Tết du xuân Hà Nội, đừng quên lối về

(LĐTĐ) Người ta thường nói, chỉ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Hà Nội khi Tết đến. Bởi khi ấy, Hà Nội vắng hơn, yên tĩnh và thanh bình hơn so với cuộc sống nhộn nhịp của phố thị thường ngày. Đến du xuân vào dịp Tết, vẻ đẹp đắm say và cuốn hút của Hà thành sẽ khiến bạn quên lối về.
Những ngôi chùa ở Thủ đô được mở cửa đón khách du Xuân Du xuân ở ngôi chùa cổ gần 2.000 tuổi Vietjet mang đến cơ hội du xuân, đón Tết cùng ưu đãi hấp dẫn Lễ hội Xuân 2023 Hà Nội: Chuẩn bị kỹ càng đón khách du Xuân, trẩy hội

Mỗi dịp Xuân sang cũng là khoảng thời gian để mọi người tìm đến những chốn thanh tịnh, tìm lại chút bình yên sau một năm bôn ba vất vả, để tâm thanh thản hòa vào cảnh sắc đất trời sang Xuân. Đi lễ đầu Xuân là một nét văn hóa tâm linh quen thuộc của nhiều người.

Thủ đô Hà Nội vẫn thường được nhắc đến như một vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh và công trình đền chùa, miếu mạo linh thiêng.

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa hơn nghìn năm tuổi, lâu đời nhất ở đất Thăng Long, mang giá trị cả về mặt tâm linh, lịch sử và nét đẹp kiến trúc. Đây được xem là một trong những địa điểm du lịch ở Hà Nội không thể bỏ qua. Chùa tọa lạc ở đường Thanh Niên, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, có tuổi đời lên đến 1.500 năm, nằm trên một gò đất, trông xa xa giống hệt như một hòn đảo nhỏ. Bao quanh chùa là làn nước xanh biếc, chẳng khác gì một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Tết du xuân Hà Nội, đừng quên lối về
Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa hơn nghìn năm tuổi, lâu đời nhất ở đất Thăng Long, mang giá trị cả về mặt tâm linh, lịch sử và nét đẹp kiến trúc.

Thăm chùa vào những ngày đầu xuân, ngay từ cổng chùa bên đường Thanh Niên, cho đến dọc đường đi vào chùa, khách thăm chùa được đọc những áng văn thơ, câu đối về chùa Trấn Quốc, về Phật pháp… càng hiểu được giá trị văn hóa của chùa Trấn Quốc trong lịch sử Việt Nam cũng như trong đời sống tâm linh của người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng.

Chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm hơn 1km, Chùa Quán Sứ tọa lạc tại phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm. Chùa Quán Sứ là một phần không thể thiếu của hồn thiêng Hà Nội, thuộc “Tứ Trấn Thăng Long”, là một trong những ngôi chùa lâu đời của Việt Nam. Đây cũng là một trong những danh lam cổ tự bậc nhất Hà Nội. Trong các ngày mùng Một, rằm, lễ, Tết, các phật tử, du khách, người dân thường đến chùa để cầu chúc sức khỏe, bình an, may mắn, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Phủ Tây Hồ được xem là một trong những chốn linh thiêng nhất hệ thống đền, chùa ở Hà Nội, thu hút không chỉ những người dân Hà Nội, mà cả những khách trong nước và quốc tế tới cầu phúc. Ngoài việc lễ chùa cầu may, cầu lộc, du khách còn thưởng ngoạn cảnh đẹp Tây Hồ.

Tọa lạc trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm trong xanh, đền Ngọc Sơn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn và là biểu tượng riêng của Thủ đô Hà Nội. Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, đền Ngọc Sơn vẫn là điển hình về không gian, kiến trúc, là hình ảnh đáng tự hào của người dân đất kinh kỳ xưa và nay. Đền Ngọc Sơn là điểm du lịch tâm linh đầu năm, hiện nay bao gồm cả một quần thể kiến trúc đó là: Tháp Bút, Đài Nghiên, Cầu Thê Húc, Đắc Nguyệt Lầu, Đền Thờ và Trấn Ba Đình. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ nhưng cũng rất đỗi thơ mộng.

