PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới

(LĐTĐ) Theo nhận định của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, với sự góp mặt của các nhà đầu tư tầm cỡ - các “đại bàng” về làm tổ với những dự án quy mô, chân dung du lịch Thanh Hóa, đặc biệt là Sầm Sơn sẽ được định hình với một chuẩn mực mới, xứng đáng với lịch sử và khát vọng của xứ Thanh.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long: Cửa ngõ thăm Vịnh di sản Phát triển du lịch bài bản là cách tốt nhất để gìn giữ rừng
PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Cốt lõi là thu hút được “đại bàng”

- Thưa ông, nếu phải đưa ra một hình dung về “chân dung” của Thanh Hóa trong thập niên tới, ông sẽ vẽ chân dung địa phương này với những nét chính nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Với tầm nhìn và tư duy mới, cộng thêm xung lực từ các nhà đầu tư tầm cỡ, Thanh Hoá đang có cơ hội “cất cánh” trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới, tạo cú hích cho Bắc Trung bộ phát triển.

Quan trọng vẫn là tầm nhìn quy hoạch phải bài bản. Thanh Hoá cần định hình rõ chiến lược lấy Công nghiệp làm trọng tâm, Du lịch làm mũi nhọn đột phá, tập trung hút “đại bàng” đến làm tổ, hợp sức đưa Thanh Hoá trỗi dậy.

Nói riêng về du lịch, lâu nay, Thanh Hóa chỉ nổi tiếng ở Sầm Sơn. Nhưng Sầm Sơn là du lịch mùa vụ, văn hóa du lịch chưa quyến rũ du khách.

Gần đây, dù được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ biến Sầm Sơn thành tọa độ du lịch sánh vai với Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang. Thiếu sản phẩm du lịch, thiếu tọa độ liên kết chính là vấn đề của Thanh Hóa và Bắc Trung bộ.

Nhưng thiếu hụt cũng chính là dư địa tốt cho phát triển. Tôi tin du lịch Thanh Hoá sẽ bùng nổ, trong đó, Sầm Sơn sẽ là điểm đến hấp dẫn, hút khách quốc tế.

- Vậy trên phác thảo “chân dung” của Thanh Hóa như chuyên gia vừa nói, có thể lấy những mô hình phát triển trong nước/thế giới nào làm hình mẫu cho Thanh Hóa? Riêng trong lĩnh vực du lịch, Thanh Hóa cần chú trọng phát triển những loại hình du lịch nào?

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Phú Quốc đã cho thấy cách “lột xác” ngoạn mục của du lịch, với hạ tầng kinh tế – du lịch phát triển đồng bộ, liên tục được làm mới với các hoạt động văn hóa, giải trí.

Cốt lõi là thu hút được những “đại bàng” đủ năng lực tạo chân dung phát triển cho chính nơi mời gọi chúng và được chúng chọn. Tôi muốn nói đến các Tập đoàn kinh tế như Sun Group, Vingroup, v.v…; đến những gì họ đã và đang làm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Với tiềm năng lớn, Thanh Hóa có thể bứt phá thành điểm đến du lịch top đầu Việt Nam

Nhìn ra thế giới, có thể nghiên cứu mô hình Rio de Janeiro của Brazil, Pattaya của Thái Lan, Bali của Indonesia…, kết nối quốc tế, các hoạt động giải trí, trải nghiệm sôi động, đặc biệt là các hoạt động về đêm. Những kinh nghiệm này cần được Thanh Hóa mổ xẻ công phu, để đúc kết thành cái gọi là “lợi thế đi sau” trong phát triển.

Sầm Sơn – Tọa độ bùng nổ của du lịch

- Từ câu chuyện ông vừa phân tích, sự phát triển của du lịch Thanh Hóa cần phải làm theo đường hướng nào?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Phát triển du lịch phải tính trong liên kết chuỗi – chuỗi du lịch và chuỗi kết nối liên ngành.

Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng quy hoạch phát triển của tỉnh. Trong quy hoạch phát triển du lịch, phải có định hướng phát triển ẩm thực, dịch vụ … Nghĩa là phải có sự liên kết chặt chẽ, lấy du lịch làm trụ cột. Nếu ngay trong phạm vi Thanh Hóa mà chỉ tính từng tọa độ đơn lẻ để phát triển du lịch, thì dù tọa độ đó có lợi thế tuyệt đối, cũng khó tránh khỏi thất bại.

Cần có tầm nhìn về không gian và trục thời gian, về đẳng cấp phát triển. Chứ nếu chỉ riêng du lịch, chỉ tính “tọa độ làng ta”, trước mắt có thể kiếm ăn được nhưng lâu dài sẽ hỏng. Nếu có những DN lớn tham gia phát triển du lịch Thanh Hóa, họ sẽ đặt ra những yêu cầu này dễ dàng hơn, với một tầm nhìn xứng đáng.

- Như ông vừa phân tích, Thanh Hoá có cơ hội “cất cánh” nhờ những dự án đẳng cấp. Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào Thanh Hóa. Gần đây, Sun Group khởi công tổ hợp siêu dự án hơn 1 tỷ USD ở Sầm Sơn. Ông nghĩ sao về câu chuyện thu hút các “đại bàng” tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, đối với sự phát triển của Thanh Hóa trong thập niên tới?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Dấu ấn Sun Group tạo ra cho một số địa phương là đặc biệt mạnh mẽ, điển hình như Đà Nẵng, tiếp theo là Phú Quốc, Hạ Long, tới đây sẽ còn thêm những tọa độ khác – Sầm Sơn, Thanh Hóa chẳng hạn. Vingroup và gần đây có thêm một số doanh nghiệp Việt khác, cũng đang hành động theo cách đó.

