Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Doanh nghiệp thẩm định giá thông đồng làm sai lệch kết quả, cần giải pháp chặt chẽ hơn Bộ Tài chính thu hồi giấy chứng nhận hành nghề của 123 doanh nghiệp thẩm định giá Cần quy định rõ mức giá dịch vụ thẩm định giá

Đại biểu Lã Thanh Tân đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng hỏi Bộ Tài chính về quan điểm và hướng giải quyết tình trạng: Hiện nay nhiều doanh nghiệp thẩm định giá từ chối thẩm định giá đấu thầu, mua sắm trang, thiết bị cho hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước và tính giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Trả lời ý kiến của đại biểu Lã Thanh Tân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cả nước chỉ có mấy trăm công ty về thẩm định giá, hơn nữa Bộ Tài chính cũng quản lý rất chặt chẽ quy trình thi chứng chỉ đối với thẩm định viên; những sai phạm trong thời gian qua chủ yếu do thẩm định viên cố tình làm sai.

Còn về việc các doanh nghiệp thẩm định giá không dám thẩm định thì có nhiều nguyên nhân. Ngoài nguyên nhân công việc quá tải nên không nhận việc, thì nguyên nhân sợ rủi ro về mặt pháp lý, nguyên nhân do năng lực kém, cùng nhiều nguyên nhân khác.

"Rủi ro về mặt pháp lý do nhiều nguyên nhân, có thể là năng lực kém, cũng có thể là quy định của pháp luật chúng ta có nhiều cách hiểu khác nhau. Tôi lấy ví dụ như khi chúng ta xác định giá đất, thì chúng ta xác định theo Nghị định 44 và bây giờ là Nghị định 12, trước đây là 5 phương pháp, sau này đưa ra 4 phương pháp. Tuy nhiên, chủ yếu là thực hiện phương pháp thặng dư, mà phương pháp thặng dư là phương pháp ước tính hay loại phương pháp giả định", ông Hồ Đức Phớc nói.

Theo ông Hồ Đức Phớc, giả định đầu vào, giả định đầu ra, giả định chi phí, giả định doanh thu,... giả định sẽ đưa ra nhiều tham số khác nhau và nhiều tham số sẽ dẫn đến sai phạm. Ví dụ, mảnh đất khi đưa ra thẩm định giá hình thành tài sản trong tương lai, ước tính bán ra 20 triệu đồng/m2, tuy nhiên, khi bán thực tế lại lên 25 triệu đồng/m2, chênh lệch 5 triệu đồng/m2, thì rõ ràng kết quả đánh giá là sai. Khi đó, cơ quan định giá cũng phải chịu trách nhiệm.

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất
Một số công ty thẩm định giá lợi dụng phương pháp tính giá giả định để sai phạm (Ảnh minh họa: BT)

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng phân tích, phương pháp xác định giá được xác định trên 3 phương pháp cơ bản. Một là xác định chi phí đối với những sản phẩm sản xuất ra; xác định theo giá thị trường đối với những hàng hóa bán trên thị trường; xác định theo tiêu chí, như thẩm định giá của các doanh nghiệp. Tuy nhiên cách hiểu lại không đồng nhất, cho nên việc xác định giá khởi điểm chưa được đồng nhất.

"Giống như chuyện xác định thiệt hại trong các vụ án hình sự. Người thì cho rằng tại hành vi vi phạm, người cho rằng tại hành vi khi khởi tố, người lại nói tại khi xét xử. Việc này là những quan điểm cần phải được tuyên truyền, giải thích để thống nhất một quan điểm. Từ lý do như vậy, một số công ty thẩm định giá không loại trừ cấu kết với các doanh nghiệp để nâng giá lên", ông Hồ Đức Phớc nói.

Phát biểu tranh luận tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, thời gian qua, các công ty thẩm định giá không những có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế, mà cả đối với các vụ án. Qua các sai phạm vừa rồi, cho thấy, một số công ty đã tiếp tay cho chuyện dìm giá hoặc nâng giá tài sản.

Nguyên nhân có rất nhiều và một trong những nguyên nhân quan trọng là thời gian qua, gia tăng quá nóng của các doanh nghiệp thẩm định giá. Bên cạnh đó, đạo đức nghề nghiệp không có, nên đã dẫn đến có chuyện tiếp tay, có chuyện làm sai phạm, nhưng sau khi xử lý, lại không dám làm nữa, gây ra khó khăn trong các hoạt động của nền kinh tế.

Đại biểu trao đổi, Bộ Tài chính cần làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến việc cấp chứng chỉ, chứng nhận doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực thẩm định giá, khắc phục hạn chế, không để ảnh hưởng đến hoạt động của nền kinh tế.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay kiểm định viên phải có chứng chỉ về giá, phải được đào tạo và phải qua thi cử. Trong 3 năm vừa qua, chưa có trường hợp nào trong một kỳ thi vượt quá 33% số người dự thi trúng tuyển. Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, vẫn đang quản lý rất chặt chẽ các vấn đề cấp phép và hoạt động. Những sai phạm vừa qua thuộc về hành vi của thẩm định viên về giá, tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, một số văn bản pháp luật vẫn có những lỗ hổng để cán bộ thẩm định giá lợi dụng.

Theo Bộ trưởng, vừa qua chưa có trường hợp các công ty thẩm định giá bị các cổ đông chi phối để thực hiện hành vi sai trái. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng thẩm định giá, việc thực hiện kiểm tra chéo, siết chặt quản lý, nâng cao tiêu chuẩn là cần thiết.

Bảo Thoa

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động