Được mệnh danh là ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng ở đất thủ đô mà còn là nơi chứa đựng những tinh hoa của những giai đoạn lịch sử phong kiến trước kia và là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống.

Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành nơi tổ chức hội thơ, là nơi vinh danh những học sinh ưu tú, xuất sắc và là địa điểm tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo du khách khi có dịp đến với Tết Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là điểm hẹn “xin chữ” của người dân Hà thành trong những ngày Tết truyền thống với ước mong năm mới an lành, hạnh phúc.

Xa hơn chút nữa, tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Chùa Hương là điểm đến tâm linh vô cùng thiêng liêng và nổi tiếng trong việc cầu an và cầu tự nên Tết đến xuân về cũng là lúc hàng triệu Phật tử từ khắp mọi miền nô nức kéo nhau về trẩy hội, cầu mong cho một năm mới bình an, may mắn và thật nhiều sức khỏe.

Tết du xuân Hà Nội, đừng quên lối về
Hoàng thành Thăng Long - địa điểm chơi Tết ở Hà Nội gây thương nhớ với vẻ đẹp di sản cổ xưa

Sau ngày mùng Một Tết, các địa điểm du xuân bắt đầu hút khách khi hầu hết mọi nhà đều mong muốn có những bức hình đẹp, hay một nơi đầy "hoa cỏ mùa xuân" để dạo bước.

Phố Bích Họa Phùng Hưng là địa điểm check-in được người dân Hà thành và du khách yêu thích bởi vẻ đẹp đầy hoài niệm của nó. Với 127 vòm cầu, sở hữu 17 tác phẩm tái hiện lại vẻ đẹp cổ xưa và truyền thống của Hà Nội, con đường tưởng chừng đơn điệu này lại trở nên có màu sắc và thu hút của nhiều khách du lịch khi ghé thăm. Chính vì vậy đây là điểm lựa chọn lý tưởng cho những bạn yêu thích chụp hình, “sống ảo”. Phố Bích Hoạ Phùng Hưng nằm tại đường Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Con đường ô làng Vạn Phúc nằm trên con phố Vạn Phúc, quận Hà Đông cũng là một điểm ghé thăm của đông đảo nam thanh, nữ tú đất Hà thành. Làng Vạn Phúc nổi tiếng là làng nghề dệt lụa tơ tằm bậc nhất hàng ngàn năm trước đây. Cũng vì vậy mà con đường này được rất nhiều khách du lịch yêu thích ghé thăm. Không chỉ có làng lụa mà con đường này còn nổi tiếng với nhiều góc chụp hình độc nhất vô nhị. Đặc biệt chính là phần ô được treo dài trên con đường với đầy màu sắc, họa tiết. Ngoài ra, Làng Vạn Phúc còn giữ được nhiều nét đẹp truyền thống và bản sắc dân tộc riêng biệt. Cùng với đó là tay nghề thêu dệt lụa bậc nhất trong nước, khiến ai cũng say đắm.

Tết du xuân Hà Nội, đừng quên lối về
Phố Bích Họa Phùng Hưng là địa điểm check-in được người dân Hà thành và du khách yêu thích bởi vẻ đẹp đầy hoài niệm

Thảo nguyên Hoa Long Biên nằm tại bãi Thạch Cầu, quận Long Biên. Đây là một thảo nguyên rất rộng với diện tích 6 hecta, được trồng rất nhiều loài hoa có màu sắc rực rỡ, xứng đáng là điểm sống ảo không nên bỏ qua của các bạn trẻ. Kết hợp với bầu trời trong xanh, khu vườn này như hiện lên trong những bộ phim Hàn lãng mạn, khiến du khách ấn tượng nhớ mãi không thôi.

Cầu Long Biên không chỉ là địa điểm check in Hà Nội đẹp, mà còn là cây cầu thép đầu tiên tại khu vực miền bắc qua sông Hồng. Chính vì vậy về ý nghĩa nó cũng rất quan trọng. Nhìn từ xa cây cầu mang vẻ đẹp như tháp Eiffel, nhìn từ trên cầu bạn có thể ngắm tầm mắt bao trọn không gian bầu trời xanh, cùng màu ruộng lúa xanh mướt. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh yên bình, mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho du khách khi đến đây. Bên cạnh đó, cây cầu này còn là điểm chụp ảnh lý tưởng mang lại những ẩm hình độc đáo, đơn giản nhưng đầy hoài niệm.

