HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Gần 600 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản TP.HCM được cấp phép thành lập Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM Dự kiến điều chỉnh bảng giá đất 4.565 tuyến đường

Đánh giá về dự thảo bảng giá đất này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, chưa nên ban hành bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/8/2024, mà nên tập trung xây dựng bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024.

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh
Dự thảo bảng giá đất lần này sẽ có lợi cho nhóm đối tượng có đất bị thu hồi làm các dự án hạ tầng. Trong ảnh: Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn huyện Hóc Môn.

Nguyên nhân là do ngày 21/12/2023 UBND TP.HCM đã ban hành quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn Thành phố với hệ số điều chỉnh giá đất tăng lên 1 lần. Theo đó hệ số điều chỉnh giá đất của Khu vực I là 3,5 lần (trước đó là 2,5 lần), Khu vực II là 3,3 lần (trước đó là 2,3 lần), Khu vực III là 3,1 lần (trước đó là 2,1 lần), Khu vực IV là 2,9 lần (trước đó là 1,9 lần), Khu vực V là 2,7 lần (trước đó là 1,7 lần).

Bên cạnh đó, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 13/2023 (ngày 8/3/2023) và Quyết định 11/2024 (ngày 11/3/2024) quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn Thành phố năm 2023, năm 2024.

Hơn nữa, quy định bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025 là căn cứ pháp luật để UBND Thành phố tiếp tục thực hiện các quy định về bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 02/2020 và các quyết định liên quan. Vì thế việc ban hành dự thảo bảng giá đất chưa thật cần thiết tại thời điểm hiện nay.

Theo quan điểm của đại diện HoREA: Dự thảo bảng giá đất có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường sẽ cao hơn trước đây. Chênh lệch địa tô được xử lý thỏa đáng hơn theo nguyên tắc Nhà nước điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại.

Hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập như “đất 2 giá” hoặc mua bán chuyển nhượng, cho thuê bất động sản, nhà ở “2 giá” (hợp đồng khai thuế thấp hơn hợp đồng giao dịch thực) hoặc người sử dụng đất thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất chỉ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước có giá trị thấp hơn. Do giá đất của bảng giá đất trước đây thường chỉ bằng trên dưới 30% giá thị trường, nên dự thảo bảng giá đất sẽ tác động theo hướng bảo đảm sự công bằng, hài hòa về lợi ích giữa người sử dụng đất, nhà đầu tư và Nhà nước đại diện cho lợi ích công cộng.

Theo HoREA: Giá đất của dự thảo bảng giá đất không tác động đến việc định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, bởi lẽ các dự án này không áp dụng bảng giá đất, mà chủ yếu là áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, nên không làm tăng chi phí nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án. Tuy nhiên dự thảo bảng giá đất sẽ có tác động đến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do người sử dụng đất sẽ có xu thế đòi bồi thường cao hơn trước đây.

Bên cạnh đó, dự thảo bảng giá đất cũng có những tác động không mong muốn như tác động rất lớn đến rất nhiều cá nhân, hộ gia đình khi đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất do phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Đồng thời sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bị đẩy lên cao hơn, tác động dây chuyền làm tăng giá nhà, giá thuê nhà, tăng chi phí tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong các khu công nghiệp và tại các dự án đầu tư kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch. Dẫn đến việc có thể làm tăng giá cả hàng hóa nói chung và cũng tác động bất lợi đến cả các dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp thỏa thuận về nhận chuyển quyền sử dụng đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Trong khi đó, theo Sở TNMT TP.HCM: Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của UBND Thành phố chưa tiệm cận giá đất thị trường, nên cần thiết phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 quy định bảng giá đất được áp dụng cho 12 trường hợp để thực hiện các thủ tục hành chính nên có tầm quan trọng đối với đời sống xã hội. Do đó, nếu không triển khai bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn Thành phố thì dẫn đến ách tắc trong giải ngân đầu tư công và thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và các tổ chức.