Đó thực sự là những trụ cột làm cho du lịch trở thành ngành mũi nhọn đúng nghĩa của nền kinh tế.

Tôi nghĩ nếu có những doanh nghiệp lớn phát triển du lịch Thanh Hóa thì họ sẽ đặt ra những yêu cầu này dễ dàng hơn, với một tầm nhìn xứng đáng. Tôi không nghi ngờ gì tác động bùng nổ và lan tỏa phát triển mạnh khi Sun Group đầu tư vào Sầm Sơn.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Sầm Sơn đang được đầu tư nhiều hạng mục lớn như quảng trường biển, trục đại lộ, đô thị phức hợp…

- Ông nhận định gì về triển vọng phát triển du lịch Thanh Hóa khi Sun Group đầu tư lớn vào đây?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Đó là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng mang tính vận hội cho xứ Thanh.

Thời gian qua, Thanh Hoá chưa hút được khách quốc tế, doanh thu du lịch khiêm tốn. Sun Group có thế mạnh phát triển thị trường, đem đến cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, nâng tầm đẳng cấp du lịch cho tỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư khác.

Xét về năng lực tạo ra tọa độ du lịch hấp dẫn ở Việt Nam hiện ít DN làm được như Sun Group. Tập đoàn này sẽ đầu tư ở Thanh Hóa một hệ sinh thái du lịch cao cấp. Việc phát triển các tổ hợp lớn này sẽ nâng tầm du lịch Thanh Hoá.

Bản thân Sun Group là cái tên nói lên sự tin cậy trong việc tạo cảm hứng phát triển. Những lần gặp gỡ lãnh đạo Sun Group, họ đều chia sẻ rằng: Đã làm là phải “đẳng cấp”, không làm “thông thường”.

Tại Thanh Hoá, họ sẽ định hình chân dung Sầm Sơn với một chuẩn mực mới. Vấn đề là Sun Group tạo chân dung nào – trong vóc dáng và đường nét cụ thể – để xứng đáng với lịch sử và khát vọng của Thanh Hóa. Đó là vấn đề của Thanh Hóa: Chính quyền Thanh Hóa đặt ra điều kiện gì và hỗ trợ thế nào để Sun Group làm điều khác thường cho quê hương mình.

Khai phá “mỏ vàng” kinh tế đêm

- Vậy theo ông, Thanh Hóa cần chuẩn bị ra sao để biến những thời cơ vàng hiện tại thành bệ phóng để vươn ra thế giới?

PGS. TS. Trần Đình Thiên: Doanh nghiệp tư nhân là nguồn lực phát triển quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Thanh Hóa cần tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư Việt như Sun Group làm ăn lâu dài tại địa phương. Đặc biệt khi Thanh Hóa đang có đà, có thế, có đủ điều kiện bứt phá.

Thời gian qua, đã có những tác động tích cực thay đổi hình ảnh du lịch Sầm Sơn. Nhưng chính quyền phải chủ động hơn nữa. Cần quán triệt rằng nếu không tạo lập một môi trường du lịch “đáng tận hưởng”, đầu tư thì du khách sẽ không vào Sầm Sơn, không đến Thanh Hóa.

Bên cạnh việc đưa du lịch thoát khỏi hình ảnh mùa vụ, giá rẻ, cần định hướng phát triển mạnh kinh tế đêm, “chớp” thời cơ hậu Covid-19 để phát triển du lịch. Để tận dụng thời cơ “thoát nguy” và “bứt phá”, cần khẩn trương xây dựng một chương trình phát triển kinh tế đêm tổng thể, trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới của Thanh Hoá như một nội dung ưu tiên.

PGS.TS Trần Đình Thiên: Thanh Hóa có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ trong thập niên tới
Kinh tế đêm Sầm Sơn kỳ vọng bứt phá, giúp tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách

- Chuyên gia vừa nhắc tới việc phát triển kinh tế đêm. Theo ông, Thanh Hóa có lợi thế gì để phát triển kinh tế đêm?

PGS.TS. Trần Đình Thiên: Khi Việt Nam bắt đầu bàn về kinh tế đêm, Sun Group là lực lượng khởi xướng xu hướng này. Kinh tế đêm có thể đóng góp tới 20 – 30% doanh thu du lịch. Đây thực sự là mỏ vàng. Nhưng mỏ vàng thì không dễ khai thác.

Sun Group đang đóng vai trò là lực lượng chủ công thúc đẩy phát triển kinh tế đêm. Khi đầu tư dự án du lịch mới và lớn tại Thanh Hóa, tôi nghĩ họ sẽ triển khai hướng phát triển kinh tế đêm ngay từ đầu và bài bản. Tôi đánh giá cao cách tiếp cận phát triển “đẳng cấp” này, đồng thời, tin vào tính khả thi của dự án.

Kinh tế đêm không chỉ là hoạt động giải trí ban đêm mà là tổ hợp phát triển liên ngành, liên tuyến, phải có những điều kiện bảo đảm. Kinh tế đêm phải có sân khấu, có các show diễn và hoạt động văn hoá, giải trí đẳng cấp. Đặc biệt, liên quan đến vấn đề chính sách, cũng giống như phát triển kinh tế ban ngày, cần có nhu cầu về đất đai, nhu cầu nhân lực, công nghệ, nhiều yếu tố đặc thù như ánh sáng, tiếng ồn, bảo đảm an toàn cho du khách, nhà đầu tư phải được phép kinh doanh thâu đêm… Phải có chính sách khác biệt, phù hợp với kinh tế đêm chứ không phải chỉ là những luật lệ sẵn có.

Nếu biết cách làm, khi quy mô du lịch thật sự lớn thì kinh tế đêm Thanh Hoá sẽ bùng nổ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động