M
05/11/2020 16:48

Khai thác mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng theo quy hoạch:

Góc nhìn từ quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Được xem là khu vực có tiềm năng phát triển lớn của Thủ đô, quận Hoàng Mai nằm trong vùng được dự kiến mở rộng của Thành phố Hà Nội theo đề án quy hoạch giao thông đến năm 2030.

Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai: Hợp tác chăm sóc sức khỏe đoàn viên công đoàn Quận Hoàng Mai: Cần thêm nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh bức xúc

Diện mạo đô thị khởi sắc

Nằm ở phía Nam Hà Nội, quận Hoàng Mai đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, dân số cơ học tăng nhanh, gây áp lực rất lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông. Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, số lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến cùng với việc nhiều dự án chung cư đưa vào sử dụng đã khiến các tuyến đường phố chính và một số tuyến đường nội bộ các khu đô thị, khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc gây áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị. Cùng với đó, thời gian qua mạng lưới giao thông chưa phát triển đồng bộ, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh không đảm bảo đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Góc nhìn từ quận Hoàng Mai
Hạ tầng giao thông trọng điểm đang được quận Hoàng Mai đẩy mạnh triển khai và hoàn thiện theo quy hoạch (Ảnh: P.Linh)

Xác định bộ mặt đô thị phải có những chuyển biến mạnh mẽ khi trở thành một trong những quận nằm trong khu đô thị trung tâm, quận Hoàng Mai đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng theo quy hoạch. Hiện nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư bằng ngân sách Thành phố và ngân sách quận đang được đẩy nhanh tiến độ. Điển hình, dự án mở rộng đường Tam Trinh nối dài từ cầu Mai Động đến đường Vành đai 3 được thi công mở rộng gấp đôi so với trước đây. Trong đó, đoạn từ ngã tư Minh Khai đến Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở rộng 40m, đoạn cuối giáp với đường Vành đai 3 rộng 55m. Điều này sẽ giúp giảm thiểu áp lực giao thông đáng kể, cho quận Hoàng Mai, vào giờ cao điểm.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam theo quy hoạch hiện đang thiết kế thi công và triển khai công tác giải phóng mặt bằng và trình Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Xây dựng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Tiếp đó, dự án đường Vành đai 2,5 cũng đang được đẩy mạnh tiến độ. Đường được thiết kế rộng 40m, lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m. Dự kiến đoạn xương sống của Vành đai 2,5 là Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (Giải Phóng) sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào cuối năm 2020. Nằm giữa trục đường Vành đai 2 và Vành đai 3, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, tuyến Vành đai 2,5 sẽ giúp người dân sống tại quận Hoàng Mai rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm Thủ đô. Tuyến đường nối từ Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên kết nối đường Minh Khai với Vành đai 2,5 đang được triển khai xây dựng cũng sẽ góp phần không nhỏ vào việc thay đổi diện mạo quận Hoàng Mai…

Cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng xã hội như trường học, trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe cũng được quận ráo riết triển khai giải phóng mặt bằng, tiến hành xây dựng trong thời gian tới. Trong 7 tháng năm 2020, quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án trường học là Trường Mầm non Hoàng Liệt và Tiểu học Hoàng Liệt, cùng với khánh thành đưa vào sử dụng 2 trường tiểu học xây mới là Đại Kim và Mai Động đã phần nào giảm áp lực trường lớp cho ngành giáo dục quận. Đặc biệt, trên địa bàn quận chuẩn bị triển khai Dự án bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai tại phường Đại Kim với tổng giá trị 280 triệu USD. Với việc xây dựng một Trung tâm thương lớn tại khu vực đông dân cư nhất quận Hoàng Mai, sẽ giúp người dân sẽ có thêm một địa chỉ vui chơi giải trí và mua sắm mới.Trung tâm thương này cũng sẽ làm thay đổi cảnh quan, diện mạo đô thị khu vực quận.

Điểm nhấn quy hoạch Nam Hà Nội đến năm 2030

Theo quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội đang mở rộng khu vực đô thị trung tâm từ các quận nội đô về các quận phía Tây và Nam Thành phố, trong đó có quận Hoàng Mai. Để trở thành quận nằm trong đô thị trung tâm của Thành phố, nhiều dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông trọng điểm đang được quận Hoàng Mai đẩy mạnh triển khai và hoàn thiện theo quy hoạch.

Với việc các tuyến đường giao thông huyết mạch trong khu vực hiện đang được mở rộng như dự án tuyến đường nối Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đường Tam Trinh mở rộng, hầm chui Đầm Hồng – Giáp Bát…; cùng các tuyến đường vành đai cũng ngày càng hoàn thiện và đồng bộ như đường Vành đai 2, Vành đai 2,5, Vành đai 3,… và mạng lưới kết nối các tuyến đường vành đai này. Thêm vào đó, 2 cây cầu trọng điểm bắc qua sông Tô Lịch đoạn cắt giữa đường Tôn Thất Tùng kéo dài – đường Kim Giang và cầu Bắc Linh Đàm đã xây dựng và đi vào hoạt động. Có thể khẳng định, trong tương lai không xa, quận Hoàng Mai sẽ trở thành trung tâm kết nối hàng đầu thành phố với một hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, không chỉ giải quyết vấn đề giao thông đi lại mà còn góp phần đẩy mạnh sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác.

Hiện trên địa bàn quận có 15 dự án xây dựng tuyến đường đã có chủ đầu tư, còn lại 4 dự án đang tìm chủ đầu tư. Trong 5 năm tới khi hoàn thành được những dự án hạ tầng này, bộ mặt đô thị Hoàng Mai sẽ thay đổi căn bản.

Cùng với việc chú trọng huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, quận sẽ nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị theo quy hoạch, nâng cao năng lực quản lý khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên. Quận tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm và thực hiện tốt đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2026; phấn đấu hoàn thành các tuyến đường theo quy hoạch: Đường 2,5, đường Lĩnh Nam, đường Tam Trinh, phía Đông khu Trung tâm hành chính quận giai đoạn II, III, đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên… /.

Phương Linh

Nguồn :