Sau khẩu trang, nước rửa tay...đến lượt bồ kết khô "cháy hàng"

(LĐTĐ) Sau khi mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay “tạm thời” thoát khỏi cảnh “cháy hàng”, thì mới đây mặt hàng bồ kết lại tiếp tục rơi vào nghịch cảnh khan hiếm. Theo các tiểu thương chia sẻ, nguyên nhân của việc “cháy hàng” bồ kết là do tâm lý của người dân trước khi lo lắng nạn dịch khi dịch Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp. Do đó, nhiều người tìm kiếm mặt hàng này để xông trong nhà nhằm diệt khuẩn và phòng virus gây bệnh.
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp dùng giấy vệ sinh sản xuất khẩu trang
sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng Bắt đối tượng dùng Facebook ảo để lừa bán khẩu trang y tế

Khảo sát quanh các khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, thời điểm này, giá mặt hàng bồ kết khô tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với trước Tết. Bà Hương, người bán hàng tại chợ Hà Đông cho biết: Trước đây, bồ kết thường được người dân tìm mua về để nấu nước gội đầu. Thế nhưng, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mặt hàng này đột nhiên tăng mạnh vì được người dân tìm mua rất nhiều. Hầu hết người dân mua về để xông nhà, diệt vi khuẩn để phòng tránh dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn ra.

sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng
Bồ kết khô hiện có giá bán gần 200.000đồng/kg những vẫn khan hiếm

Không chỉ có chợ Hà Đông, một số chợ dân sinh như chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa)…mặt hàng bồ kết cũng liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm. Nếu có, giá bán cũng được nâng lên “chóng mặt” bởi nguồn cung khan hiếm, mà nhu cầu của người dân lại rất lớn.

Theo khảo sát của phóng viên, nếu như thời điểm trước Tết, giá bồ kết khô được bán với giá chỉ khoảng 60.000 - 70.000đồng/kg. Tuy nhiên thời điểm này, giá bồ kết khô đã tăng mạnh lên 150.000 – 180.000 đồng/kg, mặc dù giá bán cao hơn rất nhiều, nhưng theo một số tiểu thương chia sẻ, mặt hàng này hiện nguồn cung rất khan hiếm, thậm chí không có hàng để nhập.

Lo lắng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình trước dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi dùng bồ kết để gội đầu từ nhiều năm nay. Vừa rồi, có chị bạn chia sẻ thông tin dùng bồ kết khô đốt lên để xông nhà tẩy trùng, diệt vi khuẩn, nên tôi quyết định lên mạng tìm mua 3 set bồ kết, kèm niêu đất với giá 110.000/set để về xông nhà cho sạch mà còn thơm nữa. Nhưng đó là tôi nhanh tay mua sớm, chứ giờ nhiều người tìm mua bồ kết cũng khó”.

Không chỉ có mặt hàng bồ kết “chạy” theo sự bùng phát của dịch Covid-19, mà một mặt hàng khác cũng phát triển nhờ nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng đó là niêu đất dùng để đốt bồ kết. Theo đó, giá bán mặt hàng niêu đất cũng giao động từ 60.000 – 110.000đồng/1 niêu, tùy theo kích cỡ. Rất nhiều người đã tin rằng, với việc xông nhà bằng bồ kết sẽ có tác dụng khử trùng, đẩy lùi virus Covid-19.

sau khau trang nuoc rua tayden luot bo ket kho cha y ha ng
Niêu đất dùng để xông bồ kết cũng có giá bán khá cao trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19

Trước việc nhiều người dân đổ xô tìm mua bồ kết để xông nhà, khiến mặt hàng này khan hiếm, theo các chuyên gia y tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc xông bồ kết trong nhà có thể tiêu diệt được virus Covid-19. Thực tế cho thấy, các mặt hàng như bồ kết, vỏ bưởi, sả, dầu tràm…chỉ là những nguyên liệu có tính diệt khuẩn, thanh nhiệt, làm sạch không khí, nhưng không thể chống hay chữa được virus Covid-19 như mọi người vẫn truyền tai nhau. Virus Covid-19 là chủng đặc biệt, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vắc xin phòng bệnh.

Mặt khác, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nếu xông bồ kết trong nhà không đúng cách, có thể gây cháy nổ. Vì thế, chúng ta nên tìm hiểu thông tin và nghe lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn trong việc phòng tránh dịch, không nên tin và làm theo những thông tin chưa có cơ sở khoa học được chia sẻ trên mạng.

Để phòng ngừa dịch, mọi người nên áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học, tăng cường các thực phẩm như rau xanh, trứng, cá, các loại quả giàu vitamin C… vệ sinh cơ thể, nhà cửa sạch sẽ, đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Do đó, công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cần phải được nâng cao, người dân không nên chủ quan khi bước vào cao điểm dịch.
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực, thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

(LĐTĐ) Được quy hoạch theo mô hình “thành phố trong thành phố”, Thủy Nguyên của Hải Phòng đang cần những khu đô thị mới thực sự nâng tầm chất lượng sống của người dân địa phương như Vlasta - Thuỷ Nguyên hay Hoàng Huy Green River.
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

(LĐTĐ) Cuộc đọ sức giữa Real Madrid và AC Milan trong khuôn khổ Champions League 2024/25 sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 6/11. Với lợi thế sân nhà, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc đua ở bảng đấu.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động