Quận Hoàn Kiếm: Nhiều giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 11/11, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Công Thương, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị “Trao đổi thảo luận về các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”.
Quận Hoàn Kiếm: Tiếp nhận xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 Quận Hoàn Kiếm thần tốc xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin cho người dân

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, là quận trung tâm của Thành phố phát triển chủ lực ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch nên khi dịch Covid-19 bùng phát quận đã gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải, vui chơi giải trí... suy giảm mạnh.

Quận Hoàn Kiếm: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận phát biểu kết luận Hội nghị.

Trước khó khăn trên, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quận. Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi cụ thể nhằm hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong thời gian ngắn nhất.

Trong các các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, quận Hoàn Kiếm chú trọng kiểm soát dịch Covid-19, nâng cao năng lực của hệ thống y tế. Chủ động xây dựng, triển khai các kịch bản phòng, chống tương ứng với các cấp độ của dịch Covid-19. Cùng với đó quận yêu cầu nâng cao năng lực của Trung tâm Y tế, Trạm Y tế 18 phường hình thành hệ thống kiểm soát dịch bệnh đồng bộ, đủ năng lực dự báo, giám sát, phát hiện sớm, khống chế kịp thời, hiệu quả dịch bệnh.

Bên cạnh đó quận duy trì sự ổn định kinh tế, bảo đảm cân đối ngân sách. Thực hiện các giải pháp thu ngân sách, chống thất thu và phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước hàng năm hướng đến hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 5 năm 2021-2025. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên dành nguồn chi đầu tư phát triển. Bố trí đủ vốn cho các công trình quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của các cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại (trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng, quán ăn,...).

Quận cũng sẽ tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ, giải tỏa dứt điểm các tụ điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại bằng các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với lĩnh vực du lịch, quận sẽ lựa chọn ngay một số điểm du lịch phù hợp trên địa bàn để thực hiện thí điểm du lịch an toàn với Covid-19, từ đó dần mở rộng ra các địa điểm khác tuân thủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhanh chóng phục hồi, phát triển hoạt động của các sự kiện văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm, vui chơi giải trí, chiếu phim,...

Quận Hoàn Kiếm: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Quận Hoàn Kiếm và Sở Công thương Hà Nội; Sở Du lịch Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội ký kết chương trình phối hợp công tác.

Đặc biệt quận thực hiện nhanh, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định của Chính phủ và Thành phố. Như triển khai các chính sách miễn, giảm thuế. Thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trong lưu thông hàng hóa đảm bảo không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa, không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Quận sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong dịch vụ thương mại, chú trọng phát triển thương mại điện tử, các hình thức thanh toán trên nền tảng công nghệ hiện đại, tạo tiền đề phát triển kinh tế số.

Về lực lượng lao động, quận rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng nguồn lao động trên địa bàn quận trước, trong và sau dịch bệnh covid-19, những biến động tác động tới phát triển kinh tế - xã hội quận; hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc; hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an toàn, xã hội. Đồng thời quận đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tổ chức thực hiện tốt các chương trình dạy nghề.

Đặc biệt quận đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức 4 theo hướng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, đặc biệt là các thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thuế, cấp phép kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện, xây dựng, tài nguyên môi trường,… nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra quận sẽ phát triển hạ tầng thương mại, hình thành các trung tâm mua sắm, kết hợp tham quan, giao lưu văn hóa, ẩm thực. Xây dựng phong cách ứng xử văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp trong các hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu hội nhập và đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, hợp tác - liên kết phát triển du lịch.

Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch quận Hoàn Kiếm…

Thảo luận tại Hội nghị các đại biểu đều khẳng định các nhiệm vụ, giải pháp mà quận Hoàn Kiếm đưa ra trong Kế hoạch là rất đầy đủ, sát với tình hình thực tiễn tại quận, triển khai chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.

Đồng tình việc quận Hoàn Kiếm xác định tiếp tục bảo tồn khai thác và phát huy giá trị của các di sản văn hoá trên địa bàn quận, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đóng góp thêm giải pháp, đó là quận Hoàn Kiếm cần quan tâm, có các hoạt động dịch vụ thu hút khách du lịch và có quy chế cho các đơn vị thực hiện để vừa kinh doanh vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Quận nghiên cứu thêm các loại hình giao thông du lịch trong phố như xích lô, xe điện để thu hút khách du lịch. Đồng thời tập trung quảng bá các di sản phố cổ và các chuỗi hoạt động khác để phát triển du lịch, trong đó lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch trọng điểm của quận tiến tới phủ sóng wifi miễn phí toàn bộ khu phố cổ Hà Nội, quảng trường Cách mạng Tháng tám.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho rằng quận Hoàn Kiếm là quận lõi của Thành phố, phát triển mạnh ở lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ nên bị ảnh hưởng dịch nặng nề nhất. Đánh giá cao các giải pháp của quận, bà Phương Lan cũng đưa ra các giải pháp như quận cần cải tạo chỉnh trang hệ thống chợ, gắn với kinh doanh thương mại và phát triển du lịch. Đa dạng hình thức tổ chức các tour du lịch kết nối giữa phố nghề, phố chuyên doanh, điểm di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian của quận với các tour, tuyến du lịch của Thành phố.

