Mật ong Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, mới đây Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) có văn bản chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước trong đó có Việt Nam.
Công bố nhãn hiệu mật ong Kim Sơn Lầm tưởng tai hại về đường và mật ong Độc đáo mật ong bạc hà trên cao nguyên đá

Cụ thể, ngày 14/5/2021, Bộ Công Thương nhận được thông tin việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Argentina, Brazil, Ấn Độ, Ukraine và Việt Nam.

Mật ong Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
Mật ong Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ.

Theo đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất mật ong Hoa Kỳ và Hiệp hội Mật ong Sioux có đơn yêu cầu DOC điều tra về sản phẩm mật ong thô được phân loại theo mã của Hoa Kỳ là 0409.00.0005, 0409.00.0035, 0409.00.0045, 0409.00.0056 và 0409.00.0065.

Các doanh nghiệp cần kiểm tra đối chiếu với mã HS và mô tả sản phẩm của Hoa Kỳ khi xuất khẩu. Các quốc gia bị điều tra: Argentina, Brazil, Ấn Độ, Ukraine và Việt Nam. Thời kỳ thu thập số liệu bán phá giá (POI): Từ ngày 1/10/2020 đến ngày 31/ 3/2021.

Biên độ bán phá giá do DOC ước tính với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam: Trong khoảng 47,56% - 138,23%. Dự kiến, thời gian điều tra là 12 tháng (có thể gia hạn thêm 6 tháng theo quy định của Hoa Kỳ).

Hiện nay, DOC đã ban hành Bản câu hỏi về lượng và giá trị (Q&V) xuất khẩu để xem xét lựa chọn bị đơn bắt buộc. Thời hạn nộp Bản câu hỏi về lượng và giá trị đến 17 giờ ngày 27/5/2021 (theo giờ Hoa Kỳ). DOC sẽ đưa ra thông báo lựa chọn bị đơn bắt buộc vào ngày 31/5/2021. Trên cơ sở lựa chọn bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành Bản câu hỏi đầy đủ cho các doanh nghiệp và thời hạn trả lời là 30 ngày.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Bộ Công Thương khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan cần hợp tác với DOC trả lời Bản câu hỏi về lượng và giá trị. Các doanh nghiệp đã trả lời bản câu hỏi theo Bản câu hỏi về lượng và giá trị này nhưng không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc có thể nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ (separate rate). Trong các vụ việc trước đây DOC điều tra, nếu doanh nghiệp không trả lời bản câu hỏi theo Bản câu hỏi về lượng và giá trị thì không được DOC xem xét hưởng thuế suất riêng.

Đọc kỹ hướng dẫn của DOC để trả lời và nộp Bản trả lời câu hỏi theo đúng định dạng và thời hạn quy định. Việc chậm nộp so với thời hạn quy định hầu như không được DOC chấp nhận trong mọi trường hợp. Đồng thời, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho Bộ Công Thương (Cục Phòng vệ thương mại) để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xứng danh phụ nữ Thủ đô anh hùng

Xứng danh phụ nữ Thủ đô anh hùng

(LĐTĐ) Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của các tầng lớp phụ nữ cả nước chào mừng kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, sáng nay (19/10), Hội Liên ...
Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Sau gần 2 năm tăng trưởng phi mã, thị trường máy tính bước vào giai đoạn giảm tốc do nguồn cung hạn chế - hệ quả của những khó khăn ...
Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, mặc dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt, không để phát sinh chợ ...
Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, tiềm năng cho các nhà đầu tư

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn, tiềm năng cho các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Tại Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh ...
U23 Việt Nam thắng giòn nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo

U23 Việt Nam thắng giòn nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam vừa trải qua loạt trận giao hữu quốc tế để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022 với kết quả hòa Tajikistan và ...
Khởi tố nhóm đối tượng chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke giữa mùa dịch

Khởi tố nhóm đối tượng chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke giữa mùa dịch

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đối tượng Nguyễn Ngọc Dũng (sinh năm 1962, trú tại tổ 24, phường ...
Tháo gỡ các vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Tháo gỡ các vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt ...