Nằm giữa cánh đồng rau sạch, trang trại trải nghiệm Hải Đăng thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì tách biệt với thế giới ồn ào, nhộn nhịp. Đang vào mùa hoa Xuân bạt ngàn khoe sắc, trang trại thu hút đông đảo giới trẻ đến trải nghiệm. Đây cũng là điểm check-in nằm ngay trong nội đô hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hiếm có.

Mang vẻ đẹp “cháy rực” của những bông hoa hướng dương cùng bầu không khí trong lành, cánh đồng hoa hướng dương ở ngay chân cây cầu Nhật Tân nổi tiếng, mang vẻ đẹp thu hút gây “sốt” với giới trẻ hiện nay. Cũng ngay cạnh đó, vườn đào Nhật Tân là địa điểm check-in Tết Hà Nội được nhiều người ghé thăm. Từ lâu, vườn đào đã là địa điểm chụp ảnh nổi tiếng. Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, nơi đây luôn nhộn nhịp với khung cảnh người nông dân đang chăm sóc, tỉa hoa để có được những chậu hoa có dáng tuyệt đẹp. Du khách có thể đến tham quan, mua cho mình những cành đào đỏ rực và “sống ảo” siêu xinh bên vườn đào rộng lớn.

Nhắc đến địa điểm check-in Hà Nội, thì nhà thờ Lớn sẽ là cái tên không thể bỏ qua. Đây là khối kiến trúc mang vẻ đẹp độc đáo, hoài niệm được nằm tại nút giao của 3 con phố lớn. Vào những ngày thường thì nhà thờ mang vẻ đẹp bình yên, trầm mặc và đầy dấu hiệu của thời gian, tạo cảm giác cổ xưa.

Tết du xuân Hà Nội, đừng quên lối về
Trang trại trải nghiệm Hải Đăng thuộc xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì tách biệt với thế giới ồn ào, nhộn nhịp. Đang vào mùa hoa Xuân bạt ngàn khoe sắc.

Tết này, du khách có thể ghé chơi tại Hoàng thành Thăng Long - địa điểm chơi Tết ở Hà Nội gây thương nhớ với vẻ đẹp di sản cổ xưa. Ghé thăm công trình kiến trúc ấn tượng này, bạn sẽ được ngược dòng thời gian, đắm chìm vào không gian trầm mặc, cổ kính của Hà thành xưa. Các di sản được tái hiện độc đáo, sinh động để đưa du khách đến hành trình trải nghiệm, khám phá nhiều cung bậc cảm xúc.

Ngoài ra, du khách còn có thể đến những địa điểm vui chơi cho cả gia đình như du xuân phố cổ, thưởng thức những món ăn đường phố trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, hay phố đi bộ Trần Nhân Tông. Các đại gia đình cũng có thể vui xuân ở Times City để thỏa thích mua sắm ở trung tâm thương mại, thưởng thức ẩm thực ở nhà hàng nổi tiếng, và ghé thăm thủy cung lớn nhất Hà Nội.

Hà Nội cũng có một hệ thống rạp chiếu phim ấn tượng. Rạp chiếu phim là một trong các địa điểm chơi Tết ở Hà Nội được nhiều người yêu thích. Tại đây, bạn có thể thỏa thích chọn lựa các bộ phim phù hợp như phim thể loại tình cảm, hành động, hài hước, kinh dị… Cùng tận hưởng ngay những giây phút thư giãn, giải trí vui hết nấc tại rạp chiếu phim dịp Tết tại thủ đô.

Nếu là một tín đồ đam mê “sống ảo”, hãy ghé ngay những quán cafe, nhà hàng view cực đẹp ở Hà thành. Các nhà hàng, quán cà phê nằm trên cao để du khách có thể ngắm trọn khung cảnh thủ đô mà không cần chen chúc, xô đẩy. Không gian lung linh, lãng mạn tại đây rất phù hợp để bạn cùng những người thân yêu nhất tận hưởng không khí đầu năm may mắn.

Bảo Thoa

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động