Quận cũng cần yêu cầu các hộ kinh doanh phải có trách nhiệm chỉnh trang đô thị, hàng năm phải tự chỉnh trang cơ sở kinh doanh của mình để các tuyến phố khang trang hơn, từ đó sẽ hấp dẫn du khách. Đồng thời quận chú trọng hơn nữa việc đào tạo, tập huấn cho các hộ đang kinh doanh trực tiếp thích ứng với kinh doanh online; kiểm tra kiểm soát thị trường chống kinh doanh hàng giả, hàng nhái có như vậy khách hàng mới yên tâm đến với quận Hoàn Kiếm.

Tại Hội nghị, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở Công thương Hà Nội; Sở Du lịch Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp công tác nhằm phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quận trong thời gian tới.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nữ giúp việc lấy trộm đồng hồ trị giá 3,5 tỷ của chủ đem bán 630 triệu

Nữ giúp việc lấy trộm đồng hồ trị giá 3,5 tỷ của chủ đem bán 630 triệu

(LĐTĐ) Trong lúc dọn dẹp, Nguyễn Thị Phương Lâm vô tình nhìn thấy chiếc đồng hồ hiệu R.chard Mille của chủ nhà nên đã nhanh tay cho vào túi quần rồi ...
Xem xét kỹ lưỡng, thận trọng các chính sách y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

Xem xét kỹ lưỡng, thận trọng các chính sách y tế trong phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 8/12, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách ...
Hà Tĩnh dôi dư các trụ sở tiền tỷ: Cần sớm có phương án bảo vệ tài sản

Hà Tĩnh dôi dư các trụ sở tiền tỷ: Cần sớm có phương án bảo vệ tài sản

(LĐTĐ) Việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sáp nhập các đơn vị hành chính là đúng đắn và tỉnh Hà Tinh đã làm rất kịp thời, ...
Hà Nội thông qua mức thu lệ phí đối với lao động là người nước ngoài

Hà Nội thông qua mức thu lệ phí đối với lao động là người nước ngoài

(LĐTĐ) 100% đại biểu có mặt trong phiên họp chiều 8/12, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua ...
Trình Quốc hội xem xét sửa đổi 8 luật theo thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn về đầu tư, kinh doanh

Trình Quốc hội xem xét sửa đổi 8 luật theo thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn về đầu tư, kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 8/12, tại Phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 ...
Người đặc biệt khó khăn ở thành thị được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng

Người đặc biệt khó khăn ở thành thị được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Các đối tượng chính sách đăng ký thường trú tại thành phố Hà Nội sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/người đối với người sống tại khu vực nông thôn ...
Nghệ An tháo gỡ áp lực việc làm cho lao động bị ảnh hưởng do dịch

Nghệ An tháo gỡ áp lực việc làm cho lao động bị ảnh hưởng do dịch

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 bùng phát khiến người lao động (NLĐ) từ các địa phương khác trở về quê Nghệ An với số lượng rất lớn, làm ảnh hưởng sâu sắc đến ...

Tin khác

Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường nước ngoài

Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường nước ngoài

(LĐTĐ) Nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp chế biến cà phê xuất khẩu gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực chế biến cà phê, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Hội thảo kết nối thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sang thị trường nước ngoài.
Xu hướng tất yếu của kinh tế nông nghiệp thông minh, hiện đại

Xu hướng tất yếu của kinh tế nông nghiệp thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025, việc đẩy mạnh chuyển đổi số cho nền nông nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để giúp thực hiện mục tiêu xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, gắn liền với nông nghiệp sinh thái, nông dân thông minh.
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hữu cơ

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Đan Phượng (Hà Nội) vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị cao, phát triển nông nghiệp theo trụ cột: “Nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường hướng an toàn theo chuỗi giá trị”, đã giúp một huyện thuần nông, phát triển kinh tế bền vững.
Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Thị phần điện toán đám mây Việt: Cơ hội nào cho sản phẩm Make in Vietnam?

Dự đoán 5 năm tới, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thiết yếu phục vụ cho việc phát triển Chính phủ số và kinh tế số. Làm thế nào tạo “cú huých” cho doanh nghiệp Make in Vietnam phát triển nền tảng này là bài toán cần giải quyết.
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Một trong số đó là phát triển kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

5 mẹo giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua

Các thương hiệu hàng đầu bị rất nhiều nơi làm nhái sản phẩm và đôi khi hàng giả được làm kỹ đến mức bạn gần như không thể nhận ra. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn nhận ra hàng giả trước khi mua chúng.
Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

“Cú hích” kích cầu thị trường ô tô nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ được thông qua được xem như “cú hích” lớn với thị trường ô tô nội địa. Với chính sách này, khi được áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần kích thích tiêu dùng trong nước vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, đặc biệt là sau thời gian dài thị trường ô tô có xu hướng chững lại vì dịch bệnh.
Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

Tại Australia chanh leo Việt Nam có giá bán dự kiến lên đến 9 đô la/1kg

(LĐTĐ) Trong bối cảnh đàm phán chanh leo tươi Việt Nam vào Australia vẫn đang tiếp diễn. Để thúc đẩy thị phần chanh leo Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Australia chính thức triển khai Chương trình xây dựng hương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả.
Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Xem thêm
Phiên bản di động