Tin khác

Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Thị trường máy tính giảm tốc, giá tăng do cung không đủ cầu

Sau gần 2 năm tăng trưởng phi mã, thị trường máy tính bước vào giai đoạn giảm tốc do nguồn cung hạn chế - hệ quả của những khó khăn trong chuỗi cung ứng và hoạt động vận tải.
Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

Phân chia lợi nhuận hài hòa trong chuỗi sản xuất, phân phối là động lực cho sự phát triển

(LĐTĐ) Trong hội nghị quý 2/2021 của ngành nông nghiệp Việt Nam có nhắc đến việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất phân phối sao cho hợp lý hơn, thực chất là quan tâm đến lợi ích của người nông dân.
Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

Hapro vượt thách thức giữ vững danh hiệu “Thương hiệu mạnh Việt Nam”

(LĐTĐ) Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, Hapro tự hào đã gặt hái được nhiều danh hiệu, giải thưởng lớn và đang ngày càng khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trong lĩnh vực xuất khẩu hàng nông sản và phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước. Vượt qua khó khăn thời đại dịch, mới đây tại lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2020 - 2021, Hapro tiếp tục giữ vững danh hiệu “Thương hiệu Mạnh Việt Nam”.
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và châu Âu (EU) đã chứng kiến sự tăng trưởng khả quan, ngay cả so với thời kỳ trước đại dịch. Kết quả ấn tượng này được nhận định có sự hỗ trợ đáng kể từ việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA.
Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

Chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh vắng khách sau dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại, tuy nhiên, sức mua tại các chợ khá yếu, chợ tự phát buôn bán tràn lan khiến nhiều tiểu thương lao đao.
Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Thương mại điện tử - giải pháp cứu nguy cho hàng hóa xuất khẩu

Trong thời gian dịch vừa qua, mặc dù các hoạt động sản xuất cũng như chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng thương mại điện tử vẫn phát triển.
Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

Tỉnh táo kẻo “tiền mất, tật mang”

(LĐTĐ) Đánh vào tâm lý mong muốn làm giàu, các “diễn giả” tìm mọi cách truyền thông điệp “muốn làm giàu chỉ cần có quyết tâm, nỗ lực” và đặc biệt là kèm theo tư duy “nghĩ lớn - làm lớn”, và cách thể hiện quyết tâm, nỗ lực ấy là không ngại ngần chi cả đống tiền với mong muốn thêm kiến thức.
Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

Giá xăng tăng sát mốc 2.300 đồng/lít trong chiều ngày 11/10

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trước xu hướng tăng cao của giá xăng dầu thế giới, trong kỳ điều chỉnh giá chiều ngày 11/10, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng mạnh từ 510 – 980 đồng/lít tùy từng loại. Trong đó, với sự điều chỉnh mới nhất này, xăng RON 95 có mức giá mới là 22.879 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 21.683 đồng/lít.
Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

Những con số tăng trưởng thần tốc của VinShop

(LĐTĐ) Tròn 1 năm ra mắt thị trường, VinShop ghi nhận tăng trưởng 370%, phân phối hơn 2.000 mặt hàng tới hơn 8 vạn cửa hàng tạp hóa. Sở hữu nền tảng công nghệ và các giải pháp tài chính ưu việt, VinShop đang vươn lên mạnh mẽ trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Vì sao hàng Việt "lép vế" đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Đơn vị nghiên cứu iPrice vừa công bố kết quả khảo sát thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam mặc dù đã tăng trưởng, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng kênh phân phối này để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Điều này khiến hàng Việt đang lâm vào cảnh chịu lép về trước hàng ngoại nhập trên sàn TMĐT.
Xem thêm
Phiên bản di động