghiệp Quang Minh tham gia hưởng ứng.
Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

Hội Luật gia Hà Nội: Tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của các luật gia, những năm qua, các cấp Hội Luật gia thành phố Hà Nội đã năng động, tích cực trong hoạt động tư vấn giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp đất đai, hòa giải... ở địa phương, góp phần hướng dẫn người dân thực hiện đúng pháp luật.
Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

(LĐTĐ) “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" từ UNESCO, khẳng định những nỗ lực không ngừng của Thành phố trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, đồng thời xây dựng một Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, hội nhập quốc tế.
Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tại “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”, thành phố Hà Nội đã giới thiệu về các di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và Quốc gia vinh danh, các đại biểu và quần chúng nhân dân đã được thưởng thức các nét văn hoá đặc sắc nhất của Thăng Long - Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội thu ngân sách 9 tháng năm 2024 ước đạt 379 nghìn tỷ đồng

Hà Nội thu ngân sách 9 tháng năm 2024 ước đạt 379 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2024 ước đạt gần 379 nghìn tỷ đồng, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng trồng cây vụ Đông sau bão số 3

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng trồng cây vụ Đông sau bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 4/10, tại kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố năm 2024.
Khoanh, giãn nợ cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Khoanh, giãn nợ cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3 tại các tỉnh, thành: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hoà Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa gặp khó khăn trong việc trả nợ do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3.
Cần gỡ vướng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp

Cần gỡ vướng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) phát sinh khiến nhiều doanh nghiệp bị treo rất nhiều kỳ hoàn thuế, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh. Có khoảng 80% doanh nghiệp đang đề nghị hoàn thuế trước.
Giá vàng hôm nay (28/9): Giá vàng nhẫn vẫn tăng, ngang với giá vàng miếng

Giá vàng hôm nay (28/9): Giá vàng nhẫn vẫn tăng, ngang với giá vàng miếng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (28/9), các thương hiệu trong nước vẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng tiến sát mốc 83,5 triệu đồng/lượng.
Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

Thực hiện xác thực sinh trắc học, số tài khoản nhận tiền lừa đảo giảm đáng kể

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, số tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm, khi chưa thực hiện xác thực sinh trắc học.
Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh thành phố phía Nam

Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh thành phố phía Nam

(LĐTĐ) Ngày 27/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, (TP.HCM), Tổng cục Thuế, Bộ Tài Chính tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế tại 5 tỉnh, thành phố phía Nam gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.
Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2024 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin truyền thông lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

(LĐTĐ) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để góp phần giúp Việt Nam cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

BIDV giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại nhiều tỉnh thành phía Bắc. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, BIDV triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.
Xem thêm
Phiên bản di động