Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”

Khởi nghiệp từ mong muốn tạo ra các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh, an toàn, chất lượng cho trẻ em, có những lúc khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm vận hành, đến nay, HUCUCO đã từng bước trở thành doanh nghiệp sản xuất đồ chơi bằng gỗ “Made in Vietnam” được các bậc phụ huynh, các đơn vị trường học, các đối tác kinh doanh…tin tưởng lựa chọn, doanh thu tăng ổn định, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Từ ý chí đi tìm chỗ đứng cho doanh nghiệp Việt

Đó là câu chuyện của HUCUCO, doanh nghiệp được thành lập bởi Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất - hai cựu sinh viên khóa 57 Đại học Bách Khoa Hà Nội. Họ là những doanh nhân trẻ với khát khao tạo ra những món đồ chơi bằng gỗ an toàn, sáng tạo, có tính giáo dục, mang đến nụ cười và niềm vui cho trẻ nhỏ và niềm hạnh phúc, sự yên tâm cho các bậc cha mẹ, thầy cô...

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Phạm Công Nhất và Phạm Vĩnh Hải - hai nhà đồng sáng lập HUCUCO.

Anh Phạm Vĩnh Hải - người khởi xướng startup cho biết: Ngay từ khi đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, anh và người bạn của mình là Phạm Công Nhất đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh. “Khi trò chuyện với nhiều cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con cái, chúng tôi nhận thấy rằng, 2 yếu tố tính giáo dục và sự an toàn với sức khỏe cho trẻ em được đặt lên hàng đầu. Tiêu chí rõ ràng là vậy, nhưng vì yếu tố giá, nên nhiều phụ huynh phải đánh đổi, lựa chọn sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận an toàn. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt Nam đang hoạt động trên thị trường được đánh giá chỉ tập trung vào xuất khẩu, và đang để ngỏ thị trường trong nước cho các thương hiệu nước ngoài. Điều đó thôi thúc chúng tôi bắt tay nghiên cứu thị trường đầy tiềm năng này”.

Nghĩ là làm, những nhà sáng lập xác định vừa phải nghiên cứu về nhu cầu thị hiếu của người dùng, lại vừa phải tìm hiểu về những nhà sản xuất đang có trên thị trường cũng như các nhà sản xuất trên thế giới. Trong 2 năm, họ gặp gỡ nhiều phụ huynh để hiểu hơn cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ, tâm lý trẻ em qua từng độ tuổi và các phân khúc khách hàng trên thị trường. Điều này được xem là yếu tố quyết định việc xác định thị phần mà HUCUCO đặt chân vào.

“Phụ huynh có xu hướng đầu tư vào đồ chơi trí tuệ, giúp phát triển năng lực của trẻ như cờ trí nhớ, cờ vua hay đồ chơi học chữ số và phép tính. Trẻ có xu hướng thay đồ chơi nhanh, thường chán sau 1-3 tháng, nên phụ huynh cũng ưu tiên sản phẩm có giá cả hợp với túi tiền và sẵn sàng đầu tư nhiều bộ đồ chơi cùng một thời điểm cho con” – Phạm Công Nhất, nhà đồng sáng lập HUCUCO chia sẻ.

Trên cơ sở đó, HUCUCO tập trung vào các sản phẩm đồ chơi giáo dục được thiết kế và tối ưu cho từng lứa tuổi phát triển, đặc biệt là giai đoạn từ 0 -3 tuổi, giai đoạn trẻ học hỏi và tiếp thu nhanh nhất. Ở giai đoạn này, các phụ huynh được khuyến nghị mua các sản phẩm theo danh mục phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất như đồ chơi gỗ tập cầm nắm đồ vật, nhận biết hình khối, màu sắc cơ bản đến các trò rèn luyện tư duy như ghép hình, giải đố. Các sản phẩm của HUCUCO đều đảm bảo các chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn từ quá trình sản xuất đến sản phẩm hoàn thiện.

Trong sản xuất, việc làm chủ được hệ thống máy móc, dây chuyền và nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ gồm gỗ và sơn là yếu tố quyết định thành công của startup. Hai nhà sáng lập quyết tâm tìm đến các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước để tìm hiểu.

Phạm Vĩnh Hải kể lại: “Không dễ để tiếp cận, vì mỗi doanh nghiệp đều có quy trình và hệ thống máy móc riêng. Chúng tôi dành một năm rong ruổi khắp các nhà máy, gõ cửa từng đơn vị cung ứng để nắm được quy trình sản xuất từ các bước nhỏ nhất. Với kiến thức học được tại trường, chúng tôi đã tối ưu, cải tiến từng bộ phận máy để phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước”.

