PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới

(LĐTĐ) Theo nhận định của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, với sự góp mặt của các nhà đầu tư tầm cỡ - các “đại bàng” về làm tổ với những dự án quy mô, chân dung du lịch Thanh Hóa, đặc biệt là Sầm Sơn sẽ được định hình với một chuẩn mực mới, xứng đáng với lịch sử và khát vọng của xứ Thanh.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long: Cửa ngõ thăm Vịnh di sản Phát triển du lịch bài bản là cách tốt nhất để gìn giữ rừng
PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Cốt lõi là thu hút được “đại bàng”

- Thưa ông, nếu phải đưa ra một hình dung về “chân dung” của Thanh Hóa trong thập niên tới, ông sẽ vẽ chân dung địa phương này với những nét chính nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Với tầm nhìn và tư duy mới, cộng thêm xung lực từ các nhà đầu tư tầm cỡ, Thanh Hoá đang có cơ hội “cất cánh” trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới, tạo cú hích cho Bắc Trung bộ phát triển.

Quan trọng vẫn là tầm nhìn quy hoạch phải bài bản. Thanh Hoá cần định hình rõ chiến lược lấy Công nghiệp làm trọng tâm, Du lịch làm mũi nhọn đột phá, tập trung hút “đại bàng” đến làm tổ, hợp sức đưa Thanh Hoá trỗi dậy.

Nói riêng về du lịch, lâu nay, Thanh Hóa chỉ nổi tiếng ở Sầm Sơn. Nhưng Sầm Sơn là du lịch mùa vụ, văn hóa du lịch chưa quyến rũ du khách.

Gần đây, dù được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ biến Sầm Sơn thành tọa độ du lịch sánh vai với Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang. Thiếu sản phẩm du lịch, thiếu tọa độ liên kết chính là vấn đề của Thanh Hóa và Bắc Trung bộ.

Nhưng thiếu hụt cũng chính là dư địa tốt cho phát triển. Tôi tin du lịch Thanh Hoá sẽ bùng nổ, trong đó, Sầm Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, hút khách quốc tế.

- Vậy trên phác thảo “chân dung” của Thanh Hóa như chuyên gia vừa nói, có thể lấy những mô hình phát triển trong nước/thế giới nào làm hình mẫu cho Thanh Hóa? Riêng trong lĩnh vực du lịch, Thanh Hóa cần chú trọng phát triển những loại hình du lịch nào?

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Phú Quốc đã cho thấy cách “lột xác” ngoạn mục của du lịch, với hạ tầng kinh tế – du lịch phát triển đồng bộ, liên tục được làm mới với các hoạt động văn hóa, giải trí.

Cốt lõi là thu hút được những “đại bàng” đủ năng lực tạo chân dung phát triển cho chính nơi mời gọi chúng và được chúng chọn. Tôi muốn nói đến các Tập đoàn kinh tế như Sun Group, Vingroup, v.v…; đến những gì họ đã và đang làm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Với tiềm năng lớn, Thanh Hóa có thể bứt phá thành điểm đến du lịch top đầu Việt Nam

Nhìn ra thế giới, có thể nghiên cứu mô hình Rio de Janeiro của Brazil, Pattaya của Thái Lan, Bali của Indonesia…, kết nối quốc tế, các hoạt động giải trí, trải nghiệm sôi động, đặc biệt là các hoạt động về đêm. Những kinh nghiệm này cần được Thanh Hóa mổ xẻ công phu, để đúc kết thành cái gọi là “lợi thế đi sau” trong phát triển.

Sầm Sơn – Tọa độ bùng nổ của du lịch

- Từ câu chuyện ông vừa phân tích, sự phát triển của du lịch Thanh Hóa cần phải làm theo đường hướng nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Phát triển du lịch phải tính trong liên kết chuỗi – chuỗi du lịch và chuỗi kết nối liên ngành.

Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng quy hoạch phát triển của tỉnh. Trong quy hoạch phát triển du lịch, phải có định hướng phát triển ẩm thực, dịch vụ … Nghĩa là phải có sự liên kết chặt chẽ, lấy du lịch làm trụ cột. Nếu ngay trong phạm vi Thanh Hóa mà chỉ tính từng tọa độ đơn lẻ để phát triển du lịch, thì dù tọa độ đó có lợi thế tuyệt đối, cũng khó tránh khỏi thất bại.

Cần có tầm nhìn về không gian và trục thời gian, về đẳng cấp phát triển. Chứ nếu chỉ riêng du lịch, chỉ tính “tọa độ làng ta”, trước mắt có thể kiếm ăn được nhưng lâu dài sẽ hỏng. Nếu có những DN lớn tham gia phát triển du lịch Thanh Hóa, họ sẽ đặt ra những yêu cầu này dễ dàng hơn, với một tầm nhìn xứng đáng.

- Như ông vừa phân tích, Thanh Hoá có cơ hội “cất cánh” nhờ những dự án đẳng cấp. Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào Thanh Hóa. Gần đây, Sun Group khởi công tổ hợp siêu dự án hơn 1 tỷ USD ở Sầm Sơn. Ông nghĩ sao về câu chuyện thu hút các “đại bàng” tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, đối với sự phát triển của Thanh Hóa trong thập niên tới?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Dấu ấn Sun Group tạo ra cho một số địa phương là đặc biệt mạnh mẽ, điển hình như Đà Nẵng, tiếp theo là Phú Quốc, Hạ Long, tới đây sẽ còn thêm những tọa độ khác – Sầm Sơn, Thanh Hóa chẳng hạn. Vingroup và gần đây có thêm một số doanh nghiệp Việt khác, cũng đang hành động theo cách đó.

Đó thực sự là những trụ cột làm cho du lịch trở thành ngành mũi nhọn đúng nghĩa của nền kinh tế.

Tôi nghĩ nếu có những doanh nghiệp lớn phát triển du lịch Thanh Hóa thì họ sẽ đặt ra những yêu cầu này dễ dàng hơn, với một tầm nhìn xứng đáng. Tôi không nghi ngờ gì tác động bùng nổ và lan tỏa phát triển mạnh khi Sun Group đầu tư vào Sầm Sơn.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Sầm Sơn đang được đầu tư nhiều hạng mục lớn như quảng trường biển, trục đại lộ, đô thị phức hợp…

- Ông nhận định gì về triển vọng phát triển du lịch Thanh Hóa khi Sun Group đầu tư lớn vào đây?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Đó là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng mang tính vận hội cho xứ Thanh.

Thời gian qua, Thanh Hoá chưa hút được khách quốc tế, doanh thu du lịch khiêm tốn. Sun Group có thế mạnh phát triển thị trường, đem đến cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, nâng tầm đẳng cấp du lịch cho tỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư khác.

Xét về năng lực tạo ra tọa độ du lịch hấp dẫn ở Việt Nam hiện ít DN làm được như Sun Group. Tập đoàn này sẽ đầu tư ở Thanh Hóa một hệ sinh thái du lịch cao cấp. Việc phát triển các tổ hợp lớn này sẽ nâng tầm du lịch Thanh Hoá.

Bản thân Sun Group là cái tên nói lên sự tin cậy trong việc tạo cảm hứng phát triển. Những lần gặp gỡ lãnh đạo Sun Group, họ đều chia sẻ rằng: Đã làm là phải “đẳng cấp”, không làm “thông thường”.

Tại Thanh Hoá, họ sẽ định hình chân dung Sầm Sơn với một chuẩn mực mới. Vấn đề là Sun Group tạo chân dung nào – trong vóc dáng và đường nét cụ thể – để xứng đáng với lịch sử và khát vọng của Thanh Hóa. Đó là vấn đề của Thanh Hóa: Chính quyền Thanh Hóa đặt ra điều kiện gì và hỗ trợ thế nào để Sun Group làm điều khác thường cho quê hương mình.

Khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm

- Vậy theo ông, Thanh Hóa cần chuẩn bị ra sao để biến những thời cơ vàng hiện tại thành bệ phóng để vươn ra thế giới?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Doanh nghiệp tư nhân là nguồn lực phát triển quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Thanh Hóa cần tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư Việt như Sun Group làm ăn lâu dài tại địa phương. Đặc biệt khi Thanh Hóa đang có đà, có thế, có đủ điều kiện bứt phá.

Thời gian qua, đã có những tác động tích cực thay đổi hình ảnh du lịch Sầm Sơn. Nhưng chính quyền phải chủ động hơn nữa. Cần quán triệt rằng nếu không tạo lập một môi trường du lịch “đáng tận hưởng”, đầu tư thì du khách sẽ không vào Sầm Sơn, không đến Thanh Hóa.

Bên cạnh việc đưa du lịch thoát khỏi hình ảnh mùa vụ, giá rẻ, cần định hướng phát triển mạnh kinh tế đêm, “chớp” thời cơ hậu Covid-19 để phát triển du lịch. Để tận dụng thời cơ “thoát nguy” và “bứt phá”, cần khẩn trương xây dựng một chương trình phát triển kinh tế đêm tổng thể, trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới của Thanh Hoá như một nội dung ưu tiên.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Kinh tế đêm Sầm Sơn kỳ vọng bứt phá, giúp tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách

- Chuyên gia vừa nhắc tới việc phát triển kinh tế đêm. Theo ông, Thanh Hóa có lợi thế gì để phát triển kinh tế đêm?

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Khi Việt Nam bắt đầu bàn về kinh tế đêm, Sun Group là lực lượng khởi xướng xu hướng này. Kinh tế đêm có thể đóng góp tới 20 – 30% doanh thu du lịch. Đây thực sự là mỏ vàng. Nhưng mỏ vàng thì không dễ khai thác.

Sun Group đang đóng vai trò là lực lượng chủ công thúc đẩy phát triển kinh tế đêm. Khi đầu tư dự án du lịch mới và lớn tại Thanh Hóa, tôi nghĩ họ sẽ triển khai hướng phát triển kinh tế đêm ngay từ đầu và bài bản. Tôi đánh giá cao cách tiếp cận phát triển “đẳng cấp” này, đồng thời, tin vào tính khả thi của dự án.

Kinh tế đêm không chỉ là hoạt động giải trí ban đêm mà là tổ hợp phát triển liên ngành, liên tuyến, phải có những điều kiện bảo đảm. Kinh tế đêm phải có sân khấu, có các show diễn và hoạt động văn hoá, giải trí đẳng cấp. Đặc biệt, liên quan đến vấn đề chính sách, cũng giống như phát triển kinh tế ban ngày, cần có nhu cầu về đất đai, nhu cầu nhân lực, công nghệ, nhiều yếu tố đặc thù như ánh sáng, tiếng ồn, bảo đảm an toàn cho du khách, nhà đầu tư phải được phép kinh doanh thâu đêm… Phải có chính sách khác biệt, phù hợp với kinh tế đêm chứ không phải chỉ là những luật lệ sẵn có.

Nếu biết cách làm, khi quy mô du lịch thật sự lớn thì kinh tế đêm Thanh Hoá sẽ bùng nổ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người "thủ lĩnh" công đoàn tiêu biểu luôn lắng nghe và thấu hiểu người lao động

Người "thủ lĩnh" công đoàn tiêu biểu luôn lắng nghe và thấu hiểu người lao động

(LĐTĐ) Với vai trò là Bí thư chi bộ, Quyền Trưởng phòng sản xuất và Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, anh Nguyễn Minh Sơn đã ...
TP.HCM: 1.500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được khám sức khoẻ miễn phí

TP.HCM: 1.500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được khám sức khoẻ miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 1/10, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và Hội Từ thiện Tường Nguyên quận 4 ...
81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 30/9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống (đạt tỷ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng ...
Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: Ngày càng khẳng định được vị thế

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: Ngày càng khẳng định được vị thế

(LĐTĐ) Sau 5 năm, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ ...
Hàng loạt tài khoản hội nhóm có tiếng trên facebook bị hacker chiếm đoạt

