HoSE và quyết tâm "công khai, minh bạch" để bảo vệ nhà đầu tư

(LĐTĐ) Thị trường chứng khoán là thị trường đỉnh cao của nền kinh tế, đó là một thị trường đòi hỏi các quy định chặt chẽ về chất lượng hàng hóa cũng như thông tin về hàng hóa. Thế nhưng các diễn biến gần đây tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đang đặt dấu hỏi lớn cho các nhà đầu tư về quyết tâm minh bạch...
Nhà đầu tư nên hạ dần tỷ trọng cổ phiếu về mức cân bằng và hạn chế mua mới Thị trường chứng khoán phát triển theo đúng định hướng Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua thêm các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá

Năm 2017, HAG ghi nhận lãi 371 tỷ đồng, năm 2018 lãi 6 tỷ đồng, năm 2019 lỗ 1.808 tỷ đồng. Báo cáo tài chính (BCTC) các năm này đều có ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán Ernst & Young (EY). HAG đã công bố BCTC 2020 có kiểm toán và đưa ra nội dung hồi tố từ tháng 3/2021. Sau hồi tố, HAG điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận các năm trước thành lỗ 3.652 tỷ đồng trong năm 2017, lỗ 927 tỷ đồng trong năm 2018 và lỗ 1.908 tỷ đồng trong năm 2019.

Việc hồi tố của HAG không phải do các thay đổi của văn bản pháp luật mà là hồi tố do sai sót của doanh nghiệp dẫn đến việc cổ phiếu HAG có thể bị hủy niêm yết. Sự việc đã không được HoSE giải quyết lúc đó, thậm chí ngày 6/9/2021 HoSE tiếp tục ra thông báo với nội dung tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu HAG và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo sau khi có báo cáo tài chính hợp nhất 2021 được kiểm toán.

Không chỉ riêng HAG, nhà đầu tư Việt Nam không xa lạ với cụm từ “cổ phiếu rác” từ trước đó. Tính từ tháng 5/2021 đến tháng 12/2021, có rất nhiều cổ phiếu có mức tăng giá phi mã, cá biệt có cổ phiếu tăng từ 100% - 400% trong khoảng thời gian ngắn, trong khi hoạt động kinh doanh không có gì nổi trội thậm chí thua lỗ.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển, về góc độ quản lý thì việc mà ban quản lý HoSE cần làm là duy trì một thị trường minh bạch. Phải xem nhà đầu tư là khách hàng, để từ đó HoSE phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, thông tin rõ ràng trên thị trường. Khi giá cả biến động bất thường cần thông báo cho khách hàng.

"Một cổ phiếu giá tăng hay giảm là do lợi nhuận hay các yếu tố khách quan trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tác động một cách khách quan hợp lý là điều bình thường nhưng một khi giá cổ phiếu tăng giảm bất thường trong một thời gian ngắn nhưng bất hợp lý thì nhiêm vụ của HoSE phải yêu cầu doanh nghiệp giải trình và công bố đến nhà đầu tư. Song song đó HoSE nên thống kê, kiểm tra các tài khoản có liên hệ nội bộ và có bội thu lớn từ việc biến động của những cổ phiếu tăng giảm bất thường để xử phạt và thông báo đến các nhà đầu tư”, TS Đinh Thế Hiển, phân tích.

Ông Hiển cũng cho rằng, nếu HoSE không công bố các thông tin về sự tăng hoặc giảm giá bất thường trong thời gian ngắn ở góc độ giá cả hàng hóa thuộc HoSE quản lý thì mặc nhiên việc tăng giá bất thường của “cổ phiếu rác” là hợp lý.

Bất chấp nghẽn lệnh kéo dài, nhưng HoSE báo lãi kỷ lục trên 1.000 tỷ đồng sau 6 tháng, vượt 57% kế hoạch cả năm 2021. Suy cho cùng nhà đầu tư là người đã cung cấp tất cả các khoản lợi nhuận trên của HoSE nhưng HoSE đã không làm tròn vai trò của mình và bảo vệ nhà đầu tư.

HoSE và quyết tâm
Ban Quản Lý HoSE.Ảnh HSX

Chia sẻ tại "Lễ Công bố 10 sự kiện chứng khoán năm 2021" do Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán tổ chức ngày 28/12/2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: “Với tinh thần trách nhiệm từ Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các thành viên thị trường… chúng ta có quyền kỳ vọng và tin tưởng năm 2022, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, công khai, minh bạch và minh bạch hơn nữa. Nếu phát sinh những vẫn đề rủi ro, khó khăn cho thị trường, cơ quan quản lý sẽ chủ động có giải pháp cụ thể để giảm thiểu rủi ro, thị trường chứng khoán trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng sẽ phát triển liên tục, an toàn, ổn định và bền vững”.

Ban quản lý HoSE chưa làm tròn vai trò của mình đã để xảy ra sự việc hiện nay của HAG, vậy nếu để HAG ở lại HoSE liệu có tạo một tiền lệ xấu để các công ty niêm yết khác tái diễn trong tương lai. Và mọi thiệt hại cuối cùng sẽ là nhà đầu tư và điều này cũng đi ngược lại với định hướng Bộ Tài chính.

Ái Nghi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.

Tin khác

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động