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh
Dự thảo bảng giá đất tại huyện Củ Chi tăng 9 - 31 lần. Trong ảnh: Một khu đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM

Trong khi đó, bảng giá đất hiện hành đang tồn tại những bất cập như bị khống chế bởi quy định tại điểm 6 Phụ lục IX của Nghị định số 96/2019 ngày 19/12/2019 của Chính phủ quy định về khung giá đất (tối đa 162 triệu đồng) nên chưa tiệm cận giá đất thị trường. Phạm vi áp dụng hẹp, chỉ sử dụng cho 8 trường hợp để thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; chu kỳ xây dựng bảng giá đất kéo dài (5 năm), khó cập nhật biến động thị trường.

Theo dự báo của Sở TNMT TP.HCM: Trong thời gian tới sẽ không có biến động về giá đất do tồn kho căn hộ và nhà phố còn lớn, một số phân khúc thị trường như nhu cầu thuê đất, thuê văn phòng tuy có giảm nhưng giá vẫn giữ ở mức cao. Vì vậy, việc xây dựng quyết định điều chỉnh bảng giá các loại đất có tính đến xu hướng và mức độ biến động của thị trường, đảm bảo bảng giá các loại đất tương đồng giá đất thị trường.

Với các chính sách vĩ mô, kích cầu cho sản xuất, tiêu dùng như chậm, giãn, giảm thu thuế, thu tiền sử dụng đất, tái cơ cấu kinh tế trong đó có các chính sách tiền tệ, tín dụng hỗ trợ giải phóng hàng tồn kho sẽ là những tác động tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Nguyên tắc điều chỉnh bảng giá đất lần này nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật; góp phần ổn định và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đảm bảo cho thị trường ngày càng minh bạch hơn; khắc phục những tồn tại của bảng giá đất hiện hành và đảm bảo công bằng khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với người dân.

Bảng giá đất điều chỉnh có 4.565 tuyến, tăng 557 tuyến so với bảng giá đất hiện hành. UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức khẳng định việc bổ sung này không gây ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất đối với các dự án đang triển khai. (Sở TNMT TP.HCM).

Bảng giá đất này được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư; công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm; tính thuế sử dụng đất; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai.

Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân; tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê.

Việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, khi áp dụng sẽ tác đảm bảo tương đồng với giá đất cụ thể và phù hợp với giá thị trường đối với các trường hợp được bố trí tái định cư. Trong nhóm 11 đối tượng thực hiện thủ tục hành chính thì có 3 nhóm đối tượng không bị tác động và 8 nhóm bị tác động.

Dự thảo bảng giá đất đang xây dựng tăng phổ biến từ 10 - 20 lần so với giá đất của Bảng giá đất hiện hành quy định tại Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của UBND TP.HCM. Trong đó có 1 quận và 4 huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt có một số vị trí đất tại huyện Hóc Môn có mức tăng giá đến 51 lần.

Cụ thể, mức giá đất tại quận 1 tăng 5 lần; quận 3 tăng 4 - 9 lần, quận 4 tăng 11 lần, quận 5 và quận 7 tăng 6 lần, quận 6 tăng 5 -11 lần, quận 8 tăng 4 - 18 lần, quận 10 tăng 5 - 6 lần, quận 11 tăng 4 - 9 lần; quận 12 tăng 3 - 33 lần, quận Bình Thạnh tăng 5 - 13 lần, quận Gò Vấp tăng 7 - 11 lần, quận Phú Nhuận tăng 7 - 8 lần, quận Tân Bình tăng 7 - 12 lần, quận Tân Phú tăng 7 - 17 lần, quận Bình Tân tăng 9 - 17 lần, thành phố Thủ Đức tăng 6 - 35 lần, huyện Hóc Môn tăng 5 - 51 lần, huyện Củ Chi tăng 9 - 31 lần, huyện Bình Chánh tăng 2 - 36 lần, huyện Nhà Bè tăng 7 - 23 lần, huyện Cần Giờ tăng 8 - 23 lần.