Hàng loạt tài khoản hội nhóm có tiếng trên facebook bị hacker chiếm đoạt

(LĐTĐ) Với mỗi fanpage, group chiếm đoạt bất hợp pháp của người dùng, các hacker có thể bán lại với giá dao động từ 3 - 5 triệu/fanpage và từ 30 ...
Lan toả mạnh mẽ những gương người tốt, việc tốt

Lan toả mạnh mẽ những gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Trong những năm qua, quận Tây Hồ luôn tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” ...
Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

(LĐTĐ) Mặc dù nằm cách trụ sở UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) không xa, thế nhưng, hàng chục bãi xe tải, xe container, nhà tôn… ngang nhiên ...

Tin khác

Kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng tăng trưởng

Kinh tế Thủ đô tiếp tục đà tăng tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, kinh tế - xã hội của Thành phố 9 tháng năm 2022 đã đạt được kết quả tích cực ở nhiều ngành, lĩnh vực, kinh tế đạt mức tăng trưởng khá; thu ngân sách Nhà nước tăng 13,7%.
Chăn nuôi những tháng cuối năm: Phát triển mô hình bền vững

Chăn nuôi những tháng cuối năm: Phát triển mô hình bền vững

Để ngành chăn nuôi phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những tháng cuối năm, các trang trại phải tìm nguồn thức ăn sẵn có trong nước để hạ giá thành chăn nuôi, kiểm soát phòng, chống dịch tốt, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi; phát triển các mô hình chăn nuôi đảm bảo song hành yếu tố hiệu quả, bền vững.
Lấp lỗ hổng trong quản lý giá

Lấp lỗ hổng trong quản lý giá

(LĐTĐ) Trong chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Giá (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 4 sắp tới. Là đạo luật quan trọng quy định về việc điều hành, quản lý giá cả, việc sửa đổi Luật Giá nhận được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp, với kỳ vọng Luật được sửa đổi sẽ thật sự giúp cho việc quản lý giá cả linh hoạt, phù hợp, đảm bảo nguyên tắc thị trường.
Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

Hiệu quả từ việc hình thành chuỗi sản xuất

(LĐTĐ) Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp là giải pháp tối ưu để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm nguồn nông sản phục vụ thị trường Thủ đô cũng như xuất khẩu. Vì vậy, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, xây dựng vùng nguyên liệu, hình thành các chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm, trong đó trọng tâm là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này.
Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

Khơi thông nguồn lực đất đai, tạo sức bật phát triển

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 mới đây, tại Phiên thảo luận chuyên đề “Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện chính sách về đất đai - giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế xã hội”, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi về việc sửa đổi Luật Đất đai. Theo các đại biểu, nếu việc sửa đổi Luật Đất đai thực sự có những cải cách mang tính đột phá, sẽ mang lại tác động tích cực, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và đặc biệt không còn là “chủ thể” xung đột lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư….
Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

Hà Nội: Tiếp tục triển khai Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Ngày 21/9, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bản sản phẩm OCOP năm 2022 từ ngày 21 đến ngày 25/9/2022 tại Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza, quận Hà Đông.
Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình

(LĐTĐ) Sáng 21/9, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.
Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

(LĐTĐ) Ước tính đến cuối tháng 9, Hà Nội thu hút khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 226 dự án mới với tổng vốn đầu tư 141,3 triệu USD; còn lại là tăng vốn và góp vốn.
Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

Hà Nội tạo nhiều “sân chơi” giúp nông sản các vùng miền vươn xa

(LĐTĐ) Với tiềm năng và lợi thế của mảnh đất trăm nghề, những năm qua, thành phố Hà Nội luôn duy trì vai trò “đầu tàu”, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các tỉnh, thành phố quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên thị trường Thủ đô.
Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

Giá xăng giảm từ 450 đến trên 600 đồng/lít, giá dầu giảm 1.644 đến gần 2.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 21/9, giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu được đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 450 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 631 đồng/lít; dầu diesel được điều chỉnh giảm 1.644 đồng/lít…
Xem thêm
Phiên bản di động