Khi những con đường, góc phố được “khoác áo mới”

(LĐTĐ) Xuất phát từ tình yêu với nơi mình sinh sống, bằng sự sáng tạo, nhiều người dân Hà Nội đang biến những bức tường, con ngõ, khu phố thành nơi sạch đẹp, nên thơ. Bằng những việc làm cụ thể, những mô hình hay trong xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường đang phát huy hiệu quả. Nhờ thế, cuộc sống của chính họ đang vui lên mỗi ngày.
‘Khoác áo mới’ cho dải phân cách tạo điểm nhấn đô thị “Khoác áo mới” cho phố cổ Hà Nội

Phế thải sinh hoạt thành tác phẩm nghệ thuật

Nằm bên bờ đê sông Hồng, cách xa trung tâm Thủ đô khoảng 15km, làng Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mang đến cho bất kỳ ai ghé thăm một cảm giác bình yên với không khí thoáng đãng, những con ngõ đậm nét làng Việt xưa. Làng Liên Mạc vốn là tên gọi từ xa xưa của thôn Hoàng Liên (gồm Tổ dân phố Hoàng Liên 1, Tổ dân phố Hoàng Liên 2 và Tổ dân phố Hoàng Liên 3). Đến nay, tên gọi này vẫn được người dân nơi đây lưu giữ lại khi xây dựng cổng làng.

Khi những con đường, góc phố được “khoác áo mới”
Người dân làng Liên Mạc vui mừng khi những con đường, góc phố được khoác thêm áo mới. Ảnh: K.Tiến

Gần đây, nhiều người đến làng Liên Mạc đã phải ngạc nhiên vì những bức tường cũ được tô điểm bằng nhiều bức tranh nghệ thuật sống động. Người dân ở đây đã biến đường làng, ngõ xóm thành nơi “triển lãm tranh” với những bức họa bằng vật liệu tái chế đẹp mắt.Hơn 200 mét đường làng là những bức tranh đầy tính nghệ thuật độc đáo. Những tác phẩm này được ghép lại từ những mảnh vỡ chai, lọ... tưởng chừng như vô dụng. Đặc biệt, mỗi bức tranh đều mang “thông điệp” riêng, cũng là nơi gửi gắm tình cảm, gợi nhớ kỉ niệm của người dân làng Liên Mạc như: Hình ảnh của làng xóm, ruộng đồng, hình ảnh con trâu…

Ông Nguyễn Kế Hiền - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Hoàng Liên 2 cho biết, để làm đẹp cho quê hương, trước đây chúng tôi đã có ý tưởng về việc làm tranh bích họa tại các con đường của Tổ dân phố. Tuy nhiên, sau đó một số người dân lại đưa ra ý kiến về việc hiện nay trên địa bàn có rất nhiều hộ gia đình sau khi xây nhà xong rác thải xây dựng rất nhiều, chi bằng tận dụng những đồ thừa này để làm nên những bức tranh nghệ thuật. “Sau đó, người dân đã chuyển hướng từ tranh bích họa thành con đường nghệ thuật từ những vật liệu bỏ đi. Người này truyền tai người kia về thông điệp bảo vệ môi trường. Từ đó, phong trào ngày càng lan tỏa đến mọi người”, ông Hiền cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hiên (người dân trong làng Liên Mạc) là một trong số những người đầu tiên và tích cực nhất trong việc “biến vật liệu phế thải” thành con đường nghệ thuật như hiện nay. Chị chia sẻ, những ngày đầu tuyên truyền ý tưởng độc đáo này đã khiến không ít người hoài nghi về mức độ rủi ro. Tuy nhiên, điều đó đã không khiến chị nhụt chí. Thời điểm ban đầu chị cùng với một số người dân đi từng nhà, từng xóm để xin những mảnh bát đĩa, chai lọ rồi lại tuyên truyền ý tưởng của mình tới mọi người.Thời gian sau đó, đã có không ít người dân tự chở vật liệu phế thải tới nhà chị Hiên và tham gia vào việc triển khai ý tưởng này.

Sau khi gom được một lượng lớn vật liệu như gạch, ngói, bát, đĩa vỡ… chị Hiên đã cùng mọi người tạo lên những tác phẩm đầu tiên là bức tranh được ghép chữ “Làng Liên Mạc”. Nói về tác phẩm đầu tiên, chị Hiên không ngần ngại chia sẻ: “Khi chúng tôi bắt đầu làm thì cũng chưa ai có kinh nghiệm trong việc này cả. Từ những việc nhỏ nhất như thu gom phế liệu, tập kết cho đến việc cưa, mài, lau chùi…thì chúng tôi đều phải tìm hiểu trên mạng và nghĩ ra cách để triển khai. Sau khi gắn xong bức tranh đầu tiên, tuy hơi xấu xí, mấp mô nhưng nó là thành quả vất vả của nhiều người tạo nên, tôi cảm thấy rất vui”.