Đến mục tiêu mang sản phẩm Việt đến thị trường quốc tế

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ. Nhóm đã chế tạo thành công máy chà nhám tự động gia công nhẵn mịn các góc và bề mặt gỗ, giúp tăng năng suất, tiết kiệm điện so với máy chà nhám bán tự động của các đơn vị sản xuất khác.

Để tăng màu sắc, độ hoàn thiện của sản phẩm và tiết kiệm vật tư, HUCUCO tự phát triển hệ thống xử lý bụi sơn - sử dụng máy bơm nước, quạt hút và thùng phi tự chế. Trong quá trình sơn đồ chơi, quạt sẽ hoạt động để hút bụi sơn vào hệ thống “thác nước” chảy liên tục. Nhờ vậy, bụi sơn không bị thải ra môi trường, giúp giảm thiểu 80% bụi sơn so với phương pháp sơn truyền thống. Điều này cũng giúp cho sức khỏe của người lao động ược bảo đảm hơn trong quá trình sản xuất.

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Dây chuyền sản xuất đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Đặc biệt, sự an toàn về sức khỏe của trẻ em là yếu tố quan trọng hàng đầu luôn được HUCUCO quan tâm, chú trọng. Chia sẻ về vấn đề này, anh Phạm Văn Biên - Trưởng phòng kỹ thuật HUCUCO cho hay: “Cốt gỗ, lớp sơn phủ và hàm lượng các chất hóa học trong các sản phẩm đều ở ngưỡng an toàn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo trẻ có thể cầm, nắm và ngậm mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu chính là gỗ cũng được đơn vị lựa chọn dòng gỗ thông nhập khẩu - chứa tinh dầu có thể chống mối mọt mà không cần tẩm ướp hóa chất. Phương châm sản xuất của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm an toàn cho chính người thân, bạn bè và xa hơn là khách hàng trong và ngoài nước yên tâm sử dụng”.

Trải qua 5 năm tìm tòi và phát triển, cùng sự trợ giúp của các bạn cùng khóa và các thầy cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội, những sản phẩm đồ chơi gỗ đầy tâm huyết của nhóm bạn trẻ đã xuất hiện trên kệ của các nhà sách, điểm trường và sàn thương mại điện tử với nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước. Một thương hiệu đồ chơi gỗ hoàn toàn “Made in Viet Nam” đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng nỗ lực của những người trẻ mê sản xuất.

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”
Hai trong số các sản phẩm đồ chơi gỗ của HUCUCO.

Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2 đến sản xuất trong nhà xưởng 100m2 và hiện tại là nhà máy quy mô 700m2 được đặt tại Hải Phòng - quê hương của Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất, được cầm trên tay các sản phẩm đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng là điều đáng nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp của những nhà sáng lập. Hiện, HUCUCO đạt được 2 chứng nhận về quy trình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn: ISO9001:2015 và các sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: QCVN3:2019/BKHCN.

Về định hướng phát triển thương hiệu trong thời gian tới, Phạm Công Nhất cho biết: “Hiện tại, việc tập trung vào làm chủ công nghệ sản xuất khiến đơn vị chưa có sự bứt phá về doanh thu, nhưng tôi kỳ vọng vào con đường mà chúng tôi đã lựa chọn. Thời gian tới, HUCUCO tập trung phát triển các sản phẩm đồ chơi giáo dục thông minh, đồ chơi dân gian Việt Nam gắn liền với trẻ em Việt như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... hướng tới sử dụng nguyên liệu từ gỗ, tre trong nước để đảm bảo chất lượng và giá thành phù hợp để đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới thị trường quốc tế”.

Anh Thư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.
Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Bế mạc SEA Games 33, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn

Tối 20/12, SEA Games 33 chính thức bế mạc tại Sân vận động Rajamangala, Bangkok (Thái Lan), khép lại 11 ngày tranh tài sôi động, đậm bản sắc văn hóa và tinh thần đoàn kết Đông Nam Á.
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12) ghi nhận diễn biến tăng nhẹ trên thị trường trong nước khi vàng miếng SJC điều chỉnh tăng ở cả hai chiều, giá bán ra lên mức 156,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng nhích lên tại một số thương hiệu, với mức giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục neo cao trên ngưỡng 4.300 USD/ounce.
Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Dấu ấn xung kích của tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lan tỏa lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng quê hương, trong 3 ngày (từ 19 - 21/12), Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) đã tổ chức “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi” và triển khai các hoạt động tình nguyện mùa Đông năm 2025, Xuân yêu thương năm 2026, tại các xã biên giới thuộc tỉnh Cao Bằng.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các thị trường. Trên thị trường tự do, đồng USD giảm mạnh và đã lùi xa mốc 27.000 đồng/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD hầu như không biến động.
Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.

Tin khác

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động