Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”

Khởi nghiệp từ mong muốn tạo ra các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh, an toàn, chất lượng cho trẻ em, có những lúc khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm vận hành, đến nay, HUCUCO đã từng bước trở thành doanh nghiệp sản xuất đồ chơi bằng gỗ “Made in Vietnam” được các bậc phụ huynh, các đơn vị trường học, các đối tác kinh doanh…tin tưởng lựa chọn, doanh thu tăng ổn định, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Từ ý chí đi tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp Việt

Đó là câu chuyện của HUCUCO, doanh nghiệp được thành lập bởi Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất - hai cựu sinh viên khóa 57 Đại học Bách Khoa Hà Nội. Họ là những doanh nhân trẻ với khát khao tạo ra những món đồ chơi bằng gỗ an toàn, sáng tạo, có tính giáo dục, mang đến nụ cười và niềm vui cho trẻ nhỏ và niềm hạnh phúc, sự yên tâm cho các bậc cha mẹ, thầy cô...

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Phạm Công Nhất và Phạm Vĩnh Hải - hai nhà đồng sáng lập HUCUCO.

Anh Phạm Vĩnh Hải - người khởi xướng startup cho biết: Ngay từ khi đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, anh và người bạn của mình là Phạm Công Nhất đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh. “Khi trò chuyện với nhiều cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con cái, chúng tôi nhận thấy rằng, 2 yếu tố tính giáo dục và sự an toàn với sức khỏe cho trẻ em được đặt lên hàng đầu. Tiêu chí rõ ràng là vậy, nhưng vì yếu tố giá, nên nhiều phụ huynh phải đánh đổi, lựa chọn sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận an toàn. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt Nam đang hoạt động trên thị trường được đánh giá chỉ tập trung vào xuất khẩu, và đang để ngỏ thị trường trong nước cho các thương hiệu nước ngoài. Điều đó thôi thúc chúng tôi bắt tay nghiên cứu thị trường đầy tiềm năng này”.

Nghĩ là làm, những nhà sáng lập xác định vừa phải nghiên cứu về nhu cầu thị hiếu của người dùng, lại vừa phải tìm hiểu về những nhà sản xuất đang có trên thị trường cũng như các nhà sản xuất trên thế giới. Trong 2 năm, họ gặp gỡ nhiều phụ huynh để hiểu hơn cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ, tâm lý trẻ em qua từng độ tuổi và các phân khúc khách hàng trên thị trường. Điều này được xem là yếu tố quyết định việc xác định thị phần mà HUCUCO đặt chân vào.

“Phụ huynh có xu hướng đầu tư vào đồ chơi trí tuệ, giúp phát triển năng lực của trẻ như cờ trí nhớ, cờ vua hay đồ chơi học chữ số và phép tính. Trẻ có xu hướng thay đồ chơi nhanh, thường chán sau 1-3 tháng, nên phụ huynh cũng ưu tiên sản phẩm có giá cả hợp với túi tiền và sẵn sàng đầu tư nhiều bộ đồ chơi cùng một thời điểm cho con” – Phạm Công Nhất, nhà đồng sáng lập HUCUCO chia sẻ.

Trên cơ sở đó, HUCUCO tập trung vào các sản phẩm đồ chơi giáo dục được thiết kế và tối ưu cho từng lứa tuổi phát triển, đặc biệt là giai đoạn từ 0 -3 tuổi, giai đoạn trẻ học hỏi và tiếp thu nhanh nhất. Ở giai đoạn này, các phụ huynh được khuyến nghị mua các sản phẩm theo danh mục phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất như đồ chơi gỗ tập cầm nắm đồ vật, nhận biết hình khối, màu sắc cơ bản đến các trò rèn luyện tư duy như ghép hình, giải đố. Các sản phẩm của HUCUCO đều đảm bảo các chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn từ quá trình sản xuất đến sản phẩm hoàn thiện.

Trong sản xuất, việc làm chủ được hệ thống máy móc, dây chuyền và nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ gồm gỗ và sơn là yếu tố quyết định thành công của startup. Hai nhà sáng lập quyết tâm tìm đến các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước để tìm hiểu.