Ngay sau những bức tranh đầu tiên được hoàn thiện, ý tưởng độc đáo đã nhanh chóng được lan rộng và được mọi người dân trong làng Liên Mạc ủng hộ. Từ người già đến trẻ em cũng đều hăng hái tham gia, mỗi người một công đoạn. Bên cạnh đó, được sự ủng hộ của Công ty Mỹ thuật Liên Vũ phác họa những nét cơ bản cho các bức tranh trên tường, nên những lúc rỗi rãi thứ 7, chủ nhật, thậm chí buổi tối bà con cũng tranh thủ thắp điện để hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Thọ (56 tuổi), người dân làng Liên Mạc chia sẻ: Thấy tường nhà mình cũng như tường quanh làng ẩm mốc, vừa mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường, mọi người đã cùng nhau bàn bạc cải tạo cho đường làng ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp. Từ khi có con đường nghệ thuật này, bà con rất phấn khởi và tự hào, bởi tự mình đã tô điểm thêm nét đẹp cho quê hương. “Con đường vừa giải quyết được rác thải vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Người dân chúng tôi mong muốn con đường này sẽ được nối dài, trải rộng mãi để tô điểm thêm cho đường làng ngõ xóm thêm sạch, đẹp”, ông Thọ bày tỏ.

Lan tỏa thông điệp từ sự chung tay của cộng đồng

Có thể thấy, việc hoàn thành con đường nghệ thuật tại Liên Mạc là minh chứng cho sự đồng lòng, chung sức của cả cộng đồng. Ngoài mục đích làm đẹp cho không gian sống, việc hình thành nên con đường còn mang ý nghĩa tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho người dân trong làng. Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng Tổ dân phố Hoàng Liên 2 Nguyễn Kế Hiền cho biết, trong thời gian tới, địa phương cũng đã có ý tưởng sẽ cải tạo khắp các con ngõ của cả ba tổ dân phố thôn Hoàng Liên. “Dự án này hết sức ý nghĩa, phát huy trách nhiệm, ý thức của từng người dân, hộ gia đình trong việc gìn giữ cảnh quan, bảo vệ môi trường cộng đồng. Đường phố đẹp khiến người dân không nỡ để rác bừa bãi”, ông Hiền thông tin.

Ngoài ra, để giữ cho tổ dân phố tại địa bàn cư trú luôn đáp ứng các tiêu chí: Xanh - sạch - đẹp, nhiều mô hình hay, sáng tạo cũng đã được phát triển và duy trì. Thời gian qua, Liên Mạc cũng đã có sự thay đổi đáng kể trong bộ mặt đô thị. Cụ thể, việc duy trì vệ sinh môi trường, kiến tạo sân chơi xanh cũng được các cấp chính quyền và người dân nơi đây quan tâm. Người dân rất tích cực tổng vệ sinh, dọn dẹp, trang trí đường, ngõ thêm sạch, đẹp, đặc biệt là trồng và bảo vệ cây xanh. “Công tác tuyên truyền, mà chủ yếu là vận động người dân tham gia vào việc trồng và bảo vệ cây xanh, vườn hoa cũng đã phát huy được hiệu quả. Từ 1 người, rồi 2 người, rồi 3 người, đến nay, hầu hết người dân đã nhiệt tình tham gia”, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố Hoàng Liên 2 chia sẻ.

Không chỉ ở Liên Mạc, mà rất nhiều địa phương khác ở Hà Nội, việc xây dựng đô thị văn minh cũng đã huy động được sức mạnh tập thể. Ví dụ, tại ngõ Ao Dài, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, những bức tranh bích họa đầy màu sắc đã được sáng tạo để thay thế màu tường cũ kĩ, đơn điệu, nhằm làm đẹp phố phường. Hay tại ngõ 342 đường Khương Đình (quận Thanh Xuân), sau khi bị ảnh hưởng từ vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cách đây gần 2 năm, những bức tường nơi đây đã trở thành nơi... dán tờ rơi quảng cáo, tập trung rác thải. Thế nhưng gần đây, bức tường dài 86m, cao 2,7m ấy đã mang một diện mạo mới bởi ý tưởng sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên và người dân trong phường.

Có thể thấy, việc người dân đồng thuận để cùng nhau trang hoàng ngõ, xóm, xây dựng văn minh đô thị ở nhiều nơi là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đang hiện hữu ở Hà Nội. Nhờ sự đồng lòng của người dân, Thủ đô đang dần trở nên sáng, đẹp, văn minh hơn. /.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động