Tác động giá xăng đến đời sống người dân

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các thành phần kinh tế vừa hoạt động trở lại theo trạng thái mới, thì việc tăng giá xăng, dầu không chỉ tác động mạnh đến sự phục hồi của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, trong đó nhu cầu tiêu dùng có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm.
Giá xăng dầu “phi mã” - Sức ép lớn cho lạm phát và hồi phục kinh tế Doanh nghiệp vận tải khó chồng khó khi giá xăng dầu tăng mạnh Giá xăng tăng mạnh, vượt mốc 24.000 đồng/lít

Theo anh Nguyễn Đình Khắc (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), phương tiện anh đang sử dụng là mẫu xe sedan cỡ nhỏ có mức tiêu thụ nhiên liệu 8-10 lít/100 km. Nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 30 km thì một tuần đi khoảng 210 km, tổng số tiền phải trả trên 500.000 đồng. Với giá xăng tăng như hiện tại, tính ra mỗi tháng anh phải chi phí khoảng 2 triệu đồng cho việc mua xăng.

Tác động giá xăng đến đời sống người dân
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước tăng đáng kể theo đà tăng của thị trường thế giới. Ảnh minh họa: Minh Phương

Trong khi đó, anh Trần Đình Vinh (Nam Định) đã vay ngân hàng mua ôtô chạy Grab gần 2 năm, đến nay vẫn còn chưa thể trả được nợ. Gần nửa năm qua, xe nằm một chỗ do giãn cách xã hội, nay được chạy trở lại, anh chưa kịp mừng thì giá xăng liên tục tăng cao, nên anh chưa biết tính kiểu gì để có lãi

Còn chị Nguyễn Thị Hồng (phường Văn Quán, quận Hà Đông) cho rằng, việc tăng giá xăng, dầu đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình chị. Theo chị Hồng, trước đây, đổ 50.000 đồng xăng xe máy đi được một tuần, bây giờ lên 70-80.000 đồng. Không những vậy, thời điểm này, các loại thực phẩm đã rục rịch tăng giá từ 20-50%, đa số người bán đều nói rằng giá xăng tăng khiến cho các chi phí vận chuyển tăng theo, cùng với đó, nhiều địa phương gặp khó khăn trong sản xuất, gieo trồng, chăn nuôi do dịch bệnh diễn biến phức tạp… khiến đội giá thực phẩm.

“Sau đợt tăng giá xăng dầu lần này, tôi khá lo ngại thị trường hàng hóa sẽ có biến động tăng theo, nhất là sắp vào mùa mua sắm cuối năm. Hiện tại, dịch Covid-19 đã ít nhiều khiến thu nhập gia đình tôi giảm sút. Nếu đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt tăng thì sẽ khó tránh khỏi gây ra khó khăn trong cân đối chi tiêu của gia đình”, chị Hồng chia sẻ.

Sau khi giá xăng tăng, ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, chợ Văn Quán (quận Hà Đông) Nguyễn Cao (quận Hai Bà Trưng)…giá nhiều loại thực phẩm, rau xanh đã tăng mạnh so với thời điểm giữa năm. Cụ thể, rau muống, rau cải, hành lá, rau mùi... đã tăng từ 20 đến 50% so với thời điểm giữa năm, cá biệt có loại tăng giá gấp đôi.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Văn Quán, quận Hà Đông) cho rằng, việc tăng giá xăng, dầu đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình chị. Theo chị Hồng, trước đây, đổ 50.000 đồng xăng xe máy đi được một tuần, bây giờ lên 70-80.000 đồng. Không những vậy, thời điểm này, các loại thực phẩm đã rục rịch tăng giá từ 20-50%, đa số người bán đều nói rằng giá xăng tăng khiến cho các chi phí vận chuyển tăng theo, cùng với đó, nhiều địa phương gặp khó khăn trong sản xuất, gieo trồng, chăn nuôi do dịch bệnh diễn biến phức tạp… khiến đội giá thực phẩm.

Cá rô phi 60.000-80.000 đồng/kg tùy kích cỡ, tăng khoảng 15.000 đồng/kg; thịt gà 120.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; ốc nhồi 130.000 đồng/kg, tăng 25.000-30.000 đồng/kg so với giữa năm… “Với chi phí vận tải cao, nguồn cung hạn chế do thời tiết bước vào đợt lạnh, mưa bão, nhu cầu tiêu dùng tăng về cuối năm, giá cả sẽ còn tăng hơn nữa trong thời gian tới”, bà Phạm Thị Diên, tiểu thương chợ Trung Văn cho biết.

Trong lĩnh vực thương mại, bên cạnh sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tăng giá xăng, dầu đã có tác động tức thời đến lĩnh vực này, đặc biệt sẽ ảnh hưởng tới quyết định mức tiêu dùng của người dân. “Giá nguyên liệu đầu vào cùng nhiều chi phí nhà máy tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất, nên giá một số mặt hàng trong cửa hàng tiện ích đã bắt đầu tăng, về cuối năm, giá cả sẽ còn tăng hơn nữa. Hiện, giá một số mặt hàng như mỹ phẩm, bánh kẹo, gia vị tăng bình quân từ 7% đến 10%”, anh Hải Nam, chủ của hàng kinh doanh tiện ích Bee Mart trên đường Cầu Diễn thông tin.

Giá xăng, dầu tăng đã ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và điều lo ngại nhất là hiệu ứng tăng giá dây chuyền tác động đến giá cả của nhiều loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Để tránh tình trạng “tát nước theo mưa”, các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt các phương án kê khai giá, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, tăng giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không thể “nhờn” quy định!

Không thể “nhờn” quy định!

(LĐTĐ) Dù chưa được phép hoạt động trở lại để phòng, chống dịch, thế nhưng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vẫn lén lút hoạt động, thậm chí ...
Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 2/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 1/12 đến 18 giờ ngày 2/12 Hà Nội ghi nhận 509 ca bệnh Covid-19, ...
Để Thủ đô thực sự  là “thành phố sáng tạo”

Để Thủ đô thực sự là “thành phố sáng tạo”

(LĐTĐ) Đến nay, tròn 2 năm Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới “Các Thành phố sáng tạo của UNESCO” ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. ...
Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

(LĐTĐ) Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến chủng ...
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thực trạng quản lý quy hoạch, xây dựng, kiến trúc cảnh quan tại các huyện của Hà Nội”, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ...
Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối ...
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng ...

Tin khác

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

Vinamilk và Vilico ký kết với đối tác Nhật biên bản ghi nhớ cho dự án có mức đầu tư “khủng” tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 25/11/2021, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) và công ty thành viên Vilico đã ký kết thành công biên bản ghi nhớ hợp tác với tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư, phát triển dự án về bò thịt tại Việt Nam. Biên bản ghi nhớ của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD, được các bên trao đổi tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với huyện Ba Vì tổ chức chương trình Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2021. Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng, với mục đích quảng bá sản phẩm địa phương đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Black Friday: Những mặt hàng nào giảm giá "sốc" nhất?

Đại dịch COVID-19 nhiều khả năng sẽ tác động không nhỏ đến sự kiện Black Friday năm nay, tuy nhiên, vẫn được kỳ vọng là ngày mua sắm "khủng" nhất trong năm. Sau đây là gợi ý những mặt hàng giảm giá ngày Black Friday đáng mua nhất mà bạn có thể tham khảo.
Xem thêm
Phiên bản di động