Theo dự thảo bảng giá đất thì giá đất cao nhất tại TP.HCM là 810 triệu đồng/m2 của 3 tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (quận 1), tăng 5 lần so với giá đất 162 triệu đồng/m2 của Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

Nguồn vốn Agribank giúp doanh nghiệp Việt vươn xa

(LĐTĐ) Agribank luôn khẳng định vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam, kiên định với sứ mệnh chủ lực đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong suốt hành trình 36 năm phát triển, nguồn vốn Agribank đã và đang góp phần giúp nhiều doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, vươn xa ra thế giới từ những nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương.
HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

HoREA: Chưa cần thiết ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến để soạn thảo quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020 ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố với nhiều thay đổi, đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó có đại diện các doanh nghiệp bất động sản.
Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Phường Đội Cấn: Tích cực chuyển đổi số trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn, quận Ba Đình, đã cho ra mắt 2 mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính” và mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính “Chạm để kết nối”.
Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

Nông thôn mới nâng cao giúp Hoài Đức đáp ứng nhiều hơn nữa các tiêu chí lên quận

(LĐTĐ) Với việc sớm hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện Hoài Đức (Hà Nội) sẽ có thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục nâng cao chất các tiêu chí nhằm đáp ứng yêu cầu đưa xã lên phường, huyện lên quận.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt hơn 308,72 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đạt 308.724,05 tỷ đồng, đạt 63,94% dự toán, tăng 13,96% so cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng trưởng ấn tượng

Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng trưởng ấn tượng

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 7/2024 tăng 0,7% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2024, chỉ số IIP cả nước tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng thành phố Hà Nội, chỉ số IIP 7 tháng năm 2024 tăng 5,2%, điều này cho thấy sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô tiếp tục phục hồi ấn tượng.
Luật về đất đai, nhà ở là những chính sách thúc đẩy các kênh đầu tư trong năm 2024

Luật về đất đai, nhà ở là những chính sách thúc đẩy các kênh đầu tư trong năm 2024

(LĐTĐ) Hơn nửa năm đã trôi qua, nhiều chính sách liên quan đến đầu tư - kinh tế đang được tiếp tục sửa đổi nhằm thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Bên cạnh các chính sách quan trọng khác, điểm nổi bật nhất về chính sách từ nay đến cuối năm 2024 là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào ngày 1/8/2024.
Đầu tư lĩnh vực nào hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024

Đầu tư lĩnh vực nào hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024

(LĐTĐ) Từ nay đến cuối năm, đầu tư chứng khoán có khả năng phát triển tốt, tiếp đến là bất động sản nhưng chỉ trong một vài lĩnh vực cụ thể. Vàng không còn là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn.
Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

Giá xăng giảm gần 300 đồng/lít từ 15h ngày 25/7

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 25/7, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉ tăng thêm 274 đồng/lít; xăng RON95 giảm 294 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng thời được điều chỉnh giảm từ 310 - 433 đồng/kg/lít.
Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới đang trở lại mức tăng sau khi giảm 0,2% trong phiên trước đó. Giá vàng tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ tác động đến mốc thời gian Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.
Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

(LĐTĐ) Với 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết với các nước, đây được xem là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp xuất khẩu cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng bứt phá, tuy nhiên, làm sao để tận dụng triệt để các cơ hội mà FTA mang lại, đó là câu hỏi không chỉ của riêng đối với các doanh nghiệp.
Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những huyện đi đầu của thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế nông nghiệp, Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng và nổi tiếng là địa phương có nhiều nông sản thương hiệu tốt. Để đạt được kết quả như vậy, nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng liên tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân làm nông nghiệp, nâng cao nhận thức cho nông dân, đổi mới tư duy sản xuất từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động