Phạm Vĩnh Hải kể lại: “Không dễ để tiếp cận, vì mỗi doanh nghiệp đều có quy trình và hệ thống máy móc riêng. Chúng tôi dành một năm rong ruổi khắp các nhà máy, gõ cửa từng đơn vị cung ứng để nắm được quy trình sản xuất từ các bước nhỏ nhất. Với kiến thức học được tại trường, chúng tôi đã tối ưu, cải tiến từng bộ phận máy để phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước”.

Đến mục tiêu mang sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ. Nhóm đã chế tạo thành công máy chà nhám tự động gia công nhẵn mịn các góc và bề mặt gỗ, giúp tăng năng suất, tiết kiệm điện so với máy chà nhám bán tự động của các đơn vị sản xuất khác.

Để tăng màu sắc, độ hoàn thiện của sản phẩm và tiết kiệm vật tư, HUCUCO tự phát triển hệ thống xử lý bụi sơn - sử dụng máy bơm nước, quạt hút và thùng phi tự chế. Trong quá trình sơn đồ chơi, quạt sẽ hoạt động để hút bụi sơn vào hệ thống “thác nước” chảy liên tục. Nhờ vậy, bụi sơn không bị thải ra môi trường, giúp giảm thiểu 80% bụi sơn so với phương pháp sơn truyền thống. Điều này cũng giúp cho sức khỏe của người lao động ược bảo đảm hơn trong quá trình sản xuất.

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Dây chuyền sản xuất đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Đặc biệt, sự an toàn về sức khỏe của trẻ em là yếu tố quan trọng hàng đầu luôn được HUCUCO quan tâm, chú trọng. Chia sẻ về vấn đề này, anh Phạm Văn Biên - Trưởng phòng kỹ thuật HUCUCO cho hay: “Cốt gỗ, lớp sơn phủ và hàm lượng các chất hóa học trong các sản phẩm đều ở ngưỡng an toàn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo trẻ có thể cầm, nắm và ngậm mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu chính là gỗ cũng được đơn vị lựa chọn dòng gỗ thông nhập khẩu - chứa tinh dầu có thể chống mối mọt mà không cần tẩm ướp hóa chất. Phương châm sản xuất của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm an toàn cho chính người thân, bạn bè và xa hơn là khách hàng trong và ngoài nước yên tâm sử dụng”.

Trải qua 5 năm tìm tòi và phát triển, cùng sự trợ giúp của các bạn cùng khóa và các thầy cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội, những sản phẩm đồ chơi gỗ đầy tâm huyết của nhóm bạn trẻ đã xuất hiện trên kệ của các nhà sách, điểm trường và sàn thương mại điện tử với nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Một thương hiệu đồ chơi gỗ hoàn toàn “Made in Viet Nam” đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng nỗ lực của những người trẻ mê sản xuất.

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Hai trong số các sản phẩm đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2 đến sản xuất trong nhà xưởng 100m2 và hiện tại là nhà máy quy mô 700m2 được đặt tại Hải Phòng - quê hương của Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất, được cầm trên tay các sản phẩm đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng là điều đáng nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp của những nhà sáng lập. Hiện, HUCUCO đạt được 2 chứng nhận về quy trình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn: ISO9001:2015 và các sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: QCVN3:2019/BKHCN.

Về định hướng phát triển thương hiệu trong thời gian tới, Phạm Công Nhất cho biết: “Hiện tại, việc tập trung vào làm chủ công nghệ sản xuất khiến đơn vị chưa có sự bứt phá về doanh thu, nhưng tôi kỳ vọng vào con đường mà chúng tôi đã lựa chọn. Thời gian tới, HUCUCO tập trung phát triển các sản phẩm đồ chơi giáo dục thông minh, đồ chơi dân gian Việt Nam gắn liền với trẻ em Việt như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... hướng tới sử dụng nguyên liệu từ gỗ, tre trong nước để đảm bảo chất lượng và giá thành phù hợp để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới thị trường quốc tế”.

Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động